Mass Media là gì? Chức năng của truyền thông đại chúng

Mass media la gi 4 chuc nang co hoi viec lam

Mass media chính là một trong những thuật ngữ mới hiện nay. Đây là một phần quan trọng của marketing. Vậy Mass media là gì? Mass media có mối liên hệ với social media không? Lợi ích cũng như chức năng của mass media là gì? Cùng Digital Marketing DMA theo dõi ngay bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc nhé!

Mass Media và một số khái niệm liên quan

Mass media là gì?

Mass media ( hay còn gọi là Truyền thông đại chúng) là một hoạt động có chủ đích đến việc truyền đạt những thông tin đại chúng đến với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng ngày nay.

Mass media là gì
Mass media là gì

Mass media giải quyết được những vấn đề của người tiêu dùng mục tiêu mà họ thắc mắc. Đây cũng là loại hình truyền thông một chiều, trong đó những công ty truyền thông này sẽ hoạt động dựa trên các mục đích cụ thể như dịch vụ hay thương mại, chính trị,..

Một số là các kênh truyền thông đại chúng phổ biến:

  • Báo chí, tạp chí in ấn.
  • Film ảnh.
  • Truyền hình.
  • Phát thanh.
  • Quảng cáo.
  • Internet.
  • Các loại bang đĩa, âm thanh

Social media là gì?

Social Media hay còn gọi cách khác là truyền thông công chúng, nó là một phần của Social Network. Đây chính là một kênh truyền thông mạng xã hội mà ở đó, mọi người có thể liên hệ, trao đổi với nhau, chia sẻ các thông tin hay hình ảnh, cảm xúc,…

Ngày nay, thông qua khả năng tương tác mạnh mẽ trên nhiều nền tảng mạng xã hội, social media đã trở thành sự lựa chọn hiệu quả nhất cho các chiến dịch Marketing online. Hiện có rất nhiều kênh social media được sử dụng rất phổ biến hiện nay cụ thể như: Facebook, zalo, Instagram, youtube, twitter,…

Dịch vụ entity Social thúc đẩy thương hiệu và sức mạnh tổng thể toàn website.

Ngành truyền thông đại chúng là ngành gì?

Ngành truyền thông đại chúng – Mass communication
Ngành truyền thông đại chúng – Mass communication

Ngành truyền thông đại chúng – Mass communication chính là ngành học định hướng cho sinh viên về những phương pháp truyền đạt thông tin đại chúng gồm: phim, ảnh, video, báo chí,… đến nhiều đối tượng khác nhau thông qua những phương tiện truyền thông.

Ngành truyền thông đại chúng ngày nay bao gồm rất nhiều lĩnh vực, phổ biến nhất đó chính là báo chí, phát thanh, truyền hình hay internet.

Sinh viên chọn theo học ngành truyền thông đại chúng sẽ có tất nhiều cơ hội được tiếp cận với đa dạng nhiều phương tiện truyền thông, tham gia vào những khóa học giao tiếp hay được trải nghiệm thực tế.

Không những vậy, các bạn còn được trang bị những kiến thức và có được khả năng phân tích hay đánh giá, thẩm định những thông tin từ mọi chương trình, sự kiện, hoạt động truyền thông, có thể rèn luyện những kỹ năng về lập kế hoạch, xây dựng những chiến lược truyền thông đại chúng, kỹ năng tổ chức sự kiện đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm truyền thông đại chúng,…

Chức năng của truyền thông đại chúng

Chức năng thông tin

Truyền thông đại chúng có chức năng để thu nhận, phổ biến các thông tin, tin tức hay sự kiện hot nhất của đời sống xã hội đến cho mọi công chúng.

Chức năng của truyền thông đại chúng
Chức năng của truyền thông đại chúng

Bên cạnh đó, truyền thông đại chúng còn có thể phản ánh, cung cấp cho bạn những thông tin về mọi lĩnh vực đời sống hiện nay ở trong và ngoài nước, các quan điểm về lĩnh vực chính trị, Đảng và pháp luật.

Ngược lại, công chúng có trách nhiệm phản hồi lại những thông tin đó, gửi các yêu cầu mong muốn đến với những cơ quan lãnh đạo, chức năng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Chức năng giáo dục và định hướng

Truyền thông đại chúng còn có chức năng giáo dục và định hướng dư luận của xã hội. Chức năng có nhiệm vụ tuyên truyền những tri thức cho người dân, giúp cho họ có thể đánh giá, hệ thống lại thông tin đó và đưa ra các lựa chọn sao cho phù hợp nhất.

Quá trình truyền thông đại chúng sẽ truyền tải đến công chúng dẫn đến hình thành ý thức xã hội, nhất là ở một vài vấn đề, sự kiện vô cũng quan trọng. Ngoài ra, truyền thông đại chúng còn định hướng dư luận một rất cách nhanh chóng và hiệu quả.

Chức năng giáo dục và định hướng của Mass Media
Chức năng giáo dục và định hướng của Mass Media

Chức năng tổ chức, quản lý xã hội

Chức năng tiếp theo của Mess Media đó là tổ chức cũng như quản lý xã hội. Đây là chức năng vô cùng quan trọng của truyền thông đại chúng bởi vì Mess Media sẽ quyết định sự tiến bộ hay hạn chế của hệ thống truyền thông cũng như đảm bảo được sự phát triển hợp lý và tích cực của toàn xã hội.

Truyền thông đại chúng chính là trung gian để người dân có thể tham gia vào việc thảo luận về những vấn đề của xã hội, pháp luật hay nhà nước một cách dễ dàng và khách quan nhất có thể.

Chức năng giám sát và phản biện

Chức năng giám sát và phản biện
Chức năng giám sát và phản biện

Giám sát và phản biện xã hội cũng là một chức năng vô cùng quan trọng của truyền thông đại chúng. Điều này được thể hiện thông qua việc tiến hành giám sát, theo dõi và cả phản biện đối với những hoạt động của cơ quan nhà nước đồng thời phát hiện và cảnh báo đối với các chính sách của cơ quan vi phạm quy định.

Ngoài ra, việc truyền thông đại chúng còn có chức năng đó là tổng hợp và liên kết những lực lượng, phê phán các hạn chế trong chính trị và xã hội.

Điểm khác biệt giữa Social media và Mass media

Social media và Mass media mang hai khái niệm khác nhau. Tuy vậy có rất nhiều người vẫn nhầm lẫn social media và mass media. Hãy cùng tìm hiểu xem 2 thuật ngữ này giống và khác nhau ở điểm nào nhé!

Điểm giống nhau

Điểm giống nhau duy nhất giữa Social media và Mass media là cả 2 đều phương tiện truyền thông tin đến công chúng.

Khác biệt giữa Social media và Mass media
Khác biệt giữa Social media và Mass media

Điểm khác nhau

Quy mô và phạm vi

Điểm khác nhau lớn nhất giữa Social media và Mass media là nằm ở quy mô, mục đích và cả về chất liệu truyền thông hay nhóm công chúng mà họ nhắm tới.

Social media thường chính là các nền tảng trực tuyến, cho phép mọi người tham gia tạo ra và chia sẻ nội dung. Trong khi đó Mass media là các phương tiện truyền thông truyền thống, chủ yếu được điều hành và điều khiển bởi các công ty lớn và thường có phạm vi tầm cỡ quốc gia hoặc toàn cầu.

Tính tương tác

Social media sẽ cho phép người dùng tương tác với nhau thông qua việc thảo luận, bình luận đồng thời chia sẻ nội dung, những quan điểm cá nhân hay các hình ảnh, cảm xúc,vv… Nhờ vào đó, mức độ tương tác của thương hiệu cũng sẽ được tăng cao, giúp Marketing online phát triển vượt bậc hơn nữa.

Trong khi đó Mass media lại bị giới hạn bởi những phương tiện truyền thông truyền thống và thường sẽ không cho phép người dùng và người tạo nội dung tương tác trực tiếp với nhau. Do vậy, việc bạn bắt kịp xu hướng cập nhật hay tương tác với các thông tin sẽ có thể không chủ động và hiện đại bằng so với Social Media.

Mass Media vs Social media
Mass Media vs Social media

Thời gian và tần suất phát sóng

Mass media có thời gian phát sóng cố định và theo lịch trình, trong khi đó Social media có tính linh hoạt cao hơn và cho phép người dùng tạo đồng thời chia sẻ nội dung bất cứ lúc nào.

Độ tin cậy

Vì Mass media đã qua quá trình kiểm duyệt kỹ càng nên hoàn toàn đảm bảo độ tin cậy và chính xác của thông tin. Trong khi đó, Social media chỉ là những quan điểm cá nhân, thường không được kiểm duyệt và có thể chứa thông tin sai lệch hoặc gây hiểu nhầm.

Phạm vi đối tượng

Mass media thường sẽ phục vụ cho đại chúng rộng lớn hơn. Trong khi đó, Social media cho phép các nhóm cộng đồng tạo ra nội dung và chia sẻ thông tin cho những người có cùng sở thích hoặc quan điểm.

Phạm vi đối tượng
Phạm vi đối tượng

Hình thức truyền thông

Mass media chủ yếu là những hình thức truyền thông cụ thể như báo chí, truyền hình và cả đài phát thanh. Còn đối với Social media, nền tảng truyền thông lại bao gồm nhiều nền tảng trực tuyến như Facebook, Twitter, Instagram, TikTok, và còn nhiều hơn nữa.

Dịch vụ Backlink báo chuyên nghiệp uy tín tại TPHCM

Quá trình tương tác

Mass media chính là nguồn phát, tương tác theo hướng một chiều. Còn Social Media lại tạo ra tương tác theo hướng hai chiều giữa nguồn phát và người tiếp nhận. Người nhận thông tin sẽ có thể tương tác và phản hồi với những thông tin được truyền tải

Chất liệu truyền thông

Chất liệu truyền thông giữa Mass Media và Social Media cũng khác nhau. Mass media là các dạng content như hình ảnh, bài viết, báo chí, video clip,… còn Social Media là ý kiến, quan điểm cá nhân và cảm xúc của người tiếp nhận.

Tính cá nhân

Mass media mang tính chất cá nhân thấp và thường được định vị theo phân khúc người dùng cụ thể. Còn Social media thì mang tính chất cá nhân cao vì nó được định vị, phân phối thông tin tùy theo địa điểm, giới tính, độ tuổi hay các mối quan hệ.

Tính cá nhân hóa
Tính cá nhân hóa

Mối liên hệ giữa Mass media và Social media

Mặc dù là khác nhau nhưng để có được một chiến dịch hoàn toàn thành công thì bạn cần có sự kết hợp liên kết chặt chẽ giữa Mass media và Social media. Việc này sẽ giúp tạo nên sự hài hòa, thiết lập sự cân bằng giữa nguồn thông tin phát ra cho công chúng.

Hơn thế nữa, với sự phát triển của truyền thông như hiện nay và trong tương lai, Mass media đang dần dần phải thích ứng để thân thiện hơn, tạo ra những tương tác đa chiều hơn.

Social media đóng một vai trò trong quan trọng trong quá trình phát hiện sự kiện, nội dung, phân phối ở mức độ vô cùng chuyên sâu cá nhân. Mass media đưa ra những thông tin sự kiện diễn ra hằng ngày, các chương trình với quy mô lớn và chất lượng cao cấp.

Trường đào tạo ngành nghề Mass media (Truyền thông đại chúng)

Mặc dù xu hướng phát triển của Mass Media đang ngày càng tăng cao, theo đó nhu cầu việc làm cũng ngày càng mở rộng, nhiều bạn trẻ rất quan tâm đến ngành học này nhưng hiện nay ngành truyền thông đại chúng này lại có rất ít trường trong nước đào tạo.

Học viện báo chí và tuyên truyền
Học viện báo chí và tuyên truyền

Đến hiện nay, chỉ có 2 trường trên tổng cả nước đang đào tạo ngành này đó là Học viện báo chí và tuyên truyền tại hai thành phố lớn Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nếu bạn là thế hệ trẻ năng động, nhiệt huyết muốn thử thách ở những cái mới thì có thể thử đăng kí thi tuyển vào 2 cơ sở trên để có thể học sâu và hiểu rõ hơn về khái niệm này nhé.

Cơ hội việc làm ngày nay của ngành truyền thông đại chúng

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội ngày nay đã làm cho những kênh truyền thông có quy mô đa dạng hơn. Từ đó, dẫn tới sự phát triển của ngành Mass Media cũng tăng nhanh hơn. Sau đây chính là một số công việc liên quan đến ngành này:

  • Báo chí: Tìm hiểu, xác minh nhằm đưa ra các thông tin mới nhất có liên quan đến các vấn đề xã hội, tin tức hay cả cuộc sống hàng ngày
  • Quan hệ công chúng: Đưa ra cho bạn chiến lược, kế hoạch, liên kết tạo nên các mối quan hệ với các cơ quan, doanh nghiệp hay tổ chức cũng như khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm tới
  • Tổ chức sự kiện: Lên kế hoạch tổ chức và phân phối nhân sự, lên kịch bản trước cho các sự kiện hay chương trình
  • Sản xuất quảng cáo, phim và ảnh: Sản xuất TVC đồng thời làm film ảnh.

Những câu hỏi thường gặp về mass media

Mass media bao gồm những gì?

Như đã được đề cập ở trên thì Mass media sẽ bao gồm:
– Báo chí, tạp chí in ấn.
– Film ảnh.
– Truyền hình.
– Phát thanh.
– Quảng cáo.
– Internet.
– Các loại bang đĩa, âm thanh.

Mass media bao gồm những gì
Mass media bao gồm những gì

Cơ quan thông tin đại chúng là gì?

Cơ quan thông tin đại chúng bao gồm những cơ quan Báo, Đài hoạt động ở cả cấp trung ương lẫn địa phương (như Báo Lao động, Báo Công an Nhân dân hay Báo Tuổi trẻ, Thông Tấn xã Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, … cả các cơ quan Báo, Đài hoạt động tại nhiều địa phương).

Mass media và truyền thông có điểm khác biệt không?

Mass media và truyền thông thường xuyên được sử dụng  để thay thế cho nhau, nhưng có sự khác đôi chút. Mass media sẽ đề cập đến việc truyền tải thông tin đến lượng lớn công chúng, trong khi đó truyền thông lại bao gồm cả mass media và những phương tiện truyền thông cá nhân hoặc một nhóm nhỏ hơn.

Như vậy, qua bài viết này, bạn cũng đã hiểu rõ hơn mass media là gì?  Những lợi ích, chức năng của mass media, cách phân biệt Social media và Mass media,… Hy vọng rằng các kiến thức này Digital Marketing DMA sẽ giúp ích cho bạn, giúp bạn áp dụng đúng các kiến thức này vào những chiến lược Marketing thật hiệu quả nhé.

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x