Marketing Online là gì? Các hình thức marketing online 2023

Bắt đầu với những điều cơ bản

Trong thời đại 4.0 ngày nay, marketing online là gì và ứng dụng ra sao trong thế giới kinh doanh hiện đại? Hãy cùng khám phá bài viết này để tìm hiểu về marketing online, những lợi ích mà nó mang lại và những chiến lược hiệu quả để áp dụng trong chiến dịch tiếp thị của bạn. Cùng tìm hiểu về sức mạnh của Marketing Online trong bài viết sau nhé!

1. Marketing online là gì?

Marketing Online là hình thức tiếp thị trực tuyến qua mạng Internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng.

Các công cụ được sử dụng bao gồm website, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email marketing và quảng cáo trực tuyến để thu hút và tạo tương tác với khách hàng.

Mục tiêu của Marketing Online nhằm tăng hiệu quả:

  • Tiếp cận khách hàng.
  • Tạo dựng thương hiệu.
  • Tăng doanh số bán hàng.
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Mọi việc đều thông qua không gian kỹ thuật số.

2.  Lợi ích Marketing Online

Marketing Online mang lại nhiều lợi ích vô cùng đặc biệt cho các doanh nghiệp. Dưới đây là một số lợi ích của Marketing Online:

2.1.  Công cụ tiềm năng để nghiên cứu khách hàng

Qua marketing online, doanh nghiệp sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về nhân khẩu học và hành vi khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có cơ sở để tiến hành các chiến lược Marketing phù hợp nhằm tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Ví dụ: Khi người dùng mạng truy cập vào website và để lại thông tin sẽ cung cấp cho doanh nghiệp “chân dung” khái quát về khách hàng của họ. Tiếp đó, doanh nghiệp có thể khám phá các thông tin quan trọng về khách hàng như độ tuổi, sở thích…

Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng định hình dịch vụ để phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng.

Marketing Online giúp ghiên cứu khách hàng
Marketing Online giúp ghiên cứu khách hàng

2.2.  Tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng

Với thị trường Internet rộng lớn, việc khách hàng có thể tìm thấy công ty và dịch vụ của bạn qua Marketing Online là tỷ lệ rất cao. Điều này càng trở nên có ý nghĩa với các doanh nghiệp chú trọng kinh doanh trực tuyến.

Bằng cách tận dụng cơ hội “vàng” từ Marketing Online, doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng từ trong nước đến quốc tế.

2.3.  Linh hoạt và tiện lợi

Thay vì phải vào cửa hàng để mua sản phẩm hoặc nói chuyện trực tiếp với nhân viên bán hàng thì người tiêu dùng có thể nghiên cứu thông tin sản phẩm qua Marketing Online.

Lúc này, Marketing Online giúp người tiêu dùng trả lời được thắc mắc của họ và đặt mua các sản phẩm bất cứ lúc nào họ muốn. Điều này tạo điều kiện cho khách hàng chuyển sang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

2.4.  Tiết kiệm chi phí và thời gian

Marketing Online thường tốn ít chi phí hơn nhiều so với các hình thức Marketing truyền thống khác.

Trong khi một quảng cáo truyền thống chỉ có thể tiếp cận 100 người mỗi tháng thì hình thức Marketing Online có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng trăm, thậm chí hàng nghìn khách hàng ngày hoặc hàng tuần.

Marketing Online giúp tiết kiệm chi phí và thời gian
Marketing Online giúp tiết kiệm chi phí và thời gian

3.  Các hình thức Marketing Online hiện nay

Sau khi đã hiểu Marketing online là gì thì cùng nhau tìm hiểu các hình thức Marketing trực tuyến phổ biến ngày nay!

3.1.  Website Marketing

Website được xem như cửa hàng “không bao giờ đóng cửa” của doanh nghiệp. Thay vì bày bán truyền thống, doanh nghiệp mang sản phẩm lên website và rao bán. Qua đó, sản phẩm/dịch vụ có thể tiếp thị được đa dạng khách hàng trên Internet.

Marketing website là tiền đề của Marketing online
Marketing website là tiền đề của Marketing online

Website là mối liên kết giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, là cửa hàng online và là bộ mặt đại diện cho doanh nghiệp. Người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm sẽ tìm được Website. Thông qua đó, họ biết được bạn đang cung cấp những sản phẩm và dịch vụ gì.

Bên cạnh đó, Marketing Website là tiền đề quan trọng để thực hiện chiến lược Marketing Online sau này.

3.2.  SEO Digital Marketing

SEO là mục tiêu của mọi doanh nghiệp trong chiến dịch tiếp cận khách hàng trực tuyến. SEO quyết định thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm và tăng tỷ lệ xuất hiện trước mắt khách hàng.

Google thường xuyên đổi thuật toán, vì vậy hãy chắc chắn theo dõi thông tin để đảm bảo chiến lược Marketing Online đang được triển khai phù hợp. Bạn nên đăng nội dung chất lượng cao, thu hút, ấn tượng, có liên quan thì sẽ dễ dàng tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn.

Đồng thời, một website với nội dung tốt sẽ khiến khách hàng tự nguyện chia sẻ. Từ đó, mở rộng độ phổ biến thương hiệu ra nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa.

3.3.  Paid Marketing

Quảng cáo PPC là một phương pháp trên công cụ tìm kiếm như Google và Bing. Nếu sử dụng quảng cáo PPC, bạn sẽ trả phí cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo. Quảng cáo PPC đem lại hiệu quả vượt trội trên các trang mạng xã hội như Facebook hoặc Instagram.

Paid Marketing
Paid Marketing

Tuy nhiên, nếu bạn muốn kế hoạch quảng cáo PPC đem lại hiệu quả tốt, bạn phải biết cách xác định tỷ lệ chuyển đổi qua việc sử dụng pixel theo dõi.

Các hình thức quảng cáo trả phí phổ biến như Google adswords, quảng cáo Facebook, ứng dụng và trình duyệt khác như Cốc Cốc, Zalo, Viber…

Ngân sách càng cao, quảng cáo PPC sẽ càng mang lại kết quả như ý. Mỗi từ khóa có thể dao động từ vài trăm đồng cho đến trăm nghìn đồng. Con số này có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào phản hồi người dùng đối với quảng cáo.

Bằng việc tận dụng Google Pixel Facebook Pixel, bạn có thể xác định những đối tượng khách hàng truy cập vào website hoặc có tương tác trên mạng xã hội để lôi kéo họ trở lại mua hàng.

Giả sử, người mua chưa thực hiện giao dịch, họ chỉ vào tìm kiếm và rời khỏi website sau khi thêm sản phẩm vào giỏ hàng. Bạn có thể dễ dàng nhắm chọn hiển thị quảng cáo lại cho họ, qua đó nâng cao xác suất trở lại mua hàng.

3.4.  Content Marketing

Content Marketing là sáng tạo và phân phối những nội dung phù hợp và có giá trị đến người dùng để thu hút và giữ chân một nhóm đối tượng độc giả đã xác định trước đó. Nhiệm vụ của Content Marketing là tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Content marketing là cốt lõi của Marketing online
Content marketing là cốt lõi của Marketing online

Content Marketing hiệu quả là đem đến giá trị mà khách hàng muốn nghe và muốn được giải đáp. Việc cung cấp thông tin chất lượng giúp bạn dễ dàng kết nối khách hàng với thương hiệu của mình một cách gần gũi và có thiện cảm và tin tưởng nhất.

Tiếp thị nội dung được hoạt động chặt chẽ cùng với nhiều loại hình quảng cáo online khác, đặc biệt là social media và SEO.

3.5.  Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một mô hình quảng cáo nhằm pr sản phẩm đang được ưa chuộng trong những năm gần đây. Trong đó một công ty, doanh nghiệp phải trả tiền cho bên thứ ba để lôi kéo khách hàng đến mua sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp.

Bên thứ ba được nhận phí hoa hồng từ doanh nghiệp thuê để kích thích họ tìm cách quảng bá. Hình thức tiếp thị liên kết này thường được thấy qua nền tảng Tiktok, Facebook, Instagram,…

3.6.  Email Marketing hiệu quả

Doanh nghiệp sử dụng thư điện tử (email) với nội dung tiếp thị, quảng bá, giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu,… tới nhóm đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.

Email Marketing
Email Marketing

Trước tiên, doanh nghiệp cần phải có một số địa chỉ email nhất định mới có thể triển khai được loại hình quảng cáo qua email.

Một chiến dịch marketing hiệu quả luôn nhận được sự hợp tác từ khách hàng với thái độ tự nguyện. Vì vậy, đừng cố ép buộc khách hàng chỉ để lấy địa chỉ email của họ.

Việc “tự nguyện” để lại email chứng tỏ rằng khách hàng có quan tâm, sẵn sàng nhận các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn. Sự kết nối này trở nên mật thiết hơn thay vì buộc họ phải nhận những email mà không thực sự mong chờ, khiến họ thấy khó chịu.

Các loại Email Marketing phổ biến

Các loại Email Marketing thường được sử dụng nhiều nhất bao gồm:

  • Email sale: Dùng để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, các chương trình khuyến mãi đến khách hàng. Email sale có nhiệm vụ chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự và đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Email giao dịch: Là email xác nhận khi khách hàng giao dịch thành công. Ví dụ: biên lai điện tử, trạng thái đơn hàng, xác nhận đơn đặt hàng,…
  • Email bản tin: Là những nội dung email có giá trị, hữu ích với cách trình bày sản phẩm, tính năng công năng một cách sáng tạo. Thông thường, email này được gửi đến những khách hàng tự nguyện để lại email cho doanh nghiệp.
  • Email chào mừng: Đây là email đầu tiên mà khách hàng nhận được sau khi họ đăng ký tài khoản trên website của doanh nghiệp. Nội dung email là lời cảm ơn, hướng dẫn cập nhật thông tin,…
Các loại Email Marketing phổ biến
Các loại Email Marketing phổ biến

Cách email marketing hấp dẫn khách hàng

Để quảng cáo qua email trở nên hấp dẫn hơn với khách hàng, doanh nghiệp cần lưu ý 3 điều sau:

  • Tạo cảm giác khan hiếm: Những mẫu câu khi gửi email có tính chất khan hiếm thường là “chỉ trong hôm nay”, “chỉ dành cho 50 người đầu tiên đăng ký”,….
  • Cá nhân hoá Email: Khách hàng sẽ thấy có thiện cảm với doanh nghiệp hơn nếu tiêu đề và lời chào đầu tiên của email kết hợp với tên của họ.
  • Cho phép người nhận đặt tuỳ chọn của họ: Cho phép người dùng chỉ định tần suất họ muốn nhận và đọc email từ bạn. Điều năng giúp cho tỷ lệ mở email cao hơn cũng như nhận được cái nhìn tích cực từ phía khách hàng.

4. Chiến lược thực hiện Marketing Online hiệu quả

Để thực hiện Marketing Online hiệu quả, dưới đây là một số chiến lược quan trọng mà bạn có thể áp dụng:

4.1  Xác định mục tiêu

Mục tiêu được xem là “kim chỉ nam” trong chiến lược Marketing Online. Mục tiêu có thể là tăng doanh số, xây dựng thương hiệu, tăng lượng truy cập website, hay tăng tương tác trên mạng xã hội.

Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn tập trung và định hướng chiến lược của mình.

4.2  Nghiên cứu khách hàng

Bước này vô cùng quan trọng để hiểu rõ đối tượng khách hàng. Hãy nghiên cứu về sở thích, nhu cầu và thói quen của khách hàng. Từ đó sẽ giúp bạn tạo ra nội dung và thông điệp phù hợp, đồng thời chọn lựa các kênh marketing online phù hợp để tiếp cận khách hàng.

Nghiên cứu khách hàng
Nghiên cứu khách hàng

4.3 Ứng dụng các hình thức Marketing Online

Tuy thuộc vào mục tiêu và nguồn lực sẵn có, doanh nghiệp nên lựa chọn các phương pháp phù hợp cho mình nhất. Đưới đây là các gợi ý:

Xây dựng nội dung chất lượng

Tạo ra nội dung hấp dẫn, hữu ích và gợi cảm hứng cho khách hàng. Bạn có thể viết bài blog, tạo video, hình ảnh hoặc infographics để chia sẻ thông tin giá trị với khách hàng.

Hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn liên quan đến mục tiêu tiếp thị và thúc đẩy sự tương tác.

Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội

Sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn và Twitter để quảng bá sản phẩm và tương tác với khách hàng. Xây dựng một chiến lược nội dung phù hợp cho từng nền tảng, tạo ra nội dung đa dạng và hấp dẫn, và tương tác tích cực với khách hàng.

Quảng cáo trực tuyến

Sử dụng Google Ads, Facebook Ads hoặc Quảng cáo LinkedIn để đẩy mạnh tiếp thị và tiếp cận đối tượng khách hàng. Điều chỉnh và tối ưu chiến dịch quảng cáo để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Email Marketing

Hãy xây dựng một danh sách email khách hàng tiềm năng. Và thường xuyên gửi email chứa nội dung giá trị, thông tin sản phẩm mới và khuyến mãi đặc biệt.

Hình thức marketing online: Email Marketing
Hình thức marketing online: Email Marketing

Đồng thời tận dụng các công cụ quản lý email để theo dõi và phân tích kết quả chiến dịch email marketing.

4.4  Đo lường và theo dõi

Sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics để đo lường hiệu quả chiến dịch Marketing Online. Từ đó, doanh nghiệp sẽ theo dõi lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, tương tác và các chỉ số quan trọng khác để điều chỉnh chiến lược và tối ưu hóa hiệu quả.

Nhớ rằng Marketing Online là một quá trình liên tục và dài hạn. Hãy kiên nhẫn, theo dõi và thích nghi với thay đổi để đạt được kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp nhé!

5. Phân biệt Marketing Online và Digital Marketing

Thoạt đầu, mọi người đều nghĩ hai khái niệm Marketing Online và Digital Marketing là một. Nhưng thực chất, Marketing Online là một công cụ nhỏ trong Digital Marketing. Digital Marketing Agency DMA đã tổng hợp và so sánh thông tin như sau để bạn tiện theo dõi.

Phân biệt Marketing Online và Digital Marketing
Phân biệt Marketing Online và Digital Marketing

5.1 Giống nhau

Marketing Online và Digital Marketing đều sử dụng các nền tảng trên internet để quảng bá cho thương hiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.

5.2  Khác nhau

  • Digital marketing quảng bá trên đa dạng nền tảng và mang tính linh hoạt kể cả khi không có internet. Digital phù hợp với mọi loại thiết bị số như TV, Radio, Mobile Marketing và nhiều hình thức Online Marketing khác.
  • Marketing Online là một công cụ trong Digital Marketing, cần internet để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Marketing Online chủ yếu tập trung vào banner, website và quảng bá trên nền tảng mạng xã hội như: Instagram, Youtube,…

6.  Câu hỏi thường gặp về Marketing Online

6.1  Marketing online có thể giúp tôi tiếp cận được đối tượng khách hàng nào?

Marketing online có thể giúp bạn tiếp cận đến khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại, khách hàng quay lại và khách hàng mục tiêu.

  • Khách hàng tiềm năng: Bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến, bạn có thể tiếp cận đến khách hàng tiềm năng mà chưa biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Khách hàng quay lại: Bằng cách sử dụng email marketing, quảng cáo remarketing và chăm sóc khách hàng thông qua nội dung giá trị, bạn có thể thúc đẩy khách hàng quay lại và tiếp tục mua hàng từ bạn.
  • Khách hàng hiện tại: Qua email marketing, mạng xã hội và nội dung trên website, bạn có thể cập nhật khách hàng về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi và thông tin hữu ích khác.
  • Khách hàng mục tiêu: Với Marketing Online, bạn có thể định hướng và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Các công cụ có thể thực hiện như quảng cáo trên mạng xã hội và công cụ tìm kiếm, bạn có thể tiếp cận đúng người dùng có tiềm năng quan tâm và mua hàng từ bạn.
Đối tượng khách hàng Marketing Online
Đối tượng khách hàng Marketing Online

6.2  Marketing online có đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về công nghệ không?

Để thực hiện chiến lược Marketing online, đòi hỏi bạn phải hiểu biết cơ bản về công nghệ. Nhưng không yêu cầu kiến thức chuyên sâu về công nghệ.

6.3  Marketing Online có thể giúp tăng doanh số bán hàng như thế nào?

Marketing Online giúp tăng doanh số bán hàng bằng cách:

  • Tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng thông qua các kênh trực tuyến như website, mạng xã hội và email marketing. Từ đó giúp tạo dựng lòng tin và nhận diện thương hiệu, tăng khả năng khách hàng chọn mua từ bạn.
  • Qua việc xây dựng thương hiệu, quảng cáo và khuyến mãi trực tuyến, cùng việc tạo mối quan hệ tương tác và chăm sóc khách hàng. Từ đó tạo động lực cho khách hàng mua hàng từ bạn.

Marketing Online tạo động lực và lòng tin để khách hàng lựa chọn và mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ doanh nghiệp.

7.  Bí kíp tự học marketing online cho người mới bắt đầu

Bên cạnh việc được đào tạo tại trường Đại Học, Marketing Online có thể dễ dàng học tại nhà thông qua các nền tảng mạng xã hội, phương tiện truyền thông,…

Tuy bạn có thể tự học marketing online, nhưng để quá trình tự học được diễn ra thuận lợi và có giá trị thì bạn cần có phương pháp thích hợp. Digital Marketing Agency DMA đã tổng hợp các bí kíp tự học Marketing Online hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu ngay dưới đây:

7.1  Bắt đầu với những điều cơ bản

Có rất nhiều khía cạnh khác nhau trong Marketing Online, vì vậy điều quan trọng là hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Hãy tìm hiểu về những kiến thức như:

  • Tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm (SEO).
  • Paid marketing (PPC).
  • Tiếp thị truyền thông xã hội.
  • Tiếp thị nội dung (Content marketing).
Bắt đầu với những điều cơ bản
Bắt đầu với những điều cơ bản

7.2  Tìm nguồn tài liệu học tập tốt

Có rất nhiều tài nguyên tuyệt vời luôn có sẵn trên internet có thể giúp bạn tìm hiểu về tiếp thị trực tuyến. Một số nguồn tài liệu được khuyến khích tham khảo như HubSpot Academy, Udemy và Coursera.

7.3  Trải nghiệm thực tế.

Cách tốt nhất để học Marketing Online là hãy bắt tay thực hiện nó. Tạo một trang web hoặc blog và bắt đầu thử nghiệm các chiến lược tiếp thị khác nhau. Bạn càng thực hành nhiều, trình độ càng càng được nâng cấp hơn.

7.4  Luôn luôn cập nhật thông tin, kiến thức mới.

Tiếp thị trực tuyến là một lĩnh vực không bao giờ ngừng phát triển trong thời đại 4.0 này. Vì vậy điều quan trọng là luôn cập nhật các xu hướng mới nhất.

Bạn có thể cập nhật kiến thức mới bằng cách:

  • Tìm đọc các bài blog cùng ngành.
  • Tham dự hội thảo.
  • Theo dõi các Maketer tài năng trên mạng xã hội.
  • Ngoài ra, bạn có thể quan sát cách làm của những case study bạn tâm đắc, ấn tượng.

7.5  Đừng ngại yêu cầu giúp đỡ

Nếu bạn gặp khó khăn, đừng ngần ngại yêu cầu sự giúp đỡ từ một Maketer có kinh nghiệm hơn. Hoặc đăng tải câu hỏi trên các group Facebook. Có rất nhiều người sẵn sàng chia sẻ kiến thức của họ và giúp bạn thành công.

Cách học marketing online: Đừng ngại yêu cầu giúp đỡ
Cách học marketing online: Đừng ngại yêu cầu giúp đỡ
  • Đặt mục tiêu thực tế: Đừng mong trở thành chuyên gia chỉ sau một đêm. Hãy đặt ra những mục tiêu nhỏ, có thể đạt được cho bản thân. Sau đó từ từ đẩy mục tiêu trở nên lớn hơn.
  • Kiên nhẫn: Phải mất thời gian để tìm hiểu Marketing Online là gì và thực hành nó. Đừng nản lòng nếu bạn không thấy kết quả ngay lập tức. Chỉ cần tiếp tục học hỏi và liên tục thử nghiệm. Cuối cùng bạn sẽ bắt đầu thấy có kết quả tốt.

Học Marketing Online có thể là một thử thách khó khăn, cần đầu tư thời gian và công sức học hỏi, tìm tòi. Nhưng với sự nỗ lực và kiên trì, bạn chắc chắn là có thể làm được.

Tham gia các hội thảo về marketing online
Tham gia các hội thảo về marketing online

Bằng cách nắm vững khái niệm Marketing Online là gì cùng các chiến lược và các hình thức marketing online 2023. Bạn có thể mở ra cánh cửa kinh doanh thành công và vươn tầm quốc tế. Hãy bắt đầu áp dụng marketing online ngay hôm nay và trải nghiệm sức mạnh của nó trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh doanh của bạn. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ bài viết này đến cho mọi người cùng đọc với Digital Marketing Agency DMA nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ