Marketing là gì? Tổng quan kiến thức về Marketing từ A – Z

Marketing là gì?

Để tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp cần có chiến lược Marketing hiệu quả. Vậy Marketing là gì? Nhiệm vụ của Marketer trong thời đại số là gì? Hãy cùng DMA tìm hiểu nhé.

Bài viết này sẽ giải thích rõ hơn về khái niệm Marketing, phân biệt các định nghĩa, đánh giá tầm quan trọng và giới thiệu 13 loại hình Marketing phổ biến. Nếu bạn quan tâm đến Marketing, hãy đọc phần cuối bài viết để tìm hiểu về công việc của marketer!

Nhấn để xem các thông tin tương tự:…

Mục lục

Marketing là gì? Ví dụ về các chiến lược Marketing

Khái niệm về Marketing

Hiệp hội Marketing Mỹ (AMA) định nghĩa Marketing như sau:

Marketing là một nhiệm vụ trong tổ chức và bao gồm các tiến trình để tạo ra, trao đổi và quản lý giá trị cho khách hàng, mang lại lợi ích cho tổ chức và cổ đông.

Theo Philip Kotlercha đẻ của Marketing hiện đại, Marketing được định nghĩa là khoa học và nghệ thuật tìm hiểu và cung cấp giá trị để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu với lợi nhuận. Nó cũng liên quan đến việc nghiên cứu, quảng bá, phân phối và bán sản phẩm và dịch vụ.

Tóm lại, Marketing là quá trình tối ưu hóa và thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn, cũng như nghiên cứu, quảng bá và bán hàng. Ban đầu, Marketing chỉ áp dụng cho doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, nhưng hiện nay đã được mở rộng và áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Marketing là gì?
Marketing là gì?

Ví dụ về các chiến lược Marketing nổi tiếng của các thương hiệu

Coca cola – Thương hiệu đồ uống số 1 toàn cầu

Coca Cola là một ví dụ điển hình cho chiến lược marketing thành công và nổi tiếng. Thương hiệu này được biết đến trên toàn thế giới với logo màu đỏ trắng dễ nhận diện và mang lại cảm giác tuyệt vời.

Coca Cola đã khéo léo tích hợp các giá trị của mình trên các kênh mạng xã hội, tạo ảnh hưởng đến người dùng và khuyến khích họ chia sẻ câu chuyện và giá trị của Coca Cola.

Những chiến lược thành công của Coca Cola bao gồm việc in tên người dùng lên vỏ chai, duy trì font chữ không đổi trong hơn 130 năm và sử dụng mẫu chai độc nhất để tạo sự khác biệt, bảo vệ môi trường. Tất cả đều đã ghi dấu trong trí nhớ của người dùng trên toàn thế giới.

Coca Cola – Thương hiệu nhất quán số 1 thế giới
Coca Cola – Thương hiệu nhất quán số 1 thế giới

Starbucks – Nghệ thuật sử dụng Social Media

Sử dụng mạng xã hội giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, uy tín và lòng tin. Starbucks là ví dụ điển hình cho việc khai thác hiệu quả nền tảng này trong chiến lược marketing nổi tiếng của họ.

Họ tận dụng những gì khách hàng mong muốn, đó là lý do tại sao họ có các tài khoản Facebook, Twitter và Instagram thành công.

Các yếu tố làm nên thành công của chiến lược Marketing trên mạng xã hội của Starbucks:

  • Liên kết chủ đề trên nhiều mạng xã hội khác nhau
  • Chia sẻ chiến dịch trên mạng xã hội
  • Tương tác với khách hàng
  • Quảng cáo sản phẩm giảm giá
  • Tổ chức sự kiện với các nghệ sĩ
  • Sử dụng hình ảnh, video, Gif một cách tinh tế.
Chiến dịch marketing của Starbucks – Nghệ thuật sử dụng Social
Chiến dịch marketing của Starbucks – Nghệ thuật sử dụng Social

Redbull – Thương hiệu truyền cảm hứng

Redbull tập trung vào các hoạt động ảnh hưởng mạnh và thu hút đông đảo người, khác với các đối thủ cạnh tranh. Câu chuyện thương hiệu của Red Bull về cú nhảy từ vũ trụ của Felix Baumgartner năm 2012 là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất. Việc phát trực tiếp quá trình thử thách của Felix trên YouTube đã thu hút 8 triệu người xem cùng lúc, kỷ lục chưa có ai phá được. Điều này cho thấy chiến lược marketing của Red Bull vượt trội hơn so với các chiến dịch quảng cáo truyền thống.

Cú nhảy từ vũ trụ của Felix Baumgartner
Cú nhảy từ vũ trụ của Felix Baumgartner

Apple – Tạo ra tin đồn

Chúng ta đều biết Apple không chi tiêu nhiều cho quảng cáo, nhưng vẫn thành công với chiến lược truyền miệng.

Một trong những quảng cáo nổi bật của Apple là Big Brother. Nó đã truyền tải thông điệp Hãy tự do, phá vỡ thói quen, suy nghĩ khác.

Dù chưa tiết lộ sản phẩm, nhưng những tin đồn từ truyền thông đã khiến cho mọi người mong chờ iPhone mới. Apple tạo cảm giác không kịp thời gian (scarcity marketing) và theo đám đông (social proof) cho khách hàng.

Apple – Nghệ thuật tạo tin đồn
Apple – Nghệ thuật tạo tin đồn

Phân biệt các định nghĩa Marketing

Marketing vs Sales (Bán hàng)

Marketing và Sales thường bị nhầm lẫn nhưng thực tế chúng có mối liên hệ gắn kết nhau. Tuy nhiên, hai hoạt động này lại khác biệt lớn. Bộ phận Marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng bằng cách cung cấp thông tin về thương hiệu và sản phẩm. Họ cũng sẽ lắng nghe ý kiến của khách hàng để quyết định sản phẩm nào sẽ được sản xuất hoặc cải tiến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trái lại, bộ phận Sales không tham gia vào việc đưa ra ý kiến về sản phẩm hay khách hàng mua sản phẩm nào. Nhiệm vụ của họ là tiếp cận và thuyết phục khách hàng thông qua việc xây dựng mối quan hệ tốt và kết hợp với Marketing.

Phân biệt Marketing và Sales
Phân biệt Marketing và Sales

Marketing truyền thống và Marketing hiện đại

Cùng với sự phát triển liên tục của Internet, Marketing cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Vậy điểm khác biệt giữa hai loại Marketing này là gì?

Marketing truyền thống

Các doanh nghiệp thường tập trung sản xuất trước và sau đó mới tìm kiếm thị trường. Tuy nhiên, cách tiếp cận này không quan tâm đến khách hàng một cách đầy đủ.

Phương pháp Marketing truyền thống có hạn chế về tính toàn diện, thiếu chiến lược và mục tiêu rõ ràng trong việc thu hút khách hàng.

Các hình thức tiếp thị theo phương pháp này bao gồm quảng cáo tờ rơi, tổ chức sự kiện, tài trợ cho các chương trình, quảng cáo truyền hình và tiếp thị qua email.

Marketing hiện đại

Marketing hiện đại tập trung vào khách hàng hơn so với Marketing truyền thống. Khách hàng là yếu tố quan trọng giúp đem lại lợi nhuận.

Các hình thức Marketing hiện đại bao gồm SEO, website, Social Media và Video Marketing. Việc nghiên cứu thị trường trước khi sản xuất và sự hệ thống hóa cao được coi là quan trọng.

  • Nghiên cứu và phân tích các khâu và lĩnh vực.
  • Dự đoán các sự kiện, tình huống hay rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.

Điều này có thể giúp doanh nghiệp kết nối với nhau, điều mà Marketing truyền thống không có.

Mặc dù có nhiều hình thức Marketing khác nhau, nhưng Marketing truyền thống vẫn là căn bản và nền tảng của Marketing hiện đại.

So sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
So sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại

Marketing vs Advertising (Quảng cáo)

Marketing là việc phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, bán hàng, phân phối, quan hệ công chúng và hỗ trợ khách hàng. Nó rất quan trọng trong quá trình bán hàng.

Marketing được áp dụng trên nhiều nền tảng truyền thông để tạo danh tiếng cho thương hiệu và giúp thương hiệu tồn tại lâu dài.

Quảng cáo chỉ là một phần nhỏ của Marketing. Nó là hình thức truyền thông trả tiền để thu hút sự chú ý của khách hàng đối với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Quảng cáo có thể xuất hiện trên nhiều kênh, ví dụ như truyền hình, báo chí, trực tuyến và truyền hình.

So sánh Marketing và Advertising
So sánh Marketing và Advertising

Vai trò và chức năng của Marketing

Vai trò của Marketing

Marketing là cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường, đảm bảo hoạt động kinh doanh hướng tới thị trường.

Nhiệm vụ của marketing gồm: quản lý thương hiệu, triển khai chiến dịch, sản xuất video và tạo nội dung hấp dẫn cho khách hàng.

Chức năng Marketing

  • Tìm kênh phân phối tốt cho sản phẩm dịch vụ
  • Nghiên cứu thị trường
  • Đặt giá cho sản phẩm – dịch vụ
  • Quản lý sản phẩm dịch vụ
  • Quản lý kênh truyền thông
  • Tìm và đáp ứng nhu cầu khách hàng

Tại sao các doanh nghiệp không thể thiếu Marketing?

Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng

Bộ phận Marketing là những người hiểu rõ nhất về sản phẩm và nhu cầu của khách hàng, đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp:

  • Cung cấp thông tin tổng quan về nguồn gốc, giá cả và loại hình sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng.
  • Giải thích các lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm.

Với sự hỗ trợ của Internet, việc truyền tải thông điệp và cung cấp thông tin cho khách hàng trở nên dễ dàng hơn, đồng thời cạnh tranh cũng gay gắt hơn. Do đó, chức năng của Marketing càng trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp.

Đầu tư vào thiết kế website hấp dẫn và đầy đủ tính năng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được sự chú ý của khách hàng. Nó cung cấp thông tin chính xác về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng
Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng

Marketing giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Brand Marketing là việc quảng bá thương hiệu, có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sự nhận thức của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Thông qua các kênh truyền thông phổ biến như mạng xã hội và các kênh online, Brand Marketing giúp tăng cường sự nhận diện thương hiệu và khuyến khích khách hàng mua hàng.

Marketing cũng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và tương lai.

Marketing giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Marketing giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Marketing giúp bán hàng – Thúc đẩy doanh số

Marketing bắt nguồn từ hiểu biết về khách hàng và mục đích cuối cùng là tiếp thị sản phẩm để đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Qua Marketing, nhân viên bán hàng có thể hiểu được nhu cầu và hành vi của khách hàng, từ đó tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn, đồng thời tăng tỷ lệ bán hàng thành công.

Nâng cao lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các doanh nghiệp có thể cạnh tranh hiệu quả bằng cách sử dụng các chiến lược Marketing. Áp dụng linh hoạt Marketing giúp tiết kiệm thời gian cho các doanh nghiệp nhỏ và tập trung vào cải thiện khả năng cạnh tranh. Sự phát triển mạnh mẽ của Social Media và chiến dịch Email cũng giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiết kiệm được chi phí đáng kể.

Marketing giúp phát triển doanh nghiệp

Marketing là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Các chiến lược Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và tăng cường độ cạnh tranh trong tương lai.

Với sự phát triển của kinh doanh trực tuyến, việc có một website để bán hàng là cần thiết để tăng doanh thu. Hãy tham khảo Dịch vụ thiết kế web doanh nghiệp tại Miko Tech ngay!

13 loại hình Marketing hiện nay

1. Traditional Marketing (Marketing truyền thống)

Marketing truyền thống là việc quảng bá thương hiệu trên các phương tiện trước khi Internet xuất hiện. Tuy nhiên, chi phí cho việc này khá cao nhưng lại không đem lại hiệu quả lớn.

Ví dụ như sách báo in, quảng cáo trên TV, bảng hiệu, tạp chí, tờ rơi,…

2. Content Marketing

Content Marketing là việc tạo và quảng bá nội dung để thu hút khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin cần thiết trên website hoặc blog marketing.

Để thành công, cần phải hiểu rõ nhu cầu mua sắm của khách hàng và tạo ra nội dung phù hợp với đối tượng này.

Content Marketing
Content Marketing

Xem thêm: Content Marketing là Gì? 8 loại Content Marketing phổ biến

3. Search Engine Marketing (SEM)

Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm bao gồm các hoạt động quảng cáo để đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs).

Khi người dùng nhập từ khóa, SEM giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện ở vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm.

Có hai loại SEM là SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm) và PPC (trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột) cho các kết quả tìm kiếm.

4. Social Media Marketing

Marketing trên mạng xã hội là một cách hiệu quả để truyền tải thông điệp và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Với số lượng người dùng lớn như Facebook (chiếm 75% dân số Việt Nam) và Zalo (hơn 90 triệu người dùng), cùng với các nền tảng khác như Instagram, Linked,… Đây là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp mở rộng thị phần và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

5. Email Marketing

Email Marketing là cách để liên kết với khách hàng bằng cách gửi các thông tin hữu ích hoặc quảng cáo đến những người đã đăng ký nhận tin từ công ty.

6. Video Marketing

Video Marketing là hình thức tiếp thị truyền tải thông điệp qua video, được chia sẻ trên các website, Youtube và mạng xã hội. Đây là xu hướng phát triển mạnh mẽ hiện nay và thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Nó được đánh giá là cải tiến so với các hình thức tiếp thị trước đây.

Video Marketing
Video Marketing

7. Print Marketing

Print Marketing là hình thức quảng cáo trên báo, tạp chí đã tồn tại từ lâu đời, trước khi có tivi và radio. Nó luôn được cải tiến và phát triển để phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Hiện nay, người ta có thể kết hợp đọc báo giấy và báo online một cách hiệu quả.

Hình thức Marketing này có nhiều ưu điểm như xác định rõ ràng đối tượng khách hàng, sử dụng hình ảnh để minh họa và linh hoạt trong việc áp dụng công nghệ. Print Marketing là một công cụ không thể thiếu trong việc khai thác thị trường.

8. Word of mouth Marketing (Marketing truyền miệng)

Tiếp thị truyền miệng hiện nay là một trong những cách tiếp thị đáng tin cậy nhất. Đây là việc khách hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cho người khác.

Để thành công trong tiếp thị này, doanh nghiệp cần tập trung vào việc phát triển sản phẩm, dịch vụ tốt nhất có thể.

Word of mouth Marketing
Word of mouth Marketing

9. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là hình thức quảng cáo sản phẩm trực tuyến thông qua các đối tác bán hàng. Người tham gia sẽ nhận được tiền hoa hồng từ nhà cung cấp khi có người mua sản phẩm thông qua liên kết của họ.

10. Event Marketing

Event Marketing là việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp thông qua việc tổ chức các chương trình và sự kiện.

11. Influencer

Influencers là những người có ảnh hưởng trong một hoặc vài cộng đồng và có thể giúp bạn quảng bá đến đối tượng mong muốn.

Tiếp thị thông qua người có sức ảnh hưởng là việc sử dụng các cộng đồng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm.

Người có sức ảnh hưởng (infuencer) mang lại hiệu quả Marketing mạnh mẽ.
Người có sức ảnh hưởng (infuencer) mang lại hiệu quả Marketing mạnh mẽ.

12. Outbound Marketing

Tiếp thị ra ngoài là cách thu hút khách hàng bằng việc truyền tải thông điệp đến đám đông. Thường sử dụng các phương tiện như TV, báo chí, email và cuộc gọi điện thoại.

Các doanh nghiệp sẽ lan truyền thông điệp của mình đến tất cả người tiêu dùng mà không phân biệt nhu cầu hay sự chấp nhận của họ.

13. Inbound Marketing

Inbound Marketing tập trung vào lôi cuốn khách hàng đến thương hiệu thay vì làm phiền họ bằng cách điều hướng. Nó sẽ thuyết phục khách hàng mục tiêu thực hiện những hoạt động mong muốn của nhà tiếp thị.

Marketer là gì?

Marketer là những người chịu trách nhiệm tìm hiểu và phân tích thị trường để đưa ra kế hoạch bán hàng và cung cấp sản phẩm và dịch vụ hấp dẫn cho khách hàng tiềm năng.

Marketer là gì?
Marketer là gì?

10 công việc thực sự của một Marketer

1. Xây dựng mục tiêu cụ thể

Xây dựng mục tiêu là việc đặt ra hướng đi và hoàn thành các nhiệm vụ để tránh sai lệch kế hoạch. Bất kỳ mục tiêu nào, Marketer cũng cần đảm bảo tính khả thi và không làm giảm giá trị của chúng.

Khi đề ra mục tiêu, hãy bắt đầu từ mục tiêu lớn và chia nhỏ thành các mục tiêu con. Một kế hoạch thông thường sẽ có 1-2 mục tiêu lớn và 3-5 mục tiêu con hỗ trợ.

Các mục tiêu con cần liên kết với nhau và đều dẫn đến mục tiêu cuối cùng. Chúng cần được theo dõi, phân tích và đánh giá để điều chỉnh khi cần thiết.

Hiểu rõ công việc marketing và lập kế hoạch chi tiết sẽ giúp công việc trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn.

2. Theo dõi và phân tích đối thủ

Một trong những nhiệm vụ của Marketer là theo dõi và phân tích đối thủ. Thông tin về đối thủ thường rất quan trọng và có thể được khai thác từ website.

Việc theo dõi đối thủ thường xuyên giúp cập nhật thông tin về sản phẩm, chiến dịch và các thông tin mới mà họ tung ra thị trường.

Ngoài ra, khách hàng tiềm năng cũng là một nguồn thông tin quý giá không thể bỏ qua. Tuy có thể có sự khác biệt về cách tiếp cận và phương châm hoạt động, nhưng mục đích chung của khách hàng đều tương đối giống nhau.

Tạo các cuộc khảo sát để hiểu thêm về tâm lý và cách tiếp cận của khách hàng, kể cả những khách hàng không ủng hộ thương hiệu của bạn. Từ đó, bạn có thể nắm bắt được chiến lược của đối thủ và tìm ra giải pháp phù hợp để đối phó.

Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh

3. Nghiên cứu và xác định khách hàng tiềm năng

Một trong những công cụ quan trọng của Marketer là Bức chân dung khách hàng – một tài liệu tổng hợp về đối tượng khách hàng của bạn, bao gồm thông tin về độ tuổi, thói quen mua sắm và những hiểu biết quan trọng.

Quy trình tạo bức chân dung khách hàng:

  • Thu thập thông tin
  • Phân tích dữ liệu
  • Cập nhật hồ sơ

Sau khi phân tích dữ liệu, ta có thể phân loại các nhóm khách hàng và xác định nhóm tiềm năng nhất. Từ đó, ta có thể áp dụng chiến lược phù hợp để thu hút đa số khách hàng.

Thị trường luôn thay đổi và nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi theo, do đó Marketer cần liên tục cập nhật để xây dựng bức chân dung khách hàng hiệu quả.

4. Sáng tạo nội dung

Marketer chuyên nghiệp tạo ra nội dung lan truyền rộng đến khách hàng, giúp họ hiểu sâu hơn về ngành nghề của bạn và tạo niềm tin trong lòng khách hàng.

5. Tiếp nhận phản hồi từ các kênh truyền thông

Nghiên cứu cho thấy, 63% khách hàng mong muốn doanh nghiệp lắng nghe họ nhiều hơn. Đừng bỏ qua phản hồi trực tiếp từ các phương tiện truyền thông vì chúng sẽ giúp bạn cải thiện sản phẩm và Marketing hiệu quả.

6. Duy trì mối quan hệ với khách hàng

Bằng cách chia sẻ thông tin hữu ích trên nhiều mạng xã hội, Marketer có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tương tác trực tiếp với họ.

Marketer tạo mối quan hệ qua Emails tự động. Họ gửi những email chứa nội dung hấp dẫn để tìm hiểu sở thích của khách hàng.

Từ đó, xây dựng niềm tin và ấn tượng, khiến khách hàng yêu thích sản phẩm và thương hiệu, từ đó chuyển đổi thành khách hàng trung thành trong tương lai.

Duy trì mối quan hệ với khách hàng
Duy trì mối quan hệ với khách hàng

7. Phân khúc khách hàng hiệu quả

Tùy vào loại hình kinh doanh của doanh nghiệp, sẽ có những phân đoạn khác nhau cần quan tâm.

Mỗi phân khúc sẽ có những vấn đề riêng cần giải quyết. Phân khúc khách hàng theo nhóm sẽ giúp truyền thông hiệu quả và chính xác.

8. Thử nghiệm

Thử nghiệm là bước quan trọng trong Marketing để tối ưu hiệu quả kinh doanh. Doanh nghiệp cần kiểm tra từng phần của chiến dịch để sửa chữa những sai sót xảy ra.

Thử nghiệm giúp đánh giá thông tin theo nhiều góc độ khác nhau, ví dụ như cách khách hàng mới thấy website của bạn và có điều gì chưa phù hợp. Từ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh để phù hợp hơn.

9. Thực hiện đo lường và phân tích

Theo dõi và đánh giá thông tin trong các chiến dịch Marketing sẽ giúp xác định kênh hiệu quả để tăng cường đầu tư, loại bỏ hoặc tìm ra giải pháp tốt hơn.

Website là công cụ quan trọng cần được đo lường và phân tích lượt truy cập để tập trung nguồn lực vào đó.

Thực hiện đo lường và phân tích
Thực hiện đo lường và phân tích

10. Không ngừng sáng tạo

Thị trường Marketing luôn thay đổi và phát triển không ngừng. Điều này yêu cầu các nhà Marketing phải sáng tạo liên tục để thích ứng.

Kỹ năng cần thiết mà Marketer cần có

Marketing là một lĩnh vực rộng lớn và để trở thành một Marketer chuyên nghiệp, bạn cần có các kỹ năng sau:

  • Làm việc nhóm
  • Giao tiếp
  • Thích nghi và linh hoạt
  • Nhạy cảm với thị trường
  • Kể chuyện tốt
  • Hiểu được tâm lý khách hàng
  • Quan sát và lắng nghe
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân và quan hệ
  • Nhạy bén và kiên trì
  • Ngoại ngữ
  • Nhiệt tình và sáng tạo
  • Nghiên cứu và phân tích dữ liệu.

Marketing ra trường làm gì?

Việc tiếp thị là vô cùng quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, vì vậy đây là một vị trí được săn đón trên thị trường việc làm.

Marketing ra trường làm gì?
Marketing ra trường làm gì?

Làm việc trong các Agency

Nhân viên Planner

Người này có trách nhiệm lập kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo để tiếp cận với khách hàng. Họ sẽ tìm hiểu về khách hàng, thị trường và đối thủ của khách hàng để đưa ra giải pháp giúp khách hàng đạt được mục tiêu.

Copywriter và Content Creator

Copywriter và content creator là những người chọn lọc và sáng tạo nội dung cho chiến dịch tiếp thị, bao gồm slogan, tiêu đề, catalogue, tagline… Công việc này yêu cầu kỹ năng sử dụng ngôn ngữ và tư duy hình ảnh xuất sắc.

Designer

Designer là những người biến ý tưởng từ copywriter và content creator thành hình ảnh, video, gif… bằng cách sử dụng các công cụ thiết kế. Nếu bạn có khả năng tư duy hình ảnh và sử dụng các công cụ này, bạn có thể theo đuổi nghề thiết kế.

Account

Tài khoản là người đóng vai trò nối kết giữa Đại lý và Khách hàng. Họ tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đàm phán hợp đồng, nhận thông tin và yêu cầu từ khách hàng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và đảm nhiệm vai trò liên lạc giữa khách hàng và đội ngũ sản xuất của Đại lý.

Làm việc trong các công ty Client

Nhân viên/Trợ lý Marketing

Marketing ra trường có vai trò gì? Nếu bạn có đầy đủ kỹ năng và kiến thức về Marketing, bạn có thể xem xét vị trí này. Công việc chính là tìm hiểu thị trường, giúp xây dựng kế hoạch tiếp thị, thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong kế hoạch, hỗ trợ các công việc khác trong bộ phận Marketing.

Nhân viên/Chuyên viên nghiên cứu thị trường

Các công ty thường chia vị trí nghiên cứu và nhân viên Marketing. Nhiệm vụ của nhân viên nghiên cứu thị trường là tìm hiểu, thu thập và phân tích thông tin về khách hàng và đối thủ của tổ chức.

Nhân viên quan hệ công chúng

Các nhân viên quan hệ công chúng trong tổ chức sẽ đảm nhiệm các nhiệm vụ liên quan đến giao tiếp với báo chí, quản lý mối quan hệ cộng đồng, giải quyết tình huống khẩn cấp truyền thông và tổ chức các sự kiện.

Trên đây, DMA đã chia sẻ khái niệm tổng quan về Marketing là gì, phân biệt các định nghĩa và 13 loại hình Marketing phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Marketing.

Ngoài ra, nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến Marketing rất cao, nếu bạn có đủ kỹ năng phù hợp với các công việc của một Marketer, hãy tự tin trở thành một Marketer chuyên nghiệp.

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ