Market opportunities là gì? 3 Cách xác định, phân tích cơ hội

Market opportunities la gi 3 Cach xac dinh phan tich co hoi

Market Opportunities đóng vai trò quan trọng trong việc định đoạt thành công của một doanh nghiệp. Việc phân tích kỹ lưỡng Market Opportunities giúp doanh nghiệp nhận biết được các cơ hội về doanh thu hoặc đánh giá tiềm năng của các ý tưởng kinh doanh để đầu tư.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về khái niệm “Market Opportunities”, vai trò của Market Opportunities đối với doanh nghiệp và các loại Market Opportunities được phân loại như thế nào, cũng như làm thế nào để xác định, phân tích Market Opportunities một cách hiệu quả, hãy đọc ngay bài viết “Market Opportunities là gì? Làm sao để xác định, phân tích cơ hội” của Digital Marketing Agency DMA để có câu trả lời chi tiết nhé!

Market opportunities là gì?

Market Opportunities (Cơ hội thị trường) là sự đánh giá về thị phần của sản phẩm hoặc dịch vụ, tiềm năng doanh số mà doanh nghiệp có thể đạt được. Cơ hội thị trường có thể xảy ra trong hiện tại, trong tương lai gần hoặc xa hơn.

Market opportunities là gì
Market opportunities là gì

Khi nghiên cứu về Market Opportunities, bạn cần đánh giá số lượng người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp thuộc vào thị trường mục tiêu của bạn. Đồng thời, bạn cũng cần ước lượng doanh số tiềm năng mà bạn có thể đạt được từ thị trường đó.

Vai trò của market opportunities

Market Opportunities giúp doanh nghiệp nhận biết được cơ hội về doanh thu của mình trong một thị trường cụ thể. Doanh nghiệp sẽ nhận ra một ý tưởng hoặc sản phẩm tốt hoặc có thể thấy rằng sản phẩm hiện tại không đủ tiềm năng để đầu tư.

Khi đó, bạn cần đưa ra các quyết định thông minh trước khi đầu tư vào doanh nghiệp. Bạn cần đảm bảo rằng có một lượng khách hàng tiềm năng sẵn sàng mua sản phẩm của bạn và xây dựng một cơ sở khách hàng vững chắc.

Phân loại Market Opportunities

Có thể hiểu, cơ hội thị trường chính là lĩnh vực mà khách hàng có nhu cầu và doanh nghiệp có khả năng đáp ứng nhu cầu đó để đạt được lợi nhuận. Hiện nay, có hai loại Market Opportunities chính là:

Một là xác định sản phẩm, dịch vụ hiếm bằng cách tìm kẽ hở trên thị trường để đảm bảo tiềm năng sinh lời cho công ty. Phương pháp này sẽ tập trung vào việc đáp ứng những nhu cầu chưa được đối thủ nào thỏa mãn.

Hai là cung cấp sản phẩm, dịch vụ hiện có một cách tốt hơn thông qua việc xác định vấn đề, tìm kiếm sản phẩm lý tưởng và phương pháp chuỗi cung ứng, cụ thể:

  • Xác định vấn đề dựa trên phản hồi từ khách hàng
  • Tìm sản phẩm lý tưởng dựa trên yêu cầu cụ thể của khách hàng
  • Phương pháp chuỗi cung ứng (quy trình mua và sử dụng) thông qua việc thăm dò ý kiến khách hàng về các bước trong quá trình sử dụng sản phẩm bao gồm mua hàng, sử dụng và vứt bỏ.

Dịch vụ Email Marketing tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng

Phân loại market opportunities
Phân loại market opportunities

03 phương pháp xác định Market Opportunities

Phương pháp phân tích ma trận Ansoff

Phương pháp này được tạo ra bởi Igor Ansoff – người được coi là cha đẻ của quản trị chiến lược. Ma trận Ansoff giúp phân tích mối quan hệ giữa sản phẩm và thị trường, bao gồm: phát triển sản phẩm, phát triển thị trường, thâm nhập thị trường và đa dạng hóa.

Kết quả của việc sử dụng ma trận này được sử dụng để đánh giá ưu điểm và hạn chế của sản phẩm trên thị trường mục tiêu. Từ kết quả phân tích ma trận Ansoff, doanh nghiệp có thể xác định các Market Opportunities cho sản phẩm.

Phương pháp kẽ hở thị trường

Phương pháp khai thác kẽ hở thị trường được thực hiện bằng cách phát hiện những nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng để doanh nghiệp có thể triển khai các giải pháp phù hợp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tìm ra cơ hội thị trường cho riêng mình.

Cụ thể, khi doanh nghiệp phát hiện ra rằng nhu cầu thị trường lớn hơn khả năng cung ứng của các doanh nghiệp trong ngành, điều này tạo ra một khoảng trống giữa khả năng cung ứng và nhu cầu thị trường.

  • Trong dài hạn, doanh nghiệp có thể lấp đầy kẽ hở này bằng các chiến lược như tập trung, hội nhập và đa dạng hóa.
  • Trong ngắn hạn, doanh nghiệp có thể lấp đầy kẽ hở này thông qua các hoạt động marketing mix, bao gồm sản phẩm, giá cả, phân phối…

Phương pháp phân tích ma trận SWOT

Phương pháp SWOT khi phân tích cơ hội thị trường
Phương pháp SWOT khi phân tích cơ hội thị trường

Ma trận SWOT là viết tắt của 04 yếu tố: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Đây là một phương pháp rất phổ biến trong việc phân tích Market Opportunities.

Phương pháp này giúp phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là cách để tìm kiếm cơ hội thị trường cho doanh nghiệp.

Làm sao để xác định, phân tích Market Opportunities

Market Opportunities là yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của một doanh nghiệp. Để xác định và phân tích cơ hội thị trường một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần thực hiện theo những bước sau đây:..

Tìm ra một thị trường lớn, có lợi nhuận

Đầu tiên, bạn cần xác định ba vấn đề liên quan đến thị trường, bao gồm kích thước thị trường, khả năng sinh lời và tiềm năng tăng trưởng. Cụ thể:

  • Kích thước thị trường đề cập đến số lượng khách hàng tiềm năng là bao nhiêu?
  • Khả năng sinh lời liên quan đến việc khách hàng có sẵn lòng và đủ khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn không?
  • Tiềm năng tăng trưởng có dấu hiệu hoặc nghiên cứu nào cho thấy thị trường có thể tăng trưởng, ổn định hay suy giảm không?

Việc thu thập thông tin chính xác sẽ giúp bạn phân tích Market Opportunities một cách rõ ràng hơn. Nếu có thông tin mâu thuẫn, bạn nên chọn nguồn tin đáng tin cậy hơn hoặc các nguồn có liên quan đến công ty hoặc ngành bạn quan tâm.

Đề xuất sản phẩm, dịch vụ

Dựa vào các thông tin về kích thước thị trường, khả năng sinh lời và tiềm năng tăng trưởng, bạn cần đưa ra gợi ý về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn cung cấp cho thị trường. Dưới đây là một số điều cần làm rõ:

  • Xác định lý do bạn tin rằng thị trường mục tiêu là một cơ hội hấp dẫn để phát triển ý tưởng kinh doanh.
  • Xác định vấn đề chính mà bạn muốn giải quyết hoặc nhu cầu chính mà bạn muốn đáp ứng cho khách hàng mục tiêu của mình.
  • Gợi ý ý tưởng sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng mục tiêu.

Việc phân tích Market Opportunities trước khi đề xuất ý tưởng sẽ giúp bạn tập trung vào khách hàng hơn. Điều này là quan trọng để đảm bảo rằng việc phân tích và xác định cơ hội thị trường sẽ mang lại kết quả tích cực.

Đề xuất sản phẩm mới
Đề xuất sản phẩm mới

Đặt mục tiêu hợp lý

Bước tiếp theo bạn cần thực hiện là xác định những mục tiêu hợp lý. Các mục tiêu cần được đặt ra ở bước này có thể là doanh số mà bạn dự kiến đạt được trong vòng một năm hoặc các mục tiêu cụ thể khác.

Mặc dù không thể mong đợi chiếm 100% thị trường, bạn có thể ước lượng phần trăm thị phần mà bạn muốn đạt được bằng cách làm rõ các vấn đề sau:

  • Phân khúc con của thị trường mà bạn có thể chiếm lĩnh ngay lập tức. Đây có thể là thị phần gần bạn hoặc dễ tiếp cận hơn.
  • Thị phần của đối thủ cạnh tranh: Bạn có biết sơ bộ mức độ thành công hay số lượng khách hàng mà đối thủ cạnh tranh đang có? Hãy so sánh doanh nghiệp của bạn với các đối thủ cùng quy mô.
  • Kích thước của một đến năm phần trăm tổng kích thước thị trường để ước lượng số lượng khách hàng tiềm năng của mình một cách bảo thủ.
  • Xem xét các tổ chức mà thị trường mục tiêu của bạn thuộc về. Bạn tiếp cận được nhiều tổ chức, cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu sẽ càng cao.

Điều này giúp bạn đánh giá xem doanh nghiệp của mình có đủ cơ hội để thành công hay không. Khi có nhiều thông tin hơn, bạn có thể điều chỉnh mục tiêu của mình. Điều quan trọng là tránh đặt mục tiêu quá cao.

Kiểm tra, đánh giá, phân tích Market Opportunities

Để dự đoán tốt hơn về doanh số và tiềm năng phát triển khi bạn cập nhật kế hoạch kinh doanh hàng năm, việc phân tích cơ hội để thực hiện là rất quan trọng. Có 03 phương pháp mà bạn có thể áp dụng:

Thực hiện thử nghiệm.

Việc chạy quảng cáo trên mạng xã hội khá đơn giản nhưng mang lại kết quả tích cực, bạn có thể thử nghiệm bằng cách:

  • Tạo một trang thử nghiệm, đăng sản phẩm lên đó và mời mọi người đăng ký qua email để chờ khai trương.
  • Mời mọi người bằng cách đăng bài trên mạng xã hội hoặc liên hệ trực tiếp với họ.
  • Chạy quảng cáo với chi phí phải chăng trên mạng xã hội.

Sau giai đoạn thử nghiệm, hãy xem có bao nhiêu người đăng ký và chiếm bao nhiêu phần trăm so với số lượng người bạn đã tiếp cận. Nếu tỷ lệ này dưới 5%, hãy quay lại phân tích và điều chỉnh sản phẩm ban đầu để xem nơi cần cải thiện.

Thực hiện đánh giá định kỳ suốt năm

Thường sau khoảng 3 tháng kể từ khi khai trương doanh nghiệp, bạn nên xem xét lại số lượng khách hàng hiện có. Đồng thời, bạn cũng cần đánh giá lại phân tích trước đó và tính toán tỷ lệ phần trăm thị trường mà bạn đã chiếm được.

Tiếp theo, bạn cần tiếp tục đánh giá mỗi 3 tháng một lần. Lúc này, hãy chú ý đến các xu hướng như sự giảm đều đặn hàng tháng về số lượng khách hàng mới hoặc lợi nhuận giảm.

Thu thập ý kiến phản hồi từ các doanh nhân thành công.

Phân tích cơ hội sẽ trở nên tốt hơn theo thời gian. Trong mạng lưới hoặc nhóm trực tuyến, bạn có thể tìm kiếm những người đã điều hành doanh nghiệp hơn 5 năm và có kinh nghiệm trong việc ước lượng doanh số.

Phân tích cơ hội không phải là một khoa học chính xác với các chủ doanh nghiệp nhỏ tự thực hiện một mình. Tuy nhiên, thông qua việc thực hành, bạn sẽ phát triển chiến lược và phương pháp tiếp cận chính xác hơn.Vậy, bài viết đã trình bày thông tin về ý nghĩa của Market Opportunities, vai trò và cách phân loại Market Opportunities như thế nào. Ngoài ra, cách xác định, phân tích Market Opportunities một cách hiệu quả cũng được đề cập chi tiết.

Lời Kết

Digital Marketing Agency DMA mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về Market Opportunities. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x