Marketplace là gì? Ưu và nhược điểm kinh doanh online trên marketplace

Marketplace là gì?

Marketplace ngày càng trở thành lựa chọn hàng đầu và chiếm vị trí quan trọng trong thị trường kinh doanh. Kinh doanh trên marketplace giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng, tăng doanh thu và phát triển bền vững.

Nếu bạn chưa biết marketplace là gì? Lợi ích của việc kinh doanh trên marketplace là gì? Hãy đọc bài viết dưới đây của Digital Marketing Agency DMA để tìm hiểu thêm về ưu, nhược điểm và các loại marketplace phổ biến.

Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi về marketplace là gì? Ưu, nhược điểm và các loại marketplace thường gặp.

Marketplace là gì?

Marketplace là một hình thức thương mại điện tử trung gian, nối liền người bán và người mua thông qua các sàn giao dịch. Nó có thể được xem như một chợ ảo, giúp người bán trưng bày và bán sản phẩm, cũng như giúp người mua tìm kiếm và mua hàng dễ dàng hơn.

Tại Marketplace, người bán và người mua vẫn thực hiện giao dịch như bình thường, nhưng chỉ cần trao đổi thông tin trực tuyến mà không cần gặp mặt hay đến địa điểm giao dịch. Điều này giúp cho việc mua bán trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Marketplace là gì?
Marketplace là gì?

Ở Việt Nam, Lazada là trang thương mại điện tử đầu tiên áp dụng mô hình Marketplace. Hiện nay, Marketplace không chỉ có mặt trên các trang thương mại điện tử mà còn phát triển rộng rãi trên mạng xã hội và ứng dụng khác.

Lợi ích của marketplace là gì?

Mặc dù Marketplace là một mô hình kinh doanh mới, nhưng không thể phủ nhận sự phát triển nổi bật của nó. Điều này bắt nguồn từ những lợi ích mà marketplace mang lại cho các bên liên quan, chẳng hạn như:…

Đối với người bán

  • Bán hàng trên marketplace không cần trang web riêng, giúp bạn tiết kiệm chi phí xây dựng, tích hợp thanh toán và duy trì.
  • Marketplace tự quảng cáo cho bạn, giúp sản phẩm được hiển thị nhiều hơn và tiết kiệm chi phí quảng cáo.
  • Một số marketplace đảm nhận giao hàng, thanh toán và nhận thù lao, giúp kinh doanh trở nên đơn giản và thuận tiện hơn.
  • Tiếp cận nhiều người thông qua marketplace, bao gồm cả những người quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Đối với khách hàng

  • Có thể chọn lựa nhiều mặt hàng hơn so với các trang web bán lẻ của công ty.
  • Nhận được các chương trình khách hàng thân thiết và thưởng từ các người bán.
  • Dễ dàng quyết định mua sắm nhờ vào bộ lọc tìm kiếm của marketplace.
Lợi ích của Marketplace
Lợi ích của Marketplace

Đối với chủ sở hữu

Một công ty xây dựng thị trường trung gian sẽ đảm nhận vai trò trung gian và chỉ cần quản lý và quảng bá thị trường của mình. Các sản phẩm, việc đàm phán và tất cả các chi tiết khác sẽ được người bán và người mua tự xử lý.

Chủ sở hữu sẽ có thu nhập đáng kể từ việc tính phí giao dịch. Họ sẽ được hưởng lợi từ mọi giao dịch giữa người mua và người bán.

Ưu, nhược điểm khi kinh doanh trên marketplace

Thị trường đang ngày càng khẳng định vị thế và lợi thế của nó trong kinh doanh. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu và hiểu rõ những ưu và nhược điểm của mô hình này để có sự lựa chọn đúng đắn và kinh doanh thành công.

Ưu điểm

Nhiều cá nhân và doanh nghiệp lựa chọn sử dụng marketplace để phát triển kinh doanh trực tuyến và mở rộng thị trường bán hàng. Điều này có lý do vì việc kinh doanh trên marketplace mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Tiếp cận được đến lượng khách hàng lớn do số lượng người truy cập vào các sàn thương mại điện tử ngày càng tăng.
  • Sử dụng nền tảng website hiện đại.
  • Tận dụng cơ hội bán hàng từ các chiến dịch quảng cáo và chương trình giảm giá.
  • Uy tín của các sàn giúp khách hàng cảm thấy an tâm khi mua hàng tại gian hàng của bạn. Điều này cũng giúp tạo niềm tin cho khách hàng khi mua sản phẩm trên marketplace.
  • Tiết kiệm chi phí cho kho bãi, quản lý hàng hóa, vận chuyển, và marketing.

Nhược điểm

Ngoài những lợi ích đã được đề cập, việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cũng có những bất lợi như sau:

  • Phải trả phí hoa hồng cho mỗi giao dịch thành công. Ngoài ra, một số sàn còn tính phí cố định và phí dịch vụ.
  • Đối mặt với đối thủ cạnh tranh đông đảo và giá cả khác nhau trên cùng một sàn.
  • Không kiểm soát được dữ liệu vì thông tin của khách hàng sẽ được lưu trữ trên sàn. Người bán không thể sử dụng dữ liệu này cho các chiến lược marketing trên các kênh khác.
  • Thậm chí khi ngừng kinh doanh trên sàn, mọi dữ liệu như lịch sử bán hàng, thống kê, thông tin khách hàng… cũng không thể khôi phục được.
Ưu và nhược điểm của Marketplace
Ưu và nhược điểm của Marketplace

Những loại marketplace thường gặp

Với sự phát triển đa dạng nhanh chóng, hiện nay có rất nhiều loại marketplace khác nhau. Tùy thuộc vào tiêu chí phân loại, chúng ta thường gặp các loại marketplace sau:…

Phân loại theo người tham gia

Có 03 loại marketplace dựa trên người tham gia:

  1. Marketplace ngang hàng (P2P) cho phép cá nhân mua bán với nhau, không cần chi phí marketing hay website riêng.
  1. Marketplace giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C) cho phép doanh nghiệp niêm yết sản phẩm và bán trực tiếp cho khách hàng thông qua các danh mục Mall trên các kênh điện tử uy tín.
  2. Marketplace giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp (B2B) cho phép doanh nghiệp mua bán với nhau các sản phẩm hoặc dịch vụ.
Phân loại Marketplace theo người tham gia
Phân loại Marketplace theo người tham gia

Phân loại theo sản phẩm

Các loại marketplace được phân loại theo sản phẩm gồm có:

  • Marketplace theo chiều dọc chỉ bán một loại sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.
  • Marketplace theo chiều ngang cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau, nhưng đều thuộc cùng một ngành hàng hoặc lĩnh vực.
  • Marketplace hỗn hợp bán đa dạng các sản phẩm thuộc nhiều chủng loại và ngành hàng khác nhau.
Phân loại marketplace theo sản phẩm
Phân loại marketplace theo sản phẩm

Tiềm năng phát triển của marketplace

Tại Việt Nam, marketplace bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 và đến nay đã phát triển mạnh mẽ. Số lượng người bán và người mua trên marketplace cũng tăng đáng kể.

Thay đổi cách bán hàng và tiếp cận khách hàng là một trong những cách giúp doanh nghiệp thành công hiện nay. Marketplace là một trong những phương thức này.

Nhờ sự phát triển của công nghệ, marketplace ngày càng được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh. Ngoài các sàn thương mại điện tử, mô hình này còn có mặt trên mạng xã hội như Facebook Marketplace hay Zalo Marketplace.

Marketplace đã mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua. Đây được coi là xu hướng kinh doanh mới hiện nay và trong tương lai.

Tìm năng phát triển của Marketplace
Tìm năng phát triển của Marketplace

Phương pháp kinh doanh hiệu quả trên marketplace là gì?

Marketplace có nhiều lợi ích và cơ hội cho cá nhân và doanh nghiệp để phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những lợi thế này, chúng ta cần áp dụng các phương pháp sau đây:

Tạo sự uy tín

Để thành công trong kinh doanh trên nền tảng marketplace, uy tín là điều cần thiết. Để đạt được điều này, bạn cần tuân thủ các yêu cầu sau:

  • Cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về sản phẩm, đảm bảo chất lượng theo quy định của đơn vị marketplace.
  • Tránh vi phạm các quy định và chính sách của đơn vị.
  • Tối ưu hóa SEO để quảng bá sản phẩm hiệu quả.
  • Tương tác tích cực với khách hàng và giải đáp thắc mắc kịp thời.
  • Xử lý các khiếu nại từ khách hàng một cách thích hợp.

Xây dựng gian hàng hấp dẫn, bắt mắt

Người bán cần chú ý đến hình ảnh, bố trí và sắp xếp gian hàng sao cho hợp lý và thu hút. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm và tạo ấn tượng tích cực về doanh nghiệp.

Hãy xây dựng gian hàng thật hấp dẫn
Hãy xây dựng gian hàng thật hấp dẫn

Tăng sức cạnh tranh với đối thủ

Các doanh nghiệp cần bỏ ra ngân sách để đấu giá từ khóa hoặc quảng cáo sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, họ cũng nên xem xét các chương trình khuyến mãi, Flash sale,… vào những dịp đặc biệt để tăng cường sức cạnh tranh.

Định hướng chiến lược phát triển bền vững

Khi đã đủ kinh nghiệm và tài chính, bạn cần xem xét mở rộng và xây dựng thương hiệu để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Hãy hướng đến sự phát triển bền vững trong kinh doanh trên marketplace.

FAQs về marketplace

Marketplace hoạt động như thế nào?

Marketplace là nơi kết nối giữa người bán và người mua, cho phép họ đăng bán sản phẩm, tìm kiếm và mua hàng, thực hiện thanh toán và giao hàng.

Điểm khác biệt giữa marketplace và cửa hàng trực tuyến?

Marketplace là nơi mọi người có thể bán hàng trên cùng một nền tảng, trong khi cửa hàng trực tuyến do một công ty sở hữu và quản lý.

Marketplace có yêu cầu về phí hoặc hoa hồng không?

Đúng, nhiều trang thương mại điện tử tính phí hoặc thu phí từ người bán dựa trên doanh số hoặc giá trị giao dịch.

Làm thế nào để tăng khả năng bán hàng trên marketplace?

Để bán hàng tốt trên marketplace, bạn cần cung cấp sản phẩm chất lượng, tối ưu hóa mô tả và hình ảnh, phản hồi nhanh với khách hàng và thu thập đánh giá tích cực từ họ.

Bài viết đã giải thích về marketplace là gì, lợi ích của việc kinh doanh trên đó, cũng như những ưu, nhược điểm và các phương pháp kinh doanh hiệu quả trên nền tảng này. Hy vọng bài viết đã mang lại thông tin hữu ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x