Brand Voice là gì? 7 bước xây dựng Brand Voice hiệu quả và ấn tượng

Brand voice là gì?

Brand voice là gì? Brand Voice còn được gọi là “tiếng nói của thương hiệu,” là một khía cạnh vô cùng quan trọng trong việc xác định và thiết lập nhận diện thương hiệu.

Nhiều người có thể sẽ không biết đến thuật ngữ này cho nên để hiểu rõ hơn, Digital Marketing DMA đã tổng hợp lại những thông tin liên quan đến Brand voice là gì cũng như cách sử dụng và xây dựng brand voice hiệu quả, cũng như cách phân biệt Brand voice và những thuật ngữ gây nhầm lẫn khác.

Mục lục

Brand voice là gì?

Brand voice (tiếng nói thương hiệu) là một thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành marketing để mô tả tính cách và cái tôi của một thương hiệu thông qua truyền thông.

Brand voice có thể được thể hiện qua những yếu tố như: giọng điệu, phong cách, từ ngữ và ý nghĩa thông điệp mà thương hiệu sử dụng khi phát ngôn trước công chúng. Mục tiêu của brand voice là gợi lên được một cảm xúc nhất định cho khách hàng và có thể được áp dụng trong các bài đăng trên mạng xã hội, bản tin, quảng cáo, thông báo của công ty,…

Brand voice là gì?
Brand voice là gì?

Tại sao brand voice lại quan trọng?

Digital marketing là môi trường có sự cạnh tranh rất lớn giữa những thương hiệu. Bạn chỉ có thể nổi bật giữa đám đông nếu biết tận dụng content, hình ảnh và chất lượng sản phẩm,… Khi đí giọng nói thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông.

Trong Sprout Social Index, một cuộc khảo sát người tiêu về lý do tại sao một số thương hiệu lại nổi bật trong tâm trí họ, trong đó 40% người được khảo sát cho biết nội dung đáng nhớ, 30% cá tính riêng biệt và 32% phong cách kể chuyện hấp dẫn. Qua đó, có thể thấy giọng nói thương hiệu giữ vai trò rất quan trọng.

Nội dung bao gồm nhiều yếu tố như hình ảnh, video, văn bản… Nghiên cứu khác của Sprout Social Index cho thấy lý do người tiêu dùng hủy theo dõi một thương hiệu ở các phương tiện truyền thông,  có đến 45% người được khảo sát cho thấy họ không thích cách thương hiệu chia sẻ những thông tin không liên quan.

Khách hàng dễ bị thu hút với giọng điệu và nội dung toát lên được tinh thần của thương hiệu, đem lại cho họ cảm giác tương tự như những gì mô tả.

Tại sao Brand Voice quan trọng
Brand Voice tạo sự ấn tượng cho khách hàng

Xem thêm bài viết: Brand identity là gì? Vai trò và cách xây dựng brand identity

Chiến lược thương hiệu có thành công khi không có Brand voice?

Khẳng định tính cách thương hiệu

Thông qua giao tiếp, khách hàng có thể đánh giá được các đặc điểm tính cách cơ bản về thương hiệu mà doanh nghiệp muốn hướng đến.

Qua đó, mức đồ phù hợp và yêu thích của khách hàng dành cho thương hiệu cũng được diễn ra. Nếu như giọng nói thương hiệu là những gì khách hàng muốn thương hiệu truyền đạt thì bạn sẽ nắm chắc lượng lớn khách hàng trung thành. Cho nên, giọng nói thương hiệu phải đồng nhất với cá tính của thương hiệu.

Nổi bật hình ảnh thương hiệu trên thị trường

Giọng nói thương hiệu có thể trùng lặp, nhưng giọng điệu thương hiệu thì không. Giọng điệu thương hiệu giúp khách hàng nhận diện và tạo sự gắn kết với thương hiệu.

Tạo sức ảnh hưởng nhất định đến đối tượng mục tiêu

Điều đầu tiên để thuyết phục khách hàng là thông qua ngôn ngữ giao tiếp. Khi khách hàng chấp nhận lắng nghe bạn trình bày thì bạn mới có cơ hội chứng minh bằng hành động.

Nếu giọng nói thương hiệu của bạn đảm bảo 3 yếu tố là quan điểm rõ ràng, thông điệp tích cự, dẫn chứng bằng bằng chứng thực tế thì bạn sẽ chinh phục được lòng tin của khách hàng.

Thể hiện tính nhất quán trong chiến lược thương hiệu

Thiếu sót trong cách diễn đạt cho dù chiến lược có kỹ lưỡng thì cũng khó thành công. Cho nên, hãy thể hiện rõ ràng tính cách trong giọng nói thương hiệu, chạm được đến suy nghĩ và cảm xúc của khách hàng thì chiến lược thương hiệu sẽ nhanh chóng đạt được mục đích.

Brand Voice thể hiện tính nhất quán cho tương hiệu
Brand Voice thể hiện tính nhất quán cho tương hiệu

Phân biệt giọng nói thương hiệu (Brand Voice) và giọng điệu thương hiệu (Brand Tone)?

Giọng nói thương hiệu nên đáp ứng một số yêu cầu sau đây:

  • Khác biệt và độc nhất: Không nên học hoàn toàn cách nói hài hước của Baemin, cách thể hiện thông tin của ASOS hoặc bắt chước theo brand voice của bất kỳ một thương hiệu nào khác. Bạn phải tự sáng tạo ra tiếng nói cho thương hiệu của mình;
  • Nhận diện dễ dàng: Làm mọi cách để giúp cho khách hàng có thể dễ dàng nhận diện và ghi nhớ giọng nói thương hiệu của bạn;
  • Hỗ trợ và bổ sung: Phải có sự tương tác với các phần còn lại trong bộ nhận diện thương hiệu;
  • Sự đồng nhất: Bài đăng trên Facebook hay trả lời thư điện tử của khách hàng thì tiếng nói thương hiệu của bạn phải đồng nhất với những mục tiêu mà bạn cung cấp.

Khi tiếng nói thương hiệu (Brand Voice) đã nhất quán thì giọng điệu (Brand Tone) của bạn có thể thay đổi theo từng tình huống khác nhau. Hay nói cách khác. tiếng nói thương hiệu bao gồm những nội dung mà bạn giao tiếp còn giọng điệu là cách chi tiết bạn thể hiện giọng nói và sẽ gắn liền với cảm xúc và thái độ.

Phân biệt Brand Voice và Brand Tone
Phân biệt Brand Voice và Brand Tone

Làm thế nào để xác định Brand voice và Brand tone?

Tìm hiểu đối tượng mục tiêu

Để tiết kiệm thời gian thì cần phải xác định đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. Giọng nói thương hiệu không chỉ thể hiện nét đặc trưng của doanh nghiệp mà còn giải đáp được khúc mắc của khách hàng. Cho nên, hiểu rõ về đối tượng khách hàng mục tiêu mình hướng đến sẽ dễ dàng đạt được mục đích cuối cùng.

Tham khảo thị trường

Giọng nói thương hiệu có thể trùng lặp nhưng quan trọng là cần nhấn mạnh điểm nổi bật và khác biệt của thương hiệu để khách hàng có thể tự phân biệt được trong quá trình tìm hiểu.

Liệt kê các tính từ phù hợp

Khi đã xác định được đối tượng khách hàng, đã đến lúc bạn cần vận dụng kỹ năng tìm kiếm cá tính từ hình mẫu cho thương hiệu.

Các tính từ được lựa chọn phải bám sát với mục đích mà thương hiệu đã đề ra và phải tiếp cận dễ dàng đối tượng khách hàng hướng đến.

Bên cạnh đó, số lượng tính từ cũng là điều cần phải quan tâm. Nếu quá nhiều tính từ thì khách hàng sẽ khó có thể nhận diện và ghi nhớ. Cho nên, tốt hơn hết chỉ nên khoanh vùng và sau đó lựa chọn từ 3 đến 5 từ, có như vậy thì khả năng truyền tải thông tin sẽ hiệu quả hơn.

Lập bảng phân tích Brand voice

Để chiến lược thương hiệu có hướng đi đúng thì chúng ta cần phải phân tích chi tiết 4 yếu tố sau:

  • Tính cách mà giọng nói cần được thể hiện
  • Mô tả sơ lược về tính cách nói trên
  • Những điều nên làm
  • Và một số điều không nên làm trong quá trình sử dụng

Hãy tham khảo ví dụ bên dưới

Tính cách giọng nóiMô tảNênKhông nên
Năng độngChúng tôi muốn trở thành một người bạn mang đến nguồn năng lượng tích cực cho mọi người xung quanh.– Hình ảnh nhiều màu sắc;
– Ngôn ngữ trẻ trung, gần gũi
– Thể hiện được tính tích cực, năng động.
– Sử dụng các  từ ngữ mang tính hàn lâm
– Đem đến thông tin tiêu cực, nhàm chán.
Đam mêChúng tôi là những người trẻ mạo hiểm thích phá vỡ vòng tròn an toàn của bản thân– Thể hiện hoạt động dứt khoát, mạnh mẽ
– Nhấn mạnh cảm xúc thoải mái, vui vẻ
– Truyền cảm hứng bằng các câu chuyện có thật
– Ngôn từ ngắn gọn, xúc tích.
– Ngôn từ khó hiểu, dài dòng
– Nói về những rủi ro
– Dẫn chứng viễn vong, ảo tưởng.

Truyền thông nội bộ và chỉnh sửa

Để biết được giọng nói đã đạt yêu cầu hay không thì hãy áp dụng chúng vào nội bộ. Khi đó, với sự am hiểu khách hàng, nhân viên sẽ đưa ra các đánh giá khách quan góp vần hoàn thiện giọng nói thương hiệu.

Ví dụ về những brand voice ấn tượng

Enchanteur

Ví dụ như Enchanteur, một nhãn hiệu khá nổi tiếng mang ý nghĩa “duyên dáng, quyến rũ”, một người bạn đồng hành cùng với người phụ nữ đi tìm kiếm hạnh phúc, sự lãng mạn trong cuộc sống. Tất cả những video quảng cáo luôn thể hiện nội dung với brand voice duyên dáng và quyến rũ.

Dollar Shave Club

Hay Dollar Shave Club, một thương hiệu dao cạo râu nổi tiếng, giám đốc điều hành có cảm nhận là dao cạo râu có tính giải trí và ông đã tạo ra video ra mắt hài hước mà không thua kém gì video quảng cáo. Video này không chỉ mang lại sự lan truyền mà còn là tiếng vang mãi về sau của thương hiệu này.

 Apple

Ví dụ về một brand voice ấn tượng không thể không nói đến thương hiệu Apple. Quảng cáo của Apple luôn khiến khách hàng bị thu hút bởi họ luôn sử dụng những hình ảnh tối giản, content độc đáo, hình ảnh sắp xếp cẩn thận.

Trên website của họ luôn có brand voice một cách rõ ràng thông qua ngôn ngữ đơn giản. Họ đi vào vấn đề một cách trực tiếp nhưng tự nhiên.

Apple có Brand Voice đơn giản
Apple có Brand Voice đơn giản

7 bước để tạo Brand voice của bạn

Các bước dưới đây sẽ giúp bạn tìm kiếm được tiếng nói thương hiệu phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

7 bước xây dựng Brand Voice
7 bước xây dựng Brand Voice

Bước 1: Nhắc lại tuyên bố sứ mệnh của doanh nghiệp

Trước khi bắt tay vào xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thì bạn nên tìm hiểu chuyên sâu và ghi nhớ sứ mệnh ban đầu mà doanh nghiệp bạn đã định hướng.

Lấy tuyên bố sứ mệnh của Hiệp hội Bệnh Alzheimer như một ví dụ:

Hiệp hội này đã nêu rất rõ nhiệm vụ của họ là “chấm dứt bệnh Alzheimer và tất cả những chứng sa sút trí tuệ khác – bằng cách đẩy nhanh nghiên cứu toàn cầu, thúc đẩy giảm nguy cơ và phát hiện sớm, đồng thời tối đa hóa dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ có chất lượng.”

Để thực hiện sứ mệnh này, họ cam kết các “Giá trị cốt lõi” nhất là tính chính trực, tính toàn diện, tính đa dạng, cam kết hướng đến sự xuất sắc,…

Qua đó, có thể khẳng định, tiếng nói cần phải bắt nguồn từ sứ mệnh và có sự liên kết chặt chẽ với giá trị cốt lỗi mà bạn đã đặt ra.

Bước 2: Kiểm tra tất cả nội dung mà bạn đã sản xuất

Khi đã tạo ra nội dung cho thương hiệu thì bạn nên đánh giá lại những nội dung đó. Các nội dung này bao gồm:

  • Website
  • Landing page
  • Quảng cáo
  • Bài đăng trên blog
  • Video
  • Bài đăng trên mạng xã hội
  • Bảng chỉ dẫn trong cửa hàng

Sau đó, bạn hãy phân tích ngôn ngữ và giọng điệu cùng với hiệu suất hoạt động của chúng. Có nghĩa là bạn có thể đánh giá ngôn ngữ hay giọng điệu đang hoạt động tốt hay là chưa khi đăng lên những trang mạng xã hội – số lượng, CTR, bình luận, like, share,… Từ đó, thống kê được những nội dung nào gây được sự chú ý, nội dung nào chưa hấp dẫn.

Kiểm tra tất cả nội dung đã sản xuất
Kiểm tra tất cả nội dung đã sản xuất

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn

Bạn phải biết đối thủ của mình xây dựng giọng nói thương hiệu như thế nào mà có thể thu hút được khách hàng và từ đó bạn mới có thể xây dựng được brand voice có sức cạnh tranh.

Tuy nhiên, không phải tìm hiểu các đặc điểm của giọng nói thương hiệu của đối thủ để tạo ra một giọng nói thương hiệu tương tự. Thay vào đó, bạn hãy sáng tạo ra một giọng nói thương hiệu có sự khác biệt và đặc điểm phân biệt rõ ràng, không gây nhầm lẫn với những đối thủ khác.

Bước 4. Xác định khán giả của bạn và lắng nghe họ

Nghiên cứu đối tượng khách hàng là bước khá quan trọng để tìm ra brand voice phù hợp. Vì brand voice có độc đáo mà khách hàng lại không nhận diện và ghi nhớ được thì cũng vô ích.

Nếu bạn đã có được một lượng khách hàng trung thành thì hãy làm một cuộc khảo sát. Hãy thử hỏi những điều như sau:

  • Mô tả thương hiệu của chúng tôi trong ba từ.
  • Nếu thương hiệu của chúng tôi là một con người, thì đó sẽ là ai? Như thế nào?
  • Bạn có nghĩ rằng cách giao tiếp của chúng tôi phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà chúng tôi đang cung cấp không?

Bạn chắc chắn sẽ nhận được phản hồi khi biến cuộc khảo sát thành một cuộc thi hay có phần quà sau khi trở thành những người làm khảo sát đầu tiên.

Sau khi đã nhận được ý kiến, bạn hãy so sánh mức độ trùng lặp của những ý kiến đó với những gì thương hiệu bạn đã xây dựng. Nếu như trùng khớp thì bạn đã xây dựng tiếng nói thương hiệu đi đúng hướng.

Một lưu ý nhỏ là giọng nói thương hiệu mà bạn muốn khách hàng nghe và ghi nhớ, chưa chắc răng đó là giọng nói lý tưởng mà họ muốn nghe. Hãy nhớ điều đó nhé!

Xác định khán giả mục tiêu và lắng nghe họ
Xác định khán giả mục tiêu và lắng nghe họ

Bước 5: Viết ra bạn là ai và sẽ giao tiếp như thế nào

Như đã nói trên, tiếng nói thương hiệu giữ vai trò khá quan trọng. Hãy viết ra những tính từ mô tả chi tiết và chính xác nhất tính cách thương hiệu của bạn và trả lời câu hỏi như sau:

  • Nếu thương hiệu của bạn có thể nói thì tiếng nói ấy sẽ có âm thanh như thế nào?

Khi đó bạn đã chắc chắn biết được những tính từ dùng để mô tả thương hiệu của mình. Hãy chọn các tính từ mô tả được đặc điểm chính mà bạn nghĩ là quan trọng để truyền đạt tính cách của thương hiệu.

Bước 6: Kiểm nghiệm brand voice mới của bạn (đánh giá và điều chỉnh)

Sau khi đã hoàn thành xong bước 5 thì bạn hãy thử nghiệm brand voice của bạn trên một nền tảng nhất định. Hãy viết một bài đăng mẫu trên blog bằng giọng điệu mới mà bạn xây dựng.

Sau đó, hãy khảo sát người quen và bạn bè xem họ nghĩ gì. Nếu nhận được đánh giá tốt thì hãy thử gửi đến một nhóm một nhóm khách hàng thân thiết xem họ có thích hay không.

Bên cạnh đó, bạn hãy đánh giá lại cách thức hoạt động của tiếng nói thương hiệu với những yếu tố khác như là xem giọng điệu truyền tải của bạn có phù hợp với phần còn lại của bộ nhận diện hay không để đảm bảo tính nhất quan trong xây dựng hình ảnh.

Trong trường hợp bạn hụt hẫng trong quá trình thử nghiệm thì đừng vội chán nản mà hãy thử chuyển đổi sang những kênh truyền thông khác để xem kết quả như thế nào.

Kiểm nghiệm Brand Voice
Kiểm nghiệm Brand Voice

Bước 7: Tạo các nguyên tắc để đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu

Tính nhất quán là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công ở một số thương hiệu. Bất kỳ nội dung nào cũng cần phải có tính nhất quán.

Để đảm bảo tính nhất quán thì bạn phải đặt ra nguyên tắc cho cách tiếng nói thương hiệu được phát ra trong các hoàn cảnh khác nhau.

Những câu hỏi thường gặp về brand voice

Làm thế nào brand voice có thể ảnh hưởng đến khách hàng?

Brand voice là cá tính rõ ràng và khác biệt mà thương hiệu của bạn thể hiện trong tất cả những hoạt động truyền thông và dùng để miêu tả bạn theo một cách nhất định đối với khách hàng của bạn. Là một đặc điểm để xác định trong chiến lược tiếp thị của bạn, nó cho phép bạn kết nối với một nhóm đối tượng cụ thể muốn hoặc cần những gì công ty của bạn cung cấp.

Brand voice là một phần của brand identity?

Brand voice là một yếu tố trong brand identity và nhận diện thương hiệu của bạn được truyền đạt thông qua tin nhắn, nội dung, hình ảnh và thậm chí cả việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ của bạn. Vì brand voice là một phần quan trọng trong brand identity tổng thể nên bạn cần phải có brand voice mạnh để giao tiếp hiệu quả với khách hàng của mình.

Sự khác biệt giữa brand voice và brand personality là gì?

Brand voice đại diện cho quan điểm độc đáo của thương hiệu của bạn và những giá trị mà bạn đại diện. Hay nói cách khác, đây là tính cách tổng thể của thương hiệu của bạn. Giọng điệu của bạn đề cập đến cách thương hiệu của bạn giao tiếp với khách hàng, có thể bao gồm lựa chọn từ ngữ, phong cách giao tiếp và giọng điệu cảm xúc.

Trên đây, Digital Marketing DMA đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Brand voice là gì? Cách xây dựng và sử dụng brand voice sao cho hiệu quả. Hơn thế nữa, bạn còn biết được những điểm khác biệt giữa tiếng nói thương hiệu và giọng điệu thương hiệu. Nếu muốn xây dựng được tiếng nói thương hiệu đặc sắc và độc đáo thì bạn có thể tham khảo các thương hiệu thành công khác. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x