Inbound Marketing là gì? Tại sao doanh nghiệp cần làm Inbound Marketing

Inbound Marketing là gì?

Quá trình Inbound Marketing là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với doanh nghiệp? Làm thế nào để triển khai chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả nhất? Hãy cùng DM Agency giải đáp những câu hỏi này trong bài viết dưới đây.

Tóm tắt các thông tin liên quan:…

Mục lục

Inbound Marketing là gì?

Khái niệm

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị trực tuyến, bắt nguồn từ bên trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp sử dụng nội dung hữu ích và hấp dẫn để thu hút khách hàng tiềm năng đến với mình.

Thay vì tiếp cận khách hàng qua các hình thức quảng cáo truyền thống, Inbound Marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung có giá trị để khách hàng tự tìm đến doanh nghiệp.

Sau khi khách hàng tự tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ tiến hành các hoạt động tiếp cận, nuôi dưỡng và tăng tỷ lệ chuyển đổi trên những khách hàng này.

Inbound Marketing giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng và thiết lập một kênh giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp và người dùng, từ đó tăng doanh số bán hàng.

Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là gì?

Để hiểu rõ hơn về các khái niệm này, bạn có thể tìm hiểu chi tiết về: Marketing là gì?

Hành trình chuyển đổi từ người dùng có nhu cầu thành khách hàng được thực hiện một cách tự nguyện, không bị làm phiền bằng những thông tin spam. Inbound Marketing sẽ tiếp cận người dùng trong từng giai đoạn mua hàng của họ.

  • Người dùng có nhu cầu hoặc vấn đề cần giải quyết sẽ tự tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà họ cần.
  • Họ sẽ so sánh giữa các thương hiệu trước khi quyết định mua hàng.
  • Doanh nghiệp sẽ cung cấp các thông tin hữu ích và tạo ra giá trị để thuyết phục người dùng lựa chọn sản phẩm của mình.

Dù bạn là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, Inbound Marketing đều có thể giúp bạn tăng trưởng gấp 10 lần trên nhiều khía cạnh:

  • Lượng truy cập vào website (traffic).
  • Chuyển đổi traffic thành lead khách hàng tiềm năng.
  • Tăng doanh số bán hàng.

Tăng sự yêu mến và lòng trung thành với thương hiệu.

Ưu nhược điểm của Inbound Marketing

Các ưu điểm và nhược điểm của phương pháp tiếp thị Inbound mà các doanh nghiệp cần chú ý là gì?

Ưu điểm

  • Giảm chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp trong thời gian ngắn và duy trì hiệu quả lâu dài.
  • Tăng cường giá trị và sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng mà không gây phiền toái cho họ.
  • Xác định và cung cấp thông tin chính xác, chi tiết.
  • Xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Nhược điểm

  • Việc áp dụng và trải qua từng giai đoạn khác nhau trong Inbound Marketing đòi hỏi sự kiên nhẫn của doanh nghiệp, cần phải cải thiện theo thời gian và sẵn sàng đầu tư vào giai đoạn ban đầu.
  • Để thành công với Inbound Marketing, các sản phẩm/dịch vụ cần có chất lượng tốt, có đặc điểm riêng và không được bán với giá rẻ.
  • Các sản phẩm thông thường, có tính ngắn hạn và chỉ được sử dụng một lần không phù hợp với chiến lược Inbound Marketing.
  • Inbound Marketing không phù hợp với doanh nghiệp có kế hoạch ngắn hạn, đội ngũ nhân sự thiếu tinh thần học hỏi và cải tiến.
  • Để thiết kế các chiến dịch tiếp thị hiệu quả trong Inbound Marketing, các doanh nghiệp cần có kỹ năng và kiến thức về kỹ thuật số.
  • Các doanh nghiệp cùng cạnh tranh để thu hút khách hàng tiềm năng thông qua Inbound Marketing. Điều này yêu cầu các doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn vào chiến lược và nội dung để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Ưu và nhược điểm của Inbound Marketing
Ưu và nhược điểm của Inbound Marketing

Các loại tiếp thị Inbound

Có nhiều hình thức tiếp thị Inbound phổ biến, dưới đây là một số trong số đó:

  • Tổ chức sự kiện/workshop: Tích hợp mục tiêu kinh doanh vào các hoạt động chia sẻ thông tin hữu ích là một cách để quảng bá thương hiệu tới khách hàng mới và xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng trung thành.
  • Tiếp thị nội dung (Content Marketing): Tạo ra nội dung hữu ích và hấp dẫn để thu hút khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp, ví dụ như blog, video, ảnh, infographics, v.v.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Tối ưu hóa nội dung trên trang web của doanh nghiệp để có thể xuất hiện cao trên các trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm.
  • Tiếp thị trên mạng xã hội (Social Media Marketing): Sử dụng các mạng xã hội để tương tác với khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ và duy trì khách hàng hiện tại.
  • Tiếp thị qua email (Email Marketing): Gửi email tiếp thị tới khách hàng tiềm năng và hiện tại để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation): Sử dụng các công nghệ để tự động hóa các chiến dịch tiếp thị, ví dụ như email marketing tự động hoặc chatbot.
  • Tiếp thị thông qua người ảnh hưởng (Influencer Marketing): Sử dụng nhân vật nổi tiếng hoặc chuyên gia trong lĩnh vực để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng.
  • Tiếp thị qua video (Video Marketing): Sử dụng video để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng, ví dụ như quảng cáo trên YouTube hoặc trên trang web của doanh nghiệp.

Outbound Marketing là gì?

Tiếp thị Outbound là một chiến lược tiếp thị truyền thống. Với cách tiếp cận này, các doanh nghiệp sử dụng các kênh quảng cáo truyền thống như TV, radio, tạp chí hoặc quảng cáo đường phố để tiếp cận khách hàng.

Khác với Inbound Marketing, tiếp thị Outbound không tập trung vào việc thu hút khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ tự đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và truyền thông, tiếp thị Outbound đã không còn được coi là phương pháp hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng. Thay vào đó, Inbound Marketing đã trở thành xu hướng mới trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng.

Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Inbound Marketing và Outbound Marketing là hai chiến lược tiếp thị khác nhau với các phương pháp và mục tiêu riêng biệt. Ví dụ,..

Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
So sánh Inbound Marketing và Outbound Marketing

Phương thức tiếp cận

Inbound Marketing tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu và giải quyết các vấn đề của khách hàng bằng cách tương tác hai chiều.

Trong khi đó, Outbound Marketing chỉ truyền tải thông điệp một chiều đến người dùng. Khách hàng bị ép buộc phải tiếp nhận thông tin dù có hứng thú hay không.

Nội dung truyền tải

Inbound Marketing đặt khách hàng làm trung tâm, tập trung vào việc phát triển nội dung hữu ích và chuyên sâu.

Nội dung của Inbound Marketing tập trung vào các hoạt động như giới thiệu, tư vấn, cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ và có thể đưa ra quyết định mua hàng thông minh hơn.

Trái lại, Outbound Marketing tập trung nhiều vào việc cung cấp thông tin trực tiếp về sản phẩm hoặc dịch vụ.

Nội dung của Outbound Marketing thường tập trung vào các thông điệp quảng cáo trực tiếp để kích thích khách hàng mua hàng. Các thông điệp này thường mang tính chất kêu gọi mua hàng, khuyến mãi, giảm giá, v.v..

Mục đích sử dụng

Mục đích của Inbound Marketing là thu hút, tạo lợi thế và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng các chiến lược truyền thông và nội dung hấp dẫn, nhằm đưa họ đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Mục đích của Outbound Marketing là tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng các hình thức quảng cáo và tiếp thị chủ động, nhằm tạo sự chú ý và đưa họ đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Kênh triển khai

Outbound Marketing là một chiến lược tiếp thị truyền thống, trong đó các doanh nghiệp sử dụng các phương tiện quảng cáo như tivi, banner, telesale và báo chí để tiếp cận với khách hàng. Trong khi đó, Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hiện đại hơn, tập trung vào việc tạo ra nội dung hấp dẫn và sử dụng các kênh trực tuyến như SEO, Content Marketing, Social Media và Email Marketing để thu hút khách hàng.

Các điểm khác biệt giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing cần được lưu ý là:

  1. Hướng tiếp cận: Outbound Marketing có hướng tiếp cận từ trên xuống dưới, tức là doanh nghiệp sẽ tiếp cận và quảng cáo sản phẩm đến khách hàng mà không cần sự tương tác trước đó. Trong khi đó, Inbound Marketing có hướng tiếp cận từ dưới lên trên, tập trung vào việc thu hút khách hàng thông qua nội dung hấp dẫn và tương tác trực tiếp với họ.
  1. Đối tượng: Outbound Marketing thường nhắm đến một đối tượng rộng hơn, trong khi Inbound Marketing tập trung vào việc xác định và tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu.
  1. Chi phí: Outbound Marketing có chi phí cao hơn do sử dụng các phương tiện quảng cáo truyền thống, trong khi Inbound Marketing có chi phí thấp hơn nhờ sử dụng các kênh trực tuyến miễn phí hoặc chi phí thấp.
  1. Hiệu quả: Outbound Marketing thường không đem lại hiệu quả cao do khách hàng thường bị quấy rầy bởi quảng cáo. Trong khi đó, Inbound Marketing có khả năng thu hút khách hàng mục tiêu và tạo ra mối quan tâm tự nhiên đến sản phẩm.
  1. Thời gian: Outbound Marketing có thời gian triển khai ngắn hơn do sử dụng các phương tiện quảng cáo có sẵn, trong khi Inbound Marketing yêu cầu thời gian để xây dựng và duy trì một chiến dịch tiếp thị trực tuyến hiệu quả.
Kênh triển khai Inbound Marketing và Outbound Marketing là khác nhau
Kênh triển khai Inbound Marketing và Outbound Marketing là khác nhau

Content marketing vs Inbound marketing có gì khác biệt?

Marketing nội dung là một phần của chiến lược tiếp thị đầu vào.

Tiếp thị đầu vào tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, liên quan và hữu ích cho khách hàng. Nó sẽ giúp bạn thu hút và thuyết phục khách hàng tiềm năng để mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn.

Nội dung tiếp thị đầu vào tập trung vào việc thu hút và làm hài lòng khách hàng bằng cách sử dụng các hình thức tiếp thị kéo (PULL). Marketing nội dung là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị đầu vào rộng hơn.

Tại sao doanh nghiệp cần làm Inbound Marketing?

Joshua Gill, một chuyên gia tư vấn chiến lược SEO và Inbound Marketing, cho biết rằng Inbound Marketing đã trở thành một chiến lược có sức ảnh hưởng lớn như hiện nay bởi khả năng cung cấp cho người dùng những câu trả lời chính xác và đáng tin cậy cho những vấn đề họ đang quan tâm. Phương pháp này giúp xây dựng niềm tin và uy tín cho thương hiệu của bạn, bất kể lĩnh vực kinh doanh của bạn là gì.

Tiếp thị Inbound đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho doanh nghiệp:…

1. Xây dựng nhận thức – nâng cao uy tín thương hiệu

Bằng cách sử dụng các Infographic, video, hình ảnh,… kèm theo logo thương hiệu, bạn có thể dễ dàng tạo được sự nhận diện cho thương hiệu của mình.

Chiến lược Inbound Marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng và hữu ích để thu hút khách hàng tự động tìm đến. Nếu triển khai đúng cách, doanh nghiệp sẽ trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy mà khách hàng sẽ tìm đến khi cần tư vấn hoặc giải đáp thắc mắc của họ.

2. Chi phí thấp – Hiệu quả cao

Tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả là những lợi ích quan trọng mà các doanh nghiệp đạt được khi triển khai Inbound Marketing. Các số liệu thống kê dưới đây đã chứng minh điều này:

  • Năm 2013, Hubspot đã tiến hành khảo sát và phát hiện ra rằng 58% marketer đã áp dụng Inbound Marketing, trong đó có 34% lead được tạo ra từ chiến lược này. Trong khi đó, chỉ có 22% lead được tạo ra từ Outbound Marketing.
  • Chi phí cho Inbound Marketing giảm đến 61% so với tiếp thị truyền thống.
  • Bất kể là doanh nghiệp B2B hay B2C, việc áp dụng Inbound Marketing đều giúp tăng ROI lên gấp 3 lần so với Outbound Marketing.
  • Chi phí trung bình để thu được 1 Lead từ Inbound Marketing là khoảng 134$, thấp hơn nhiều so với chi phí để thu được 1 Lead từ Outbound Marketing (khoảng 332$).
  • Đồng thời, việc áp dụng Inbound Marketing cũng giúp tiết kiệm khoảng 12% chi phí cho mỗi lead và 5% chi phí cho mỗi khách hàng.
Ibound Marketing tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả cao
Ibound Marketing tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả cao

3. Cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết cho khách hàng

Theo khảo sát của Gallup), sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm tăng lên 47% khi thông tin về sản phẩm được trình bày một cách chi tiết và rõ ràng. Nếu thông tin được truyền tải qua các video hướng dẫn hoặc video tương tác, tỷ lệ khách hàng quan tâm đến sản phẩm sẽ tăng lên đến 62%.

Trong truyền thống tiếp thị, thông tin chỉ được truyền tải theo một chiều và có giới hạn. Khách hàng không được thoả mãn sự tò mò của họ.

Tuy nhiên, với Inbound Marketing, thông tin có thể được cập nhật chi tiết, đầy đủ và nhanh chóng thông qua các mạng xã hội mà không cần tốn quá nhiều ngân sách. Điều này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự một cách đơn giản và hiệu quả.

4. Đánh đúng đối tượng mục tiêu

Hiện nay, khách hàng đang có xu hướng chuyển từ việc bị động sang tự chủ trong hành vi tiêu dùng. Họ không thích bị làm phiền bởi những thông tin vô ích mà không mang lại lợi ích cho họ.

Inbound Marketing cung cấp thông tin hữu ích đến cho những đối tượng khách hàng thực sự có nhu cầu, những người đang tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề của họ. Do đó, khả năng chuyển đổi và hoàn thành giao dịch khi sử dụng Inbound Marketing luôn cao hơn so với Outbound Marketing.

5. Cải thiện lòng trung thành của khách hàng

Kỹ thuật inbound là quá trình hoàn chỉnh trong việc tương tác với khách hàng, bao gồm cả giai đoạn từ khi thu hút khách hàng cho đến khi bán hàng và chăm sóc sau bán hàng. Bằng cách sử dụng kỹ thuật inbound, doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, tạo ra sự tin tưởng và sự trung thành với thương hiệu thay vì chỉ đơn thuần là việc mua bán sản phẩm.

6. Lợi ích bền vững theo thời gian

Mục tiêu chính của Tiếp thị Inbound là xây dựng và duy trì mối quan hệ vững chắc với khách hàng. Khách hàng từ Tiếp thị Inbound không chỉ là người tạm thời, mà họ còn tìm thấy thông tin hữu ích và tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ: Khi bạn đăng sản phẩm mới, khách hàng không chỉ tương tác mà còn tag bạn bè để cùng tương tác. Điều này giúp bạn có được những tương tác tự nhiên mà không cần phải chi bất kỳ khoản chi phí nào.

3 giai đoạn Inbound Marketing và các chiến dịch Marketing cho từng giai đoạn

Sau khi đã hiểu rõ Inbound Marketing là gì, thì cách thực hiện Inbound Marketing như thế nào? Thuật ngữ Inbound Marketing được đưa ra lần đầu tiên bởi Hubspot – một công ty chuyên phát triển các phần mềm hỗ trợ cho việc tiếp thị và bán hàng.

Hubspot mô tả quá trình tiếp thị Inbound trong ba giai đoạn: Thu hút (Attract) – Tiếp cận (Engage) – Làm hài lòng (Delight). Vì vậy, để có một chiến lược Inbound Marketing hoàn hảo, cần phối hợp nhiều kênh tiếp thị với nhau trong từng giai đoạn.

Một chiến lược Inbound Marketing hiệu quả sẽ kết hợp nhiều kênh tiếp thị với nhau trong từng giai đoạn. Khi khách hàng có nhu cầu hoặc tìm kiếm thông tin, doanh nghiệp sẽ luôn xuất hiện trước mắt thông qua các công cụ tìm kiếm.

3 giai đoạn Inbound Marketing
3 giai đoạn Inbound Marketing

Giai đoạn Attract – Thu hút chú ý

Giai đoạn Thu hút là giai đoạn quan trọng mà các nhà tiếp thị cần tập trung vào để thu hút khách hàng tiềm năng. Điều quan trọng là phải thu hút được đúng đối tượng khách hàng có nhu cầu. Doanh nghiệp cần xuất hiện đúng thời điểm khi khách hàng cần đến.

Trong giai đoạn này, việc tạo ra nội dung chất lượng để thu hút khách hàng tiềm năng đến với website là rất quan trọng. Có thể sử dụng các kênh như blog, video, mạng xã hội, email marketing, SEO,… để thực hiện mục tiêu này.

1. Content Marketing thu hút

Tiếp thị nội dung là một yếu tố cốt lõi trong mọi chiến dịch tiếp thị. Do đó, nội dung cung cấp phải đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của khách hàng như chăm sóc khách hàng, giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin,…

Nội dung nên được biểu diễn một cách khéo léo qua các hình thức văn bản, hình ảnh, video,… để truyền tải thông tin và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Bạn cần đảm bảo rằng tất cả nội dung đều độc đáo, không bị trùng lặp và có sức hút đủ để thu hút và giữ chân khách hàng.

2. Các trang web (Pages)

Để đạt được hiệu quả tối đa, bạn cần tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp sao cho thu hút và truyền tải thông điệp chính xác đến khách hàng mục tiêu. Hãy biến website của bạn thành một kênh thông tin chứa đựng những nội dung hữu ích để thu hút sự quan tâm của những người có tiềm năng nhất.

3. Tối ưu hóa SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp đưa bài viết của mình lên vị trí cao nhất trên các kết quả tìm kiếm. Việc SEO thành công sẽ giúp Google đánh giá tính uy tín của trang web.

Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan, sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện đầu tiên nhờ vào việc tối ưu SEO. Điều này sẽ tăng khả năng chuyển đổi vì khách hàng thường tin tưởng và lựa chọn những kết quả hiển thị đầu tiên.

Hãy tìm hiểu thêm về vai trò của SEO trong chiến lược Marketing và lý do tại sao việc tối ưu hóa SEO là cần thiết cho Website của bạn.

4. Quảng cáo Google Search

Với xu hướng hiện nay, người tiêu dùng thường tìm kiếm thông tin trước khi quyết định mua sắm. Vì vậy, quảng cáo trên Google Search sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng đúng vào thời điểm họ đang có nhu cầu.

5. Social Media

Mạng xã hội là một công cụ vô cùng hiệu quả trong việc triển khai chiến dịch Inbound để tiếp cận khách hàng, bởi tốc độ lan truyền thông tin rất nhanh chóng. Ví dụ như:

  • Facebook: Với hơn ¾ dân số Việt Nam sử dụng, Facebook có thể tiếp cận được hầu hết khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Đây cũng là kênh bán hàng và chăm sóc khách hàng trực tuyến rất tốt.
  • Zalo: Với hơn 90 triệu người dùng, Zalo có giao diện dễ sử dụng và cho phép định vị đối tượng mục tiêu một cách chính xác, giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, giới thiệu doanh nghiệp, cửa hàng,…
  • Youtube: Đang là xu hướng mới thu hút sự quan tâm của cộng đồng, Youtube là một trong những mạng xã hội giúp tiếp cận khách hàng nhanh chóng.

Ngoài ra, Instagram, Linkedin, Tiktok cũng là những trợ thủ đắc lực hỗ trợ cho chiến dịch Inbound Marketing.

Giai đoạn Engage – Kết nối và chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Trong giai đoạn Engage, doanh nghiệp cần có một kế hoạch rõ ràng để thu thập thông tin từ khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tạo sự kết nối và tương tác với khách hàng, nuôi dưỡng họ và tạo ra sự chuyển đổi.

Để thu thập thông tin từ khách hàng, bạn cần cung cấp cho họ một giá trị đủ lớn để họ đồng ý chia sẻ thông tin cá nhân như số điện thoại hoặc email.

Một số công cụ hữu ích để biến người đọc thành Khách hàng tiềm năng bao gồm:…

Giai đoạn Engage trong Inbound Marketing
Giai đoạn Engage trong Inbound Marketing

1. Call to Action (Khuyến khích hành động)

Tạo ra một Lời kêu gọi hành động thông minh từ nội dung ấn tượng, khuyến khích người dùng nhấp chuột vào nội dung, tăng cường tỷ lệ chuyển đổi khách hàng và đơn hàng.

Một số CTA cấp thiết, hấp dẫn có thể là: Tải xuống ngay, Đăng ký ngay, Tham gia ngay, Chỉ trong hôm nay, hoặc cung cấp các tài liệu tải về,…

2. Landing Page (Trang đích)

Lời kêu gọi hành động tập trung vào nội dung và có thể dẫn khách hàng đến một trang đích. Khi khách hàng cung cấp thông tin, nhân viên bán hàng sẽ bắt đầu tư vấn và tương tác với khách hàng.

Nội dung mà người dùng đọc ban đầu và sau khi click phải có liên quan với nhau. Nếu không, khách hàng có thể nghĩ rằng họ bị lừa và sẽ đánh giá xấu trang của bạn.

3. Email Marketing

Một số khách hàng bấm vào nút Gọi hành động, điền thông tin vào biểu mẫu hoặc tải xuống tài liệu chuyên sâu nhưng vẫn chưa sẵn sàng trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Tại thời điểm này, doanh nghiệp đã có được dữ liệu khách hàng và cần bắt đầu triển khai các chiến dịch gửi Email đến họ.

Email phải có tiêu đề liên quan đến những vấn đề mà khách hàng quan tâm, đặc biệt là sử dụng tên riêng để thể hiện sự quan tâm đến người dùng.

Nội dung trong Email cần phải rõ ràng, hấp dẫn và có thể bao gồm hình ảnh, video để thu hút sự chú ý của khách hàng.

4. Lead Nurturing

Lead Nurturing sử dụng Email Marketing để xây dựng một chuỗi nội dung nhất quán và phù hợp, tạo ra mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng.

Các email của Lead Nurturing sẽ dẫn dắt người dùng đến các trang Land Page, đặc biệt là giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng.

5. Tự động hóa (Marketing Automation)

Tự động hóa Marketing trong Inbound là quá trình tạo ra các Email và Lead Nurturing phù hợp với nhu cầu và giai đoạn khác nhau trong quá trình mua sắm của khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: Một khách hàng đã từng tải xuống một bộ tài liệu liên quan đến lĩnh vực cụ thể trong quá khứ. Bằng cách tổng hợp các chủ đề tương tự, bạn có thể gửi email cho khách hàng để cung cấp thông tin tham khảo. Điều này cũng giúp xây dựng hình ảnh uy tín của thương hiệu trong mắt khách hàng.

Tuy nhiên, nếu khách hàng chỉ tham khảo thông tin trên các mạng xã hội, bạn có thể yêu cầu họ để lại địa chỉ email để nhận được toàn bộ tài liệu.

6. Forms (Biễu mẫu)

Việc sử dụng Forms (Biểu mẫu) trở nên đơn giản và thân thiện có thể làm cho người dùng cảm thấy thoải mái khi nhập thông tin.

7. Thông tin liên hệ (Contacts)

Hãy theo dõi và lưu trữ thông tin về những khách hàng tiềm năng mà bạn đang tiếp cận, thông tin này sẽ giúp bạn tối ưu hóa các hoạt động giao tiếp trong tương lai.

Giai đoạn Delight – Cung cấp trải nghiệm vượt kỳ vọng

Cuối cùng, giai đoạn chăm sóc khách hàng hiện tại là quan trọng để đảm bảo họ hài lòng và tiếp tục trở thành những khách hàng trung thành.

Đem lại niềm vui cho khách hàng trong quá trình mua sắm là điều rất quan trọng. Khi khách hàng hài lòng, họ sẽ tiếp tục mua hàng và giới thiệu thương hiệu của công ty bạn cho nhiều người hơn.

Trong giai đoạn Đem lại niềm vui, có hai hoạt động quan trọng là chốt sale và chăm sóc khách hàng. Sau khi thu thập thông tin từ giai đoạn tiếp cận, bạn cần phân loại các khách hàng theo giai đoạn mua hàng của họ.

Bằng cách này, bạn có thể áp dụng các chiến lược Inbound Marketing phù hợp để chăm sóc và chốt sale với từng khách hàng.

Hãy luôn nhớ đến khách hàng đã mua hàng của bạn. Nâng cao sự hài lòng của họ và biến họ thành những khách hàng trung thành.

Giai đoạn Delight trong Inbound Marekting
Giai đoạn Delight trong Inbound Marekting

Thực hiện chiến lược nuôi dưỡng khách hàng

Khảo sát – Là một phương pháp hữu ích để bạn có thể biết được sự hài lòng của khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Từ đó, bạn có thể đưa ra những giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp của mình.

Lời kêu gọi hành động thông minh (Smart CTA) – Gửi thông điệp và ưu đãi phù hợp đến từng khách hàng dựa trên thông tin cá nhân và giai đoạn mua hàng cụ thể của họ.

Văn bản thông minh – Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt trên nhiều nền tảng truyền thông khác nhau giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.

Mạng xã hội – Sử dụng nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau để cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng theo thời gian thực.

Chiến lược chốt Sale

Bạn có thể áp dụng kế hoạch bán hàng hiệu quả bằng cách liên hệ với những khách hàng đã cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ tại Form đăng ký tư vấn và các mạng xã hội.

Các doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng để sử dụng chương trình khuyến mãi vào thời điểm phù hợp, từ đó tăng khả năng thành công trong việc bán hàng.

Chiến lược chăm sóc khách hàng

Kế hoạch chăm sóc khách hàng là một yếu tố quan trọng giúp tăng cường sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Doanh nghiệp cần có các chính sách rõ ràng như cam kết bảo hành, hỗ trợ khách hàng 24/7, và các ưu đãi đặc biệt vào các dịp đặc biệt để đảm bảo chất lượng dịch vụ/sản phẩm của mình.

Các bước để triển khai một chiến dịch Inbound Marketing

  1. Xác định rõ đối tượng khách hàng chính mà bạn muốn tiếp cận. Mỗi nhóm khách hàng có hành vi và nhu cầu khác nhau, vì vậy bạn cần phải hiểu rõ về họ để tạo ra nội dung phù hợp.
  2. Trả lời câu hỏi: Tại sao khách hàng nên quan tâm đến bạn? Điểm đặc biệt và sự khác biệt của thương hiệu/doanh nghiệp của bạn là gì?
  3. Xác định nền tảng truyền thông mà bạn muốn sử dụng để truyền tải nội dung. Có thể là trên website, mạng xã hội hoặc bài viết khách.
  4. Tạo nội dung và lên kế hoạch đăng tải trên các nền tảng truyền thông.
  5. Sử dụng các công cụ theo dõi hiệu quả nội dung và điều chỉnh khi cần thiết cho các chiến dịch trong tương lai.

Cách phối hợp Inbound Marketing và Outbound Marketing

Kết hợp các chiến lược Inbound Marketing và Outbound Marketing có thể đem lại hiệu quả cao hơn cho chiến dịch tiếp thị. Dưới đây là một số cách để phối hợp nhằm đạt được kết quả tốt nhất:

Cách phối hợp Inbound Marketing và Outbound Marketing
Cách phối hợp Inbound Marketing và Outbound Marketing

Phân phối nội dung trên cả Inbound và Outbound

Cả Inbound và Outbound Marketing đều có những ưu điểm riêng, tận dụng tối đa sức mạnh của các công cụ sẽ giúp nội dung của bạn tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.

Khi lượng truy cập hoặc sự chú ý đến thương hiệu tăng lên, đây là thời điểm lý tưởng để triển khai các hoạt động Inbound Marketing một cách hiệu quả hơn.

Dù bạn có nội dung hấp dẫn và thu hút, nhưng nếu thương hiệu của bạn chưa được biết đến và website chưa đủ mạnh để đạt vị trí cao, bạn cần kết hợp với các công cụ Outbound Marketing để quảng bá thương hiệu:

  • Sử dụng đội ngũ nhân viên Sale để giới thiệu các bài viết trên website.
  • Chạy quảng cáo trên truyền hình để tăng sự nhận diện thương hiệu.
  • Quảng cáo trên Google, mạng xã hội để tăng lượng truy cập vào website.

Xây dựng Website, đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

Trang web giúp doanh nghiệp dễ dàng xuất hiện hơn khi khách hàng tìm kiếm thông tin. Ngoài ra, trang web còn đóng góp vào việc tạo ra các khách hàng tiềm năng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Hãy tìm hiểu thêm về Dịch vụ thiết kế website cho doanh nghiệp để sở hữu ngay một trang web chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hệ thống tiếp thị Inbound không thể thu thập được khách hàng tiềm năng và tạo ra đơn hàng. Lúc này, Telesales sẽ đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ khách hàng kịp thời để thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng.

Kết hợp SEO Website và quảng cáo

Các phương thức tiếp thị Outbound như Google Display, đặt Banner ngoài trời, Facebook Ads,… giúp tăng cường sự nhận diện của thương hiệu. Trong khi đó, Inbound Marketing lại rất hiệu quả trong việc tiếp cận đúng đối tượng khách hàng bằng cách đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của họ.

Khi khách hàng đã có ý thức về thương hiệu, họ sẽ bắt đầu nhớ đến sản phẩm thông qua các quảng cáo. Tuy nhiên, họ có thể gặp khó khăn trong việc quyết định mua hàng ngay lập tức.

Thường thì, khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm. Chiến lược SEO sẽ giúp website xuất hiện ở vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm.

Xem thêm: SEO marketing là gì? 3 xu hướng SEO lên TOP tương lai

Những khách hàng đã từng thấy quảng cáo của thương hiệu sẽ dễ dàng nhấp chuột vào nội dung của bạn hơn. Nếu nội dung của bạn hữu ích và hấp dẫn, họ sẽ ở lại lâu hơn và tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng cao.

Kết hợp SEO và quảng cáo
Kết hợp SEO và quảng cáo

Một số công cụ hỗ trợ cho chiến dịch Inbound Marketing

Mỗi giai đoạn sẽ có những công cụ phù hợp để thực hiện Inbound Marketing và đạt được mục tiêu tối ưu.

Dưới đây là một số trang web/công cụ hữu ích giúp bạn thực hiện Inbound Marketing hiệu quả nhất:

  • HubSpot – Tự động hóa Marketing: Cho phép tự động hóa các chiến dịch Inbound Marketing một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian và nhân lực. Đặc biệt, HubSpot – Tự động hóa Marketing miễn phí.
  • HubSpot CRM – Quản lý mối quan hệ: Các công cụ CRM giúp quản lý các mối quan hệ với khách hàng và người dùng truy cập. Nó ghi lại tất cả các tương tác của khách hàng với bạn, công ty và trang web.
  • GatherContent – Quản lý nội dung: Giúp tổ chức và quản lý nội dung Marketing một cách hiệu quả và có tổ chức. GatherContent sử dụng các quy trình và công cụ làm việc trực quan để biến các dự án thành các chiến dịch chuyên nghiệp và đầy đủ.
  • Beacon – Thiết kế bên ngoài: Cung cấp các mẫu thiết kế eGuide chuyên nghiệp với bố cục, hình ảnh và kiểu chữ đẹp mắt.
  • Unbounce – Trang đích: Cung cấp cách nhanh chóng và hiệu quả để xây dựng, tối ưu hóa và theo dõi các trang đích.
  • Wistia – Video Marketing HubSpot Sales – Email sản xuất: Từ việc phân tích dữ liệu tương tác cao đến kiểm tra nội dung và API, Wistia là công cụ tuyệt vời cho những người muốn sử dụng video để tăng cường chiến dịch tiếp thị nội dung.
  • HubSpot Sales – Email sản xuất: Cho phép cá nhân hóa email nhanh chóng, xem khi nào khách hàng đã mở email và tệp đính kèm hoặc lên lịch cuộc họp chỉ với một nút bấm.
  • UberConference – Phỏng vấn và họp: Cung cấp cách nhanh chóng và dễ dàng để liên lạc qua điện thoại hoặc cuộc gọi video với khách hàng ở bất kỳ đâu.
  • Ahrefs – Phân tích động cơ tìm kiếm: Cung cấp các công cụ tập trung vào tìm kiếm, bao gồm phân tích từ khóa và liên kết ngược bắt buộc.
  • Google Analytics – Phân tích trang web: Cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất của chiến dịch và khách hàng.

1. HubSpot Blog

Công ty Inbound Marketing là một loại hình kinh doanh gì? Để thành công trong việc xây dựng một công ty Inbound Marketing, đừng quên theo dõi Blog của HubSpot.

Blog của HubSpot là một trong những blog về Marketing được đánh giá cao nhất. Nơi đây cung cấp nhiều thông tin về nội dung, thiết kế, tối ưu hóa, bán hàng và các thông tin đặc biệt dành cho các công ty Agency.

HubSpot là “vua” của Inbound marketing và đã phát triển một trường học để giúp các nhà tiếp thị Inbound học hỏi. Blog của HubSpot giúp bạn hiểu rõ hơn về cách viết blog, sử dụng mạng xã hội, tạo landing page và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email.

Hơn nữa, sau khi nghiên cứu các tài nguyên và hoàn thành bài kiểm tra, bạn có thể nhận được chứng nhận miễn phí từ HubSpot. Điều này sẽ giúp bạn tự hào khi có thể hiển thị chứng nhận trên hồ sơ cá nhân của mình.

The Budspot Blog
The Budspot Blog

2. Moz

Việc tìm hiểu về SEO và Marketing là cực kỳ quan trọng, vì có rất nhiều bài viết chuyên sâu và hướng dẫn dành cho những Marketer mới. Bạn sẽ được học tất cả những điều cần thiết để bắt đầu hành trình SEO của mình, bao gồm cả việc nắm bắt các thuật ngữ, chiến thuật cơ bản và xây dựng một chiến lược Inbound mạnh mẽ.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ tìm hiểu về 128 thuật ngữ Marketing quan trọng nhất trong năm 2022.

Bạn sẽ khám phá cách tiếp cận hiệu quả với từ khóa mục tiêu, cùng với sự quan trọng của việc tối ưu hóa On-site, mô tả meta và lược đồ dữ liệu có cấu trúc, cũng như việc tránh nội dung trùng lặp và tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động.

Moz
Moz

3. Content Marketing Institute

Học cách tạo Nội dung có giá trị là một trong những yếu tố quan trọng nhất của tiếp thị hấp dẫn. Viện Content Marketing cung cấp nhiều nguồn tài liệu về tiếp thị nội dung bao gồm các tiêu chuẩn và xu hướng của ngành, các bài viết chuyên sâu, podcast và các buổi hội thảo trực tuyến.

Blog là nơi có nhiều bài viết tuyệt vời về việc viết blog, chiến lược nội dung và các phương pháp tốt nhất để kể câu chuyện, giúp bạn tăng cường sức mạnh của chiến lược tiếp thị hấp dẫn.

Content Marketing Institute
Content Marketing Institute

4. Inbound.org

Inbound.org là một cộng đồng trực tuyến hấp dẫn, chia sẻ các bài viết, quan điểm và được trích dẫn hàng ngày từ những chuyên gia về Inbound đến từ mọi lĩnh vực, những người có tầm ảnh hưởng đáng kể.

Inbound.org
Inbound.org

5. Search Engine Land

Search Engine Land là một trang tin hàng ngày hấp dẫn tập trung vào tất cả các khía cạnh của lĩnh vực Tiếp thị Tìm kiếm. Trang web này giúp bạn cập nhật thông tin mới nhất về ngành, sự thay đổi của thuật toán và các cập nhật về SEO.

Search Engine Land
Search Engine Land

Những câu hỏi thường gặp về Inbound Marketing

Tại sao thiết lập mục tiêu quan trọng đối với inbound marketing?

Việc đặt ra mục tiêu và xác định KPI trước khi bắt đầu là một phần quan trọng trong việc xây dựng chiến lược, đảm bảo rằng toàn bộ nhóm của bạn hiểu rõ mục tiêu và có thể lập kế hoạch phù hợp. Nếu không có sự hiểu biết chung, có thể gây ra những hiểu lầm về cách tiếp cận khán giả hiệu quả nhất.

Tại sao mạng xã hội quan trọng trong inbound marketing?

Mạng xã hội là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị đưa vào (inbound marketing) vì nó cho phép tiếp cận được khách hàng tiềm năng tại nơi họ hiện diện. Các kênh mạng xã hội khác nhau là cách tuyệt vời để thiết lập mối quan hệ với khách hàng và xây dựng thương hiệu thân thiện. Mạng xã hội cũng giúp tăng cường sự tiếp cận với hàng triệu người cùng một lúc, ở nhiều quốc gia khác nhau.

Tần suất đăng nội dung inbound marketing là bao lâu một lần?

Tần suất đăng bài trên các mạng xã hội và xuất bản nội dung trên trang web phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh, mục tiêu chiến lược của inbound marketing và thời gian bạn có sẵn để tạo và xuất bản nội dung. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải thường xuyên đăng bài! Sau đó, đánh giá hiệu quả và điều chỉnh lại nếu cần thiết. Để đẩy mạnh sự tăng trưởng, có thể hỗ trợ chiến dịch inbound của bạn bằng cách quảng cáo trên mạng xã hội hoặc sử dụng nội dung làm một phần của chiến dịch tìm kiếm có trả phí.

Khi nào tôi sẽ nhìn thấy kết quả từ inbound marketing?

Mặc dù có những kênh tiếp thị cho kết quả nhanh hơn, nhưng inbound marketing không phải là một cách đơn giản để đạt được lợi ích. Đây là một chiến lược dài hạn, yêu cầu sự kiên trì và thời gian, nhưng sẽ mang lại những mối quan hệ kinh doanh tốt hơn, khách hàng trung thành hơn và dẫn đầu chất lượng cao hơn so với việc tiếp thị truyền thống theo hướng ra ngoài. Nếu bắt đầu sớm, bạn sẽ thấy kết quả nhanh chóng.

Để tăng tốc độ tăng trưởng, hãy xem xét hỗ trợ cho chiến dịch inbound của bạn bằng việc quảng cáo trả phí trên các mạng xã hội hoặc sử dụng nội dung là một phần của chiến dịch tìm kiếm trả phí. Hãy cùng chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy nó hữu ích và muốn mọi người cùng đọc nhé!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x