PR sản phẩm là gì? Cách PR sản phẩm hiệu quả nhất

PR mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích

PR sản phẩm là một chiến lược quan trọng trong marketing, giúp tăng cường nhận thức về sản phẩm và tạo sự hứng thú cho khách hàng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn chi tiết về định nghĩa PR sản phẩm là gì, lợi ích của PR và những chiến lược PR hiệu quả.

1. PR sản phẩm là gì?

PR sản phẩm là gì? PR (Quan hệ công chúng) là viết tắt của thuật ngữ “Public Relations” trong tiếng Anh PR là một hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và marketing, có mục tiêu xây dựng, duy trì và nâng cao mối quan hệ giữa một tổ chức hoặc cá nhân với công chúng, khách hàng, đối tác và cộng đồng.

Mục tiêu của PR sản phẩm là tạo dựng lòng tin, đáng tin cậy và tạo sự tương tác tích cực giữa tổ chức hoặc cá nhân với công chúng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, xây dựng mối quan hệ lâu dài và tăng cường hình ảnh và giá trị thương hiệu.

Các hoạt động PR chủ yếu để tạo dựng hình ảnh, thương hiệu và uy tín cho tổ chức hoặc cá nhân thông qua việc xây dựng các chiến lược truyền thông, quản lý thông tin, quan hệ với báo chí và xử lý các tình huống truyền thông.

PR là viết tắt của cụm từ Public Relations

2. PR và Quảng cáo có gì khác nhau?

Có nhiều ý kiến cho rằng công việc của PR cũng giống như quảng cáo. Tuy nhiên, quảng cáo và PR là hai công việc hoàn toàn khác nhau trong chiến lược Marketing nhưng đều chiếm vị thế quan trọng trong công tác marketing của một doanh nghiệp.

PR sản phẩm xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực giữa tổ chức và công chúng. PR sản phẩm sẽ hướng đến công chúng, cộng đồng rộng rãi thông qua các bài viết, phát biểu, sự kiện, hội nghị,…

Ví dụ: “Quỹ sữa Việt Nam” của Vinamilk được thành lập từ 2008. Đã 15 năm trôi qua nhưng Quỹ vẫn đều đặn đang mang sữa đến cho trẻ em khó khăn trên toàn quốc với mục đích chăm sóc dinh dưỡng cho các em.

Quỹ sữa Việt Nam của Vinamilk là một chương trình vì cộng đồng tiêu biểu
Quỹ sữa Việt Nam của Vinamilk là một chương trình vì cộng đồng tiêu biểu

Quảng cáo thường tập trung vào thu hút khách hàng tiềm năng trong từng chiến dịch của mình. Do vậy, quảng cáo thường được giới thiệu ở giới hạn nhất định và công ty có thể kiểm soát tất cả các nội dung quảng cáo. Khác với PR, các chiến dịch quảng cáo muốn tiếp cận được khách hàng thì cần có từ ngữ hay, hình ảnh sinh động,…

Ví dụ: Hãng Vinamilk đã chi hàng trăm triệu để phát video quảng cáo sữa tươi của doanh nghiệp mình trên sóng truyền hình.

3. Những lợi ích của PR sản phẩm là gì?

PR đóng vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Cụ thể PR mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích sau:

  • Giành được thiện cảm từ công chúng: Khi có được hình ảnh đẹp trong lòng công chúng, những sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu sẽ được ủng hộ hơn.
  • Tăng cường nhận thức về sản phẩm: PR sản phẩm giúp tăng cường sự nhận thức và hiểu biết của khách hàng về sản phẩm. Qua các hoạt động PR, thông tin về sản phẩm được truyền tải một cách hiệu quả, khơi dậy sự tò mò của khách hàng.
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo: Khi được truyền thông một cách hiệu quả qua các phương tiện không trực tiếp trả tiền, doanh nghiệp có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng mục tiêu mà không phải bỏ ra nhiều chi phí cho quảng cáo.
  • Tạo sự khác biệt và cạnh tranh: PR sản phẩm giúp tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh cho sản phẩm trong thị trường. Qua việc tập trung vào các đặc điểm độc đáo và lợi ích của sản phẩm, PR giúp nâng cao giá trị đối với khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh trong mắt khách hàng.
  • Thu hút nhân tài: Những doanh nghiệp có danh tiếng càng cao trên thị trường thì càng được nhiều người lao động yêu thích. Điều này giúp giảm áp lực tuyển dụng cho bộ phận nhân sự nhưng vẫn có được những nhân sự giỏi.
  • Tạo lợi thế cạnh tranh: PR sản phẩm tốt giúp tạo ra sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm trong thị trường. Qua việc tập trung vào các đặc điểm độc đáo và lợi ích của sản phẩm, PR giúp nâng cao giá trị đối với khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh trong mắt khách hàng.
PR mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích
PR mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích

5. Top 5 hình thức PR sản phẩm thông dụng nhất

Có nhiều cách để doanh nghiệp PR sản phẩm một cách hiệu quả, tùy thuộc vào ngân sách và tính chất thông điệp mà doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức phù hợp.

5.1 Tham gia hoạt động cộng đồng

Việc tham gia hoạt động cộng đồng hoặc thiện nguyện sẽ giúp doanh nghiệp giành được thiện cảm trong mắt công chúng. Ngoài ra, khi các thương hiệu càng đóng góp nhiều cho cộng đồng xung quanh thì họ càng nhận được nhiều sự tôn trọng và chú ý.

Cùng với đó, khi những hoạt động cộng đồng của doanh nghiệp càng nổi bật, càng ý nghĩa thì càng được cánh truyền thông chú ý. Nhờ đó, thương hiệu có thể được quảng bá mà không cần bỏ ra bất cứ chi phí nào.

5.2 Tạo ra câu chuyện thương hiệu

Những câu chuyện giàu cảm xúc và ẩn chứa ý nghĩa nhân văn luôn gợi lên sự đồng cảm của công chúng và có hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Khi khách hàng cảm thấy rằng bạn đang chia sẻ một câu chuyện chân thật và mang lại một giá trị to lớn nào đó thông qua sản phẩm, họ có khả năng tin tưởng và ủng hộ bạn.

Tạo ra thông điệp riêng biệt và độc đáo giúp PR sản phẩm hiệu quả hơn. Một câu chuyện thương hiệu sáng tạo và đáng nhớ có thể in sâu vào tâm trí khách hàng. Khi người tiêu dùng nhớ về câu chuyện của bạn, họ sẽ nhớ đến sản phẩm của bạn và có xu hướng quan tâm hơn đến nó.

Câu chuyện về thương hiệu cuốn hút người đọc hơn những tin tức vô vị
Câu chuyện về thương hiệu cuốn hút người đọc hơn những tin tức vô vị

5.3 Quảng cáo trực tuyến

PR sản phẩm trên các phương tiện truyền thông trực tuyến là một trong những cách hiệu quả để truyền tải thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi. Công nghệ ngày càng được nâng cấp, việc tiếp cận khách hàng đa kênh đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Truyền thông trực tuyến thường có chi phí PR thấp hơn so với truyền thông truyền thống như quảng cáo trên truyền hình, radio hoặc báo chí truyền thống. Do đó hình thức này sẽ giúp giảm chi phí của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc PR sản phẩm qua các phương tiện truyền thông trực tuyến còn giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh mới mẻ, năng động hơn.

5.4 Tổ chức sự kiện

Việc tổ chức các sự kiện như hội thảo, workshop hay các buổi tư vấn miễn phí là một trong những hình thức PR sản phẩm mang hiệu quả rất cao cho các doanh nghiệp. Những hoạt động này không chỉ giúp đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng mà còn như một sự khẳng định vị thế của doanh nghiệp.

Ngoài ra khi tham gia những sự kiện này, khách hàng sẽ được trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp và được giải đáp ngay tại chỗ. Điều này giúp họ tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu hơn và có thể đưa họ đến quyết định mua sản phẩm.

Tổ chức sự kiện tạo cơ hội để nâng cao uy tín doanh nghiệp
Tổ chức sự kiện tạo cơ hội để nâng cao uy tín doanh nghiệp

5.5 Sử dụng influencer marketing

Hợp tác và kết nối với những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng cũng là một trong những hình thức khá thịnh hành hiện nay. Những nghệ sĩ hay influencer có khả năng thu hút những nhóm đối tượng yêu thích họ đến với sản phẩm của bạn. Do đó việc lựa chọn influencer có nhóm người theo dõi tương tự với nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp là rất cần thiết.

Ví dụ: Năm 2017, Biti’s ra mắt dòng sản phẩm Biti’s Hunter. Dòng sản phẩm này đã trở nên nổi đình nổi đám sau khi xuất hiện trong hai MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn và “Lạc Trôi” của Sơn Tùng MTP. Nhiều bạn trẻ đổ xô đi mua Biti’s Hunter cho giống thần tượng và kết quả là những cửa hàng Biti’s dần trở nên đông đúc hơn hẳn và rơi vào cảnh “hết hàng”.

6. Lời kết

Bài viết trên đã giải thích cho các bạn PR sản phẩm là gì, những lợi ích và những hình thức PR sản phẩm hiệu quả. Hy vọng những thông tin mà Digital Marketing Agency DMA mang lại giúp bạn hiểu hơn về PR và hẹn gặp lại ở những bài viết sau!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x