Mô hình AISAS là gì? Cách ứng dụng hiệu quả trong Marketing Online

Mô hình AISAS là gì? Cách áp dụng hiệu quả

Mô hình AISAS trong marketing có lẽ không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Hãy cùng Digital Marketing Agency DMA tìm hiểu mô hình AISAS là gì? Ứng dụng hiệu quả mô hình AISAS trong Marketing Online như thế nào nhé!

Mô hình AISAS là gì?

Mô hình AISAS là mô hình dừng để phân tích hành vi người tiêu dùng trong bối cảnh truyền thông kỹ thuật số Internet.

AISAS là chữ cái đầu được viết tắt từ:

  • Attention (sự chú ý)
  • Interest (sự ấn tượng)
  • Search (tra cứu tìm kiếm thông tin)
  • Action (hành động)
  • Share (chia sẻ)

Đây là mô hình đã được Denstu phát triển dựa trên mô hình AIDMA (Attention-Interest-Desire-Memory-Action).

AISAS là mô hình giúp lý giải hành trình từ khi khách hàng tiếp nhận thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến khi họ có hành động mua, sử dụng và chia sẻ đến nhiều người. Mô hình này áp dụng hiệu quả trong Marketing Online.

Mô hình AISAS là gì?
Mô hình AISAS là gì?

Lịch sử phát triển mô hình AISAS

Mô hình AISAS đã được được Denstu phát triển dựa trên cơ sở của mô hình AIDMA. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu đôi nét về mô hình AIDMA nhé!

Mô hình AIDMA là một mô hình được Roland Hall (Hoa Kỳ) cho ra đời vào năm 1920 và hiện nay vẫn còn đang được áp dụng khá phổ biến. AIDMA là mô hình dùng để mô tả sự dịch chuyển tâm lýhành vi người tiêu dùng.

AIDMA được viết tắt từ chữ cái đầu của “Attention, Interest, Desire, Memory, Action” (sự chú ý, quan tâm, mong muốn, ghi nhớ, hành động).

Đầu tiên, quảng cáo được phục vụ nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và tạo ra sự quan tâm, với hy vọng sẽ chuyển sang mong muốn.

Nếu quảng cáo công cấp thông tin phù hợp, có hiệu quả, mong muốn đó sẽ được ghi nhớ lại với hy vọng được người tiêu dùng ghi nhớ đủ lâu để họ thực hiện hành động là mua sản phẩm hoặc có hành động tương tác thương hiệu.

AIDMA là một mô hình đơn giản nhưng áp dụng đúng sẽ cực kỳ hiệu quả để quảng cáo truyền thống về các sản phẩm/dịch vụ của bạn chạm đúng điểm chạm của khách hàng. Trong đó mục tiêu thực sự của mô hình này là thấu hiểu hành trình của người tiêu dùng và họ sẽ lựa chọn thương hiệu của bạn trong số nhiều thương hiệu khác.

Mô hình AISAS được phát triển từ mô hình AIDMA
Mô hình AISAS được phát triển từ mô hình AIDMA

Tuy nhiên, sự thay đổi về khối lượng thông tin mà người tiêu dùng tiếp nạp được ngày nay là quá lớn, cũng như sự phát triển của công nghệ và Internet đã dẫn đến hành vi người tiêu dùng cũng có sự thay đổi lớn.

Vì vậy, mô hình AIDMA truyền thống đã dần trở nên không còn phù hợp. Vì mô hình này giả định rằng thông tin sẽ đi một chiều và người tiêu dùng chỉ đơn giản là tiếp nhận thông tin bị động và phản ứng lại với những thông tin mà doanh nghiệp đã cung cấp hơn là họ sẽ tự đi tìm kiếm thông tin.

Ứng dụng mô hình AISAS trong Marketing

A – Attention (sự chú ý)

Attention mang ý nghĩa là sự chú ý, ở giai đoạn này những gì bạn cần làm là tạo sự chú ý. Đối với mọi sản phẩm, dịch vụ, ở giai đoạn Attention, mục tiêu là để làm sao cho càng nhiều người biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thì càng tốt.

Bởi vì một thương hiệu nếu muốn có chổ đứng nhất định trên thị trường thì việc đầu tiên phải khiến cho người dùng quan tâm và chú ý đến sản phẩm/dịch vụ của bạn trước tiên.

Với lợi thế là sự phổ biến của Internet hiện nay nên cơ hội để thu hút được sự chú ý của khách hàng là vô kể. Hiện nay, có rất nhiều công vụ và kỹ thuật marketing để chúng ta thực hiện bước attention ( sự chú ý) này như: viết bài PR, banner quảng cáo, forum seeding, quảng cáo hiển thị thích ứng, TVC,…

Giai đoạn Attention trong mô hình AISAS
Giai đoạn Attention trong mô hình AISAS

I – Interest (sự quan tâm, thích thú)

Ở giai đoạn đầu, khi chúng ta đã thu hút được những đối tượng tiềm năng chú ý đến sản phẩm/dịch vụ. Ở giai đoạn này, thương hiệu có thể dễ dàng tìm được chổ đứng trong suy nghĩ của khách hàng nếu bạn tối ưu cảm xúc, tận dụng thành quả có được của giai đoạn 1 để khiến khách hàng có sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Lúc này, bạn cũng cần khiến cho nhu cầu muốn có được sản phẩm hay trải nghiệm dịch vụ của khách hàng tăng cao bằng việc gợi ý về những sự hấp dẫn mà họ có thể nhận được và sự khác biệt của bạn nằm ở đâu.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú trọng tạo thêm nhiều thông điệp để chuyển đổi những khách hàng đang không quan tâm thành có ấn tượng với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Đối với tệp những người không thích sản phẩm, bạn cần có các thông điệp làm cho họ phải tò mò. Còn với những khách hàng đã chú ý đến sản phẩm, dịch vụ thì bạn cần có các thông điệp khiến họ trở nên thích thú và quan tâm nhiều hơn.

Vậy làm sao để tạo ra được những thông điệp này? Bạn cần dựa vào những đặc tính, tính năng nổi bật của sản phẩm hoặc dịch vụ. Những điểm nổi bật này có ý nghĩa như thế nào đến cuộc sống và trải nghiệm của khách hàng.

Giai đoạn interest - Khách hàng bắt đầu quan tâm đến sản phẩm
Giai đoạn interest – Khách hàng bắt đầu quan tâm đến sản phẩm

Ngoài ra, các tuyến nội dung cần được nhấn mạnh rằng khách hàng sẽ được gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và khi không sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ mất gì.

Bạn cũng nên gây dựng niềm tin, uy tín cho thương hiệu của mình bằng việc đưa ra các bằng chứng từ các chứng nhận, giải thưởng, những phản hồi,… của các khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

 

S – Search (tra cứu tìm kiếm thông tin)

Trong hành trình mua hàng của người tiêu dùng, khi bạn đã tạo nên được sự chú ý, quan tâm, thích thú, khách hàng sẽ dần có ấn tượng và bắt đầu tò mò về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Ngay lúc này, họ thường sẽ có xu hướng tìm hiểu thêm về sản phẩm dịch vụ của bạn trên các kênh mạng xã hội, google, báo chí,…

Họ sẽ tìm hiểu rằng sản phẩm hoặc dịch vụ có thực sự đáp ứng đúng nhu cầu của họ hay không, có được nhận phản hồi tốt từ khách hàng đã sử dụng không, những lợi ích mà họ sẽ được nhận từ sản phẩm, dịch vụ đó.

Đây cũng là lúc mà bạn cần phải có sự chuẩn bị để khi khách hàng bắt đầu có hành động tìm kiếm thì sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Sau đây là 2 hình thức giúp bạn xuất hiện trong top đầu kết quả tìm kiếm:

SEO (Search Engine Optimization)Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Quá trình này bao gồm việc tối ưu nội dung và trải nghiệm người dùng trên website.

Bên cạnh đó, để đạt được thứ hạng cao trong các kết quả tìm kiếm thì nội dung bạn cũng cấp không phải chỉ cần giá trị cho khách hàng, mà còn phải tuân thủ theo một số nguyên tắc của các nền tảng tìm kiếm như Google,…

Xem thêm: SEO trong maketing là gì? Vì sao cần SEO cho website

PPC (Pay Per Click) là hình thức quảng cáo trả phí tính trên lượt click (nhấp chuột) vào trang web. Nhưng để có thứ hạng cao, bạn cũng cần phải làm tốt những việc như tối ưu nội dung và trải nghiệm của người dùng trên website.

Giai đoạn tìm kiếm thông tin (search) sau khi quan tâm
Giai đoạn tìm kiếm thông tin (search) sau khi quan tâm

A – Action (hành động)

Action (hành động) là bước quan trọng và ảnh hương trực tiếp đến việc khách hàng sẽ quyết định hành động hay là không. Hành động ở đây có thể là: mua hàng, nhận báo giá, điền biểu mẫu, liên hệ tư vấn,… hoặc đơn giản họ có thể thoát trang mà thậm chí chẳng thèm đoái hoài đến sản phẩm của bạn.

Vì vậy, giai đoạn này cực kỳ quan trọng, bạn cần đưa ra các lời kêu gọi hành động (CTA – Call To Action) để tác động đến hành vi của khách hàng tối đa.

Hãy tạo những lời kêu gọi hành động ở những vị trí phù hợp như ở cuối website, sau các thông tin hữu ích, sau những hình ảnh hấp dẫn,… đó có thể là các lời kêu gọi như: Mua ngay, tải ngay, đặt hàng ngay,...

Cần lưu ý rằng cho dù ba bước trên bạn đã làm rất tốt, các bài viết SEO đã lên top tìm kiếm nhưng ACTION (hành động) không hiệu quả thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ rất thấp, điều này ảnh hưởng không tốt đến kết quả kinh doanh của bạn.

Sử dụng Call-to-action trong giai đoạn hành động (Action)
Sử dụng Call-to-action trong giai đoạn hành động (Action)

S – Share (chia sẻ)

Share dường như là đích đến của tất cả các thương hiệu khi làm marketing. Bước này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi vì bạn sẽ có được một lượng lớn khách hàng mới nhưng tốn rất ít nguồn lực và chi phí marketing.

Khách hàng khi đã trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tốt, họ sẽ luôn có mong muốn được chia sẻ và lan tỏa đến bạn bè, người thân của họ.

Bạn có thể kích thích khách hàng chia sẻ doanh nghiệm của mình đến với người khách bằng các chương trình tri ân, giảm giá, khuyến mãi, trúng thưởng,…

Sau đó, những người được chia sẻ sẽ có sự tò mò, họ sẽ quay lại bước Search để tìm hiểu thông tin, sau đó đến bước Action và cuối cùng lại Share.

Vì vậy, Share là bước cuối cùng trong mô hình AISAS nhưng đây lại là bước quan trọng giúp chuỗi mô hình này rút ngắn lại chỉ còn SAS (Search, Action, Share).

Khách hàng có xu hướng chia sẻ sau khi hài lòng với thương hiệu
Khách hàng có xu hướng chia sẻ sau khi hài lòng với thương hiệu

Kết hợp Search – Share

Sự kết hợp tìm kiếm và chia sẻ đem lại hiệu ứng lan truyền rất lớn dành cho thương hiệu của bạn. Khi người mua hàng chia sẻ những thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho những người khác, tức là những người được chia sẻ cũng đã nhận được các thông tin từ giai đoạn Action của người mua hàng.

Tức là người mua hàng đã giúp bạn hoàn thành bước Attention và Interest cho những được chia sẻ. Cứ như thế, thông tin sẽ được các khách hàng lan truyền mà bạn không phải tốn quá nhiều nguồn Marketing nữa.

Chính vì vậy, việc đẩy mạnh hoạt động share (chia sẻ) và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là rất quan trọng và cần thiết.

Sự kết hợp giữ search và share
Sự kết hợp giữ search và share

Mô hình phi tuyến tính AISAS

Về cơ bản, mô hình AIDMA là mô hình tuyến tính. Nó đại diện cho một quá trình từng bước, bắt đầu với giai đoạn “sự chú ý” và kết thúc bằng “hành động”.

Tuy nhiên, mô hình AISAS thì lại không nhất thiết phải chuyển qua từng giai đoạn trong số năm giai đoạn (Chú ý → Sở thích → Tìm kiếm → Hành động → Chia sẻ). Có nghĩa là một bước hoặc nhiều bước có thể bị bỏ qua hoặc có thể được lặp lại trong hành trình của khách hàng.

Ví dụ: Khách hàng có thể xem quảng cáo trên truyền hình cho một sản phẩm tương tự và ngay lập tức đến cửa hàng để mua sản phẩm đó (Chú ý → Sở thích → Hành động).

Hoặc khách có thể quan tâm đến một nữ diễn viên xuất hiện trong quảng cáo trên truyền hình đến mức họ có thể ngồi ngay xuống máy tính của mình để viết về quảng cáo đó trên blog. (Chú ý → Quan tâm → Chia sẻ).

Trong thời đại công nghệ 4.0, mô hình AISAS hoạt động rất hiệu quả trên môi trường Marketing Online và cũng có thể được xem là chìa khóa giúp chinh phục khách hàng.

Những câu hỏi thường gặp về mô hình AISAS

Mục đích chính của mô hình AISAS là gì?

Mô hình AISAS giúp doanh nghiệp xác định hành trình khách hàng và hoạch định chiến lược tiếp thị hiệu quả để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại.

Mô hình AISAS có áp dụng cho tất cả loại hình kinh doanh không?

Đúng, mô hình AISAS có thể áp dụng cho tất các loại hình kinh doanh từ bán hàng hóa, sản phẩm đến cùng cấp dịch vụ và nhiều lĩnh vực khác nhau.

Mô hình AISAD phù hợp với các lĩnh vực kinh doanh
Mô hình AISAD phù hợp với các lĩnh vực kinh doanh

Mô hình AISAS có giúp tăng doanh số bán hàng không?

Hoàn toàn có, áp dụng tốt mô hình AISAS giúp tăng doanh số bán hàng bằng việc tạo ra sự quan tâm và mong muốn trong khách hàng, giúp thúc đẩy họ thực hiện hành động mua hàng. Ngoài ra, mô hình AISAS còn giúp bạn tiết kiệm nguồn lực marekting về lâu dài.

Qua bài viết này Digital Marketing Agency DMA đã chia sẻ đến bạn thông tin về mô hình AISAS là gì? Cách ứng dụng hiệu quả trong Marketing Online như thế nào và đôi nét về mô hình AIDMA.

Hy vọng rằng qua bài viết trên đã mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về mô hình AISAS, giúp bạn áp dụng mô hình này trong chiến lược Marketing Online của mình một cách thật hiệu quả.

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x