Process Trong Marketing Là Gì? 7P Trong Marketing Mix

Process trong marketing mix là gì?

Thuật ngữ Marketing mix rất phổ biến nhất hiện nay và đang được nhiều doanh nghiệp lớn ứng dụng như Phúc Long, McDonald’s,…

Vậy bạn đã biết marketing mix là gì? Process trong marketing là gì? Mô hình 7P là gì? Và vai trò của mô hình này như thế nào? Làm sao để sử dụng 7P trong lập kế hoạch chiến lược marketing? Cùng Mikotech tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Marketing Mix là gì?

Marketing Mix (hay còn được gọi là Marketing hỗn hợp) được định nghĩa như sau: “Marketing-Mix là tập hợp những công cụ tiếp thị được doanh nghiệp áp dụng để đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu.”

Ban đầu, Marketing mix được phân chia theo mô hình 4Ps (Product (sản phẩm) – Price (giá cả) – Place (phân phối) – Promotion (xúc tiến)) và được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động marketing hàng hóa.

Tuy nhiên, vì chịu ảnh hưởng của Marketing hiện đại, dần dần mô hình 4Ps được phát triển thêm thành marketing mix – 7Ps để đáp ứng nhu cầu tiếp thị của thị trường, giúp đẩy mạnh sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Marketing Mix 7P là gì?
Marketing Mix 7P là gì?

Process trong marketing là gì? – 7P trong marketing

Process là một phần trong Marketing Mix 7P – mô hình được phát triển dựa trên 4P. Mô hình 7P được thay đổi và hoàn thiện nhằm phù hợp với nhu cầu phát triển thị trường và của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay.

Mô hình 7Ps bao gồm:

    • Product (sản phẩm)
    • Price (Giá cả)
    • Place (Địa điểm)
    • Promotion (Quảng bá)
    • People (Con người)
    • Process (Quy trình)
    • Physical Evidence (vật chất hỗ trợ marketing)
Process là gì trong marketing?
Process là gì trong marketing?

Product (sản phẩm)

Chữ P đầu tiên trong 7Ps là Product – Sản phẩm: Sản phẩm là mặt hàng được tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu của một nhóm người nhất định. Trước đây, sản phẩm chỉ là những vật hữu hình, có thể nhìn thấy, sờ, nắm được. Tuy nhiên, ngày nay, sản phẩm còn bao gồm cả hàng hóa vô hình hay còn được gọi là dịch vụ.

Product được xếp đầu tiên bởi vì tầm quan trọng của nó, Product tác đọc trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng. Không ai lựa chọn một sản phẩm mà mình không cần hoặc không đáp ứng nhu cầu sử dụng. Do đó, doanh nghiệp cần thấu hiểu về mong đợi của khách hàng dành cho sản phẩm là gì, từ đó doanh nghiệp mới có thể đáp ứng tốt nhất những yêu cầu này và làm tăng doanh thu.

Bên cạnh việc đáp ứng đúng nhau cầu, sản phẩm của bạn cũng phải được thiết kế và sản xuất bắt kịp xu hướng của thị trường để không bị lạc hậu, lỗi thời. Do đó, trước khi bắt đầu kinh doanh, doanh nghiệp cần phải thực hiện rất nhiều các nghiên cứu sâu rộng về vòng đời sản phẩm (product life cycle) mà họ sẽ cung cấp ra thị trường.

Price (Giá cả)

Chữ P thứ 2 trong Marketing là Price – Giá cả. Giá cả trong Marketing không đơn thuần chỉ là số tiền mà khách hàng phải trả để mua sản phẩm. Mà giá cả còn liên quan đến nhiều khía cạnh như doanh thu, lợi nhuận của cả doanh nghiệp.

Giá cả cũng sẽ góp phần định hình nhận thức về thương hiệu, sản phẩm của bạn trong mắt người khách hàng. Vì vậy, để đặt giá cho sản phẩm/dịch vụ bạn có thể dựa trên các yếu tố như phân khúc giá thị trường, chi phí sản xuất, giá trị của dịch vụ/sản phẩm và đối tượng mục tiêu.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng nếu thương hiệu của bạn mới tham gia thị trường và chưa có nhiều tên tuổi thì khách hàng mục tiêu sẽ không sẵn sàng chi trả ở mức cao. Mặc dù trong tương lai có thể họ sẽ sẵn sàng trả một số tiền lớn khi thương hiệu của bạn đã có chỗ đứng trong lòng khách hàng, nhưng sẽ rất khó khăn để làm điều đó ở giai đoạn khởi nghiệp.

Price trong marketing mix 7P
Price trong marketing mix 7P

Place (Địa điểm)

Trong kinh doanh, việc lựa chọn thị trường mục tiêu vô cùng quan trọng. Chữ P tiếp theo là Place – địa điểm, kênh phân phối sản phẩm. Bạn phải định vị và phân phối sản phẩm ở nơi dễ tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu của mình nhất. Do đó, điều này thường đòi hỏi bạn phải có quá trình nghiên cứu và vốn hiểu biết sâu sắc về thị trường.

Có nhiều kênh phân phối bạn có thể sử dụng để kết nối trực tiếp với khách hàng mục tiêu như:

    • Phân phối chuyên sâu
    • Phân phối độc quyền
    • Chiến lược phân phối chọn lọc
    • Nhượng quyền

Để phát triển chiến lược phân phối của mình, bạn cần “giải quyết” những câu hỏi sau:

    • Khách hàng sẽ tìm dịch vụ/sản phẩm ở đâu?
    • Khách hàng tiềm năng của bạn thường xuyên đến cửa hàng nào? Là trung tâm mua sắm, một cửa hàng thông thường, siêu thị hay mua hàng online?
    • Làm thế nào để bạn truy cập đến các kênh phân phối khác nhau?
    • Sự khác biệt của chiến lược Marketing phân phối của mình so với các đối thủ là gì?
    • Bạn cần bao nhiêu nhân lực cho việc bán hàng?
    • Bạn có nên xây dựng các kênh bán hàng online?
Place trong marketing mix
Place trong marketing mix

Promotion (Quảng bá)

Chữ P tiếp theo trong chiến lược Marketing 7Ps là Promotion – Quảng bá. Đây là hoạt động thường được doanh nghiệp sử dụng gia tăng độ nhận diện thương hiệuđem lại một lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn.

Hiện nay, có rất nhiều hình thức quảng cáo như quảng cáo trên TV, hay quảng cáo trên internet, truyền miệng, các bảng quảng cáo billboard… Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ bùng nổ, hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung các nguồn lực marketing vào quảng cáo trên internet.

Để tạo được chiến lược quảng bá sản phẩm hiệu quả bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

    • Làm sao để gửi thông điệp marketing cho các khách hàng tiềm năng của bạn?
    • Nên quảng bá sản phẩm của bạn vào thời điểm nào là hợp lý nhất
    • Nên tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua hình thức quảng cáo nào?
    • Có nên dùng Social Media để quảng bá sản phẩm?
    • Ngân sách của bạn là bao nhiêu?
    • Mục tiêu cho các chiến quảng bá sản phẩm là gì? Tăng doanh thu hay tăng độ nhận diện thương hiệu?
    • Thông điệp về sản phẩm bạn muốn truyền đến người dùng là gì?

People (Con người)

Chữ P thứ 5 là People – Con người. Đây là yếu tố quan trọng và tác động trực tiếp đến hoạt động Marketing. Con người ở đây bao gồm cả thị trường mục tiêu và những người liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp. Những người này là nhân viên phòng Marketing, chăm sóc khách hàng, copywriter, lập trình viên,… Nói chung, tất cả nhân của doanh nghiệp đều góp phần vào Marketing dù trực tiếp hay gián tiếp.

Bạn cần phải tuyển dụng và đào tạo đúng người để hoạt động marketing diễn ra tốt và ổn định thì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ gia tăng. Khi doanh nghiệp tìm thấy những khách hàng thực sự tin tưởng vào các sản phẩm/dịch vụ, nghĩa là nhân viên của bạn đã thực hiện công việc tốt nhất có thể.

Process (Quy trình) trong marketing mix

Chữ P thứ 6 là Process – quy trình. Hệ thống và quy trình tổ chức ảnh hưởng rất nhiều đến việc triển khai dịch vụ và sản xuất sản phẩm. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn có một quy trình phù hợp và rõ ràng để giảm thiểu chi phí cho các kênh bán hàng, hệ thống thanh toán, các kênh phân phối để đảm bảo doanh nghiệp bạn hoạt động hiệu quả. Việc hệ thông chuẩn chỉnh các quy trình cũng mang lại cho khách hàng một trả nghiệm tốt khi dùng sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Process trong Marketing Mix 7P
Process trong Marketing Mix 7P

Physical Evidence (Bằng chứng vật lý)

Chữ P cuối cùng là bằng chứng vật lý – Physical Evidence. Đây là vật chất hỗ trợ cho quá trình Marketing. Vì đặc thù của nhóm ngành dịch vụ là sự trừu tượng doanh nghiệp cần có các bằng chứng “hữu hình” để khách hàng dễ hình dung về dịch vụ đã cung cấp.

Ví dụ: Khi nhắc đến nước giải khát, bạn sẽ nghĩ ngay đến CocaCola hay khi nhắc đến bánh Pizza bạn sẽ nghĩ đến Pizza Hut

Sở dĩ bạn nghĩ đến những thương hiệu đó đầu tiên vì đây là những thương hiệu dẫn đầu trong thị trường này và đã thiết lập một bằng chứng vật lý cũng như bằng chứng tâm lý trong marketing.

Họ đã “thao túng” nhận thức người khách hàng tốt đến mức các thương hiệu này luôn xuất hiện trong đầu bạn khi nhắc đến sản phẩm/dịch vụ trong cùng lĩnh vực của họ. Đây gọi là những bằng chứng vật lý.

Vai trò của mô hình 7P trong marketing

7P là chiến lược tiếp thị toàn diện, được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, bắt đầu từ khi hình thành ý tưởng cho đến giai đoạn đưa sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng và xuyên suốt trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, áp dụng tốt Marketing mix – 7P giúp các doanh nghiệp đạt được nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với đối thủ cùng ngành như xây dựng sự đặc biệt về thương hiệu, dòng sản phẩm dẫn đầu thị trường, chiến dịch truyền thông khác biệt, sáng tạo,… Đây là cách hiệu quả để thu hút được phần lớn khách hàng tiềm năng.

Qua chiến lược 7P, các doanh nghiệp sẽ thấy được nhu cầu của thị trường, từ đó đáp ứng đúng các mong muốn của người khách hàng.

Nhờ vào chiến lược Marketing 7P, giời đây khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm/dịch vụ bất kể khoản cách địa lý, người tiêu dùng trong nước có thể sử dụng sản phẩm/dịch vụ từ nước ngoài hoặc ngược lại. Điều này giúp các sản phẩm/dịch trong nước vươn ra thị trường quốc tế và tăng hoạt động trao đổi, buôn bán với bạn bè quốc tế. Nhưng cũng sẽ làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Vai trò của 7P trong Marketing
Vai trò của 7P trong Marketing

Cách sử dụng 7P trong lập kế hoạch chiến lược marketing

Một sản phẩm có vòng đời nhất định gồm 4 giai đoạn:

    • Giai đoạn giới thiệu (introduction)
    • Giai đoạn tăng trưởng (growth)
    • Giai đoạn trưởng thành (maturity)
    • Giai đoạn thoái trào (decline)

Tình huống: Bạn chuẩn bị đưa ra thị trường sản phẩm SaaS. Một bảng phác thảo bao gồm 7 yếu tố quan trọng sẽ được thiết lập như sau:

Giai đoạn giới thiệu (introduction)

Đây là giai đoạn đưa sản phẩm ra thị trường, được thực hiện sau một quá trình dày công nghiên cứu, xây dựng, phát triển và hoàn thiện. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp phải ngân sách rất nhiều cho marketing, quảng bá sản phẩm để nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Giai đoạn này, bạn sẽ áp dụng vào tình hướng trên để phân tích 7P như sau:

Cách sử dụng 7P trong lập kế hoạch chiến lược marketing

    • Product: Mục đích giúp doanh nghiệp kiểm tra phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm
    • Price:
        • Đối tượng mục tiêu: Nhóm khách hàng mong muốn sản phẩm SaaS
        • Chi phí: 4.000.000 triệu mỗi tháng
    • Place: Sử dụng website, các kênh mạng xả hội (facebook, tiktok,…) để tiếp thị
    • Promotion: Xác định loại quảng cáo, chương trình khuyến mãi phù hợp với người dùng
    • People: Chuyên viên tư vấn, chăm sóc khách hàng phải được đào tạo chuyên sâu về phần mềm
    • Processes: Khách hàng doanh nghiệp nhỏ được cung cấp quyền truy cập vào dịch vụ
    • Physical evidence: Tiến hành khảo sát và lấy ý kiến của người dùng về trải và khuyến khích khách hàng để lại bình luận đánh giá sản phẩm trên website
7P trong giai đoạn giới thiệu sản phẩm
7P trong giai đoạn giới thiệu sản phẩm

Giai đoạn tăng trưởng (growth)

Sau khi tung sản phẩm ra thị trường với các chiến lược Marketing, sản phẩm nhận được phản ứng tích cực, được sử dụng và biết đến nhiều hơn. Đây là dấu hiệu nhận biết sản phẩm đang ở giai đoạn phát triển. Giai đoạn này có những đặc điểm sau:

    • Mọi người biết đến nhiều hơn
    • Doanh thu ổn định hơn
    • Chi phí bỏ ra giảm dần

Đây cũng là lúc các đối thủ cạnh tranh dần xuất hiện trên thị trường. Vì vậy, bạn cần cải thiện một số thứ trong chiến lược 7P của mình như sau:

Giai đoạn tăng trưởng (growth)

    • Product: Sản phẩm thân thiện hơi với người dùng (phù hợp với mọi đối tượng)
    • Price: Xem xét và đánh giá giá bán sản phẩm có phù hợp với thị trường không? Có cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành?
    • Place: Dịch vụ có nên khả dụng dưới dạng ứng dụng cho Android/iOS không?
    • Promotion: Tập trung vào những ưu điểm của sản phẩm mà khách hàng quan tâm
    • People: Đảm bảo về quy trình tuyển dụng, có thể mở rộng quy mô hỗ trợ khách hàng
    • Processes: Các khách hàng lớn hơn sẽ có các cổng thông tin riêng cho tất cả các đại lý của họ sử dụng
    • Physical evidence: Website yêu cầu chứng chỉ SSL

Giai đoạn trưởng thành (maturity)

Đây là giai đoạn sản phẩm của doanh nghiệp đã tạo được chỗ đứng trong lòng khách hàng sau quá trình “chiến đấu”. Giai đoạn này được đánh giá là ổn định nhất với tình hình kinh doanh của của doanh nghiệp, bởi vì mức chi phí marketing giảm xuống thấp nhất, giá thành ổn định. Khách hàng sẽ không phân vân và tìm hiểu quá nhiều như các giai đoạn trước nhưng thay vào đó là sự đều đặn và lâu dài.

Mô hình 7P thay đổi theo giai đoạn này như sau:

    • Product: Phải tương thích với nhiều hệ điều hành
    • Price: Có nên cung cấp chiết khấu không?
    • Place: Khách hàng có thể mong đợi sản phẩm của bạn có sẵn ở những nơi nào khác?
    • Promotion: Đối thủ cạnh tranh đã và đang quảng bá sản phẩm của họ như thế nào?
    • People: Thực hiện chính sách tuyển dụng trên các social media
    • Processes: Luôn luôn hỗ trợ khách hàng 24/7, tăng trải nghiệm khách hàng
    • Physical evidence: Hóa đơn được trình bày thông minh và có thương hiệu
7P trong giai đoạn trưởng thành của sản phẩm
7P trong giai đoạn trưởng thành của sản phẩm

Giai đoạn thoái trào (decline)

Đây là giai đoạn cuối cùng quyết định vòng đời sản phẩm sẽ tiếp diễn hay kết thúc. Giai đoạn này có những đặc điểm sau:

    • Mức độ cạnh tranh cao nhất nên phải bỏ nhiều chi phí để đầu tư
    • Giá thành được hạ để tăng tính cạnh tranh, kích thích khách hàng chi tiền mua hàng
    • Doanh thu giảm rõ rệt

Sản phẩm của bạn đang nằm trong vùng thoái trào nếu nhận thấy những dấu hiệu trên. Vòng đời của sản phẩm sẽ kểt thúc tại đây nếu bạn không có những chiến lược nghiên cứu và tái định vị thương hiệu. Ngược lại, sản phẩm hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẻ hơn nếu như biết xây dựng, quảng bá,…đúng cách.

Ở giai đoạn này, chiến lược 7P bạn cần xây dựng như sau:

    • Product: Phải phù hợp, luôn cải thiện để chất lượng cao hơn đối thủ dẫn đầu trên thị trường hiện tại
    • Price: Căn cứ vào tỷ suất lợi nhuận mục tiêu
    • Place: Luôn chú ý và cải thiện trải nghiệm người dùng trên các thiết bị điện tử
    • Promotion: Đo lường hiệu quả của từng phương pháp và hoạt động thúc đẩy kinh doanh. Chuẩn bị các phương án thay đổi và thích nghi theo kịp với sự cạnh tranh.
    • People: Các tố chất, tiêu chuẩn nhân viên cần đạt được là gì?
    • Processes: Hỗ trợ đa ngôn ngữ cho các khách hàng quốc tế, để mở rộng thêm tệp khách hàng mục tiêu
    • Physical evidence: Địa chỉ công ty uy tín trong mắt khách hàng

Mối quan hệ của Marketing Mix 4C’s và 7Ps

Marketing Mix 4C’s và 7Ps là sự mở rộng của mô hình Marketing Mix – 7P. Mô hình này được phát triển bởi Robert F. Lauterborn vào năm 1990. Đây là một sửa đổi của mô hình 4Ps. Mô hình này gồm 4 yếu tố:

    • Cost: Chi phí lý tính lẫn chi phí cảm tính mà khách hàng có được khi sử dụng hàng hóa dịch vụ.
    • Consumer wants and needs: Doanh nghiệp không nên chỉ tập trung bán những thứ mình có mà hãy tìm hiểu kỹ nhu cầu của người tiêu dùng và bán những thứ khách hàng cần.
    • Communication: Dùng giao tiếp để tiếp cận và duy trì mối quan hệ khách hàng.
    • Convenience: Tập trung vào tính tiện lợi của sản phẩm
Marketing Mix kết hợ 4Cs và 7Ps
Marketing Mix kết hợ 4Cs và 7Ps

Case study khi áp dụng 7P marketing

Chiến lược 7P marketing của Phúc Long

Sản phẩm (Product)

    • Ngành hàng: Sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh các sản phẩm trà và cà phê thành phẩm (đóng gói)
    • Phục vụ 3 nhóm chính: Thức uống, Dining offers và Bakery.
        • Thức uống: Creamy, Special tea, Cold brew tea, Hot unique loose tea, Vietnamese traditional choice..
        • Dining offers: Bánh mì, Hạt điều rang, Đu đủ sấy, Xoài sấy,…
        • Bakery: Choco coco brownie, Panna cotta strawberry, Apple danish, Passion cheese pax,..
    • Giai đoạn phát triển: Phát triển mạnh mẻ
    • Chiến lược: Sử dụng chiến lược làm gia tăng năng lực cạnh tranh bằng cách tạo sự khác biệt hóa sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh cùng ngành;

Giá (Price)

Phúc Long cân đối và điều chỉnh giá bán phù hợp cho từng sản phẩm, vào những dịp lễ, tết giảm giá cho người tiêu dùng.

Phân phối (Place)

    • Bán trực tiếp tại các cửa hàng với nhiều chi nhánh toàn quốc
    • Xây dựng kênh bán hàng online trên website, các kênh mạng xã hội, app giao hàng
    • Bán hàng ở các trang thương mại điện tử
    • Phân phối ở các thành phố lớn ở Việt Nam.

Promotion (Chiến lược chiêu thị)

    • Tiếp thị qua Facebook, Instagram, Tiktok
    • Truyền thông thông qua các Youtuber, đánh giá từ khách hàng trung thành, food reviewer.
    • Chiến lược giảm giá cho một số sản phẩm tại Phúc Long, kèm quà tặng khi mua combo.
Phúc Long và chiến dịch promotion
Phúc Long và chiến dịch promotion

People (Chiến lược con người)

Mô hình 7P trong chiến lược con người của Phúc Long được thể hiện như sau:

Chiến lược Marketing của Phúc Long

    • Đào tạo nhân viên theo quy trình chuẩn, thái độ phục vụ tốt với khách hàng, tập trung tối đa trong thời gian làm việc
    • Đội ngũ quản lý, nhân viên đoàn kết, chuyên nghiệp
    • Khách hàng có thể liên hệ đến trực tiếp đến bộ phận CSKH để được tư vấn hay phản ánh về chất lượng ản phẩm, cách phục vụ
    • Khách được chào đón, hỗ trợ mở cửa, order món tận tình, nhân viên phục vụ, quản lý chuyên nghiệp.

Physical Evidence (Quy trình)

    • Phúc Long có 2 nhà máy sản xuất nằm ở Bến Cát, Bình Dương và Bảo Lộc, Lâm Đồng.
    • Phúc Long có hơn 60 cửa hàng, hầu hết ở các thành phố lớn và có nền kinh tế phát triển trên: TP.HCM, Bình Dương, Biên Hòa, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội.

Physical Evidence (Trải nghiệm)

    • Quy trình sản xuất rõ ràng và chặt chẻ từ khâu nhập liệu đến thành phẩm
    • Quy trình bán hàng chu đáo, tận tình để khách hàng được phục vụ tốt nhất.

Như vậy, Phúc Long đã áp dụng thực tế mô hình 7P rất hiệu quả được thể hiện qua sự đánh giá tích cực của rất nhiều khách hàng khác nhau.

Chiến lược 7P marketing của McDonald’s

Sản phẩm (Product)

    • Ngành hàng: Thức ăn nhanh, đồ hướng
    • Nhóm sản phẩm phục vụ: Gồm thức ăn và đồ uống
        • Thức ăn: bữa sáng, burgers, sandwiches, khoai tây chiên, gà rán, đồ ăn nhẹ các món ăn kèm, món tráng miệng
        • Đồ uống: Cocacola, Pepsi
Case study marketing Mix Mc Donald's
Case study marketing Mix Mc Donald’s

Giá (Price)

Giá cả giữa các cửa hàng McDonald’s là khác nhau, tùy theo một số yếu tố đặc trưng khác nhau của từng cửa hàng. McDonald’s định giá theo phương pháp dựa trên nhu cầu của khách hàng tại khu vực và không quy định giá cho những cửa hàng nhượng quyền.

Người nhận nhương quyền có thể tự đặt giá bán phù hợp với thị trường địa phương của mình. Do đó, đôi khi bạn sẽ thấy được sự chênh lệch giữa các cửa hàng với nhau. Tuy nhiên, bên nhận nhượng quyền cần đưa ra mức giá cạnh tranh để phù hợp theo giá trị định hướng và khách hàng.

Phân phối (Place)

    • Sử dụng chiến lược phân phối khác nhau, thích hợp với từng quốc gia, khu vực. Ví dụ như hình thức giao hàng, nó có thể phổ biến ở một số quốc gia nhưng nó lại không khả thi ở một số quốc gia khác.
    • Phân phối chuyên sâu để tăng doanh thu. Ví dụ như mở cửa 24h/ngày

Promotion (Chiến lược chiêu thị)

    • Sử dụng truyền thông hiệu quả như tivi, báo chí, internet và các phương tiện khác để để kết nối với khách hàng
    • Cung cấp phiếu giảm giá và quà tặng miễn phí cho một số sản phẩm nhất định
    • Cung cấp đa dạng chương trình khuyến mãi. Ví dụ mua 6 tách trà / cà phê và sưu tầm sáu nhãn dán để được đổi một tách trà / cà phê miễn phí.
Promotion trong Marketing Mix - 7P của Mc Donald's
Promotion trong Marketing Mix – 7P của Mc Donald’s

Process (Quy trình)

    • Quy trình chuẩn bị thức ăn công khai, minh bạch
    • Quy trình đặt hàng, mua hàng rõ ràng

People (Chiến lược con người)

Hiện nay, tại Anh và Bắc Ireland có khoảng 120.000 người làm việc tại McDonald’s

    • 70% cửa hàng McDonald ở Anh do những doanh nhân và phụ nữ địa phương sở hữu và điều hành
    • Mỗi năm tại Anh, McDonald’s sẽ đầu tư 43 triệu bảng Anh nhằm đào tạo và phát triển nhân viên.

Physical Evidence (Trải nghiệm)

Để thu hút và gây ấn tượng với khách hàng về trải nghiệm, McDonald’s tập trung vào môi trường vật chất, duy trì nội thất sạch sẽ và hợp vệ sinh, tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng dùng tại quán và để khách hàng yên tâm dùng bữa ngon miệng nhất.

Như vậy, qua 2 case study Digital Marketing Agency DMA vừa phân tích cũng như cung cấp các kiến thức ở trên, bạn đã hiểu rõ hơn về Process trong marketing là gì? Yếu tố trong marketing mix. Hy vọng những kiến thức này có thể giúp bạn nâng cao bản thân và có thể vận dụng được vào công việc.

 

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x