Cách trở thành chuyên gia SEO tối ưu dự án SEO thành công

Cách trở thành chuyên gia SEO

SEO ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với Digital Marketing dù trước đây thì đây không phải là phương pháp quá phổ biến. Lợi ích của chiến dịch này là rất lớn, là nền tảng của tất cả các chiến dịch còn lại. Nếu bạn là một tân binh và có định hướng trở thành một SEOer chuyên nghiệp thì bài viết hướng dẫn cách trở thành huyên gia SEO trong năm 2024 của Digital Marketing Agency DMA dưới đây là dành cho bạn.

Các nguyên tắc cơ bản về chuyên gia SEO

Thế nào là một chuyên gia SEO?

Chuyên gia SEO là người thực hiện tối ưu các trang web (hoặc có thể hiểu là các URL) để đạt được thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Hay bạn có thể hiểu rằng chuyên gia SEO là người biết cách tối ưu sao cho website nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ các công cụ tìm kiếm.

Cách trở thành một chuyên gia SEO

Bởi vì lĩnh vực SEO trong digital marketing còn rất mới nên hầu như mọi người chưa được học SEO từ chương trình đại học truyền thống 4 năm. Sau đây là các cách đơn giản nhất mà mọi người có thể thực hiện để trở thành chuyên gia SEO:

  • Tham gia những khóa học SEO.
  • Học SEO bằng cách tạo và tự tối ưu hóa website của riêng bạn.
  • Làm việc tại công ty marketing khi có cơ hội.
  • Tiếp nhận khách hàng với dự án SEO.
  • Học lấy chứng chỉ hoặc bằng cấp về SEO trực tuyến.
  • SEO nội bộ doanh nghiệp.
Các cách trở thành chuyên gia SEO
Các cách trở thành chuyên gia SEO

Kỹ năng của một chuyên gia SEO

SEO thật ra không chỉ đơn giản là tối ưu các thẻ meta trên một trang web mà các chuyên gia SEO cần phải có nhiều kỹ năng hơn và nhất là hiểu biết thông thạo các lĩnh vực khác nhau của Digital Marketing.

Ngoài ra, sau đây là những kỹ năng chủ yếu mà một chuyên gia SEO cần phải có:

  • Khả năng tìm các từ khóa có volume lớn, cạnh tranh thấp.
  • Có hiểu biết cơ bản về mã HTML.
  • Làm thế nào để thêm từ khóa vào một trang web sao cho tự nhiên.
  • Kỹ năng copywriting cơ bản đến nâng cao.
  • Thành thạo sản xuất nội dung trực quan như video và graphic.
  • Có thể quảng cáo và xây dựng liên kết đến các trang chính.
  • Hiểu biết về cách SEO kỹ thuật tác động đến thứ hạng.
  • Cập nhật liên tục về các xu hướng SEO hiện tại cũng như các thay đổi thuật toán của Google.

Tìm hiểu khái niệm cơ bản về SEO

Cách công cụ tìm kiếm hoạt động

Hiểu rõ được cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm là một phần kiến ​​thức quan trọng cần thiết đối với bất kỳ ai muốn trở thành chuyên gia SEO. 

Cụ thể trước tiên các công cụ tìm kiếm sẽ bắt đầu gửi các “bot” để thu thập thông tin để tìm các trang web trên internet.

Googlebot
Googlebot

Tiếp theo chúng sẽ thu thập mã thông tin của từng trang.

Thu thập mã thông tin từng trang
Thu thập mã thông tin từng trang

Sau đó, các trang sẽ được thêm vào mục index của công cụ tìm kiếm và được lưu trong bộ nhớ cache.

Các trang được thêm vào index của Google
Các trang được thêm vào index của Google

Lưu ý rằng chỉ khi website của bạn được đưa vào index thì nó mới có giá trị vì Google chỉ hiện thị cho người dùng các trang từ index của nó. Đây cũng chính là lý do bạn có thể nhận được kết quả của Google trong vòng vài mili giây..

Các yếu tố xếp hạng website

Google đang sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng trong thuật toán của họ, những trang web trong mục index sẽ được xếp hạng dựa vào những yếu tố này. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải học tất cả các yếu tố xếp hạng để trở thành một chuyên gia SEO giỏi. 

Thực tế là hầu hết 200 yếu tố xếp hạng đó là những cách khác nhau để đo lường xung quanh 3 yếu tố chính: Relevance (mức độ liên quan), Authority (thẩm quyền) và Quality (chất lượng).

Mức độ liên quan ở đây chính là là mức độ phù hợp của một trang với mục đích tìm kiếm của ai đó. Ví dụ: Nạn tìm kiếm từ khoá “thiết kế website” trên Google. Google sẽ quét index để tìm các trang có nội dung nói về “thiết kế website”.

Thẩm quyền là mức độ tin cậy của Google đối với nội dung trên một trang và Google đo lường thẩm quyền của trang web dựa trên các liên kết là chủ yếu. Trang nào càng có nhiều liên kết trỏ đến, đặc biệt là từ những website uy tín thì trang đó càng có nhiều quyền hạn trong mắt của Google.

Google đo lường thẩm quyền
Google đo lường thẩm quyền

Yếu tố chất lượng dựa trên một số tiêu chí khác nhau, như danh tiếng của website, cấu trúc nội dung của website và cách người dùng tương tác với website như thế nào trong kết quả tìm kiếm.

Google đo lường chất lượng
Google đo lường chất lượng

Khái niệm cơ bản về HTML

Để giỏi SEO bạn cũng cần biết những kiến thức cơ bản về HTML. Bởi vì Google không nhìn thấy và hiểu website của bạn thông qua nội dung như con người, Googlebot chỉ có thể nhìn vào mã website của bạn. 

Google xem xét mã website
Google xem xét mã website

Bạn không thể tối ưu HTML đúng cách nếu bạn không hiểu về HTML. Và nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề kỹ thuật SEO nào, chiến lược SEO của bạn sẽ thất bại hoàn toàn. Có thể khi biết những điều cơ bản về HTML thì bạn sẽ không trở  một chuyên gia SEO nhưng điều này cũng giúp việc tối ưu hóa website của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

5 chìa khóa của SEO

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa nên là bước đầu tiên và là bước nền tảng cơ bản nhất của bất kỳ chiến dịch SEO nào. Khi chọn được từ khóa phù hợp và tối ưu được chúng, bạn sẽ thấy website của bạn được đưa lên trang đầu tiên của Google cho các từ khóa mà hàng nghìn người tìm kiếm mỗi tháng. Nhưng chỉ cần bạn chọn sai từ khóa hoặc chọn những từ khoá không khả thi so với tình trạng website thì nó sẽ bị chôn vùi ở trang kết quả cuối cùng của Google.

Content Marketing

Nếu không hiểu biết về Content Marketing thì bạn sẽ không bao giờ trở thành một chuyên gia SEO vì gần như không thể xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm vào năm 2024 nếu bạn không có nội dung hay (thậm chí ngay cả khi website của bạn được tối ưu hóa hoàn hảo cho các thuật toán của Google).

Content Marketing
Content Marketing

Tối ưu hóa nội dung

Nhiều năm trước thì bạn có thể nhồi nhét nhiều từ khóa vào nội dung của mình để xếp hạng cao khi đánh lừa Google nhưng hiện nay SEO Onpage phức tạp hơn rất nhiều, việc sử dụng các từ khóa trên trang chỉ là bước khởi đầu, bạn cần phải biết và hiểu thêm về các chiến lược SEO Onpage cơ bản và nâng cao.

Tối ưu hóa Technique SEO

SEO kỹ thuật là một trong những phần quan trọng đối với bất kỳ website nào. Và việc tối ưu hóa SEO kỹ thuật là bước đặc biệt quan trọng và rất cần thiết đối với các website lớn với hàng nghìn trang (như website thương mại điện tử và tin tức).

Xây dựng liên kết

Có thể nói xây dựng liên kết là một phần cực kỳ quan trọng nhưng cũng cực kỳ khó trong quá trình SEO. Bất kỳ chuyên gia SEO nào (ngay cả một chuyên gia về SEO kỹ thuật hoặc nội dung) cũng cần phải giỏi trong việc xây dựng các backlink.

Xây dựng liên kết
Xây dựng liên kết

Đưa SEO vào thực tiễn

Thực hiện SEO trên website của riêng bạn

Tiến hành thực hiện SEO trên website của riêng bạn nên là cách bạn bắt đầu học để trở thành chuyên gia SEO. Bởi vì chỉ bạn thực hiện SEO trên website thực tế thì bạn có thể học được các kỹ thuật cần thiết nhanh chóng.

Lúc này bạn không cần phải thông qua sếp của mình để xem xét về việc bạn có thể thay đổi những yếu tố rất nhỏ như thẻ tiêu đề hay không. Hay bạn không cần gửi email cho nhà thiết kế web của khách hàng để thêm hình ảnh vào trang với một quy trình phức tạp.

Ngoài ra, khi bạn làm việc trên website của riêng mình, bạn sẽ dần nhận ra hàng trăm các yếu tố tạo nên một website thành công. Ngoài SEO cơ bản thì còn có các kỹ thuật khác như thiết kế, viết quảng cáo, xây dựng danh sách email, mạng xã hội, tiếp cận cộng đồng. Hay nói cách khác, tự điều hành website của riêng bạn sẽ giúp bạn trở thành một “ Marketer web hình chữ T ” toàn diện.

Marketer web hình chữ T
Marketer web hình chữ T

Tiếp nhận khách hàng

Thực tế là bạn đã đọc về SEO phía trên và điều này giúp bạn vượt lên trên 90% chủ doanh nghiệp nhỏ ngoài kia. SEO là quá trình thực hiện rất nhiều công việc mang tính chuyên môn cao nên ngay cả khi khách hàng của bạn biết nhiều về Digital Marketing hơn bạn, họ có thể không có thời gian để tự làm SEO.

Khách hàng SEO đầu tiên của bạn sẽ không trả cho bạn quá nhiều tiền nên hãy coi việc thực hiện SEO cho khách hàng như một cách để học việc,

Làm việc ở đơn vị chuyên môn

Làm việc tại Agency hoặc đơn vị thực hiện dự án SEO chuyên nghiệp là cách tốt nhất để bạn trở thành chuyên gia SEO.

Bởi vì khi có cơ hội làm việc ở các đơn vị có chuyên môn, bạn sẽ được làm việc cùng những người hiểu biết chuyên sâu về SEO. Và nhiệm vụ của họ là giúp bạn bắt kịp tốc độ của doanh nghiệp. Từ đây, bạn có thể học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người có chuyên môn và nâng cao kỹ thuật SEO của mình.

Thử nghiệm SEO

Kỹ thuật SEO mà bạn thực hiện không phải lúc nào cũng là nguyên nhân thay đổi xếp hạng của website. Hiện nay, Google đang không ngừng điều chỉnh các thuật toán và họ thực hiện khoảng 3.000 thay đổi đối với thuật toán mỗi năm. Do đó, các thay đổi về lưu lượng truy cập tự nhiên của bạn luôn xảy ra ngay cả khi bạn chưa làm bất kỳ điều trên website của mình.

Việc thay đổi lên hoặc xuống vị trí xếp hạng website có thể là do những thay đổi liên quan đến SEO của bạn. Nhưng cũng có thể là do thuật toán của Google đang thực hiện công việc của nó và chưa thật sự ổn định trở lại.

Lưu lượng tìm kiếm lớn và nhất quán nội dung

Nếu kết quả lưu lượng truy cập của trang web đó càng lớn thì khả năng thay đổi trên trang của bạn có hiệu quả càng cao. Ví dụ: Nếu lưu lượng truy cập tự nhiên cho một trang trên website của bạn trong khoản thời gian 30 ngày có nhiều đột biến tăng giảm trong suốt tháng, dù bạn không thực hiện bất kỳ điều gì.

Thì những gì bạn đang thấy là những biến động bình thường trong khi Google thay đổi thuật toán. Nhưng khi bạn thực hiện một thay đổ lớn đối với nội dung của trang, thì lưu lượng truy cập tự nhiên của trang đó có sự thay đổi. 

Đột biến lưu lượng truy cập
Đột biến lưu lượng truy cập

Có khả năng là thay đổi của bạn đã cải thiện được lưu lượng truy cập. Nếu bạn muốn chắc chắn hơn về điều này thì hãy triển khai cùng một thay đổi trên các trang khác nhau trong website của mình.

Nếu tất cả các trang trên website của bạn đều thay đổi theo cùng một chiều hướng, bạn có thể chắc chắn rằng bất cứ điều gì bạn đã làm trên trang đều mang lại sự cải thiện.

Những điều bạn có thể kiểm tra

Trên lý thuyết, bạn có thể kiểm tra bất cứ thứ gì đối với một số thử nghiệm SEO tương đối dễ, như là:

  • Tiêu đề (tối ưu hóa từ khóa)
  • Tiêu đề (tối ưu hóa CTR không phải trả phí)
  • Định dạng nội dung
  • Độ dài của nội dung
  • Liên kết nội bộ
  • Liên kết bên ngoài

Nhưng nếu bạn muốn thực hiện kỹ thuật nâng cao hơn, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm các chiến lược xây dựng liên kết khác, tìm hiểu ý định tìm kiếm và chạy quảng cáo có trả phí trên mạng xã hội.

Ví dụ: Giả sử bạn muốn kiểm tra liệu nội dung trên trang có là yếu tố làm giảm tỷ lệ thoát hay không. Bạn nên tạo ra một bài viết về các công cụ SEO và thêm vào đầu trang các bộ lọc tương tác.

Sau đó, nếu số liệu thống kê về tương tác của người dùng trên trang đó cao hơn so với các trang có nội dung khác tương tự trên website thì bạn có thể sử dụng các yếu tố tương tác trên trang có tương tác cao vào các bài đăng có nội dung tương tự và cũng nhận được kết quả tương tự.

Thực hiện các chiến lược SEO nâng cao

Analytics

Khi ai đó nói về “Analytics (phân tích)” thì có lẽ thứ họ là đang nói chính là Google Analytics. Analytics đối với SEO quan trọng là vì hai yếu tố chính:

  • Phân tích là cách duy nhất để bạn đo lường sự thành công hay thất bại của một chiến dịch SEO.
  • Phân tích có thể giúp bạn tìm ra các cơ hội SEO mà không thể tìm được bằng bất kỳ cách nào khác.

SEO Audits

Trong thực tế, bạn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về SEO như: nội dung trùng lặp, các hình phạt của Google, trải nghiệm người dùng tệ và rất nhiều hơn thế nữa. Cách công việc audit bạn cần làm là:

  • Xác định từ khóa liên quan đến nội dung và lĩnh vực kinh doanh của bạn để tăng khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm.
  • Đảm bảo cấu trúc trang web dễ hiểu và dễ điều hướng bằng cách sử dụng các liên kết nội bộ, thẻ tiêu đề, thẻ meta và sitemap rõ ràng.
  • Tối ưu hóa tốc độ tải trang để cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
  • Đảm bảo URL phải thân thiện với công cụ tìm kiếm, có cấu trúc logic và chứa từ khóa liên quan.
  • Đánh giá chất lượng và đảm bảo nội dung hữu ích, chất lượng và được tối ưu hóa cho từ khóa mục tiêu.
  • Chú ý các yếu tố kỹ thuật như robots.txt, sitemap.xml, canonical tags và các chỉ dẫn khác để đảm bảo công cụ tìm kiếm hiểu được trang web.
  • Xem xét chất lượng và nguồn gốc của các liên kết đến trang web và loại bỏ bất kỳ liên kết độc hại hoặc không tự nhiên làm ảnh hưởng đến website.
  • Sử dụng các công cụ SEO để đo lường hiệu quả chiến dịch SEO, lưu lượng truy cập và các chỉ số khác.

SEO Audits là bước rất quan trọng trong việc giúp bạn chia nhỏ kỹ thuật SEO của website một cách có hệ thống.

Sử dụng các công cụ SEO
Sử dụng các công cụ SEO

Trải nghiệm người dùng

Tuy trải nghiệm của người dùng không ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí xếp hạng trên bảng kết quả nhưng có ảnh hưởng gián tiếp đến SEO.

Ví dụ: Website của bạn khó sử dụng thì chắc chắn người dùng của Google sẽ thoát khỏi website của bạn một cách nhanh chóng để truy cập vào một website khác. Tỷ lệ thoát trang cao thì có thể sẽ làm ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn.

Công cụ và phần mềm SEO

Nếu muốn trở thành một chuyên gia SEO thì bạn phải biết cách sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO để xem báo cáo phân tích những số liệu cần thiết. Trên thực tế, kinh nghiệm sử dụng các công cụ SEO là rất quan trọng nên hầu hết các tin tuyển dụng chuyên gia SEO đều liệt kê “kinh nghiệm với các công cụ SEO” như một yêu cầu tuyển dụng.

SEO Local

Nếu bạn dự định điều hành hoặc làm việc tại một công ty thực hiện chiến dịch SEO thì SEO Local sẽ chiếm phần lớn thời gian làm việc trong ngày của bạn. Bởi vì phần lớn khách hàng SEO có thường là các doanh nghiệp địa phương, như nha sĩ và luật sư.

SEO Local
SEO Local

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Nói cách khác là tham khảo và cố gắng hoàn thiện những yếu tố mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có. Điều này bao gồm việc xem xét và phân tích nội dung tốt nhất của họ trên website cũng như phân tích backlink của web.

SEO quốc tế

SEO quốc tế là quá trình tối ưu hóa website của bạn sao cho công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng xác định được các quốc gia bạn muốn nhắm mục tiêu và những ngôn ngữ bạn sử dụng để kinh doanh.

Tối ưu hóa cho thiết bị di động

Google hiện đang ưu tiên index các website được tối ưu cho thiết bị di động. Có nghĩa là nếu bạn muốn chiến dịch SEO thành công thì bạn phải tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Mở rộng quy mô SEO

SEO Audit Website

Giống như đã đề cập trong phần trước, SEO Audits là một phần quan trọng trong công việc của một chuyên gia SEO. Nếu không nắm rõ được hệ thống và quy trình các bước SEO ngay từ đầu thì bạn sẽ phải bắt đầu lại từ đầu bất cứ khi nào bạn bắt đầu một dự án mới.

Chia tỷ lệ Nội dung

Chia tỷ lệ nội dung là việc rất đơn giản, bạn có thể thuê dịch vụ content marketing tại Digital Marketing Agency DMA để làm điều này.

Nhưng mở rộng tốt nội dung thì rất khó vì để mở rộng nội dung hiệu quả, bạn cần một hệ thống để đưa ra các chủ đề bài đăng trên blog, nghiên cứu từ khóa, viết, phác thảo, chỉnh sửa và thiết kế.

Mở rộng xây dựng liên kết

Mở rộng quy mô liên kết mũ trắng trên website không phải là nhiệm vụ dễ dàng vì có một ranh giới rất nhỏ giữa việc mở rộng xây dựng liên kết và spam. Theo nhà tư vấn EO Calin Yablonski, bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận mà không bị công cụ tìm kiếm đánh giá là spam bằng cách đảm bảo bạn cá nhân hóa từng email gửi đi.

Luôn cập nhật với các xu hướng SEO mới 

Tìm kiếm bằng giọng nói

Như bạn có thể thấy, số lượng tìm kiếm bằng giọng nói đang tăng nhanh chóng trên toàn thế giới.

Google Trends trên toàn thế giới
Google Trends trên toàn thế giới

Do đó, có thể nói rằng tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà người làm SEO hiện đại cần phải có. 

SEO video

Hiện nay thì SEO video đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ.

SEO video
SEO video

Google Ống kính

Google gần đây đã đưa ra thông báo rằng Google Lens có thể xác định 1 tỷ đối tượng. Và khi AI của Google càng được cải thiện thì tìm kiếm bằng hình ảnh sẽ được thiết lập để trở nên tốt hơn nữa.

Hiện chưa có cách nào để bạn tối ưu hóa website của bạn khi từ khóa là hình ảnh. Phần này chỉ muốn cho bạn biết tìm kiếm bằng hình ảnh đang là xu hướng mới mà bạn cần theo dõi thường xuyên.

Tối ưu hóa Featured Snippet

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​SEMRush thì khoảng 5,6% SERP có Featured Snippet (Đoạn trích nổi bật). Đây là một cơ hội tối ưu vị trí xếp hạng lớn dành cho hầu hết các website. Bởi vì, Đoạn trích nổi bật thường chiếm vị trí xếp hạng đầu tiên trong SERPs của Google.

Ý định của người dùng

Ý định của người dùng về cơ bản là những gì ai đó thực sự muốn khi họ thực hiện tìm kiếm trên Google.  Bạn cần phải đặt ra các câu hỏi cho ý định của người dùng như “Họ đang muốn tìm kiếm thông tin gì?” hoặc  Họ đang muốn mua cái gì?”.

Nếu bạn xác định được ý định tìm kiếm của người tiêu dùng và tạo ra nội dung của bạn phù hợp với điều đó thì website của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn trong bảng kết quả tìm kiếm của Google.

Những câu hỏi thường gặp về vị trí chuyên gia SEO

Cách để trở thành chuyên gia SEO?

Để trở thành chuyên gia SEO, bạn cần học hỏi và nắm vững các nguyên tắc kiến thức cơ bản về kỹ thuật SEO. Hãy tham gia các khóa học, đọc sách, và thực hành thường xuyên để rèn luyện kỹ năng và hiểu rõ hơn về thị trường SEO.

Chuyên gia SEO cần sử dụng các công cụ nào?

Chuyên gia SEO cần biết sử dụng các công cụ phân tích từ khóa, công cụ nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ, công cụ kiểm tra thời gian tải trang, công cụ theo dõi hiệu quả SEO, v.v. Những công cụ này giúp bạn đánh giá và cải thiện hiệu suất trang web.

Lời kết

Digital Marketing Agency DMA hy vọng những chia sẻ và hướng dẫn phía trên đã giúp bạn hiểu rõ cách trở thành chuyên gia SEO thực hiện hiệu quả các dự án SEO thành công từ lớn đến nhỏ. Tuy nhiên, việc trở thành một chuyên gia SEO đòi hỏi bạn không ngừng nỗ lực học hỏi và nghiên cứu để trở nên thành thạo. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ cho mọi người cùng đọc nhé!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x