Cách SEO Google Map Lên Top 1 Google

Cách SEO Google Map Lên Top 1 Google

SEO Google Map tận dụng các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số địa phương khác nhau để tăng xếp hạng SEO địa phương của bạn, bao gồm:.

  • Nhắm mục tiêu từ khóa SEO doanh nghiệp địa phương
  • Hồ sơ doanh nghiệp trên Google hoặc tối ưu hóa Google Doanh nghiệp của tôi
  • Trích dẫn tìm kiếm địa phương
  • Quản lý danh tiếng trực tuyến
  • Liên kết xây dựng
  • SEO trên trang
  • Tối ưu hóa trang đích SEO địa phương
  • Tiếp thị nội dung SEO địa phương của Google

6 Bước SEO Google Map Hiệu Quả

Cách SEO Google Map Lên Top 1 Google
Cách SEO Google Map Lên Top 1 Google

Bước 1: Xác Minh Google Map

Bạn cần đăng nhập Email và truy cập vào Google Maps. Sau khi nhập địa chỉ của doanh nghiệp thì chọn “Thêm địa điểm bị thiếu”.

Trong phần này, bạn nên điền đầy đủ thông tin chính xác gồm: Tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, danh mục hoạt động và giờ hoạt động.

Khi hoàn thành xong, bạn phải xác minh doanh nghiệp với Google ngay bằng cách:

Truy cập Google My Business hoặc Click vào “Xác nhận doanh nghiệp này” => Bấm gửi.

Khi hoàn tất thủ tục đăng ký, bạn sẽ nhận được 1 mã xác minh quyền sở hữu doanh nghiệp địa phương.

Sau đó bạn cần cung cấp thông tin doanh nghiệp chính xác trên Google My Business để hiển thị cụ thể trên Google Maps.

Bước 2: Điền đầy đủ thông tin cho Google My Business

Google My Business viết tắt là Google Business, còn gọi là Google Doanh nghiệp là nền tảng tiện ích được cung cấp bởi Google (kèm hướng dẫn sử dụng chi tiết). Hiểu đơn giản, Google Business gồm tất cả thông tin của doanh nghiệp được hiển thị trên Google Map và SERPs (kết quả tìm kiếm).

Truy cập vào Google My Business và điền các thông tin yêu cầu gồm:

  • Tên doanh nghiệp
  • Địa chỉ cụ thể
  • Lãnh thổ Quốc gia
  • Số điện thoại
  • Mã ZIP
  • Danh mục kinh doanh
  • Đường link Website
  • Khung giờ hoạt động
  • Khu vực hoạt động/cung cấp dịch vụ
  • Thông tin giới thiệu: Tóm tắt ngắn về ng ty, dịch vụ / sản phẩm đang kinh doanh hoặc những điểm khác biệt của bạn so với đối thủ…

Bước 3: Cập nhật các danh mục SP/DV

DMA thấy rằng, có đến 60% doanh nghiệp Việt khi thực hiện cách SEO Google Map đều “quên” tối ưu danh mục. Và số còn lại thì làm chưa đúng!

Dựa vào kinh nghiệm của DMA, đây chính là bước quyết định bạn có thể “leo” top Google Map hay không?

Điều này cực kỳ quan trọng giống như bạn thực hiện tối ưu thẻ Title (tiêu đề) trong SEO Onpage. Nếu bạn đặt Title sơ sài thì khả năng lên top là rất thấp. Ngược lại, nếu bạn tối ưu tốt sẽ giúp tăng hạng rất nhiều.

Danh mục sẽ giúp Google định hình và đánh giá lĩnh vực kinh doanh của website bạn. Từ đó xây dựng một nền tảng vững chắc để đẩy các từ khóa ngách lên trang đầu. Đồng thời giúp bạn có thể SEO cùng lúc hàng trăm, thậm chí là ngàn từ khóa lên SEO Map.

  • Tối ưu danh mục Google My Business (GMB)

Bạn cần xác định danh mục website thật CHÍNH XÁC. Ví dụ bạn đang SEO bộ từ khóa về “dịch vụ SEO”, thì hãy xem đối thủ đang ở top Google Map đang “đánh” vào danh mục nào nhiều nhất.

Với trường hợp này, bạn sẽ thấy danh mục “dịch vụ tiếp thị trên Internet” là phổ biến nhất => tiếp đến là danh mục “dịch vụ quảng cáo”. Lúc này bạn nên chọn danh mục được sử dụng nhiều nhất làm Danh mục chính trong Google My Business.

Bạn có thể điền 4 – 5 danh mục con, nên chọn những danh mục mà đối thủ bạn lựa chọn nhiều thứ 2,3,4… Trong trường hợp bạn không biết đối thủ chọn danh mục nào, bạn hãy chọn danh mục có tính liên quan nhất.

Ghi nhớ quan trọng: Hãy điền thông tin tất cả danh mục nhé!

Bước 4: Tối ưu và Geotag hình ảnh trước khi đăng

  • Lựa chọn hình ảnh để SEO

Bạn cần chuẩn bị tầm 20-30 ảnh về ng ty, dịch vụ / sản phẩm, dự án, thành viên ng ty… Điều quan trọng là bạn phải lấy những ảnh rõ nét và đẹp. Vì khi người dùng gõ tên thương hiệu của ng ty bạn sẽ hiển thị những tấm ảnh này.

Lưu ý: Không nên sử dụng những tấm ảnh được Download từ trên mạng về! Vì khả năng “leo” hạng trên Google Map sẽ khó khăn hơn. Google rất thông minh và sẽ nhanh chóng biết được đó có phải là hình ảnh thật của ng ty bạn hay không.

Thêm nữa, những tấm ảnh sử dụng phải có đuôi “ jpg ”(không dùng ảnh png). Trong trường hợp bạn chỉ có ảnh png thì đừng lo, DMA sẽ hướng dẫn cho bạn cách chuyển đổi đơn giản ở bên dưới nhé!

  • Tối ưu hóa hình ảnh và GeoTag

Bạn cần đặt tên cho tất cả hình ảnh bằng những từ khóa LSI, vì Googlebot không xem được ảnh mà chỉ đọc được ký tự và chữ cái thôi. Đồng thời, một bức ảnh có “tên” sẽ giúp Google hiểu rõ doanh nghiệp bạn muốn nói về chủ đề gì.

GeoTag – Geo được viết tắt từ Geography (đề cập đến kinh độ và vĩ độ). Bất kì một địa điểm nào trên trái đất đều được định vị trên bản đồ Google Maps bằng kinh độ và vĩ độ.

Việc đăng tải hình ảnh đã được GeoTag theo địa chỉ doanh nghiệp trên Internet sẽ giúp trang web của bạn được đánh giá tốt hơn và nhận được sự tin cậy từ Google.

Đơn giản: Khi Google lấy thông tin về bạn ở bất kỳ nơi đâu đều thấy duy nhất một thông tin là vị trí địa lý đã GeoTag trước đó. Điều này giúp cho Google nhận định bạn đang ở đó => giúp điểm (Point) của doanh nghiệp địa phương cũng tăng cao.

Bước 5: Viral toàn bộ thông tin GMB lên mạng xã hội

Ở bước này, chúng ta sẽ đi sâu vào phần đăng tải thông tin NAP (Name – Address – Phone)/ hình ảnh lên các trang mạng xã hội. Google thường xuyên “dạo quanh” Internet và sẽ tìm thấy doanh nghiệp bạn tại đây.

Khi tiến hành GeoTag sẽ khiến Google nghĩ rằng:

“Đây là một doanh nghiệp lớn nên mới xuất hiện ở khắp các mạng xã hội. Well, tất cả thông tin đều đồng nhất từ: Tên Digital Marketing DMA dịch vụ Digital Marketing… Doanh nghiệp này chắc có độ uy tín cao trong lĩnh vực Marketing.”

Nếu bạn tạo được khoảng 100 trang mạng xã hội thì nên lưu ý: Chưa phải là thời điểm thích hợp để đăng tải hình ảnh GeoTag (DMA sẽ nói chi tiết hơn ở phần bên dưới).

Điều bạn cần chuẩn bị lúc này:

  • Tên doanh nghiệp
  • Địa chỉ
  • Số điện thoại
  • Email liên hệ
  • Phần mô tả ngắn (dưới 140 chữ), chia sẻ tổng quan về doanh nghiệp bạn
  • Phần mô tả dài (trên 200 chữ) giới thiệu doanh nghiệp bạn hoặc dịch vụ / sản phẩm, điểm nổi bật… Với những trang mạng xã hội cho viết đoạn mô tả dài thì hãy cố gắng ghi càng nhiều càng tốt, vì Google luôn thích những Content dài và dễ Index hơn.
  • Tối ưu URL trang web để lên top Google Map. Vẫn có nhiều trang mạng xã hội không cho phép điều này mà chỉ yêu cầu bạn điền trang chủ. Nhưng đừng lo lắng, điều này không ảnh hưởng gì cả.

Bước 6: Đi Backlink và Citation về Map

  • Sử dụng Citation (Trích dẫn) về Map

Citation là một bản ghi về NAP gồm: Tên doanh nghiệp – Địa chỉ – Số điện thoại và URL website.

Citation đóng vai trò giống như Backlink trong chiến lược SEO. Càng sở hữu nhiều nguồn Citation chất lượng thì trang web của bạn càng mạnh và được xếp hạng cao hơn. Do đó, DMA luôn khuyến khích các doanh nghiệp viết thật chi tiết về các Citation của mình.

  • Nhất quán trong các Citation

Chúng ta sẽ cần loại bỏ sự không nhất quán trong Citation. Điều sẽ ảnh hưởng mạnh đến thứ hạng của bạn trên Google Map (bao gồm cả kết quả tìm kiếm tự nhiên) khi có bất kỳ sự thay đổi nào.

  • Các trích dẫn NAP không đồng nhất

Nếu bạn có nhiều địa điểm và thông tin khác nhau hiển thị trên website, thì bạn đang tạo ra các trích dẫn NAP không đồng nhất.

Càng giảm thiểu sự không đồng nhất, thứ hạng của bạn sẽ được cải thiện và ổn định trên trang kết quả. Trong những lĩnh vực có mức độ cạnh tranh từ trung bình đến thấp thì yếu tố này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều vì có ít doanh nghiệp tham gia.

  • Sử dụng Schema Markup để thêm NAP vào Web

Schema Markup là một giao thức cấu trúc được các ng cụ tìm kiếm, điển hình là Google sử dụng để xác định các tập dữ liệu nhất định trong các trang web dễ dàng hơn.

Khi thêm NAP vào Markup giống như bạn đã gửi một tín hiệu đáng tin cậy đến Google về thẩm quyền và mức độ liên quan của vị trí doanh nghiệp.

  • Anchor Text: Giúp SEO MAP trở nên khác biệt!

Ví dụ, nếu bạn muốn lên top từ khóa “SEO”, “dịch vụ SEO” lên Google Map thì cần một số lượng Anchor Text để thúc đẩy các từ khóa đó và nhiều từ khóa liên quan xuất hiện trên Google Map nhiều hơn.

Trang web nào có độ liên quan và uy tín cao (mật độ Anchor Text cao) sẽ giúp Google dễ dàng hiểu hơn. Đồng thời, Backlink chứa các Anchor Text này phải chất lượng.

Lưu ý: Website chính ở đây là URL mà bạn đã nhập trong Google My Business (không sử dụng URL Google My Business).

Các lỗi Google Map thường gặp?

Trong quá trình làm SEO Google Map, sẽ có nhiều lỗi xảy ra khiến nhiều người không biết phải làm như thế nào. DMA sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý chi tiết mà không mất quá nhiều thời gian.

Lỗi 1: Không tạo được địa điểm doanh nghiệp

Sẽ có nhiều người rơi vào tình trạng này, hãy áp dụng theo cách của DMA bên dưới để xử lý ngay nhé!

Zoom lớn bản đồ bên cạnh cho đến khi bạn di chuyển được vào chấm đỏ (nơi mà bạn thương chủ quan vì cho rằng nó không ảnh hưởng đến vị trí của trang) => sau đó click ÁP DỤNG.

Bạn cần chọn chính xác địa chỉ của văn phòng / ng ty để google chấp nhận nhé.

Nếu sau khi cập nhật vẫn chưa được thì bạn hãy tiếp tục làm theo: Click vào “Tôi cũng phục vụ…” => Click ÁP DỤNG để Google chấp nhận.

Lỗi 2: Tên doanh nghiệp dài hơn 100 ký tự

Khi tìm hiểu các cách SEO Google Map, DMA nhận thấy rằng rất nhiều SEOer Việt cố gắng nhồi nhét rất nhiều từ khóa vào tiêu đều. Đây chính là sai lầm! Bạn sẽ không tạo được tên doanh nghiệp và nếu không biết cách xử lý sẽ mãi “lạc” ở đây.

Bạn cần ghi nhớ khi đặt tên không được gồm:

1. Khẩu hiệu tiếp thị:

  • Không chấp nhận: “GNC Sống tốt*”, Dịch vụ SEO DMA, Dịch vụ SEO tốt nhất TPHCM“…
  • Chấp nhận: “Dịch vụ SEO DMA”, “GNC”

2. Mã cửa hàng:

  • Không chấp nhận: “Cửa hàng Di Động – 2872″
  • Chấp nhận: “Cửa hàng Di Động”

3. Thương hiệu / Nhãn hiệu đã đăng ký:

  • Không chấp nhận: “KFC ®”
  • Chấp nhận: “KFC”

4. Viết hoa toàn bộ (ngoại trừ các từ viết tắt) hoặc chứa khoảng trống không cần thiết:

  • Không chấp nhận: “SUBWAY”
  • Chấp nhận: “Subway”, “JCPenney”, “KFC”, “IHOP”

5. Thông tin giờ làm việc (gồm trạng thái đóng / mở cửa):

  • Không chấp nhận: “DMA mở cửa 24h”
  • Chấp nhận: “DMA

6. Số điện thoại hoặc URL website, trừ khi chúng được ng nhận và doanh nghiệp bạn sử dụng một cách nhất quán:

  • Không chấp nhận: “Airport Direct 1-888-557-8953“
  • Chấp nhận: “Airport Direct”

7. Ký tự đặc biệt hoặc điều khoản pháp lý không liên quan (ngoại trừ chúng là một phần có trong thông tin đại diện thực tế của doanh nghiệp):

  • Không chấp nhận: “LAZ Parking Ltd“, “Re/Max, LLC“, “Shell Pay@Pump
  • Chấp nhận: “LAZ Parking”, “Re/Max”, “Shell”

8. Thông tin dịch vụ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp (trừ khi có trong thông tin đại diện thực tế của doanh nghiệp. Thông tin dịch vụ cần được trình bày dưới dạng “Danh mục”:

  • Không chấp nhận: “Chuyên gia bảo dưỡng ô tô Midas”, “Verizon Wireless 4G LTE
  • Chấp nhận: “JCPenney Portrait Studios”, “Advance Auto Parts”, “Best Buy Mobile”, “Verizon Wireless”, “Midas”

9. Thông tin vị trí, chẳng hạn như khu vực / tên đường / thành phố… được ng nhận và năm trong thông tin đại diện thực tế được doanh nghiệp sử dụng. Tên của bạn không bao gồm địa chỉ hoặc thông tin chỉ đường:

  • Không chấp nhận: “Equinox gần SOHO”, “Prodiam – Tầng 2 – Tòa nhà Toong”
  • Chấp nhận: “Dịch vụ SEO DMA”, “Holiday Inn Salem”, “Đại học California Berkeley”

10. Thông tin về nơi chứa cho biết doanh nghiệp bạn có nằm bên trong một doanh nghiệp khác (dùng cùng một tổ chức):

  • Không chấp nhận: “DMA (bên trong Toong)“, “Chase ATM (trong Duane Reade)”
  • Chấp nhận: ng ty DMA”, “Chase ATM”

Lỗi 3: Các lỗi địa điểm sau khi chạy một thời gian

Mặc dù áp dụng các cách SEO Google Map mà DMA chia sẻ ở trên, nhưng sau một thời gian bạn không thể doanh nghiệp hiển thị trên Google Map. Đây là một điều cực kỳ tồi tệ khi bạn đã bỏ ng sức rất nhiều.

DMA đã tổng hợp các lỗi địa điểm doanh nghiệp thường gặp lỗi sau một thời gian “chạy” và cách khắc phục hiệu quả:

Địa điểm doanh nghiệp bị thông báo “Vô hiệu hóa”

Một trong những ng việc mà DMA “ngại” nhất chính là xử lý trường hợp Địa điểm doanh nghiệp bị vô hiệu hóa. Để khiến nó hoạt động trở lại là rất khó, nhưng không có nghĩa là không được nhé!

Và nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là Địa chỉ Google Map của bạn đã vi phạm các điều khoản của Google trong quá trình SEO Google Map. NHƯNG… bạn hãy nghĩ lại xem, Google đã gửi thông báo cho bạn rồi, nhưng bạn lại “bơ” đi. Điều này khiến Google phải hành động và vô hiệu hóa Địa điểm doanh nghiệp bạn.

Để xử lý vấn đề này, bạn hãy click vào phần liên hệ với bộ phận hỗ trợ và nhập tất cả các thông tin yêu cầu theo hình sau:

Và việc cuối cùng bạn chỉ cần làm là: NGỒI và CHỜ ĐỢI!

Địa điểm doanh nghiệp bị thông báo “Tạm Ngưng”

Có thể bạn đã bị Google “sờ gáy” vì chất lượng địa điểm doanh nghiệp của bạn. Lý do thường gặp nhất là bị các đối thủ chơi xấu bằng cách Report.

Khi rơi vào tình trạng này, chắc hẳn đến 90% bạn phải bỏ Google Map đó. Điều này dẫn đến Google xác định địa chỉ này là spam và sẽ không đánh giá tốt trang doanh nghiệp bạn. Việc cần làm bây giờ là gửi khiếu nại. Việc Google có duyệt và khôi phục lại hay không là dựa vào hên xui!

Click vào link này để điền thông tin khiếu nại: https://support.google.com/accounts/contact/suspended

Nếu may mắn, đội ngũ hỗ trợ sẽ gửi mail thông báo về trường hợp của bạn. Lúc này hãy chuẩn bị đầy đủ các hình ảnh về doanh nghiệp để xác minh tốt hơn.

Địa điểm doanh nghiệp bị thông báo “Xem lại thông tin”

Nếu rơi vào tình trạng này thì bạn không cần quá lo lắng, vì có khi các local guide cần xác minh lại địa điểm doanh nghiệp bạn. Do đó, hãy điều chỉnh thông tin chính xác và thường xuyên theo dõi địa chỉ của mình để tránh bị các đối thủ chơi xấu sẽ sửa lại thành địa điểm của họ để “lấy” hết khách về.

Địa điểm doanh nghiệp bị thông báo “Bắt buộc xác minh lại”

Nếu bạn đã thực hiện chỉnh sửa về địa chỉ hoặc lĩnh vực hoạt động, Google sẽ nhanh chóng xác minh lại để đảm bảo Địa điểm doanh nghiệp bạn được cập nhật trên Google Map chính xác. Bạn chỉ cần xác minh là xong!

Câu hỏi hay gặp

Local SEO citation là gì?

  • Trích dẫn địa phương (Local Citation) là tất cả các đề cập trực tuyến có nhắc về tên, địa chỉ và số điện thoại của một doanh nghiệp địa phương.
  • Trích dẫn có thể xuất hiện trên danh bạ doanh nghiệp địa phương, trên các trang web và ứng dụng cũng như trên các nền tảng xã hội.
  • Trích dẫn giúp người dùng Internet khám phá các doanh nghiệp địa phương và cũng có thể tác động đến thứ hạng của ng cụ tìm kiếm địa phương.

Địa điểm Maps của bạn sẽ hiển thị ntn trên công cụ tìm kiếm?

Google Maps hiển thị thông tin cơ bản của doanh nghiệp, danh sách sản phẩm, danh sách tin tức, danh sách đánh giá, các câu hỏi đáp của người dùng và câu trả lời từ doanh nghiệp và rất nhiều thông tin hữu ích khác giúp bạn tiếp cận khách hàng.

Các tín hiệu xếp hạng quan trọng cho SEO Local Maps là gì?

  • Địa chỉ thể hiện trong Tìm kiếm
  • Tính nhất quán của các trích dẫn có cấu trúc
  • Chuyện mục đề cập trong Google My Business
  • Khoảng cách địa chỉ tới điểm tìm kiếm
  • Chất lượng và authority của các trích dẫn có cấu trúc
  • Domain Authority của Website
  • Tên Sản Phẩm / Dịch Vụ trong Tiêu đề Doanh nghiệp trang Business
  • Thành phố trong tiêu đề Landing Page của Google My Business
  • HTML NAP Kết hợp Google My Business Địa điểm NAP
  • Tỷ lệ nhấp chuột từ Kết quả tìm kiếm

Thông tin liên hệ:

Công ty TNHH Digital Marketing DMA

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x