Brand Recognition là gì? Phương thức xây dựng nhận diện thương hiệu thành công

Brand Recognition là gì?

Brand recognition là gì? Brand Recognition là một trong những yếu tố chính giúp đo lường sự thành công của một thương hiệu trên thị trường.

Cùng DMA tìm hiểu ngay thông tin về khái niệm Brand Recognition là gì, vai trò và phương thức xây dựng nhận diện thương hiệu hiệu quả. Bên cạnh đó là phân biệt sự khác nhau giữa Brand Awareness và Brand Recognition. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Brand Recognition là gì?

Brand Recognition là một trong các thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với một Marketers. Đây chính là một nền tảng vững chắc để tối ưu hoá lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Khái niệm về brand recognition trong marketing

Brand Recognition hay còn được biết đến với tên gọi là nhận diện thương hiệu. Đây là những điều khác biệt của một thương hiệu so với những thương hiệu khác có mặt trên thị trường. Hiểu đơn giản, Brand Recognition là khả năng khách hàng nhận diện thương hiệu từ tagline, logo, thành tố thiết kế hoặc âm thanh nào đó.

Đây là một kiểu nhận diện thương hiệu mà không cần yêu cầu khách hàng phải ghi nhớ tên thương hiệu. Doanh nghiệp chỉ cần tập trung giải quyết bài toán là liệu rằng khách hàng có nhận ra được thương hiệu đó khi được giới thiệu hoặc khi nhìn vào bao bì sản phẩm hay không.

Brand Recognition là gì?
Brand Recognition là gì?

Phân biệt Brand Awareness và Brand Recognition

Brand Recognition được xem như là bước đầu tiên trong quy trình xây dựng Brand Awareness. Hay có thể nói theo cách khác, Brand Awareness bao quát toàn bộ Brand Recognition. Brand Awareness gồm cả nhận thức của khách hàng về thương hiệu khi chỉ cần nhìn thấy tên hoặc hình ảnh đặc trưng là có thể nhận biết ngay về sản phẩm và thương hiệu đó.

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa Brand Awareness và Brand Recognition
Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa Brand Awareness và Brand Recognition

Tầm quan trọng của Brand Recognition

Chúng ta không thể phủ nhận Brand Recognition là vô cùng quan trọng. Đây là một trong những chiến lược Branding góp phần thúc đẩy sự ảnh hưởng của thương hiệu trên thị trường. Bên dưới là một số vai trò quan trọng của Brand Recognition:

Tăng khả năng tiếp thị của sản phẩm

Trên thị trường, một sản phẩm sẽ được khách hàng đón nhận nhiều hơn nếu như được cung cấp bởi thương hiệu uy tín. Như vậy, nếu thương hiệu được khách biết đến rộng rãi và được công nhận thì việc bán hàng sẽ vô cùng dễ dàng, đặc biệt là khách hàng khó tính.

Rất nhiều khách hàng sẵn sàng chi trả một mức giá cao hơn bởi tên tuổi và uy tín của của doanh nghiệp. Đây chính là một trong những giá trị mà Brand Recognition đem lại.

Tăng thị phần, gia tăng lợi thế cạnh tranh

Ngày nay, khách hàng có rất rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Vì vậy, điều mà thương hiệu cần làm hiện nay đó là tạo dựng hình tượng nổi bật trong lòng khách hàng.

Hiểu đơn giản, nếu đặt 2 sản phẩm có chất lượng như nhau, khách hàng chắc chắn sẽ chọn mua sản phẩm hoặc dịch vụ có thương hiệu nổi tiếng hơn. Do đó, Brand Recognition còn giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Tầm quan trọng của Brand Recognition
Tầm quan trọng của Brand Recognition

Tăng giá trị nhận thức thương hiệu

Khi một thương hiệu được nhiều khách hàng biết đến, độ phủ trên thị trường càng cao thì giá trị của thương hiệu ngày càng tăng. Giá trị thương hiệu chính là tài sản vô giá đối với một doanh nghiệp và giúp họ mang đến lợi nhuận. Độ nhận diện thương hiệu cao chính là yếu tố khá quan trọng góp phần xây dựng hình ảnh tốt nhất trong mắt khách hàng.

Các mức độ nhận diện thương hiệu

Xây dựng Brand Recognition phải được xem là quá trình thường xuyên và liên tục. Mục tiêu Brand Recognition đó là hướng đến việc làm cho thương hiệu trở nên đáng nhớ, hấp dẫnthu hút khách hàng hơn. Điều này được thực hiện bằng cách thấu hiểu được hành vi của người mua cũng như những giai đoạn mà khách hàng nhận biết thương hiệu.

Brand Recognition hoạt động dựa trên 5 cấp độ đó là:

  • Từ chối thương hiệu: Khách hàng liên tưởng đến những điều không tốt hay thương hiệu chưa xây dựng được Brand Recognition nhằm thu hút khách hàng.
  • Chưa thể nhận ra thương hiệu: Khách hàng hiện chưa thể phân biệt được sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh. Một số lý do có thể kể đến đó là: Logo không đặc trưng, tên thương hiệu khó nhận dạng, chiến lược brand marketing chưa mang lại hiệu quả.
  • Giai đoạn nhận diện được thương hiệu: Người tiêu dùng nhận ra được sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu khi nhìn thấy logo, slogan hoặc hình ảnh đặc trưng, tín hiệu âm thanh đặc trưng.
  • Trung thành: Sau khi đã thu hút được tệp khách hàng mục tiêu, Brand Recognition sẽ giúp doanh nghiệp sở hữu được một lượng khách hàng trung thành do sự tin tưởng sau quá trình sử dụng và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Gắn chặt với thương hiệu: Khách hàng cũ sẽ quay trở lại với doanh nghiệp nếu có nhu cầu sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Lúc này, khách hàng sẽ vẫn nhớ đến doanh nghiệp và chọn thương hiệu của bạn ngay cả khi có cơ hội tiếp xúc với các thương hiệu mới, thậm chí có mức giá bán rẻ hơn trên thị trường.
Cách hoạt động của nhận diện thương hiệu
Cách hoạt động của nhận diện thương hiệu

Các phương thức xây dựng Brand Recognition

Khi xây dựng Brand Recognition, các bạn cần một số lưu ý sau đây:

Hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu

Mô tả chân dung khách hàng chính là việc làm vô cùng quan trọng trước khi doanh nghiệp bắt đầu thực hiện chiến dịch Marketing.

Theo đó, Marketer cần phải hiểu rõ nhân khẩu học và phân tích tâm lý của nhóm khách hàng mục tiêu. Điều này giúp cho họ có một cái nhìn sâu sắc và phù hợp nhất, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin để hiểu rõ về chân dung khách hàng mục tiêu bằng các công cụ hoàn toàn miễn phí đó là: Facebook Insight, Google Analytics.

Thông qua những công cụ đo lường này, Marketer có thể xác định được nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Bao gồm các thông tin như: Giới tính của nhóm khách hàng là nam hay nữ, khách hàng có độ tuổi bao nhiêu, phân bổ vị trí địa lý ở đâu, giờ nào là khoảng thời gian họ quan tâm đến sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp,…

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên xấy dưng nhận diện thương hiệu
Hiểu rõ khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên xấy dưng nhận diện thương hiệu

Tận dụng Influencer Marketing

Với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội, vai trò của Influencer, KOL ngày càng được thể hiện rất rõ rệt. Họ chính là vũ khí tối thượng để góp phần giúp thương hiệu của doanh nghiệp tăng phạm vi tiếp cận đối với khách hàng.

Việc lựa chọn đúng Influencer có sức ảnh hưởng giúp cho những chiến lược Marketing trở nên hiệu quả. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng lượt tiếp cận khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Phát triển bao bì, mẫu mã độc đáo

Mẫu bao bì sản phẩm đẹp và bắt mắt cũng là giải pháp giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu đối với khách hàng đối. Ví dụ, khi họ cần mua một món đồ nào đó nhưng chưa thể nhớ ra tên thương hiệu thì có thể diễn tả hình ảnh bao bì cho người bán.

Xây dựng dấu ấn thương hiệu độc đáo

Một logo đặc sắc, một slogan chân thực, sâu sắc góp phần xây dựng Brand Recognition chất lượng. Tận dụng bất kỳ cơ hội nào nhằm thiết lập logo trên các sàn thương mại điện tử hoặc các kênh truyền thông sẽ là cách giúp khách hàng nhớ về thương hiệu.

Hơn nữa, tần suất xuất hiện những dấu ấn thương hiệu càng nhiều thì khách hàng sẽ càng nhớ đến thương hiệu đó nhiều hơn. Ví dụ, khi nhắc đến thương hiệu Viettel , chúng ta sẽ nhớ ngay slogan: “Hãy nói theo cách của bạn“.

Xây dựng dấu ấn thương hiệu độc đáo
Xây dựng dấu ấn thương hiệu độc đáo

Tạo ra những chiến dịch quảng cáo độc đáo

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của những hoạt động quảng cáo trong quá trình tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Các chiến dịch quảng cáo ấn tượng và phù hợp sẽ giúp khách hàng thỏa mãn những gì mà họ đang tìm kiếm.

Điều này sẽ có kết quả tốt nhất khi bộ phận marekting nghiên cứu thật kỹ về chân dung khách hàng mục tiêu. Sau quá trình nghiên cứu, Marketer sẽ truyền tải những thông điệp mà khách hàng mong muốn qua các chiến dịch quảng cáo.

Và cuối cùng, các bạn đừng quên thu thập ý kiến của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Đây chính là nguồn tài sản quý giá nhất để bạn tối ưu cho những vấn đề còn tồn tại khiến khách hàng chưa hài lòng.

Lưu ý rằng khi thực hiện những chiến dịch nhằm tăng nhận diện thương hiệu cần phải tuân theo một Brand guideline nhất định để tạo nên sự nhất quán.

Nhân cách hóa cho thương hiệu

Cần nhân cách hóa thương hiệu của doanh nghiệp, khiến thương hiệu có mối liên quan và gắn kết đối với cộng đồng hơn. Để làm được điều này, trước hết cần tạo dựng cá tính cho doanh nghiệp trên mạng xã hội và trên website.

Tiếp theo cần tạo cá tính bằng cách khơi dậy cảm xúc bên trong khách hàng, những cảm xúc như hy vọng, niềm vui, sự tò mò,… có thể khiến thương hiệu trở nên chú ý và đáng nhớ hơn.

Chìa khóa để gia tăng nhận diện thương hiệu nằm ở việc xây dựng những mối quan hệ với cộng đồng. Hãy nỗ lực để cá nhân hóa thương hiệu, xây dựng nên tính cách thương hiệu (Brand Personality), khơi gợi cảm xúc chân thật thông qua những nội dung quảng cáo để được biết đến và ghi nhớ nhiều hơn.

Nhân cách hoá thương hiệu - Phương thức xấy dựng Brand Recognition
Nhân cách hoá thương hiệu – Phương thức xấy dựng Brand Recognition

Đề nghị khách hàng phản hồi

Bất kỳ ý kiến ​​nào của khách hàng đưa ra về sản phẩm hoặ dịch vụ mà họ đã sử dụng đều quan trọng để giúp thương hiệu phục vụ tốt hơn và xác định những vấn đề cần cải thiện. Khách hàng luôn đánh giá cao khi được yêu cầu đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ vì nó khiến họ cảm thấy ý kiến ​​của mình được trân trọng.

Những câu hỏi thường gặp về brand recognition

Một ví dụ về nhận diện thương hiệu trong kinh doanh là gì?

Không cần đọc tên, khách hàng cũng có thể xác định thương hiệu là McDonalds với logo chữ “M” rất dễ nhận biết nhờ những chương trình khuyến mãi rộng rãi và sự gần gũi với khách hàng. Một ví dụ khác về brand recognition là logo trái táo bị cắn dở giúp khách hàng nhận biết đó là các sản phẩm của Apple.

Làm thế nào để bạn xác định brand recognition của doanh nghiệp?

Dưới đây là những cách tốt nhất để đo lường nhận thức về thương hiệu:
– Thực hiện khảo sát khách hàng.
– Số lần nhấp vào quảng cáo và tỷ lệ chuyển đổi tăng.
– Lượng tìm kiếm có tên thương hiệu tăng.
– Lưu lượng truy cập website tổng thể tăng.
– Lưu lượng truy cập trang web trực tiếp tăng.
– Lưu lượng truy cập giới thiệu + liên kết ngược.
– Chuyển đổi trang web.
– Sự tham gia của đối tượng khán giả trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Trên đây là khái niệm Brand recognition là gì? Sự khác biệt giữa Brand Awareness và Brand Recognition, tầm quan trọng của nhận diện thương hiệu và các phương thức xây dựng Brand Recognition. Nhận diện thương hiệu là quá trình lâu dài, đòi hỏi doanh nghiệp phải đưa ra mục tiêu và chiến lược rõ ràng.

Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để được DMA giải đáp nhé!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ