Chiến lược sản phẩm là gì? 5 Bước xây dựng Product Strategy

Chien luoc san pham la gi 5 Buoc xay dung Product Strategy

Ý nghĩa của chiến lược sản phẩm trong thành công của doanh nghiệp là gì và tại sao nó quan trọng? Trong bài viết sau đây, Digital Marketing Agency DMA sẽ đi vào chi tiết hơn về khái niệm chiến lược sản phẩm và cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách xây dựng nó.

Chiến lược sản phẩm là gì?

Chiến lược sản phẩm là kế hoạch mà một công ty tạo ra để định rõ tầm nhìn cho một sản phẩm và cách thức thực hiện tầm nhìn đó.

Nó hướng dẫn các quyết định về phạm vi, vị trí, giá trị và cách tiếp cận sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh.

Product Strategy là kế hoạch dài hạn cho một sản phẩm
Product Strategy là kế hoạch dài hạn cho một sản phẩm

Chiến lược sản phẩm cung cấp thông tin chi tiết về lợi ích của sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu, cách tiếp thị và phân phối sản phẩm, cũng như yếu tố cạnh tranh và tài nguyên cần thiết để thành công trên thị trường.

Để xây dựng chiến lược sản phẩm, cần phải phân tích thị trường, hiểu biết về khách hàng và định rõ chiến lược dựa trên thông tin và mục tiêu kinh doanh của công ty.

Những yếu tố chính của chiến lược sản phẩm là gì?

Trong quá trình lập kế hoạch cho sản phẩm, ba yếu tố quan trọng nhất cần xem xét là:

Tầm nhìn sản phẩm

Như đã thảo luận trước đó, tầm nhìn sản phẩm phản ánh mục tiêu dài hạn của sản phẩm của bạn. Thường được biểu đạt thông qua các tuyên bố ngắn gọn, đầy hoài bão để nêu rõ những gì công ty mong muốn sản phẩm đạt được. Vì vậy, tầm nhìn sản phẩm nên được giữ nguyên văn.

Ví dụ: Tuyên bố ban đầu về tầm nhìn của Google cho công cụ tìm kiếm của họ là “Sắp xếp thông tin trên toàn cầu và làm cho thông tin đó trở nên hữu ích và dễ truy cập.”

Mục tiêu của Chiến lược sản phẩm

Tầm nhìn sản phẩm sẽ dẫn đến các mục tiêu sản phẩm. Những mục tiêu này sẽ ảnh hưởng đến những gì công ty ưu tiên trên lộ trình sản phẩm của mình. Ví dụ về mục tiêu sản phẩm bao gồm:

  • Tăng 50% số lượt tải xuống bản dùng thử miễn phí trong vòng 6 tháng tới.
  • Nâng cao xếp hạng trung bình của khách hàng của chúng tôi thêm một sao trên các trang web đánh giá sản phẩm chính.
  • Đạt doanh thu 3 triệu đô la trong vòng 12 tháng.

Sử dụng mô hình SMART là phương pháp tốt nhất khi đặt ra mục tiêu cho chiến lược sản phẩm. Giống như lộ trình sản phẩm, các mục tiêu cần được xác định rõ ràng, có thể đo lường, có khả năng đạt được, phù hợp và có thời hạn.

Có thể sử dụng mô hình SMART để đặt mục tiêu sản phẩm
Có thể sử dụng mô hình SMART để đặt mục tiêu sản phẩm

Giải pháp của Chiến lược sản phẩm

Các phương pháp được đề xuất từ mục tiêu lớn đã được đề cập ở trên. Các phương pháp là những cách mà doanh nghiệp thực hiện để đạt được mục tiêu lớn. Đặc biệt, chúng cần được thực hiện và quan trọng, phức tạp mà đội ngũ của bạn cần phân chia thành các nhiệm vụ có thể thực hiện được. (Lộ trình sản phẩm cuối cùng chỉ là bản thiết kế tổng quan)

Ví dụ về các giải pháp cho mục tiêu sản phẩm bao gồm:

  • Nâng cao dịch vụ bổ sung.
  • Giảm tỷ lệ mất khách hàng.
  • Tạo thêm niềm vui cho khách hàng.
  • Mở rộng vào các ngành công nghiệp hoặc khu vực địa lý mới.
  • Bảo trì tính năng của sản phẩm.

5 chiến lược sản phẩm phổ biến

Dưới đây là những chiến lược sản phẩm phổ biến để tăng cường hiệu quả kinh doanh và thu hút sự chú ý của khách hàng. Phần này sẽ giúp bạn nắm rõ các chiến lược và áp dụng những phương pháp tiếp cận độc đáo cho doanh nghiệp.

Chiến lược sản phẩm về nhãn hiệu

Việc đặt tên cho từng sản phẩm trong bộ sản phẩm có ảnh hưởng đến ý thức, cảm nhận và động lực mua hàng của khách hàng. Có một số chiến lược đặt tên như sau:

  • Tên riêng biệt: Giúp doanh nghiệp không bị hạn chế vào từng loại sản phẩm và giảm nguy cơ liên quan đến thương hiệu giữa các sản phẩm. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi nhiều chiến dịch quảng cáo, chi phí và thời gian để khách hàng nhận biết và mua hàng.Ví dụ về chiến lược sản phẩm: thương hiệu Acecook với các dòng sản phẩm Hảo Hảo, Hảo 100, Phú Hương, Udon, Đệ Nhất, Bốn Phương,…
  • Tên chung cho tất cả sản phẩm: Với chiến lược đặt tên này sẽ giúp tiết kiệm chi phí ra mắt sản phẩm mới. Đặc biệt đối với doanh nghiệp đã có danh tiếng và vị thế trên thị trường. Tuy nhiên, một sản phẩm bị mất uy tín có thể ảnh hưởng đến các sản phẩm khác. Ví dụ: thương hiệu Vascara với nhiều sản phẩm như quần áo, túi xách, giày dép, mắt kính,…
  • Tên nhãn hiệu theo từng dòng sản phẩm: Giúp khách hàng dễ nhớ các sản phẩm cùng một nhóm và quảng bá cho một nhóm sản phẩm cùng dòng. Nhược điểm là khi có sự cố với một sản phẩm có thể ảnh hưởng đến các sản phẩm khác trong cùng dòng.Ví dụ: Bộ sản phẩm chăm sóc răng miệng P/S bao gồm kem đánh răng, bàn chải, nước súc miệng, nước thơm miệng. Hoặc dòng sản phẩm chăm sóc da – tóc Dove với dầu gội, dầu xả, lăn khử mùi, xịt tóc, kem dưỡng da,…
  • Sự kết hợp giữa thương hiệu và tên riêng cho từng sản phẩm: Tận dụng uy tín của thương hiệu và tạo điểm nhấn riêng biệt cho từng sản phẩm. Điều này giúp giảm thiểu tác động khi có vấn đề xảy ra với một sản phẩm. Một ví dụ khác về chiến lược sản phẩm là Iphone với các phiên bản Iphone 5, Iphone 6, Iphone X, Iphone 14,…
Chiến lược sản phẩm của Iphone
Chiến lược sản phẩm của Iphone

Chiến lược tập hợp sản phẩm (Product Mix)

Để quản lý sản phẩm hiệu quả và xây dựng chiến lược sản phẩm hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về các yếu tố sau:

  1. Chiều rộng: thể hiện các dòng sản phẩm của công ty, bao gồm các nhóm sản phẩm liên quan về đặc điểm, chức năng và đối tượng khách hàng.Ví dụ: Dòng sản phẩm chăm sóc da đầu có thể bao gồm dầu gội kích mọc tóc, dầu gội ngăn rụng tóc, dầu gội làm mượt tóc, dầu gội trị gàu,…
  2. Chiều sâu: thể hiện số lượng biến thể của từng sản phẩm trong một dòng, bao gồm mùi hương, trọng lượng, màu sắc, kiểu dáng,… Ví dụ: Một loại bàn chải P/S có thể có các biến thể về cấu trúc lông như siêu mềm mịn, muối tre, than bạc,…
  3. Chiều dài: Tổng số sản phẩm mà công ty sở hữu.
Chiến lược tập hợp sản phẩm của P_S
Chiến lược tập hợp sản phẩm của P_S

Ngoài ra, công ty cần xem xét các chiến lược sau:

  • Mở rộng các dòng sản phẩmPhát triển thêm các dòng mới để phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng.
  • Kéo dài các dòng sản phẩmTăng số lượng sản phẩm trong mỗi dòng, làm cho dòng sản phẩm phong phú hơn.
  • Tăng chiều sâu sản phẩm: Tăng số lượng biến thể sản phẩm.
  • Điều chỉnh tính đồng nhất của bộ sưu tập sản phẩm: Tùy thuộc vào khả năng, uy tín và ngân sách, công ty có thể mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh mới. Ví dụ: Cửa hàng trà sữa A có thể mở thêm nhà hàng bò nướng A.

Chiến lược cho dòng sản phẩm (Product Line)

Chiến lược sản phẩm bao gồm việc mở rộng danh mục sản phẩm và thay đổi các sản phẩm hiện có trong dòng sản phẩm.

  • Mở rộng danh mục sản phẩm trong dòng sản phẩm: Thêm vào các sản phẩm mới vào dòng sản phẩm hiện tại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tăng doanh số. Ví dụ, thương hiệu P/S có thể thêm bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa, nước súc miệng,…
  • Thay đổi dựa trên các sản phẩm hiện có trong dòng sản phẩm:
    1. Cải biến dòng sản phẩm: Điều chỉnh thành phần, cấu trúc như màu sắc, kích thước, bao bì,… để thu hút khách hàng và tăng doanh số.
    2. Hiện đại hóa dòng sản phẩm: Sử dụng công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Hiện đại hóa dòng sản phẩm
Hiện đại hóa dòng sản phẩm

Chiến lược theo từng sản phẩm (Product Item)

Khi thực hiện chiến lược sản phẩm, bạn cần quan tâm đến 3 mức độ sau:

  • Mức độ cụ thể: Tạo ra các yếu tố cụ thể để khách hàng có thể trải nghiệm và cảm nhận được những lợi ích chính của sản phẩm.
  • Mức độ gia tăng: Cung cấp các dịch vụ và lợi ích bổ sung để làm cho sản phẩm nổi bật hơn và tạo ra sự phân biệt so với các sản phẩm khác trên thị trường.
  • Mức độ cốt lõi: Nghiên cứu và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để tạo ra lợi ích cốt lõi, đó chính là Đặc điểm Bán hàng Độc đáo (USP) của sản phẩm.

Ví dụ: Cocoon đã phát triển dầu gội bưởi với tinh dầu bưởi tự nhiên để ngăn ngừa tóc gãy rụng và kích thích mọc tóc, nhằm giải quyết vấn đề của khách hàng sau khi sinh con.

Chiến lược theo từng sản phẩm của Cocoon
Chiến lược theo từng sản phẩm của Cocoon

Chiến lược sản phẩm theo vòng đời

Chiến lược sản phẩm theo chu kỳ sản phẩm cần tập trung vào 3 giai đoạn quan trọng:

  • Giai đoạn ra mắt sản phẩm: Đầu tư tài chính và thời gian để sản phẩm được biết đến trên thị trường. Tăng cường hoàn thiện sản phẩm dựa trên phản hồi từ khách hàng, tập trung vào marketing và xây dựng kênh phân phối.
  • Giai đoạn phát triển: Mở rộng sự lựa chọn cho khách hàng bằng việc cung cấp thêm dịch vụ, mở rộng danh mục sản phẩm. Đồng thời xem xét giá cả, phát triển các kênh phân phối và hoạt động quảng cáo.
  • Giai đoạn trưởng thành: Tập trung vào việc cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện bao bì và tính năng. Đồng thời củng cố kênh phân phối, tăng cường hoạt động quảng cáo đối với khách hàng mới và mới thị trường.

5 bước thiết lập chiến lược sản phẩm

Nếu bạn chưa hiểu rõ về cách thiết lập chiến lược sản phẩm, hãy xem xét các bước sau đây:…

Bước 1: Tìm hiểu khách hàng

Thay vì đặt nền tảng cho kế hoạch sản phẩm dựa trên ý kiến cá nhân, hãy chú trọng vào ý kiến của người dùng. Nhiều quản lý và doanh nhân thường xây dựng chiến lược bằng cách phát triển các ý tưởng mà họ cho là hay. Tuy nhiên, đôi khi họ quên rằng điểm quan trọng nhất cần tập trung là người dùng.

Hiểu được khách hàng là bước cần thiết
Hiểu được khách hàng là bước cần thiết

Vì vậy, việc đầu tiên cần thực hiện là nghiên cứu để hiểu người dùng muốn gì, nghĩ gì và xây dựng chiến lược một cách khách quan dựa trên thông tin thu thập được.

Bước 2: Phát triển tầm nhìn sản phẩm

Bước này rất quan trọng để giúp chiến lược của bạn thành công. Tầm nhìn sản phẩm là một tuyên bố mô tả mục đích và mục tiêu của sản phẩm. Điều này quan trọng vì nó định rõ hướng đi cho sản phẩm và đảm bảo rằng chúng được phát triển để đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường mục tiêu.

Bước 3: Xác định mục tiêu sản phẩm

Sau khi đã xác định tầm nhìn tổng thể cho sản phẩm, bước tiếp theo trong kế hoạch là sử dụng tầm nhìn đó để thiết lập mục tiêu cụ thể cho sản phẩm. Khi có mục tiêu rõ ràng, các thành viên trong nhóm có thể tập trung vào việc phát triển các tính năng, chức năng và khía cạnh của sản phẩm để đạt được mục tiêu đó.

Những mục tiêu này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của chiến lược sản phẩm và đảm bảo rằng sản phẩm đạt được kết quả như mong đợi. Nếu sản phẩm không đạt được các mục tiêu đã đề ra, nhóm sản phẩm có thể điều chỉnh chiến lược và các hoạt động phát triển để đảm bảo tiến triển và đạt được thành công lâu dài.

Xác định mục tiêu sản phẩm là cần thiết
Xác định mục tiêu sản phẩm là cần thiết

Bước 4: Lập lộ trình sản phẩm

Sau khi đã xác định được những mục tiêu chiến lược quan trọng nhất cho sản phẩm của bạn, bây giờ bạn đã sẵn sàng biến chúng thành một kế hoạch chi tiết cho sản phẩm.

Kế hoạch sản phẩm giúp hướng dẫn và phối hợp công việc giữa các bộ phận nội bộ, bao gồm:

  • Bộ phận phát triển sản phẩm
  • Bộ phận marketing
  • Bộ phận bán hàng

Đảm bảo rằng tất cả mọi người đều làm việc cùng nhau theo kế hoạch và mục tiêu chung.

Product roadmap giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược đúng tiến độ
Product roadmap giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược đúng tiến độ

Bản đồ sản phẩm cung cấp cái nhìn tổng quan về các tính năng và cải tiến dự kiến trong tương lai. Nó giúp truyền đạt thông tin quan trọng cho các bên liên quan như cấp quản lý, nhóm phát triển và khách hàng. Đồng thời đảm bảo rằng các công việc quan trọng nhất được ưu tiên thực hiện, giúp tiết kiệm thời gian và tài nguyên.

Bước 5: Điều chỉnh kế hoạch

Hiện tại, bạn đã sẵn sàng với một kế hoạch sản phẩm hợp lý và rõ ràng, đầy đủ. Bạn biết rõ những bước cần thực hiện, thời gian cụ thể và mục tiêu cần đạt được của sản phẩm. Hãy tiến hành thực hiện kế hoạch theo lộ trình đã đề ra ở bước 4 và đừng quên cập nhật và điều chỉnh theo tình hình thực tế.

Không có kế hoạch nào là hoàn hảo 100% và không ai có thể dự đoán chính xác tương lai. Ví dụ như phản đối bất ngờ từ cấp trên, ngân sách hạn chế, cạnh tranh gay gắt và thay đổi trong hành vi tiêu dùng,… Tất cả những yếu tố này đều yêu cầu bạn liên tục theo dõi và điều chỉnh chiến lược sản phẩm để đảm bảo sự linh hoạt và phản ứng nhanh chóng.

5 bước thiết lập chiến lược sản phẩm
5 bước thiết lập chiến lược sản phẩm

5 mẹo thiết lập chiến lược sản phẩm

Việc xây dựng chiến lược sản phẩm không phải là điều dễ dàng. Mỗi sản phẩm đều có đặc điểm riêng và khó để đưa ra một hướng dẫn chung về cách tạo ra một chiến lược cụ thể, nhưng những gợi ý dưới đây có thể giúp bạn phát triển chiến lược sản phẩm hiệu quả hơn:..

Xác định đối tượng mục tiêu của Chiến lược sản phẩm

Sản phẩm được sử dụng bởi con người, vì vậy việc đặt người dùng và nhu cầu của họ lên hàng đầu luôn là một ý tưởng quan trọng. Do đó, trước khi bắt đầu phát triển một sản phẩm mới, bạn cần hiểu rõ về khách hàng mục tiêu của mình – những gì họ mong muốn và cần. Điều này rất quan trọng.

Hiểu được vấn đề của người dùng

Để sản phẩm bạn thiết kế thành công, nó cần giải quyết vấn đề của người dùng và đáng giá đồng tiền mà họ bỏ ra. Quan trọng nhất là hiểu rõ lý do bạn tạo ra sản phẩm đó và đánh giá quyết định dựa trên giá trị mà nó mang lại cho người dùng (khả năng chuyển đổi tiềm năng).

Hãy tìm xem vấn đề của khách hàng là gì
Hãy tìm xem vấn đề của khách hàng là gì

Hợp tác với các phòng ban

Hãy cùng hợp tác và làm việc với các bộ phận khác. Chiến lược sản phẩm nên được xây dựng dựa trên ý kiến đóng góp từ các bên liên quan, như bộ phận kỹ thuật và bộ phận bán hàng. Điều này phản ánh sự hợp tác giữa các bộ phận chính trong công ty và tất cả đều đồng lòng hướng tới mục tiêu chung.

Tham khảo: Phòng marketing thuê ngoài giải quyết từ A đến Z các vấn đề về chiến lược Marketing Online với chi phí chỉ bằng lương 1 nhân viên.

Tập trung vào mục tiêu ban đầu

Hãy tập trung vào việc giải quyết vấn đề của người dùng và chú trọng vào điều đó. Một số người cho rằng việc thêm nhiều tính năng vào sản phẩm trong quá trình phát triển sẽ làm tăng giá trị của nó đối với khách hàng mục tiêu. Kết quả là họ tiếp tục thêm quá nhiều tính năng không cần thiết, khiến sản phẩm được xây dựng kém chất lượng, đe dọa trải nghiệm người dùng và không còn theo đúng mong muốn ban đầu.

Nên tập trung vào mục tiêu ban đầu
Nên tập trung vào mục tiêu ban đầu

Xác định chỉ số đo lường thành công

Chỉ đơn thuần xác định hướng đi không đủ, việc đo lường tốc độ tiến triển cũng rất quan trọng. Sử dụng các chỉ số giúp đánh giá hiệu suất và biết liệu họ có đang tiến bước đúng hướng hay không.

Nếu bạn muốn tìm một phương pháp tính toán hoặc đo lường, chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng mô hình quản lý mục tiêu OKR. Mô hình này tập trung vào việc thiết lập mục tiêu lớn và đo lường hiệu suất thông qua các kết quả chính. Nó khuyến khích sự tập trung và định hướng công việc của các thành viên trong doanh nghiệp, giúp họ làm việc theo mục tiêu chung và đạt được kết quả mong đợi.

Lợi ích của chiến lược sản phẩm là gì?

Có một kế hoạch cho chiến lược sản phẩm chặt chẽ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như sau:

  • Xác định rõ ràng mục tiêu: Kế hoạch sản phẩm giúp xác định mục tiêu cụ thể của sản phẩm, tập trung vào việc đạt được thành công và bền vững.
  • Nâng cao khả năng cạnh tranh: Kế hoạch đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng, tạo ra giá trị và sự khác biệt, từ đó cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.
  • Giữ chân khách hàng: Phát triển sản phẩm dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng, tăng sự trung thành và tương tác với công ty.
  • Tối ưu hóa sử dụng tài nguyên: Quản lý tài nguyên hiệu quả, xác định cách phân phối tài nguyên một cách hợp lý.
  • Tăng hiệu suất và lợi nhuận: Tập trung vào sản phẩm có tiềm năng để tăng lợi nhuận thông qua hiệu suất cao và giảm chi phí.
  • Định hình thông điệp quảng cáo: Xác định yếu tố chính và giá trị độc đáo của sản phẩm, tạo ra thông điệp quảng cáo sắc nét và hiệu quả.
Định hình thông điệp quảng cáo
Định hình thông điệp quảng cáo

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về định hình chiến lược sản phẩm và các bước quan trọng để xây dựng một chiến lược sản phẩm thành công. Hy vọng rằng bài viết từ Digital Marketing Agency DMA đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và mong rằng bạn sẽ tiếp tục theo dõi để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ