Brand guideline là gì? Tầm quan trọng và những lưu ý về brand guideline

Brand guideline là gì?

Để việc thiết kế những ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp được thống nhất, tạo nên sự chuyên nghiệp, uy tín thì việc sở hữu Brand guideline là yếu tố không thể bỏ qua. Trong bài viết dưới đây, DMA sẽ giới thiệu đến bạn Brand guideline là gì? Vai trò, cấu trúc và những mẫu Brand guideline đẹp hiện nay.

Với những thông tin mà DMA cung cấp, bạn hoàn toàn có thể tạo cho mình một Brand guideline chất lượng, đạt hiệu quả.

Brand guideline là gì?

Brand Guideline hay còn được gọi là bộ quy chuẩn thương hiệu. Đây là một bản hướng dẫn và qui định về việc sử dụng những yếu tố được dùng trong các ấn phẩm truyền thông để quảng bá thương hiệu.

Các yếu tố này có thể là logo, slogan, hệ thống các hình tượng, dấu hiệu, các thông tin có liên quan giúp tạo sự liên tưởng hương hiệu (posm, blog, banner, website,…).

Brand Guideline được thiết kế như một quyển sách chứa những thông tin từ hoạt động doanh nghiệp đến ấn phẩm marketing. Những thông tin này phải được trình bày sao cho có sự liên kết với nhau tạo độ nhận diện thương hiệu.

Brand guideline là gì?
Brand guideline là gì?

Vai trò và tầm quan trọng của Brand Guideline

Brand Guideline là nền tảng cốt lỗi giúp hoạt động marketing, chiến dịch branding đạt hiệu quả cao khi triển khai.

Dưới đây, DMA sẽ giới thiệu đến bạn một số vai trò của Brand Guideline:

Hướng đến câu chuyện thương hiệu hoàn chỉnh

Brand Guideline cung cấp những thông tin khái quát về thương hiệu một cách đầy đủ, đảm bảo mọi người có thể hiểu được về bản chất, sứ mệnh, mục tiêu, định vị của thương hiệu,…

Thông qua đó, Brand Guideline xây dựng nên câu chuyện thương hiệu hoàn chỉnh từ quá trình hình thành đến định hướng phát triển của một doanh nghiệp. Nhờ đó có thể dễ dàng xây dựng những sản phẩm nhận diện thương hiệu và marketing đúng trọng tâm và hiệu quả.

Brand guideline hướng đến xây dựng câu chuyện thương hiệu
Brand guideline hướng đến xây dựng câu chuyện thương hiệu

Thể hiện được tính thống nhất của thương hiệu

Mỗi sản phẩm do doanh nghiệp tạo ra đều phải đảm bảo sự thống nhất thể hiện sự uy tín và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, sự nhất quán là yếu tố quan trọng tạo nên nhận diện thương hiệu của bạn, giúp khách hàng dễ nhận biết và ghi nhớ.

Với những thành phần được quy định cụ thể trong Brand Guideline, doanh nghiệp sẽ thiết kế, sử dụng chính xác và đồng nhất.

Công cụ để đo chuẩn mực, quy tắc của bộ nhận diện thương hiệu

Brand Guideline quy định cụ thể:

  • Màu sắc.
  • Logo.
  • Quy chuẩn mà những thành tố trong bộ nhận diện thương hiệu nên tuân theo.
  • Những điều bạn cần tránh trong việc thiết kế những sản phẩm trong bộ nhận diện thương hiệu.
  • Các yếu tố quan trọng cần nhấn mạnh.
  • Một số thông tin, quy định khác của doanh nghiệp trong suốt quá trình tạo ấn phẩm truyền thông.

Nhờ vào những thông tin đó, doanh nghiệp sẽ có công cụ để đo chuẩn mực và quy tắc của bộ nhận diện thương hiệu. Khi có bất cứ sự sai lệch nào, Brand Guideline là căn cứ để xem xét, đánh giá và điều chỉnh.

Tiết kiệm thời gian

Khi sáng tạo các thiết kế, bạn sẽ dựa vào những hướng dẫn cơ bản trong Brand Guideline. Qua đó tiết kiệm thời gian cho việc căn chỉnh, tìm kiếm những thông tin quy chuẩn cho sản phẩm thiết kế của mình.

Đối với những nhân viên mới, Brand Guideline là bộ hướng dẫn hữu ích giúp giải đáp những thắc mắc, làm quen với công việc một cách dễ dàng hơn. Họ cũng sẽ hiểu được những điều cần làm, một số lưu ý và thực hiện một cách chính xác.

Brand guideline giúp nhân viên mới dễ dàng tìm kiếm thông tin và tiết kiệm thời gian
Brand guideline giúp nhân viên mới dễ dàng tìm kiếm thông tin và tiết kiệm thời gian

Trong Brand guidelines bao gồm những gì?

Không có quy trình nào là bắt buộc phải về những thông tin có trong Brand Guideline. Cũng không có một Brand Guideline nào là giống nhau toàn bộ. Tuy nhiên, dưới đây DMA sẽ tổng hợp một số đặc điểm chung mà các Brand Guideline thường có:

Tổng quan về doanh nghiệp

Thông tin tổng quan chính là cái nhìn và ấn tượng đầu tiên của mọi người đối với doanh nghiệp. Trước tiên, doanh nghiệp luôn cần cho mọi người biết được một số thông tin cơ bản về mình. Chẳng hạn như:

  • Bản chất thương hiệu: Điểm cốt lõi tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp, tổ chức và sự phù hợp với công chúng mục tiêu.
  • Sứ mệnh thương hiệu: Lời hứa chung về định hướng hành động, thái độ, và tương tác của các tài sản thương hiệu.
  • Định vị thương hiệu: Xác định rõ đối tượng doanh nghiệp hướng đến và những nhu cầu đặc biệt của họ cũng như khả năng đáp ứng của doanh nghiệp.

Trong đó, tuyên bố về sứ mệnh – mission statement là thông tin không thể thiếu bởi vì những thông tin này dùng để xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

Tuyên bố về sứ mệnh sẽ là giá trị cốt lõi để tát cả các yếu tố trong thương hiệu đi theo như một định hướng rõ ràng và đạt được mục đích cụ thể.

Cụ thể, tuyên bố sứ mệnh sẽ định hướng cho: Nội dung trên Blog, nội dung quảng cáo, hình ảnh hiển thị, slogan, tagline,…

brand guideline gồm những gì?
brand guideline gồm những gì?

Logo và cách sử dụng

Logo đóng vai trò là “bộ mặt” của doanh nghiệp bởi vì đây là yếu tố mà khách hàng, đối tác,… dùng để nhận diện một thương hiệu.

Do đó, việc đặt logo như thế nào? Kích thước bao nhiêu? Màu sắc rao sao? Một số điều cần tránh và những quy định khác về sử dụng logo cần được quy định rõ ràng trong Brand Guideline.

Brand guideline Đặt ra quy tắc khi thiết kế và sử dụng logo
Brand guideline Đặt ra quy tắc khi thiết kế và sử dụng logo

Bảng quy chuẩn màu sắc

Bảng quy chuẩn màu sắc sẽ quy định nhóm những màu sắc dùng để thiết kế các ấn phẩm truyền thông cho doanh nghiệp của mình.

Tùy theo từng mục đích sử dụng khách nhau, từng nội dung mà các màu sắc này sẽ được sử dụng cũng sẽ cách khác nhau và có thứ tự ưu tiên khác nhau.

Ví dụ 2 màu sắc vàng, xanh là dành cho việc thể hiện logo, 2 màu sắc vàng, trắng sẽ hỗ trợ cho việc thiết kế website hoặc blog. Và có thể 2 tới 3 màu chuyển khác dựa trên màu chính là vàng, xanh và trắng sẽ là lựa chọn cho các ấn phẩm marketing in ấn.

Một điều cần lưu ý là Brand Guideline cần phải đảm bảo cung cấp rõ thông số cụ thể của từng màu sắc để tiện cho việc lựa chọn màu sắc chính xác về độ sáng, độ tương phản, độ bóng và màu chuyển,…. khi thiết kế.

Font chữ

Không phải mọi font chữ trên những ấn phẩm truyền thông đều giống nhau. Việc quy định font chữ cần cụ thể đối với những đối tượng như:

  • Logo.
  • Thiết kế blog.
  • Thiết kế website.
  • Các nội dung quảng cáo.
  • Tagline truyền thông.
  • Tiêu đề chính, tiêu đề phụ, đoạn văn, quotes,…
Trong Brand Guideline cần quy định rõ đâu là font chữ chính của thương hiệu
Trong Brand Guideline cần quy định rõ đâu là font chữ chính của thương hiệu

Visual Identity – Định hình phong cách hình ảnh

Để sở hữu được hệ thống thiết kế thương hiệu chuẩn xác thì việc định hình phong cách hình ảnh là điều không thể thiếu trong Brand Guideline.

Định hướng phong cách hình ảnh cần xác định rõ:

  • Màu sắc chủ đạo trong hình ảnh là gì?
  • Hình ảnh nhấn mạnh yếu tố gì?
  • Sử dụng animation hay hình ảnh thật mới đúng mục đích của thương hiệu?

Tone & Voice

Góc nhìn, giọng nói và ngôn ngữ đồng điệu giúp thuyết phục khách hàng dễ dàng. Mỗi đối tượng ở mỗi độ tuổi và điều kiện khác nhau sẽ có các góc nhìn, giọng nói và ngôn ngữ khác nhau.

Thiết lập hướng dẫn bao gồm cách sử dụng từ ngữ giúp nhân viên hiểu rõ về cách truyền tải thông tin đến khách hàng hiệu quả.

DMA gợi ý: Nếu đối tượng bạn hướng tới là những bạn trẻ năng động thì hãy sử dụng một tông giọng tươi vui, tích cực và từ ngữ gần gũi như trong văn nói.

Đối với những người tuổi trung niên, cần nhiều kiến thức hơn thì đòi hỏi thương hiệu phải có tông giọng trưởng thành và tạo sự tin tưởng. Cung cấp những thông tin bổ ích và xác thực từ việc trích dẫn tài liệu nước ngoài hay nghiên cứu khoa học… là một phương pháp khá  hay để thuyết phục các đối tượng này.

Lưu ý: Các quy định trong Brand Guideline phải được quy định một cách đầy đủ nhất cho các ấn phẩm truyền thông như:

  • Phong bì.
  • Danh thiếp (namecard).
  • Proposal.
  • Slide thuyết trình.
  • Các bộ ấn phẩm quà tặng (mũ, áo, bút, ô dù, áo mưa, …).
  • Email, ghi chú, fax,..
  • Các TVC.
  • Hình ảnh trên fanpage.
  • Letterhead.
  • Ấn phẩm tuyển dụng.

Xem thêm bài viết sau để biết về các yếu tố và cách xây dựng nên một bộ nhận diện thương hiệu: Brand identity là gì? 5 yếu tố giúp xây dựng brand identity thành công

Top 3 Brand Guidelines của các thương hiệu lớn

Brand Guideline Walmart

Walmart là một trong những thương hiệu lớn nhất trên thế giới và dễ dàng nhận biết nhất. Chính vì vậy, không có gì bất ngờ khi mà Brand Guidelines của thương hiệu này lại cực kỳ rõ ràng và chi tiết.

Brand Guideline của thương hiệu Walmart
Brand Guideline của thương hiệu Walmart

Spotify

Logo Spotify với hình tròn có màu xanh lá cùng ba sọc ngang màu đen chắc hẳn đã rất quen thuộc với nhiều người dùng. Thế nhưng BrandGuideline của Spotify không chỉ dừng lại ở thiết kế logo mà còn bao gồm bảng màu chi tiết của thương hiệu, nguyên tắc sử dụng các biến thể logo và những hạn chế không nên thực hiện.

Brand guideline thương hiệu Spotify
Brand guideline thương hiệu Spotify

Xem thêm: Brand guideline thương hiệu Spotify tại đây

Netflix

Netflix tập trung chủ yếu vào những nguyên tắc liên quan logo chữ N màu đỏ biểu tượng của thương hiệu.

BrandGuideline của thương hiệu Netflix
BrandGuideline của thương hiệu Netflix

Một số câu hỏi thường gặp về Brand guideline

Brand guideline ảnh hưởng đến việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ như thế nào?

Brand guideline ảnh hưởng đến việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ bằng cách tạo nên sự nhất quán và nhận diện dễ nhớ. Nó giúp định hình hình ảnh thương hiệu, tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng lòng tin và tạo dựng giá trị cho khách hàng.

Brand guideline có thể thay đổi hay không?

Brand guideline có thể thay đổi theo thời gian để phù hợp hơn với sự phát triển và thay đổi của thương hiệu. Tuy nhiên, thay đổi phải được thực hiện cẩn thận, trải qua quá trình xét duyệt và thông báo rõ ràng để đảm bảo sự nhất quán về nhận diện thương hiệu.

Đối tượng nào nên tuân thủ brand guideline?

Tất cả nhân viên và đối tác liên quan đến việc sử dụng thương hiệu đều phải tuân thủ brand guideline. Điều này đảm bảo rằng mọi người đều sử dụng logo, màu sắc, phông chữ và những yếu tố thiết kế khác theo cách đúng quy định để bảo vệ nhận diện thương hiệu.

Brand guideline có ảnh hưởng đến chiến lược marketing không?

Có, brand guideline có ảnh hưởng khá lớn đến chiến lược marketing. Nó định hình cách truyền tải thông điệp, những thiết kế quảng cáo và phương pháp tiếp cận khách hàng, tạo ra sự nhất quán và nhận diện thương hiệu trong những hoạt động marketing.

Trên đây là khái niệm Brand guideline là gì? Vai trò, cấu trúc và một số mẫu Brand guideline đẹp hiện nay. DMA hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp quá trình tạo Brand guideline cho doanh nghiệp của bạn hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy để lại comment bên dưới để được DMA hỗ trợ nhanh chóng nhất nhé!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ