Outbound Marketing là gì? Khi nào nên sử dụng Outbound Marketing?

Outbound Marketing là gì? 5 khác biệt với Inbound Marketing là gì? Với sự phát triển vượt bậc của Internet làm cho khách hàng trở thành trung tâm của mọi sự tìm kiếm, vì thế hành vi tiêu dùng của họ cũng bị thay đổi. Cũng vì lẽ đó mà Outbound Marketing không còn chiếm vị trí độc tôn trong các chiến dịch Marketing nữa.

Vậy Outbound Marketing là gì? Sự khác biệt giữa Outbound với Inbound Marketing? Tại sao Outbound không còn được sử dụng nhiều như trước nữa? Cùng Digital Marketing Agency DMA tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Các nội dung khác liên quan:

1. Outbound Marketing là gì?

Outbound là gì? Outbound ở đây có nghĩa là làm Marketing từ bên ngoài.

Outbound Marketing có thể được hiểu là doanh nghiệp chủ động tìm kiếm khách hàng thông qua các kênh Marketing, quảng cáo nhằm gửi tới khách hàng thông tin về sản phẩm một cách đại trà.

Xem thêm: “Outbound Marketing là gì? Cho ví dụ?

Các hình thức marketing qua nhiều kênh marketing bên ngoài như facebook, email,… được xem là outbound marketing.

Tuỳ thuộc vào quy mô và hoạt động của từng doanh nghiệp khác nhau mà phương thức tiếp cận có thể là:

  • Đặt biển quảng cáo billboards
  • Gửi email bán hàng hàng loạt cho tệp email data đã được mua trên internet
  • In ấn catalogues rồi phân phát
  • Quảng cáo trên radio, tivi
  • Cold Calling: được hiểu là các cuộc gọi tiếp thị bán hàng đến list data đã có sẵn

Theo báo cáo của Forbes, một người trung bình mỗi ngày sẽ tiếp cận từ 4.000-10.000 thông điệp quảng cáo thông qua các kênh truyền hình, internet và các poster banner. Nhưng hầu hết họ không quan tâm đến thông tin quảng cáo đó.

Ưu điểm

  • Khả năng phủ sóng rộng rãi ở khắp mọi nơi
  • Gia tăng mức độ nhận biết thương hiệu
  • Kết quả mang lại nhanh chóng
  • Không phải mất nhiều thời gian

Nhược điểm

  • Chưa hướng đến hành vi tìm kiếm thông tin của khách hàng hiện đại
  • Quảng cáo ở phạm vi đại chúng, rộng rãi làm khó nhắm đúng mục tiêu cụ thể
  • Các kênh chưa có sự kết nối dữ liệu nên khó phân tích kết quả, dữ liệu đã thu thập
  • Xác định chính xác tỷ lệ chuyển đổi ROI gặp nhiều khó khăn.
  • Gặp khó khăn trong vấn để thống kê đo lường hiệu quả của chiến dịch.
  • Tốn nhiều chi phí, chỉ phù hợp với doanh nghiệp sở hữu tiềm lực tài chính mạnh.

2. Outbound Marketing hoạt động như thế nào?

Không giống với Inbound Marketing, các chiến lược Marketing Outbound cung cấp thông tin một cách trực tiếp đến những khách hàng tiềm năng, chủ động mà không nhất thiết phải chờ đợi khách hàng tìm đến tự nhiên. Bạn sẽ tiếp cận, định vị thương hiệu trước mặt khách hàng một cách trực tiếp, tác động đến hành vi mua hàng của họ thông qua các thông điệp nội dung hấp dẫn và các công cụ tiếp thị hiệu quả.

Outbound marketing là hình thức marketing mang tính chủ động và truyền thống

3. Khi nào nên sử dụng Outbound Marketing?

Outbound Marketing là một lựa chọn thiết thực và hiệu quả nếu doanh nghiệp của bạn mới thành lập, vừa tung sản phẩm mới ra thị trường và cần xây dựng nhận thức thương hiệu đối với khách hàng.

Các hình thức Outbound Marketing giúp tăng sự nhận diện thương hiệu như: TVC, banner, pano, billboard, OOH,… đều rất phù hợp trong trường hợp.

Để lựa chọn chiến lược Outbound Marketing phù hợp bạn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình là ai, đi sâu vào việc phân tích hành vi, sở thích, vị trí địa lý,…. Bên cạnh đó việc phát triển nội dung, thông điệp đáp ứng cho từng nhóm đối tượng cũng rất quan trọng.

4.Một số hình thức phổ biến của Outbound Marketing

1. Quảng cáo truyền hình

TV chính là hình thức quảng cáo hàng đầu của các doanh nghiệp khi Internet chưa phổ biến vì đa sốcacs khách hàng đều xem TV và đó là nguồn lấy thông tin quan trọng mỗi ngày.

Quảng cáo trên kênh sóng truyền hình có thể bao phủ ở phạm vi rộng, tiếp cận khách hàng theo cách đại trà giúp định vị thương hiệu tương đối hiệu quả.

Quảng cáo truyền hình là cách định vị thương hiệu cực hiệu quả
Quảng cáo truyền hình là cách định vị thương hiệu cực hiệu quả

Quảng cáo truyền hình là cách định vị cực hiệu quả. Nhưng đôi khi hình thức này lại gây phản tác dụng. Ví dụ trường hợp khách hàng sẽ rất khó chịu và ấn tượng không tốt về thương hiệu nếu đang xem một chương trình cuốn hút nào đó mà bị quảng cáo cắt ngang.

Đây là hình thức quảng cáo phù hợp với các doanh nghiệp lớn, có quy mô kinh doanh sản xuất chuyên nghiệp với lượng khách không lồ. Vì hình thức này tốn nhiều chi phí, đặc biệt với các khung giờ vàng hoặc với chương trình thu hút lượng người xem lớn, giá mỗi TVC quảng cáo lại càng đắt.

2.Email Marketing

Email Marketing đây là hình thức tiếp thị có tính chọn lọc và dễ dàng đo lường hơn.

Hình thức Email Marketing vẫn được nhiều thương hiệu, doanh nghiệp sử dụng cho đến hiện nay. Tuy nhiên, phương pháp Email Marketing đang ngày càng bất lợi khi với chính sách kiểm soát của Google.

3.Outbound Logistics

Outbound Logistics cũng là một hình thức khác của outbound marketing

Outbound Logistics là một hình thức khác của outbound marketing
Outbound Logistics là một hình thức khác của outbound marketing

4.Outbound Call

Outbound Call hay Outbound Marketing Calls là những cuộc gọi đến từ nguồn bên ngoài, đó là những cuộc gọi của người quan tâm đến sản phẩm dịch vụ gọi đến với bên tư vấn.

Họ thuộc nhóm đối tượng người mua rất tiềm năng nhưng chưa được hỗ trợ. Họ thường thắc mắc về sản phẩm nên gọi đến bên tư vấn.

5.Outbound Sales

Outbound sales Với mục đích tạo ra sự quan tâm và bán một sản phẩm/dịch vụ của công ty nên tất cả những phương tiện mà bạn có thể sử dụng để tìm kiếm người mua tiềm năng như: gọi điện tư vấn, sử dụng đội ngũ tư vấn viên để trò chuyện trực tiếp, email,…

Outbound Sales được chia thành 2 hình thức:

  • Cold call: Cuộc gọi ngẫu nhiên, ở cuộc gọi này bạn chủ động bán hàng hoặc dịch vụ ngay từ cuộc gọi đầu tiên.
  • Warm call: Đây là những cuộc gọi cho khách hàng đã từng gọi hỏi thông tin từ bạn hoặc bạn đã từng giao dịch với khách hàng này.

Hoạt động Outbound Sales chỉ thực sự thành công khi xây dựng một kế hoạch tỉ mỉ, đề ra tình huống có thể xảy ra. Kỹ năng của nhân viên tư vấn lúc này rất quan trọng bởi họ phải khiến khách hàng tin tưởng, thoải mái trò chuyện.

5. 5 sự khác biệt giữa Inbound và Outbound Marketing là gì?

Cả hai hình thức Marketing đều có những ưu nhược điểm riêng. Vậy, Marketing Inbound Outbound, đâu sẽ là hình thức được các doanh nghiệp để tâm đặc biệt tới.

1. Phương thức tiếp cận

Outbound marketing là phương thức quảng cáo theo kiểu truyền thống, cách tiếp cận một chiều. Có nghĩa là thông tin được phát đi từ phía doanh nghiệp đến khách hàng càng nhiều càng tốt mặc kệ họ có thực sự cần hay không. Cụ thể như mỗi khi bạn truy cập vào một website nào đó, các banner quảng, pop up sẽ hiển thị xung quanh nội dung và thậm chí còn chẳng liên quan gì đến nội dung trên website đó.

Inbound marketing là phương thức quảng cáo mang tính tương tác hai chiều giữa bên truyền tải và người tiếp nhận. Người dùng được đặt ở vị trí trung tâm và họ có quyền lựa chọn tiếp nhận hay từ chối tiếp cận thông tin. Ví dụ đối với các video trên Youtube. Bạn thường gặp các quảng cáo ngắt quãng khi đang xem video, nhưng sẽ có nút “Bỏ qua quảng cáo”. Nếu ưa thích bạn có thể xem tiếp, nếu không thích bạn có thể bỏ qua video sau vài giây.

2. Nội dung truyền tải

Outbound Marketing tập trung 80% nội dung liên quan đến những tính năng, đặc điểm nổi bật của các sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp hay ưu đãi của nhãn hàng. Đối với tiếp thị Outbound đều thực hiện theo một tôn chỉ đó là đánh thẳng, trực diện, thông tin “dễ đọc, dễ cảm” dựa trên phân tích insight khách hàng dù là truyền thống hay Digital.

Trong khi đó, Inbound Marketing chú trọng vào cung cấp những thông tin hữu ích hoặc giải trí đến người đọc để phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Nội dung của Inbound là tất cả những thông tin mà khách hàng muốn click vào khi họ tìm kiếm thông tin.

3. Mục đích cuối cùng

Outbound Marketing tác động đến hành vi mua và tối đa hoá tiềm năng mua hàng của người xem ngay cả khi họ vừa mới lướt qua thông điệp. Đó là lý do tại sao nội dung truyền tải luôn được đánh thẳng trực diện và tập trung vào sản phẩm.

Inbound Marketing xây dựng con đường lâu dài với khách hàng bằng cách gây dựng mối quan hệ với khách hàng, sau đó mới khơi gợi nhu cầu mua hàng của họ. Những chiến lược nội dung của Inbound Marketing rất ít khi đánh chính diện vào sản phẩm hay dịch vụ mà thay vào đó là những đánh giá, lời khuyên một cách cá nhân hoá đến từng đối tượng mục tiêu. Từ đó, xây dựng niềm tin cho khách hàng

4. Môi trường hoạt động

Outbound Marketing thường là nền tảng cho những chiến dịch truyền thông tích hợp IMC vì đây là phương pháp kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Ngược lại, Inbound Marketing hoạt động chính trên nền tảng số, lãnh địa hoạt động của Inbound Marketing có phần hẹp hơn so với Outbound Marketing nhưng mục tiêu tiếp cận lại có tính chủ đích cao.

Outbound Marketing hoạt động trên cả hai nền tảng số và truyền thống
Outbound Marketing hoạt động trên cả hai nền tảng số và truyền thống

5. Khả năng đo lường

Mặc dù sự hạn chế trong khả năng đo lường trên nền tảng số đã được xóa bỏ nhờ các công cụ trực tuyến hỗ trợ. Nhưng nếu bạn chạy một chiến dịch Outbound Marketing lớn kết hợp cả 2 nền tảng online và offline thì sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí để có thể đo lường ‘tương đối’ về tính hiệu quả.

Với  Inbound Marketing, nhờ các công cụ hỗ trợ đo lường hiệu quả như: Google Analytics, Youtube Analytics,… việc hoạt động trong môi trường số hóa khiến việc đo lường trở nên dễ dàng hơn rất nhiều

6. Tại sao Outbound Marketing không còn thịnh hành như trước?

Không còn phù hợp với xu thế tiêu dùng thời đại số

Ngày nay, khách hàng không còn bị động trong việc tìm kiếm thông tin nữa, người dùng giờ đây đã nhận ra rằng họ mới là trung tâm trong mọi mô hình tìm kiếm, lan tỏa thông tin. Họ có quyền quyết định xem về bất kỳ sản phẩm, dịch vụ mà họ cảm thấy cần thiết và hứng thú.

Chính vì vậy, Outbound Marketing đã dần bị lu mờ bởi Inbound Marketing trong mô hình Marketing.

Chi phí outbound marketing cao

Hiệu quả của các chiến dịch Outbound Marketing trong việc giúp khách hàng định vị thương hiệu thông qua các chiến dịch quảng bá quy mô là rất lớn. Nhưng chi phí chi trả cho Outbound Marketing lại rất cao.

Một chiến dịch Outbound Marketing tầm cỡ chi phí bỏ ra có thể lên đến hàng chục triệu đồng trong khi với số tiền đó hoàn toàn đủ sức để thực thi mô hình Inbound Marketing mang đến hiệu quả dài lâu.

Inbound Marketing là một cách thức khác hiệu quả mà lại tiết kiệm chi phí hơn thì chắc chắn nó sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp.

Hiệu quả của outbound marketing giảm sút

Outbound Marketing vì sự siết chặt với các chính sách của Google nên hình thức này bị ảnh hưởng khá lớn. Ví dụ như hình thức Email Marketing, hiệu quả không còn cao như trước đây.

Trong khi đó, Inbound Marketing lại gần như không bị ảnh hưởng bởi chính bởi các chính sách này. Hiện tại, các trải nghiệm của người dùng trên hệ thống công cụ tìm kiếm hay các trang mạng xã hội đang ngày càng được cải thiện.

7. 07 cách để có một chiến lược Outbound Marketing hiệu quả

1. Phân đoạn đối tượng của bạn

Trước tiên hãy thực hiện một số nghiên cứu về nơi đối tượng tìm thấy thông tin, thời gian và cách họ sử dụng thông tin để phân đoạn đối tượng tiếp cận.

Outbound Marketing sẽ giúp bạn đặt quảng cáo trả phí ở những nơi mà bạn có thể gặp được những người mua phù hợp. Thay vì bạn phải chi tiền để đặt một quảng cáo trước mặt rất nhiều người tiêu dùng nhưng không một ai quan tâm đến dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.

2. Chọn công nghệ/Kênh phù hợp

Dựa trên tệp khách hàng mục tiêu và các yêu cầu bên ngoài mà bạn hãy lựa chọn và xác định công nghệ/ kênh để đáp ứng các yếu tố trên.

Sau khi khởi chạy chiến dịch ban đầu, bạn sẽ sử dụng kết quả do hệ thống tạo ra để phân tích và tinh chỉnh chiến lược quay số nhằm tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch, tối đa hóa ROI.

3. Đơn giản hóa thông điệp của bạn

Khi tạo bất kỳ loại quảng cáo nào (quảng cáo biểu ngữ, quảng cáo trên mạng xã hội, thư trực tiếp, quảng cáo radio, …), hãy đảm bảo mọi thứ đơn giản chỉ hướng khán giả của bạn đến một hành động duy nhất mà bạn muốn.

4. Chỉ liên hệ với những ai muốn được liên hệ

Hãy nhớ liên hệ với những người gần đây đã tương tác trên trang web của bạn hoặc những người có sự quan tâm đáng kể đến sản phẩm.

Sử dụng điện thoại của bạn một cách khôn ngoan để giúp đỡ khách hàng và không làm họ sợ hãi hoặc làm phiền họ trước khi họ sẵn sàng nghe ý kiến ​​của bạn.

5. Tạo nội dung hữu ích và có liên quan

Phải chắc chắn rằng bạn đang cung cấp giá trị cho khách hàng của mình. Một cách tuyệt vời để tiếp tục cung cấp nội dung hữu ích và phù hợp cho khách hàng là hãy phân tích các chỉ số trong quá khứ và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp.

6. Sử dụng kịch bản để tăng sự hài lòng của khách hàng

Một kịch bản có sẵn có thể nâng cao đáng kể hiệu quả của các chiến dịch Outbound Marketing của bạn bởi những thông tin liên lạc nhất quán, tự tin và đáp ứng nhu cầu khách hàng của bạn.

7. Giao tiếp và chuẩn bị cho nhân viên trước những thay đổi

Có thể những thay đổi trong tương lai sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn, tuy nhiên các đại lý hay khách hàng của bạn không hẳn sẽ hoan nghênh điều này. Vì thế hãy sẵn sàng cho mọi kịch bản có thể xảy ra.

8. Câu hỏi thường gặp về Outbound Marketing là gì? 

Các vấn đề với Outbound Marketing là gì?

Một trong những nhược điểm chính của tiếp thị bên ngoài truyền thống là nó không được nhắm mục tiêu. Nó làm cho phương pháp tiếp thị này kém hiệu quả hơn và tốn kém hơn. Tìm đối tượng được nhắm mục tiêu và tạo quảng cáo nhắm mục tiêu cụ thể đến họ là rất quan trọng để thành công trong thế giới kinh doanh bão hòa này.

Các chiến lược chính của tiếp thị bên ngoài là gì?

Tiếp thị bên ngoài bao gồm nhiều chiến lược và kỹ thuật tiếp thị khác nhau đồng thời nhắm mục tiêu đến nhiều người. Một số trong số này bao gồm quảng cáo (truyền thống và kỹ thuật số), gửi email ngẫu nhiên, gọi điện ngẫu nhiên, triển lãm thương mại và cung cấp nội dung.

Outbound Marketing hiệu quả như thế nào?

Outbound Marketing thường hiệu quả vì nó mang lại kết quả ngay lập tức. Bạn không đợi mọi người tìm thấy mình, mà bạn đang đặt thương hiệu của mình trước mọi người và bắt đầu tương tác.

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã biết Outbound Marketing là gì cũng như sự khác biệt giữa Inbound vs Outbound Marketing là gì rồi đúng không.  Mặc dù, có nhiều nhược điểm xong vẫn không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Outbound Marketing.

Hi vọng qua những thông tin mà Digital Marketing Agency DMA vừa cung cấp sẽ giúp bạn lựa chọn hình thức và Dịch vụ Digital Marketing phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp của mình.

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ