Audit website chuẩn SEO là gì? 10 bước audit website

Audit Website Chuan Seo
Audit website chuẩn SEO là việc bạn thực hiện kiểm tra và test các thông số SEO cho trang web, đây là bước đầu tiên của một chiến dịch Digital Marketing.
Tiến hành Audit website sẽ giúp bạn khắc phục được các điểm yếu của trang web và từ đó đưa ra các kế hoạch kể cải thiện nó.
Theo một báo cáo năm 2021 của HubSpot, thì vào năm 2020 vừa qua có tới 64% các doanh nghiệp, cty đã đầu tư nguồn lực và công sức rất nhiều vào việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Điều này cho thấy mức độ quan trọng của SEO trong chiến lược Marketing, nếu bạn làm không tốt SEO điều này đồng nghĩa với việc bạn đang để đối thủ của mình vượt mặt trên Google và rất có thể trong tương lai bạn sẽ mất khách hàng vào tay đối thủ.
Audit Website Chuan Seo
Audit website chuẩn SEO là gì? 10 bước audit website
Audit website chuẩn SEO nghe có vẻ phức tạp đối với những ai chưa từng làm trước đây, nhưng nó không khó như bạn tưởng. Dưới đây là 10 bước cơ bản audit website chuẩn SEO, hãy cùng DMA tìm hiểu nhé:

Bước 1: Thu thập thông tin website

Trước tiên bạn cần làm là thu thập dữ liệu trang web của bạn để kiểm tra các vấn đề về SEO và đảm bảo các URL hoạt động bình thường. Đảm bảo thiết lập chuẩn hóa URL và chuyển hướng 301 chính xác, các thẻ 301 giúp Google và người dùng điều hướng liên tục đến các trang có URL đã di chuyển. Ngoài ra bạn nên chú ý đến các URL có nội dung trùng lắp để tránh ảnh hưởng đến SEO

Google Search Console là tools miễn phí có thể cho bạn biết cách Google thu thập dữ liệu trang web của bạn. Quá trình quét mất khoảng 10 phút. Sau khi hoàn thành, công cụ này sẽ xác định các vấn đề SEO quan trọng của bạn tốc độ trang web, không chú ý đến từ khóa, v.v. Nhiều vấn đề bạn xác định có thể sẽ được khắc phục nhanh chóng.

Bạn có thể tham khảo số công cụ khác để check website như: Ahrefs,SERP, FFF…hoặc 1 số công cụ phân tích web tích hợp trên Chrome

Bước 2: Audit website chuẩn SEO bằng việc tạo trang 404 tùy chỉnh

Bước thứ 2 khi audit website là tạo 404 tùy chỉnh. Khi khách truy cập tìm kiếm trang web của bạn và nhập vào một URL không hợp lệ hoặc không tồn tại thì bạn cần trả lại 404 thay vì thông báo “Trang này không tồn tại” khiến khách hàng rời khỏi trang web của bạn và giảm độ trust của website.

Bước 3: Cải thiện Thẻ tiêu đề khi thực hiện Audit website chuẩn SEO

Thẻ tiêu đề là một mục nội dung được hiển thị bằng màu xanh lam trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) để cho Google biết tiêu đề trang web của bạn.

Các thẻ này khuyến nghị không được dài hơn 60 ký tự để tránh bị cắt ngắn và chúng cần phải hấp dẫn và đặc biệt phải chứa từ khóa. Nếu bạn chưa có 2 điều này, hãy xem thẻ tiêu đề của bạn:

  • Đặt từ khóa gần phía trước
  • Không lãng phí các ký tự với tên thương hiệu của bạn
  • Khuyến khích người dùng hành động
  • Cung cấp lợi ích hoặc giá trị cho người dùng

Bước 4: Cải thiện thẻ mô tả meta description

Mặc dù mô tả meta không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng của bạn trên Google, nhưng chúng vẫn quan trọng.
Mô tả meta là phần nổi bật bên dưới thẻ tiêu đề của bạn trên SERP cung cấp cho người dùng của bạn một bản tóm tắt ngắn gọn về những gì họ sẽ tìm thấy bằng cách điều hướng đến trang đó. Siêu dữ liệu có thể là yếu tố quyết định xem ai đó có truy cập trang web của bạn hay không. Bởi vì chúng thường không được tạo theo mặc định, một số doanh nghiệp thậm chí không nhận ra rằng một số (hoặc tất cả) trang của họ thiếu mô tả meta tùy chỉnh – vì vậy hãy đảm bảo thêm chúng theo cách thủ công nếu bạn chưa làm như vậy.
Mô tả meta của bạn nên nằm trong khoảng 150 đến 160 ký tự để tránh bị cắt ngắn. Làm cho nó rất hấp dẫn và chính xác cho trang. Không sử dụng các mô tả meta giống nhau cho các trang khác nhau, nếu không bạn có thể nhận được các kết quả SERP giống hệt nhau và gây nhầm lẫn cho người dùng của bạn.

Bước 5: Kiểm tra nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp là bản sao trang web xuất hiện trên nhiều URL.
Đây không nhất thiết là một hình phạt đối với xếp hạng SERP của bạn, nhưng nó khiến Google khó quyết định phiên bản nào tốt hơn để hiển thị cho người dùng trong tìm kiếm của họ. Các trang web bán lẻ nổi tiếng với nội dung trùng lặp, vì họ có xu hướng sao chép và dán thông tin sản phẩm từ dropshipper của họ (nhà cung cấp thực hiện đơn đặt hàng từ bên thứ ba và giao hàng trực tiếp cho khách hàng). Điều này làm ngập các kết quả tìm kiếm với nội dung trùng lặp.
Nếu bạn đang sử dụng giỏ hàng miễn phí hoặc CMS bổ sung meta tùy chỉnh trên các trang của mình, bạn cần kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng các trang này là duy nhất có thể để tránh các vấn đề về nội dung trùng lặp. Copyscape là một ví dụ về một công cụ hữu ích có thể xác định các vấn đề SEO mà bạn có thể gặp phải do nội dung trùng lặp.

Bước 6: Xem thiết kế trang web của bạn đã được cập nhật chưa

Nếu trang web của bạn trông giống như ngay từ những thập nhiên 90 (hihi:)), bạn đang không mang lại cho khách hàng trải nghiệm người dùng tốt nhất. Rất nhiều công ty bỏ qua giao diện thiết kế web của họ, nghĩ rằng SEO là “quan trọng hơn “. Những thực ra thiết kế web có tác động gián tiếp đến SEO.

Khi thiết kế web của bạn không cung cấp trải nghiệm người dùng (UX) tối ưu, khách hàng tiềm năng sẽ không ở lại xem nội dung của bạn. Trên thực tế, một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Northumbria và Đại học Sheffield ở Anh cho thấy 95% khách truy cập sẽ không tin tưởng vào một công ty hoặc rời khỏi một trang web vì thiết kế web kém. Vì vậy, rất đáng đầu tư để cập nhật thiết kế web chuẩn seo của bạn nếu bạn chưa làm như vậy trong một thời gian.

Bước 7: Đặt tag ALT trên hình ảnh

Bạn có biết rằng bạn có thể đang bỏ lỡ rất nhiều tiềm năng về lưu lượng truy cập trang web từ các trang web như Google Hình ảnh và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác không? Các trang web này có thể dẫn người dùng đến các trang web của bạn thông qua các thẻ alt trên hình ảnh của bạn.

Thẻ thay thế là các thuộc tính HTML được gán cho thẻ hình ảnh hoặc mô tả ngắn gọn về hình ảnh trên trang web của bạn. Chúng cung cấp cho các công cụ tìm kiếm một văn bản thay thế cho ảnh và tăng khả năng thu thập thông tin. Rất may, ngày nay việc thêm văn bản thay thế dễ dàng hơn nhiều so với trước đây. Nếu bạn đang sử dụng WordPress hoặc một hệ thống quản lý nội dung (CMS) hiện đại khác, bạn có thể dễ dàng thêm các thẻ alt mà không cần phải làm rối với mã HTML.

Bước 8: Sơ đồ trang web XML

Bạn có thể coi một sơ đồ trang XML như một lộ trình của cấu trúc trang web của bạn. Nó liệt kê các URL của bạn và nhanh chóng cho Google biết trang nào là quan trọng nhất để thu thập thông tin và cách truy cập chúng – ngay cả khi bạn không có liên kết nội bộ tốt. Sơ đồ trang XML có lợi cho các trang web lớn có kho lưu trữ rộng rãi, các trang web hoàn toàn mới với các liên kết bên ngoài hạn chế và tất cả các trang web ở giữa. Nhưng làm thế nào để bạn biết những trang web nào cần đưa vào sơ đồ trang web của bạn?

Xác định mức độ liên quan của các URL của bạn và những URL nào là quan trọng nhất cần tập trung vào. Nếu bạn không muốn du khách đáp xuống nó, tốt nhất bạn nên bỏ nó ra ngoài. Ví dụ: bạn có thể loại trừ các trang trùng lặp, trang lưu trữ, trang không có chỉ mục, PDF trên giấy trắng, trang liên hệ với chúng tôi, trang đăng nhập, trang chính sách bảo mật, v.v. Chỉ vì những trang này không được liệt kê trong sơ đồ trang web của bạn không có nghĩa là chúng đã thắng vẫn chưa được lập chỉ mục.

Bước 9: Tối ưu hóa cho Từ khóa mục tiêu

Nhóm SEO của chúng tôi nhận thấy rằng nhiều khách hàng của chúng tôi đã không xác định được bất kỳ từ khóa trọng tâm nào cho các trang cụ thể hoặc trên toàn bộ trang web của họ.

Mỗi trang trên trang web của bạn cần một từ khóa trọng tâm được triển khai tự nhiên trong vòng 100 từ đầu tiên. Chủ doanh nghiệp có thể biết các từ khóa mà họ muốn được xếp hạng, nhưng trừ khi họ tối ưu hóa trang web của mình cho các từ khóa này, Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác sẽ không bao giờ biết.

Việc nhồi nhét từ khóa và các chiến thuật SEO lỗi thời khác không còn hiệu quả nữa, vì vậy bạn cần phải tìm ra những gì khách hàng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm. Khi bạn tối ưu hóa cho những từ và biến thể này, Google sẽ hiểu rõ hơn nội dung của trang và đưa những người phù hợp đến đó.

Các công cụ như Ahrefs, Semrush, Moz và Rank Ranger đều có thể giúp bạn xác định các từ khóa mà đối thủ của bạn đang xếp hạng cũng như khối lượng, vị trí, số lượt truy cập trung bình và mức độ cạnh tranh cho các từ tìm kiếm không phải trả tiền đó.

Bước 10: Quản lý các liên kết của bạn

Việc di chuyển hoặc xóa các trang web là chuyện thường xảy ra. Nếu trang web của bạn chứa các liên kết bị hỏng, người dùng của bạn sẽ thất vọng và rời khỏi trang web của bạn – và như bạn biết hiện tại, tỷ lệ thoát cao do trải nghiệm người dùng kém sẽ làm giảm xếp hạng của bạn.

Các tài nguyên có thể tải xuống như Xenu Sleuth có thể tự động kiểm tra các liên kết bị hỏng trên trang web của bạn và xác định những liên kết nào cần thay đổi để bạn không phải thực hiện theo cách thủ công.

Kết luận

Trên đây chính là 10 bước cơ bản audit website chuẩn SEO 2021. Trên thực tế, việc audit website đối với từng trang web để chuẩn SEO là hoàn toàn khác nhau. Nó phụ thuộc nhiều yếu tố về Code, về lĩnh vực kinh doanh, về nội dung truyền tải…

Tuy nhiên điều quan trọng là bạn cần làm đúng cách, thực hiện đúng và đầy đủ theo các bước trên của DMA và hơn hết bạn nên cập nhật thêm kiến thức hơn nữa để có thể chỉnh sửa trang web của mình hoàn hỏa hơn nữa nhé.

Trân trọng và chúc bạn may mắn!

Thông tin liên hệ:

Công ty TNHH Digital Marketing DMA

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x