PR sản phẩm là gì? 5 Cách PR sản phẩm hiệu quả nhất

PR sản phẩm là một phần quan trọng trong chiến lược marketing, nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm và kích thích sự quan tâm của họ. Bài viết này, Digital Marketing Agency DMA sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin chi tiết về khái niệm PR sản phẩm, các lợi ích mà PR mang lại và những chiến lược PR hiệu quả.

PR sản phẩm là gì?

PR sản phẩm là gì? PR (Quan hệ công chúng) là viết tắt của cụm từ Public Relations trong tiếng Anh. Đây là một hoạt động thuộc lĩnh vực truyền thông và marketing, nhằm mục đích xây dựng, duy trì và nâng cao mối quan hệ giữa một tổ chức hoặc cá nhân với công chúng, khách hàng, đối tác và cộng đồng.

Mục tiêu của PR sản phẩm là tạo ra sự tin tưởng, đáng tin cậy và khuyến khích sự tương tác tích cực giữa tổ chức hoặc cá nhân với công chúng, từ đó hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh, thiết lập mối quan hệ bền vững và nâng cao hình ảnh cũng như giá trị thương hiệu.

Các hoạt động PR chủ yếu nhằm xây dựng hình ảnh, thương hiệu và uy tín cho tổ chức hoặc cá nhân thông qua việc phát triển các chiến lược truyền thông, quản lý thông tin, thiết lập quan hệ với báo chí và xử lý các tình huống truyền thông.

Pr Là Viết Tắt Của Cụm Từ public Relations
Pr Là Viết Tắt Của Cụm Từ public Relations

Những lợi ích của PR sản phẩm là gì?

PR đóng một vai trò rất quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Cụ thể, PR mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích như sau:

  • Giành được sự yêu mến từ công chúng: Khi xây dựng được hình ảnh tích cực trong lòng công chúng, sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ hơn.
  • Tăng cường nhận thức về sản phẩm: PR sản phẩm giúp nâng cao sự hiểu biết và nhận thức của khách hàng về sản phẩm. Thông qua các hoạt động PR, thông tin về sản phẩm được truyền tải một cách hiệu quả, kích thích sự tò mò của khách hàng.
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo: Khi được truyền thông hiệu quả qua các kênh không tốn phí trực tiếp, doanh nghiệp có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng mục tiêu mà không cần chi nhiều cho quảng cáo.
  • Tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh: PR sản phẩm giúp tạo nên sự khác biệt và tính cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường. Bằng cách nhấn mạnh các đặc điểm độc đáo và lợi ích của sản phẩm, PR nâng cao giá trị đối với khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh.
  • Thu hút nhân tài: Những doanh nghiệp có uy tín cao trên thị trường thường thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng. Điều này giúp giảm bớt áp lực tuyển dụng cho bộ phận nhân sự nhưng vẫn đảm bảo có được những nhân viên xuất sắc.
  • Tạo lợi thế cạnh tranhPR sản phẩm hiệu quả giúp tạo ra sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm trong thị trường. Bằng cách tập trung vào các đặc điểm độc đáo và lợi ích của sản phẩm, PR nâng cao giá trị đối với khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh trong mắt họ.
Pr Mang đến Cho Doanh Nghiệp Nhiều Lợi ích
Pr Mang đến Cho Doanh Nghiệp Nhiều Lợi ích

PR và Quảng cáo có gì khác nhau?

Nhiều người cho rằng công việc của PR tương tự như quảng cáo. Tuy nhiên, quảng cáo và PR là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau trong chiến lược Marketing, nhưng cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong hoạt động marketing của một doanh nghiệp.

PR sản phẩm tập trung vào việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực giữa tổ chức và công chúng. PR sản phẩm nhắm đến đối tượng công chúng và cộng đồng rộng lớn thông qua các bài viết, phát biểu, sự kiện, hội nghị,…

Ví dụ: Quỹ sữa Việt Nam do Vinamilk thành lập từ năm 2008. Đến nay đã 15 năm trôi qua, quỹ vẫn liên tục cung cấp sữa cho trẻ em khó khăn trên khắp cả nước với mục tiêu chăm sóc dinh dưỡng cho các em.

Quỹ Sữa Việt Nam Của Vinamilk Là Một Chương Trình Vì Cộng đồng Tiêu Biểu
Quỹ Sữa Việt Nam Của Vinamilk Là Một Chương Trình Vì Cộng đồng Tiêu Biểu

Quảng cáo thường chú trọng vào việc thu hút khách hàng tiềm năng trong từng chiến dịch cụ thể. Do đó, quảng cáo thường được giới hạn trong một phạm vi nhất định và công ty có thể kiểm soát toàn bộ nội dung quảng cáo. Khác với PR, để các chiến dịch quảng cáo tiếp cận được khách hàng, cần phải sử dụng từ ngữ hấp dẫn và hình ảnh sinh động,…

Ví dụ: Công ty Vinamilk đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để phát video quảng cáo về sữa tươi của mình trên truyền hình.

Top 5 hình thức PR sản phẩm thông dụng nhất

Có nhiều phương pháp để doanh nghiệp PR sản phẩm một cách hiệu quả, tùy thuộc vào ngân sách và đặc điểm của thông điệp mà doanh nghiệp có thể chọn lựa hình thức thích hợp.

Tham gia hoạt động cộng đồng

Tham gia vào các hoạt động cộng đồng hoặc từ thiện sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng được hình ảnh tích cực trong mắt công chúng. Hơn nữa, những thương hiệu càng tích cực đóng góp cho cộng đồng thì càng nhận được nhiều sự tôn trọng và quan tâm.

Bên cạnh đó, nếu các hoạt động cộng đồng của doanh nghiệp nổi bật và có ý nghĩa, chúng sẽ thu hút sự chú ý từ phía truyền thông. Điều này giúp thương hiệu được quảng bá mà không cần phải chi tiêu thêm bất kỳ khoản nào.

Tạo ra câu chuyện thương hiệu

Những câu chuyện đầy cảm xúc và mang ý nghĩa nhân văn luôn kích thích sự đồng cảm từ phía công chúng và tạo ra ảnh hưởng lan tỏa mạnh mẽ. Khi khách hàng nhận thấy bạn đang chia sẻ một câu chuyện chân thành và mang lại giá trị lớn thông qua sản phẩm, họ sẽ có xu hướng tin tưởng và ủng hộ bạn.

Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cuốn Hút Người đọc Hơn Những Tin Tức Vô Vị
Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cuốn Hút Người đọc Hơn Những Tin Tức Vô Vị

Việc xây dựng thông điệp độc đáo và khác biệt sẽ giúp PR sản phẩm trở nên hiệu quả hơn. Một câu chuyện thương hiệu sáng tạo và dễ nhớ có thể để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm trí khách hàng. Khi người tiêu dùng nhớ đến câu chuyện của bạn, họ cũng sẽ ghi nhớ sản phẩm của bạn và có khả năng quan tâm nhiều hơn đến nó.

Quảng cáo trực tuyến

PR sản phẩm trên các nền tảng truyền thông trực tuyến là một trong những phương pháp hiệu quả để chuyển tải thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện. Công nghệ ngày càng phát triển, việc tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Truyền thông trực tuyến thường có chi phí quảng bá thấp hơn so với các hình thức truyền thông truyền thống như quảng cáo trên truyền hình, radio hay báo chí. Vì vậy, phương pháp này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Hơn nữa, việc PR sản phẩm qua các phương tiện truyền thông trực tuyến cũng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hình ảnh mới mẻ và năng động hơn.

Tư vấn miễn phí dịch vụ Chuyển Đổi Số Digital Marketing

Tổ chức sự kiện

Tổ chức các sự kiện như hội thảo, workshop hay buổi tư vấn miễn phí là một trong những phương thức PR sản phẩm rất hiệu quả cho các doanh nghiệp. Những hoạt động này không chỉ giúp sản phẩm tiếp cận gần gũi hơn với khách hàng mà còn khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

Tổ Chức Sự Kiện Tạo Cơ Hội để Nâng Cao Uy Tín Doanh Nghiệp
Tổ Chức Sự Kiện Tạo Cơ Hội để Nâng Cao Uy Tín Doanh Nghiệp

Hơn nữa, khi tham gia vào những sự kiện này, khách hàng có cơ hội trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp và nhận được câu trả lời ngay lập tức. Điều này góp phần tăng cường niềm tin của họ vào sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu, từ đó có thể dẫn đến quyết định mua hàng.

Sử dụng influencer marketing

Hợp tác và kết nối với những người có ảnh hưởng trong cộng đồng đang trở thành một xu hướng phổ biến hiện nay. Các nghệ sĩ hay influencer có khả năng thu hút nhóm đối tượng yêu thích họ đến với sản phẩm của bạn. Vì vậy, việc chọn lựa influencer có lượng người theo dõi tương tự với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp là điều rất quan trọng.

Ví dụ: Năm 2017, Bitis đã cho ra mắt dòng sản phẩm Bitis Hunter. Sản phẩm này nhanh chóng nổi bật sau khi xuất hiện trong hai MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn và “Lạc Trôi” của Sơn Tùng MTP. Nhiều bạn trẻ đã đổ xô đi mua Bitis Hunter để giống thần tượng của mình, dẫn đến tình trạng các cửa hàng Bitis trở nên đông đúc hơn và thường xuyên hết hàng.

Biti’s Ra Mắt Dòng Sản Phẩm Biti’s Hunter 2017
Biti’s Ra Mắt Dòng Sản Phẩm Biti’s Hunter 2017

Lời kết

Bài viết này đã trình bày cho các bạn về PR sản phẩm là gì, những lợi ích cũng như các hình thức PR sản phẩm hiệu quả. Mong rằng những thông tin được Digital Marketing Agency DMA cung cấp sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về PR và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo!

Để lại một bình luận