Media coverage là gì? Tổng quan và 4 vai trò lớn

Media coverage la gi Tong quan va 4 vai tro lon

Media coverage là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực truyền thông. Vì vậy, Media coverage là gì? Media coverage đóng một vai trò như thế nào trong ngành Marketing? Những yếu tố quan trọng nào ảnh hưởng đến kế hoạch trong chiến lược coverage? Media Coverage thường được thực hiện qua các kênh nào?

Để hiểu rõ nhiều hơn về những thông tin trên, bạn hãy cùng Digital Marketing Agency DMA theo dõi qua bài viết dưới đây để có thể được giải đáp thắc mắc này nhé!

Media coverage là gì?

Khái niệm

Media coverage (phủ sóng truyền thông) đó là việc báo chí hay các phương tiện truyền thông (truyền hình, radio, trang web, tạp chí và các bài báo,..) đưa thông tin về một sự kiện hay một vấn đề hoặc một cá nhân nào đó.

Media coverage có thể sẽ bao gồm các bài báo, phóng sự, các chương trình truyền hình hoặc radio, bình luận, đánh giá hay các hình thức khác của truyền thông.

Ví dụ

Báo chí và truyền hình thường đưa ra các thông tin về các vụ tai nạn giao thông nhằm để cảnh báo người lái xe về sự nguy hiểm của việc lái xe không an toàn. Những thông tin này sẽ giúp cho người dân có thể đánh giá được mức độ rủi ro khi tham gia giao thông và có thể sẽ thay đổi hành vi của mình để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Nhiều chương trình truyền hình giải trí ví dụ như các chương trình tạp kỹ, các trò chơi truyền hình hay những chương trình thực tế… Nó không chỉ giúp cho người xem có được những giây phút thư giãn mà nó còn giúp cho họ có thể hiểu nhiều hơn về nền văn hóa, giá trị và cả lối sống của một số nhóm dân cư khác nhau.

Converged Channel là gì?

Khái niệm

Converged Channel – là kênh truyền thông hội tụ hay còn gọi hình thức truyền tải nội dung trên nhiều kênh khác nhau. Đây sẽ là sự kết hợp của 3 kênh: kênh truyền hoàn toàn thông có sẵn (Owned media), kênh truyền thông phải trả phí (Paid media) và cuối cùng là kênh truyền thông lan truyền (earned media).

Ví dụ

Ở Việt Nam hiện nay, chiến lược Marketing của chương trình Rap Việt mùa 1 đã và đang được truyền tải nội dung lên Facebook, truyền hình HTV2, VTVCab 1 và trên cả Ứng dụng Vieon,… Cách mà họ lựa chọn kênh marketing này sẽ mang lại sự “bùng nổ” về truyền thông và làm tăng độ viral của chương trình tại thời điểm đó.

Các kênh thực hiện Media Coverage

Media Coverage – Phủ sóng toàn bộ truyền thông được thực hiện thông qua 3 kênh chính sau đây:

  • Owned media (Truyền thông sở hữu): là tập hợp những kênh quảng bá thuộc sở hữu của các thương hiệu, bao gồm fanpage nổi tiếng trên Facebook, Youtube…
  • Paid media (Truyền thông phải trả tiền): những gì mà thương hiệu phải trả tiền để có thể quảng bá, sẽ bao gồm nhiều bài viết PR, bài đăng của Influencers,…
  • Earned media (Truyền thông lan truyền): các cuộc thảo luận tự nhiên của khách hàng và nó trở thành kênh quảng bá của thương hiệu. Đây sẽ là kết quả từ Paid media, Owned media.

Tham khảo: Phòng Marketing Thuê Ngoài Cho Doanh Nghiệp

Vai trò của Media coverage

Media coverage có tác động vô vùng lớn đến quan điểm của đại đa số công chúng về một vấn đề hay một cá nhân nào đó. Việc bạn quảng bá thông tin thông qua media coverage cũng sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động của các tổ chức và cả doanh nghiệp, đặc biệt nhất là trong lĩnh vực các marketing và quảng cáo.

Cung cấp thông tin

Vai trò của Media coverage
Vai trò của Media coverage

Media coverage sẽ là nguồn cung cấp thông tin hàng đầu về nhiều sự kiện, chủ đề và các vấn đề đang diễn ra. Qua đó thì người đọc, người nghe, người xem họ có thể hiểu được các nguồn thông tin mới nhất và cập nhật nhanh nhất những thay đổi trong xã hội.

Hướng dẫn suy nghĩ

Media coverage hoàn toàn có thể ảnh hưởng rất lớn về cách suy nghĩ hay hành động của mọi người. Thông qua việc tạo ra các phân tích hay đánh giá và nhận xét, media coverage sẽ giúp người đọc, người nghe, người xem có thể hiểu được các vấn đề và quan điểm khác nhau để từ đó họ có thể suy nghĩ và đưa ra các quyết định của riêng mình.

Phản ánh chân thực

Thông qua các hình thức Media coverage, công chúng, họ có thể hiểu được những vấn đề đang diễn ra trong xã hội này và phản ánh một cách chân thực về những vấn đề đó. Điều này sẽ giúp người dân có thể đánh giá khách quan, đúng đắn những vấn đề quan trọng đối với đời sống của riêng họ.

Điều tiết và kiểm soát

Media coverage sẽ là một công cụ giúp xã hội có thể kiểm soát hành vi và hành động của nhiều cá nhân, tổ chức. Phương tiện này sẽ giúp cho xã hội tuân thủ theo các quy định và luật lệ của nhà nước, nó sẽ giúp người dân có một cuộc sống an toàn, chất lượng hơn.

Các chiến lược Coverage thị trường

Chiến lược tiếp thị không phân biệt

Tiếp thị sẽ không phân biệt được việc sử dụng phổ biến nhằm tăng tỷ lệ Coverage. Với chiến lược mở rộng Coverage, các doanh nghiệp sẽ phải quan tâm đến nhu cầu chung của đa số tất cả khách hàng và tránh sự khác biệt đối xử.

Chiến lược tiếp thị không phân biệt
Chiến lược tiếp thị không phân biệt

Do thế, các doanh nghiệp trên hiện nay đều chọn các chiến lược tiếp thị theo lối hỗn hợp để áp dụng cho toàn bộ thị trường đại chúng. Có nghĩa là doanh nghiệp họ sẽ cung cấp một loại sản phẩm/dịch vụ cho toàn bộ thị trường và người dùng.

Ưu điểm

  • Do có lợi thế về quy mô, nhiều chiến lược marketing tổng thể thường sẽ làm giảm đi chi phí sản xuất, phân phối, tồn kho và cả vận chuyển.
  • Chi phí quảng cáo và tiếp thị cũng sẽ thấp hơn do nhiều công ty không tập trung vào việc tiếp thị ngách.
  • Sẽ không có chi phí nghiên cứu tiếp thị, vì các công ty ngày nay, họ sẽ không phải tối nguồn lực cho việc lập nên kế hoạch và nghiên cứu tiếp thị.

Nhược điểm

Xong, nhược điểm lớn nhất của chiến lược trên là dẫn đến sự không hài lòng của một bộ phận nhỏ khách hàng. Vì lý do khi một công ty cung cấp một sản phẩm/dịch vụ nào đó cho toàn bộ thị trường,để tránh các nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau thì sẽ khiến họ bị thất vọng vì không có sản phẩm mà họ cần.

Ví dụ

Trong chiến lược tiếp thị tổng thể, thì một công ty thêm màu sắc, kiểu dáng, hương vị, kích thước, thêm cả dịch vụ bảo hành và nhiều tính năng khác vào sản phẩm/dịch vụ của họ . Thì chiến lược mở rộng Coverage này được triển khai như sau: 

  • Gạo, lúa mì, muối và cả nước đóng chai cũng là một số sản phẩm rất phổ biến mà các nhà sản xuất thường áp dụng chiến lược tiếp thị tổng thể
  • Các chiến lược tiếp thị tổng thể này sẽ có tính cạnh tranh cao hơn và khi có nhiều công ty tham gia, nó sẽ có thể làm giảm đi lợi nhuận của công ty

Chiến lược tiếp thị khác biệt

Để có thể tạo nên sự độc nhất của riêng mình trên thị trường, thì doanh nghiệp nên thực hiện chiến lược tiếp thị khác biệt so với mặt bằng chung hiện nay . Ngược lại thì với Coverage, khi đó, công ty sẽ tập trung vào các phân khúc thị trường khác nhau và thực hiện cung cấp nhiều mức chiết khấu khác nhau cho từng phân khúc. 

Chiến lược tiếp thị khác biệt
Chiến lược tiếp thị khác biệt

Khi chiến lược marketing khác biệt thì sẽ được thực hiện theo chiến lược phân đoạn thị trường. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể phân chia toàn bộ thị trường dựa trên các yếu tố nhân khẩu học, tâm lý, địa lý và còn nhiều khía cạnh khác. 

Ưu điểm

  • Chiến lược này giúp các công ty tập trung vào nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng
  • Làm tăng độ hài lòng và khiến cho lượng khách hàng trung thành với thương hiệu
  • Ngoài ra còn tăng doanh số từ đó thúc đẩy việc doanh nghiệp phát triển

Nhược điểm

  • Khi mà bạn thiết kế các sản phẩm tùy chỉnh phục vụ cho các phân khúc thị trường khác nhau, thì chi phí sản xuất và chế tạo sẽ từ đó tăng lên
  • Doanh nghiệp sẽ phải triển khai nhiều chiến dịch tiếp thị khác và quảng cáo khác nhau cho từng phân khúc

Ví dụ

  • Amazon và Alibaba cung cấp cho người dùng dịch vụ giao hàng tận nhà miễn phí, là điều mà các đối thủ cạnh tranh không có đủ khả năng triển khai 
  • Các công ty thông qua việc cung cấp dữ liệu và mạng di động để quảng bá các loại gói dữ liệu di động khác nhau đến các đối tượng khách hàng khác nhau

Chiến lược tiếp thị tập trung

Đối với chiến lược tiếp thị tập trung này, thì doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung vào một phần thị trường nhất định. Để đạt có thể được mục tiêu đã đề ra, họ sẽ phải cố gắng xác định rằng thị trường mục tiêu thật chính xác rồi mới có thể bắt đầu tiếp thị.

Chiến lược tiếp thị tập trung
Chiến lược tiếp thị tập trung

Ưu điểm

  • Giúp nhiều công ty hiểu được nhu cầu của đại đa số khách hàng và chiếm được vị trí đặc biệt trên thị trường này.
  • Có thể giảm bớt đi chi phí nhờ vào tính kinh tế theo quy mô và thông qua các hoạt động khác nhau như là chuyên sản xuất, phân phối và vận chuyển.
  • Cung cấp ROI (có tỷ lệ đầu tư) cao

Nhược điểm

  • Khi có một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trực tiếp tham gia vào thị trường và thu lại được tất cả lợi nhuận sẽ làm ảnh hưởng đến chiến lược
  • Đây là còn gọi là một chiến lược mở rộng coverage tiềm ẩn rất nhiều rủi ro

Ví dụ

  • Những người người làm kinh doanh, họ hoạt động trong những sản phẩm cho một đối tượng cụ thể nào đó áp dụng nhiều chiến lược tiếp thị tập trung 
  • Các công ty thương mại điện tử mới được thành lập áp dụng các chiến lược tiếp thị tập trung trên mạng xã hội, chỉ tập trung hoàn toàn vào một phân khúc

Các yếu tố ảnh hưởng đến kế hoạch chiến lược coverage

Khi bạn lựa chọn một chiến lược tiếp thị Coverage cho doanh nghiệp của riêng mình, thì bạn cần phải xem xét các yếu tố sau:

  • Thứ nhất, hãy sử dụng chiến lược tiếp thị tập trung nếu bạn muốn mở rộng Coverage
  • Thứ hai, sử dụng chiến lược tiếp thị tổng thể đối với các sản phẩm mà nó đồng nhất như đường, xăng, khí đốt tự nhiên hay dầu diesel
  • Thứ ba, sử dụng chiến lược khác biệt đối với các sản phẩm có nhiều thiết kế trong một danh mục nào đó như quần áo và đồ nội thất
Digital Dmagency
Digital Dmagency

Những câu hỏi thường gặp về media coverage

Tại sao media coverage quan trọng?

Media coverage sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận đến đại đa số công chúng, đồng thời tạo ra sự chú ý và tăng cơ hội tiếp cận đối với khách hàng tiềm năng và cũng như có thể xây dựng uy tín và lòng tin từ khách hàng.

Làm thế nào để thu hút media coverage cho doanh nghiệp?

Để có thể thu hút media coverage, thì bạn nên tạo ra nội dung hấp dẫn, đặc biệt và có thể liên quan đến sự kiện hoặc sản phẩm của riêng bạn, tìm cách để tiếp cận phương tiện truyền thông phù hợp và chia sẻ được thông tin một cách chi tiết và chính xác nhất.

Giải pháp: Chăm sóc Social

Media coverage có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp như thế nào?

Media coverage có thể sẽ làm ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực cho hình ảnh của doanh nghiệp. Nếu như thông tin được đăng tải tích cực, nó sẽ cải thiện hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp. Ngược lại, thì nếu thông tin tiêu cực, nó có thể sẽ ra gây tổn hại cho hình ảnh của doanh nghiệp mà bạn gây dựng.

Như vậy, thì qua bài viết này, bạn đã một phần nào hiểu được media coverage là gì? Vì sao mà media coverage lại quan trọng, đồng thời các chiến lược Coverage thị trường và các yếu tố ảnh hưởng đến kế hoạch chiến lược coverage của bạn,… Hy vọng với những kiến thức trên, bạn sẽ hiểu và vận dụng được media coverage vào công việc một cách hiệu quả nhất có thể nhé!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x