Blog 2.0 là gì? Cách Tạo Và Vai trò của blog 2.0 trong SEO

Blog 2.0 được xem là một trong những cách hỗ trợ cho công việc SEO được diễn ra suôn sẻ, đảm bảo hiệu quả tốt. Vậy blog 2.0 là gì? Cách tạo blog 2.0 nâng cao nhận diện thương hiệu như thế nào?
Hãy cùng Digital Marketing Agency DMA tìm hiểu những thông tin về Blog 2.0 là gì, vai trò của blog 2.0 trong SEO Website, 3 loại blog 2.0 nên sử dụng và cách xây dựng blog 2.0 đơn giản nhất ngay bài viết bên dưới đây nhé!

1. Blog 2.0 là gì?

Blog 2.0 có thể được tạo ra bởi cá nhân hoặc tổ chức bất kì. Điều này thể hiện tính đa dạng của blog 2.0, nơi mọi người hoặc tổ chức có thể chia sẻ thông tin, kiến thức, ý kiến của riêng họ về một chủ đề hay vấn đề nào đó một cách trực quan và tương tác hơn.

Blog 2.0 thúc đẩy và hỗ trợ tương tác giữa người dùng và người quản trị trang web một cách tích cực.

Sự tương tác này thể hiện qua nhiều hình thức như: Bình Luận, Chat Trực Tuyến, Hộp Thư Đến, Chia Sẻ Xã Hội, Nhắn Tin Trực Tuyến…

2. Tầm quan trọng của Blog 2.0 trong SEO Website là gì?

SEO là một quá trình làm việc lâu dài, nó cần sự chăm chỉ và nghiêm túc để “lấy lòng” công cụ tìm kiếm. Bạn cần phải sử dụng những câu chữ, từ ngữ chuẩn chỉnh dễ hiểu thì mới có thể lên được top từ khóa.

Trong chiến lược SEO, Blog 2.0 đóng vai trò giống như các website “vệ tinh – anh em họ” cho website chính của bạn. Blog 2.0 là một dạng miễn phí nhưng có hiệu quả cao, việc bạn cần làm duy nhất là phát triển người anh em của mình Blog 2.0.

2.1 Tăng khả năng tiếp cận khách hàng

Duy trì và phát triển blog 2.0 cũng khá dễ dàng khi bạn chỉ cần siêng năng đăng bài viết để Google có thể index và lên top từ khóa blog.

Lúc này, hệ thống blog 2.0 với mạng lưới rộng sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên và nhanh chóng. Hơn nữa, nó có thể giúp chiến lược marketing tổng thể đạt được hiệu quả cao và dễ dàng hơn với chi phí thấp hơn.

Tăng cao khả năng tiếp cận khách hàng
Tăng cao khả năng tiếp cận khách hàng

2.2 Tăng Traffic website

Ban đầu, blog 2.0 được lập ra với mục đích làm site vệ tinh cho website chính (money site). Nhưng những backlinks trỏ từ blog 2.0 về còn giúp bạn nhận được thêm nhiều lượt truy cập.

Chưa kể nói đến lợi ích cuối cùng và lớn nhất của website là đem về tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Blog 2.0 sẽ hỗ trợ bạn cải thiện thứ hạng của website chính trên các công cụ tìm kiếm rất nhiều.

2.3 Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Blog 2.0 cơ bản đóng vai trò là những site vệ tinh. Những bài viết, trang đều có backlinks được dẫn về website chính của bạn.

Thử tưởng tượng tên thương hiệu của bạn được nhắc đến ở mọi nơi thì chắc hẳn khách hàng sẽ thấy vô cùng tin tưởng bạn. Có thể nói rằng blog 2.0 làm tăng độ nhận diện thương hiệu bạn tăng lên nhiều lần trong mắt của khách hàng.

2.4 Tăng khả năng chuyển đổi

Search Intent là khái niệm không còn xa lạ gì trong marketing, hay Dịch vụ SEO nói riêng. Người dùng gõ từ khóa hay câu hỏi của họ ra thì Google sẽ “xổ ra” những thông tin mà họ muốn biết.

Lúc này, nếu blog 2.0 của bạn được viết chuẩn SEO thì không quá khó để khách hàng nhìn thấy và click chuột vào bài viết trên blog.

Từ đó, khả năng tiếp cận khách hàng tăng lên đồng nghĩa với khả năng bạn nhận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Bạn có thể bán được nhiều sản phẩm/dịch vụ hơn qua những Backlinks từ blog 2.0 hoặc chuyển đổi trực tiếp trên blog 2.0. Lúc này, các blog site vệ tinh này sẽ đóng vai trò là một kênh bán hàng hiệu quả.

Mang về lượng khách hàng tiềm năng
Mang về lượng khách hàng tiềm năng

3. 3 nền tảng Blog 2.0 phổ biến

Hiện nay, thị trường có nhiều nền tảng blog 2.0 nhưng 3 loại blog 2.0 phổ biến mình khuyên các bạn dùng gồm là Blogger, WordPress và Tumblr.

3.1 Blogger

Blogger có ưu điểm là miễn phí, có bảo mật cao và quản trị dễ dàng. Đây là loại website blog 2.0 cực kỳ phù hợp cho những người mới bắt đầu viết blog.

Blogger.com còn cho phép người quản trị website tạo ra nhiều site vệ tinh cùng lúc, tích hợp quảng cáo…

Tuy nhiên, nhược điểm của blog là rất dễ bị gg đánh spam, không hỗ trợ FTP và giao diện chưa đẹp mắt.

Blogger.com là sự lựa chọn quen thuộc
Blogger.com là sự lựa chọn quen thuộc

3.2 WordPress

Hiện nay, WordPress.com là một trong những dạng website blog 2.0 đang được nhiều người dùng ưa chuộng nhất.

WordPress sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội như: mã nguồn miễn phí, vận hành đơn giản, thân thiện với công cụ tìm kiếm, tùy chỉnh dễ dàng, cài đặt và bổ sung những tính năng mới tùy theo ý muốn…

Nhược điểm của WordPress là bạn cần trả một khoản phí để mua tên miền, hosting và sao lưu dữ liệu thường xuyên.

WordPress là sự lựa chọn quen thuộc
WordPress là sự lựa chọn quen thuộc

3.3 Tumblr

Blog 2.0 cuối cùng gọi tên Tumblr. Tumblr là một nền tảng microblogging, tập trung vào nội dung hình ảnh và video ngắn gọn. Đây là nền tảng phù hợp cho việc chia sẻ nội dung ngắn gọn và thú vị.

Tumblr là sân sau của Yahoo, nên bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa tên và sử dụng một cách vô cùng đơn giản.

Thế nhưng, Tumblr lại có một hạn chế đó là có quá nhiều quảng cáo, nó thường xuyên xuất hiện những mẫu quảng cáo từ các đơn vị khác.

Tumblr là sự lựa chọn quen thuộc
Tumblr là sự lựa chọn quen thuộc

Tùy theo mục đích sử dụng và sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn loại blog 2.0 soa cho phù hợp. Nhưng nếu bạn tập trung cho SEO thì mình khuyên nên chọn WordPress là sự lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất.

4. Cách xây dựng Blog 2.0 hiệu quả

Với những kiến thức ở trên được Digital Marketing Agency DMA chia sẻ, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ rằng để tạo Blog 2.0 rất khó khăn. Nhưng Digital Marketing Agency DMA đã tổng hợp và nghiên cứu những cách xây dựng đơn giản nhất mà bạn có thể tin tưởng để làm theo.

Muốn xây dựng blog 2.0 đạt chất lượng và hiệu quả cao thì bạn cần phải lưu ý một số điều kiện và quy tắc. Tuy là một website vệ tinh, nhưng đừng vì thế mà lạm dụng quá mức. Hãy nhớ đến những thuật toán của các công cụ tìm kiếm, các bạn sẽ bị nhận án phạt đấy.

Trường hợp nếu như bạn không xây dựng blog 2.0 một cách chất lượng, blog 2.0 của bạn sẽ là 1 dạng blog spam của Google và bạn có thể phải lãnh án phạt của công cụ tìm kiếm này.

Để blog 2.0 hiệu quả, đem lại những giá trị lâu dài, bền vững thì sau đây là một số quy tắc mà bạn cần lưu ý:

4.1 Xây dựng nội dung thật sự chất lượng

Dù là một blog vệ tinh nhưng nội dung của nó cũng được người đọc. Vì vậy, bạn nhất định phải đầu tư cho nội dung trên bài viết, có hình ảnh,… để blog 2.0 cung cấp được giá trị cho người dùng.

Một trong những điều kiêng kị nhất trong việc xây dựng nội dung đó là đạo văn. Nếu một website không tự viết được nội dung riêng cho mình, ngược lại còn sao chép bài viết từ những blog khác thì chắc chắn người dùng sẽ chẳng bao giờ chịu tìm hiểu.

Trong trường hợp các bạn xây dựng nội dung lém chất lượng, thì khi bị phát hiện blog của bạn sẽ phải chịu án phạt từ Google, hay thậm chí còn bị cho vào “blacklist”.

Bạn không nhất thiết phải cập nhật bài viết hằng ngày, hằng giờ. Bạn chỉ cần đừng để nó “mốc meo” qua năm tháng. Hãy cố gắng làm sao để duy trì đăng bài trong khoảng 4-5 bài/ tháng, miễn nội dung các bài viết đó đều tốt, chỉn chu và hữu ích.

Nội dung thu hút sẽ giúp bạn giữ chân người đọc lâu hơn tăng time onsite, cùng lúc sẽ gia tăng chuyển đổi cho trang web của bạn.

Tumblr là sự lựa chọn quen thuộc
Tumblr là sự lựa chọn quen thuộc

4.2 Sử dụng các longtail keyword

Về cơ bản, blog 2.0 có vai trò là một site vệ tinh. Vì thế, nó không yêu cầu sự chuẩn seo quá cao ở việc tối ưu từ khóa hay những kiến thức SEO chuyên môn.

Để tiết kiệm thời gian và dễ dàng hơn, bạn có thể chọn những từ khóa dễ hay những cụm từ khóa dài để viết bài lên top tìm kiếm Google.

4.3 Viết luân phiên những bài viết ngắn và dài

Những bài viết ngắn thì không đủ thông tin, nhưng bài viết quá dài thì mất thời gian và công sức cho cả người viết lẫn người đọc. Cách tốt nhất là đăng luân phiên những bài viết ngắn và dài, để có sự giao thoa và cân bằng số lượng từ trong blog.

Việc viết luân phiên những bài viết ngắn và dài còn giúp blog của bạn đa dạng hơn và mang lại nội dung chất lượng cao hơn.

Một số cách để bạn tăng chất lượng các bài viết trên blog 2.0 có thể kể đến như:

  • Viết bài thường xuyên (nên duy trì trong khoảng từ 7 – 10 bài/ tháng).
  • Chèn các từ khóalongtail keyword, có lượt truy cập để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Khi bài viết trong bolg được lên top Google, website chính của bạn sẽ được đánh giá cao nhờ backlink truyền sức mạnh về.
  • Tăng sự tương tác và giao tiếp với độc giả, khách hàng qua bình luận, comment .. trên blog.
  • Chạy quảng cáo khi trang blog để nhận được sự tin tưởng của người dùng và thu hút khách hàng.

4.4 Đặt tiêu đề thật hấp dẫn

Một tiêu đề thật sự hay, hấp dẫn, thú vị là điều tiên quyết khiến độc giả nhấp vào đọc.

Sẽ là công cốc và phí phạm nếu bạn tối ưu bài viết chuẩn SEO nhưng lại đi kèm một tiêu đề quá nhàm chán, vô vị. Tiêu đề chuẩn phải bao quát được nội dung chính của bài viết và giải quyết được vấn đề mà người dùng đang tìm kiếm.

Lợi ích cuối cùng của một tiêu đề hấp dẫn là khách hàng click sẽ đọc bài viết của bạn, tăng lượt truy cập dẫn vào website và tăng doanh thu.

Chú trọng việc đặt tiêu đề hấp dẫn
Chú trọng việc đặt tiêu đề hấp dẫn

4.5 Viết theo cụm chủ đề Topic

Cụm chủ đề giúp người đọc thấy được sự chuyên gia, gắn kết giữa các bài viết với nhau.

Khách hàng tiềm năng sẽ thấy được sự chỉn chu, chuyên nghiệp, hết mình của bạn vì những nội dung được gắn kết với nhau. Qua đó, độc giả sẽ dễ dàng đọc hết những chủ đề mà họ mong muốn thông qua những cụm bài viết này.

Lợi ích khi bạn tạo những cụm bài viết trên blog 2.0:

  • Giúp nội dung blog hiệu quả.
  • Dễ dàng đi liên kết nội bộ (Internal Link).
  • Tăng thời gian độc giả ở lại trang của bạn.
  • Khách hàng dễ có niềm tin, thiện cảm vào website của bạn bởi sự chuyên nghiệp trong cụm bài viết mà bạn cung cấp.

5. FAQs về blog 2.0

Blog 2.0 khác biệt với blog truyền thống như thế nào?

Blog 2.0 có tích hợp nhiều yếu tố tương tác hơn như bình luận, chia sẻ xã hội, tương tác thú vị và giao diện người dùng tùy chỉnh. Nó thường mang tính chất cộng đồng xã hội và kết hợp nhiều phương tiện đa dạng như hình ảnh, video, âm thanh và văn bản.

Tại sao cần chuyển đổi sang Blog 2.0?

Chuyển đổi sang Blog 2.0 có thể tạo ra một trải nghiệm độc đáo hơn cho độc giả và tạo cơ hội tương tác cao hơn. Nó cũng có thể giúp tạo ra nhiều cơ hội kiếm tiền hơn qua quảng cáo hoặc bán hàng trực tuyến.

Có những nền tảng Blog 2.0 phổ biến nào?

Như đã đề cập ở phần trên, một số nền tảng Blog 2.0 phổ biến bao gồm WordPress, Medium, Blogger, Tumblr,… Các nền tảng này cung cấp nhiều tính năng tương tác và tùy chỉnh.

Blog 2.0 có thể kiếm tiền như thế nào?

Blog 2.0 có thể kiếm tiền qua nhiều cách, bao gồm quảng cáo trực tuyến, bán sản phẩm hoặc dịch vụ, hợp tác với các đối tác, và chia sẻ nội dung độc quyền.

Blog 2.0 có ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Blog 2.0 thường có tiềm năng tốt cho SEO vì nó tạo cơ hội để chia sẻ nhiều loại nội dung đa phương tiện. Tuy nhiên, việc quản lý nội dung và tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm vẫn cần được chú ý.

Kết luận

Trên đây là thông tin về blog 2.0 là gì, vai trò, 3 loại blog 2.0 nên sử dụng và cách xây dựng blog 2.0 đơn giản nhất mà Digital Marketing Agency DMA chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết blog 2.0 là gì? Cách tạo blog 2.0 nâng cao nhận diện thương hiệu, bạn sẽ có thêm kiến thức về thiết kế blog 2.0 cho riêng mình nhé!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x