Engagement trong marketing là gì? 10 loại engagement thông dụng

Engagement trong marketing la gi 10 loai engagement thong dung

Engagement trong marketing sẽ khuyến khích và thu hút mọi khách hàng tham gia vào các trải nghiệm cùng với thương hiệu. Từ đó, nó sẽ tạo ra mối quan hệ tốt hơn giữa khách hàng, thương hiệu và tạo dựng lòng trung thành với thương hiệu. Bài viết này sẽ giải thích rõ hơn Engagement trong marketing là gì? Và khi áp dụng Engagement trong marketing bạn cần lưu ý những gì?

Đầu tiên thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm engagement trong marketing là gì và tại sao doanh nghiệp cần đến nó hay nó sẽ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp.

Engagement trong marketing là gì?

Engagement Marketing (còn được gọi với cái tên khác là marketing tương tác) tạo nên một tương tác hai chiều giữa thương hiệu với khách hàng mục tiêu. Thông qua nội dung lôi cuốn, Engagement đã tạo ra các tương tác có giá trị cho doanh nghiệp.

Hình thức tiếp thị rất độc đáo này khuyến khích và thu hút khách hàng tham gia vào nhiều trải nghiệm với thương hiệu. Từ đó, Engagement sẽ tạo ra mối quan hệ tốt hơn giữa khách hàng và thương hiệu và lòng trung thành tuyệt đối với doanh nghiệp.

Lợi ích của Engagement đối với doanh nghiệp

Trong marketing online ngày nay, Engagement trong Marketing ngày càng trở nên phổ biến đối với nhiều doanh nghiệp. Hình thức này sẽ đem lại những lợi ích nổi bật cho họ, cụ thể:

  • Tăng tương tác giữa khách hàng và thương hiệu: Khi khách hàng và thương hiệu có cơ hội tương tác với, giao tiếp thì mối quan hệ giữa hai bên sẽ ngày càng khăng khít và gần gũi hơn.
  • Nâng cao sự tin tưởng và lòng trung thành từ khách hàng: Khi thương hiệu đầu tư vào việc tạo nên sự tương tác và tương tác tích cực đối với khách hàng, họ sẽ cảm thấy mình được quan tâm và tin tưởng nhiều hơn vào thương hiệu.
  • Tăng doanh số bán hàng: Engagement trong marketing sẽ giúp tăng khả năng tìm kiếm và ta tìm thấy sản phẩm của thương hiệu, từ đó làm tăng doanh số bán hàng.
  • Tạo ấn tượng với khách hàng: Engagement trong marketing sẽ tạo ra sự khác biệt và gây ấn tượng đối với khách hàng, giúp cho thương hiệu nổi bật hơn và được nhớ đến lâu dài  hơn.
  • Xây dựng cộng đồng khách hàng: Engagement sẽ giúp thương hiệu xây dựng một cộng đồng khách hàng, từ đó nó sẽ thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu và làm cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
  • Cải thiện nhận thức về thương hiệu: Bằng cách tạo ra nội dung có chất lượng, engagement trong marketing giúp thương hiệu thu hút khách hàng và làm tăng cường sự hiểu biết về sản phẩm cũng như dịch vụ của thương hiệu.
  • Đo lường mức độ quan tâm của khách hàng: Sẽ giúp thương hiệu có được phản hồi và đánh giá cao từ khách hàng, từ đó, nó sẽ cải thiện và điều chỉnh chiến lược marketing của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Engagement tốt có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Engagement tốt có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

10 loại Engagement trong marketing là gì?

Trong lĩnh vực Marketing, Engagement có rất nhiều cách phân loại khác nhau tùy thuộc vào mục đích và quan điểm của từng người dùng. Các loại engagement khác nhau sẽ giúp cho doanh nghiệp có nhiều lựa chọn trong cách tiếp cận với khách hàng hơn.

Sau đây là 10 loại engagement trong lĩnh vực marketing mà bạn có thể tham khảo để xây dựng chiến lược dành cho riêng mình.

1. Ethical engagement

Ethical engagement là một khía cạnh rất quan trọng mà nhiều khách hàng luôn quan tâm về đạo đức của thương hiệu đó. Hình thức Ethical Engagement của thương hiệu sẽ là cách thể hiện sự cam kết của thương hiệu với nhân viên, khách hàng và cả cộng đồng. Nhờ vào nó, mà thương hiệu có thể được khách hàng và công chúng ủng hộ, tin tưởng hơn.

Điều này có thể trở thành các hoạt động bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin minh bạch cũng như cam kết sản xuất các sản phẩm an toàn với môi trường tự nhiên. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể khuyến khích nhân viên của mình theo đuổi life balance, ủng hộ hybrid working hoặc là bằng nhiều hoạt động khác.

Khía cạnh đạo dức của doanh nghiệp được nhiều khách hàng xem trọng
Khía cạnh đạo đức của doanh nghiệp được nhiều khách hàng xem trọng

2. Contextual engagement

Đây sẽ là một hình thức tương tác mà các doanh nghiệp tập trung việc phân tích các hành vi của người tiêu dùng nhắm tới. Contextual engagement sẽ là một thuật ngữ trong marketing để chỉ ra sự tương tác dựa trên ngữ cảnh hoặc hoàn cảnh mà khách hàng cũng như người tiêu dùng đang trải qua. Nó sẽ liên quan đến việc bạn tạo ra các trải nghiệm và nội dung sao cho phù hợp với ngữ cảnh và sở thích cá nhân của từng khách hàng.

Contextual engagement rất đòi hỏi hiểu biết sâu sắc về đối tượng khách hàng để nó tạo sự kết nối, tương tác và tạo niềm tin đối với khách hàng. Bằng cách cung cấp cho bạn nội dung, thông tin và trải nghiệm phù hợp với ngữ cảnh và nhu cầu thiết yếu của khách hàng, các nhà tiếp thị có thể thu hút được sự chú ý và tương tác tích cực hơn.

3. Convenient engagement

 Với hình thức này, khách hàng sẽ được cung cấp trải nghiệm mua sắm dễ dàng và tiện lợi hơn. Convenient engagement luôn nhấn mạnh việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách thuận tiện nhất, từ việc truy cập thông tin, tương tác và đặt mua sản phẩm đến cả việc nhận hỗ trợ hoặc giải quyết các vấn đề. Điều này sẽ đảm bảo rằng khách hàng có thể tương tác một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, không gặp rào cản hay khó khăn nào.

Một ví dụ cụ thể cho hình thức này đó là việc cung cấp các công cụ đặt hàng trực tuyến. Hệ thống thanh toán vô cùng nhanh chóng và giao hàng thuận tiện hơn để giúp khách hàng mua sắm một cách dễ dàng và tiết kiệm nhiều thời gian.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tiện lợi sẽ được khách hàng ưu ái
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tiện lợi sẽ được khách hàng ưu ái

4. Emotional engagement

Emotional engagement là một hình thức tương tác trong marketing nhằm mục đích tạo ra cảm xúc tích cực cho khách hàng. Điều này sẽ giúp họ tạo nên mối liên kết vững chắc và lòng trung thành tuyệt đối với thương hiệu.

Bằng việc kết hợp các yếu tố như nhân vật, câu chuyện và cảm xúc, thương hiệu sẽ gửi thông điệp thú vị tới khách hàng một cách sâu sắc và ấn tượng. Từ đó, thương hiệu sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy đồng cảm, tương tác tích cực hơn nữa.

5. Direct Engagement

Đây sẽ là loại engagement mà khách hàng được tương tác trực tiếp với thương hiệu hoặc sản phẩm. Thay vì tương tác thông qua các kênh trung gian, tương tác trực tiếp sẽ xảy ra thông qua các cuộc gọi điện thoại và gặp gỡ trực tiếp, hội thảo, sự kiện hoặc các phương tiện khác để có thể truyền đạt thông điệp và tương tác với khách hàng của mình.

Tương tác trực tiếp với khách hàng cho phép doanh nghiệp thiết lập một mối quan hệ cá nhân đồng thời tạo ra sự kết nối sâu sắc hơn với khách hàng. Nó là một cơ hội để bạn truyền tải thông tin chi tiết, giải đáp những câu hỏi, lắng nghe phản hồi và cung cấp sự hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp sẽ tạo niềm tin và có điều kiện thuận lợi để họ tiến xa hơn trong quá trình bán hàng hoặc xây dựng mối quan hệ dài hạn với khách hàng của mình.

Tương tác trực tiếp tạo niềm tin cho người dùng
Tương tác trực tiếp tạo niềm tin cho người dùng

6. Social Media Engagement

Khi engagement xảy ra trên các nền tảng mạng xã hội ngày nay như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, YouTube thì chúng ta gọi đó là một Social media engagement. Tương tác qua mạng xã hội bao gồm các việc đăng bài, bình luận, chia sẻ, like, theo dõi, và tương tác với nội dung thông tin trên các trang, bài đăng và quảng cáo trên cả mạng xã hội.

Social media engagement hiệu quả ra sao và có thể đo lường thông qua số lượng người theo dõi, số lượt tương tác (like, bình luận, chia sẻ), và mức độ lan truyền của nội dung trên mạng xã hội. Để tạo nên social media engagement tốt thì bạn cần tạo ra nội dung hấp dẫn, gắn kết được với cộng đồng, tương tác tích cực với người dùng và đáp ứng được nhu cầu,  cũng như sở thích của khách hàng trên mạng xã hội.

7. Content Engagement

Đây là một loại engagement mà khách hàng thường tương tác với nội dung của thương hiệu. Nội dung đó có thể là bài viết, bài blog, video, podcast, infographic và hình ảnh hoặc bất kỳ hình thức nào khác mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để truyền đạt thông điệp và tương tác với khách hàng của họ.

Để có thể tạo ra content engagement tốt, bạn cần tạo ra nội dung chất lượng với giá trị và hấp dẫn cho khách hàng, khám phá các định dạng nội dung sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng và tạo dựng nên một cộng đồng tương tác xung quanh nội dung.

Content luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu
Content luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu

8. Email Engagement

Tương tác với khách hàng thông qua email còn được gọi là email engagement. Nó sẽ bao gồm các hoạt động như gửi email đến cho khách hàng để truyền tải thông điệp nào đó, cung cấp thông tin, quảng cáo các sản phẩm/dịch vụ, thúc đẩy hành động từ phía của khách hàng, và duy trì mối quan hệ tương tác tốt qua email.

Email engagement hoàn toàn có thể đo lường thông qua các yếu tố cụ thể như tỷ lệ mở email kia, tỷ lệ nhấp vào liên kết trong email của khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi từ email này sang hành động khác, và phản hồi từ khách hàng. Để làm tốt loại engagement này thì bạn cần chú ý đến việc tối ưu hóa tiêu đề email, nội dung phải hấp dẫn, giao diện thân thiện với người dùng và đặc biệt phân đoạn danh sách email để gửi thông điệp cho phù hợp.

9. Website Engagement

Website Engagement là một việc tương tác và giao tiếp với khách hàng thông qua trang web của chủ doanh nghiệp. Khách hàng sẽ tương tác với website của chủ doanh nghiệp thông qua việc truy cập trang web, tìm kiếm thông tin mong muốn, thực hiện giao dịch trực tuyến và đăng ký bản tin hoặc điền thông tin vào biểu mẫu.

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể theo dõi hiệu quả của loại engagement này thông qua việc theo tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát trang, thời gian trung bình trên mỗi trang, số trang được xem trang và còn nhiều chỉ số khác. Để tạo ra website engagement chất lượng, cần chú ý đến việc thiết kế giao diện hấp dẫn, tốc độ tải trang nhanh chóng, nội dung hữu ích và dễ dàng có thể sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau.

Website engagement khuyến khích khách hàng tương tác trên website
Website engagement khuyến khích khách hàng tương tác trên website

10. Mobile Engagement

Mobile engagement luôn nhắm đến việc các doanh nghiệp sử dụng ứng dụng di động, trang web tương thích với di động đó, tin nhắn SMS, thông báo đẩy (push notifications) và nhiều kênh khác để tương tác với khách hàng của họ. Một số hành động thuộc loại hình đang nói trên bao gồm cung cấp thông tin của sản phẩm, chương trình khuyến mãi  và gửi tin nhắn thông báo, yêu cầu phản hồi hoặc là thực hiện giao dịch trực tuyến.

Bạn hãy sử dụng dữ liệu và thông tin cá nhân của khách hàng để từ đó cung cấp nội dung và thông điệp sao cho phù hợp với từng người dùng. Điều này sẽ giúp tạo dựng một mối quan hệ cá nhân tốt hơn với khách hàng của bạn.

Dịch Vụ Tham Khảo: Dịch vụ chăm sóc Social Entity

Những lưu ý về Engagement trong marketing là gì?

Để tạo có thể tạo ra những engagement thực sự hiệu quả, bạn hãy ghi nhớ những ý chính sau để mang lại những lợi ích to lớn với doanh nghiệp.

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Mọi doanh nghiệp đều cần phải hiểu rõ khách hàng của mình là ai, họ đang cần gì và vì sao họ lại cần dùng đến sản phẩm hoặc các dịch vụ của doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp thương hiệu của bạn kích thích hiệu quả của các chiến dịch và thông điệp sẽ được khách hàng đón nhận một tích cực hơn.

Bạn cần hiểu rõ khách hàng của mình là ai và nhu cầu của họ
Bạn cần hiểu rõ khách hàng của mình là ai và nhu cầu của họ

Nội dung chất lượng

Content is King – đầu tư cho content chất lượng cao là nền tảng của việc tương tác tốt, thân thiện với khách hàng và tạo sự tin tưởng với họ. Việc bạn tạo ra nội dung chất lượng và thu hút sẽ giúp thương hiệu của bạn dễ dàng tiếp cận và thu hút sự quan tâm đến từ công chúng.

Doanh nghiệp cần phải đảm bảo tạo ra nội dung chất lượng cao, hấp dẫn và giá trị với khách hàng. Cần sử dụng hình ảnh, video, câu chuyện hay thông tin hấp dẫn thú vị để thu hút sự chú ý và tạo động lực cho khách hàng tương tác lại.

Thường xuyên đo lường kết quả

Trong quá trình triển khai công việc, bạn cần phải chú ý đến phản hồi của công chúng và đo lường kết quả của hoạt động công việc của bản thân. Để đo lường kết quả thì bạn có thể sử dụng các công cụ đo lường hiệu quả cao như Google Analytics hoặc là các công cụ khác.

Bạn cũng nên tạo ra các cuộc khảo sát rộng hoặc các phương tiện khác để có thể thu thập phản hồi của khách hàng. Những phản hồi này nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, qua đó giúp bạn điều chỉnh và tối ưu hóa chiến dịch.

Nên sử dụng công cụ theo dõi để đo lường hiệu quả
Nên sử dụng công cụ theo dõi để đo lường hiệu quả

Tương tác liên tục

Việc tương tác càng nhiều với khách hàng, sẽ khiến bạn càng trở nên gần gũi với họ và sẽ được họ tin tưởng nhiều hơn. Khi họ liên hệ với bạn, hãy đáp ứng các yêu cầu, trả lời các câu hỏi và phản hồi từ họ một cách nhanh chóng và chân thành nhất. Tạo ra một môi trường tương tác tích cực nhất làm cho khách hàng cảm thấy họ được quan tâm và trân trọng. Đây là một mấu chốt khiến họ quyết định có nên sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn hay không.

Các câu hỏi thường gặp về engagement trong marketing

Tại sao engagement trong marketing quan trọng?

Engagement trong marketing vô cùng quan trọng vì nó cho phép ta xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng, tạo sự thích thú và sự gắn kết với thương hiệu.
Khi mà khách hàng tham gia và tương tác tích cực, họ sẽ có xu hướng trở thành đại sứ cho thương hiệu, giới thiệu cho mọi người và tăng cường tính hiệu quả của chiến lược marketing.

Làm cách nào để tăng cường engagement trong marketing?

Để có thể tăng cường engagement trong marketing thì bạn cần phải cung cấp nội dung hấp dẫn, tương tác nhiều với khách hàng, hỏi ý kiến và đáp ứng các phản hồi một cách tích cực. Sử dụng các hình thức, nội dung đa dạng như video, hình ảnh, câu hỏi đẻ thăm dò ý kiến và cuộc thi cũng là cách vô cùng hiệu quả để tạo sự tham gia.

Engagement trong marketing sẽ làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng đúng hay sai?

Engagement trong marketing có ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Vì khi khách hàng tham gia một cách tích cực và có mối quan hệ với thương hiệu, họ sẽ có xu hướng tin tưởng và ủng hộ sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu mà họ đang dùng, giúp tăng cường doanh số bán hàng của bạn.

Lời kết

Như vậy, bài viết này đã cung cấp thông tin về Engagement trong marketing là gì, lợi ích của nó cũng như giới thiệu 10 loại Engagement. Digital Marketing Agency DMA hy vọng bài viết của mình sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và hẹn gặp lại các bạn ở bài viết sau nhé!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ