Content Marketing Là Gì? 8 Loại Content Marketing Phổ Biến

Kỹ năng viết lách

Trong những năm gần đây content marketing là một nghề nghiệp khá mới mẻ và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Content marketing chắc hẳn bạn đã từng nghe đến công việc này nhưng chưa có nhiều người thực sự hiểu đúng về công việc của một nhân viên content marketing là gì? Hay bạn đang có hứng thú và mong muốn tìm hiểu về nghề content marketing nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Cùng Digital Marketing Agency DMA giải đáp những thắc mắc đó trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu ngay nhé!

1.  Content Marketing là gì?

Content marketing (hay tiếp thị nội dung) đây là hình thức tiếp thị thông qua việc tạo ra nội dung chất lượng và độc đáo trên các kênh truyền thông như website, blog, mạng xã hội, email, v.v. để mang đến các giá trị phù hợp cho khách hàng.

Content marketing được xem là một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay. Ngày nay, content marketing đang dần trở thành yếu tố cần thiết để thu hút khách hàng và tạo dựng mối quan hệ hệ với các khách hàng tiềm năng để từ đó xây dựng thương hiệu phát triển và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Đối với vị trí nhân viên content marketing không chỉ đơn giản là việc tạo ra các nội dung chất lượng mà còn quản lý các nội dung trên các kênh truyền thông của doanh nghiệp. Tham gia vào phân tích dữ liệu, SEO, nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh,… Vì vậy đây được xem là một trong những vị trí quan trọng nhất trong lĩnh vực marketing.

2.  Lợi ích của content marketing đối với doanh nghiệp

Content marketing có vai trò quan trọng trong chiến lược, kế hoạch phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây , là một số lợi ích của content marketing đối với doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo:

2.1  Định vị thương hiệu trong lòng khách hàng

Chất lượng của sản phẩm/dịch vụ được xem là yếu tố quan trọng nhưng chưa đủ để đạt được thành công vượt trội và lâu dài cho doanh nghiệp. Để thương hiệu phát triển mạnh mẽ và lan rộng hơn trên thị trường thì sự kết hợp giữa chất lượng và định hướng nội dung marketing phù hợp là điều cần thiết.

Content marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp ghi dấu trong lòng khách hàng
Content marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp ghi dấu trong lòng khách hàng

Content Marketing mang đến nội dung chất lượng và giá trị, tập trung vào khách hàng. Từ đó giúp người dùng có thể nhớ đến thương hiệu với ấn tượng tích cực, góp phần tạo dựng và định vị thương hiệu một cách tích cực hơn.

2.2  Tăng tương tác và truy cập

Một trang web đẹp và hấp dẫn có thể thu hút sự chú ý ban đầu của người đọc, nhưng nội dung có giá trị mới là yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng trong thời gian dài. Bên cạnh mục tiêu chính là tiếp thị sản phẩm, Content Marketing phải cung cấp kiến thức và thông tin hữu ích  về sản phẩm/ dịch vụ cho nhóm đối tượng mục tiêu.

Điều này sẽ giúp tăng lượng truy cập vào trang web và trang fanpage của doanh nghiệp, thu hút một số lượng khách hàng mới lớn hơn truy cập . Điều này giúp tăng lưu lượng và tương tác tự nhiên không tốn chi phí quảng cáo.

2.3  Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Nhằm giúp tiết kiệm chi phí cho hoạt động quảng cáo thì content marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì khi nội dung hữu ích, đem lại nhiều thông tin cần thiết thì sẽ có lượt tương tác tự nhiên tăng cao, khách hàng sẽ tự tìm đến mà doanh nghiệp không phải bỏ ra nhiều tiền để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu

Content marketing hay giúp giảm tối đa chi phí quảng cáo
Content marketing hay giúp giảm tối đa chi phí quảng cáo

2.4  Gia tăng doanh số

Để có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của bạn thay vì đối thủ, thì bạn cần cho họ thấy rõ được giá trị mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại. Vì vậy, khả năng bán hàng phụ thuộc lớn vào khả năng thuyết phục khách hàng của bạn.

Khi một doanh nghiệp đem đến cho khách hàng được những content marketing giải quyết những mối quan tâm và nhu cầu của khách hàng, khách hàng sẽ sẵn sàng chi tiền để sở hữu sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đó.

3.  8 loại Content Marketing phổ biến, hiệu quả nhất 2023

Content marketing có thể chia ra thành nhiều loại khác nhau, dưới đây là một số các loại content được đông đảo cá nhân, doanh nghiệp áp dụng:

3.1   Video

Video đây là hình thức mở ra khả năng tương tác và truyền thông hiệu quả nhất trong các chiến dịch Marketing. Trong thời đại mà sự tiêu thụ thông tin ngày càng nhanh người tiêu dùng có xu hướng xem lướt thì video là yếu tố quan trọng nhất trong Content Marketing.

Theo một nghiên cứu của Hubspot, việc chèn một video sản phẩm vào trang landing page có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 80%.

Video ngày càng trở nên phổ biến trong các chiến dịch marketing
Video ngày càng trở nên phổ biến trong các chiến dịch marketing

3.2  Blogs

Blogs – một hình thức nội dung linh hoạt và đa chủ đề. Những bài viết trên blog thường mang tính cá nhân chứa những quan điểm của tác giả hoặc góc nhìn từ thương hiệu.

Không thể phủ nhận rằng trang blog là một trong những nền tảng nội dung được đánh giá cao nhất trong chiến dịch Marketing.

Blog – Kênh marketing hiệu quả thông qua việc đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin
Blog – Kênh marketing hiệu quả thông qua việc đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin

Những lợi ích cần biết của việc marketing qua bài viết Blog:

  •  Tăng lượng lead: Nền tảng blog đã được chứng minh là có khả năng tăng lượng lead lên đến 126% đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  •  Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: blog giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm nhờ vào việc thực hiện đảm bảo tối ưu hóa nội dung SEO,.
  • Khách hàng trung thành: blog sẽ giúp tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và khách hàng quay lại website để đọc các nội dung mà thương hiệu mang đến khi doanh nghiệp tạo ra các nội dung hấp dẫn và phù hợp.
  • ·Tạo liên kết với khách hàng: Blog tạo ra môi trường để thương hiệu và khách hàng có thể tương tác với nhau, từ đó giúp gia tăng lòng tin, sự trung thành và tăng sự yêu mến với thương hiệu từ phía người dùng.

3.5  Ebook

Ebook là một dạng sách chứa đựng một lượng thông tin và kiến thức phong phú được truy cập thông qua các nền tảng kỹ thuật số.

Để thu hút và gia tăng người đọc ebook Content Marketing không chỉ tạo ra nội dung hấp dẫn mà còn phải quan tâm đến hình thức. Điều này có thể nhằm thúc đẩy khách hàng cung cấp địa chỉ email hoặc đăng ký để đọc nội dung mới nhất từ ebook của bạn.

Ebook marketing thường được dùng để thu thập email data khách hàng
Ebook marketing thường được dùng để thu thập email data khách hàng

Dưới đây là một số lợi ích mà ebook mang lại trong Content Marketing:

  • Giảm chi phí in ấn.
  • Thông qua nền tảng kỹ thuật số có thể dễ dàng tiếp cận người dùng.
  • Tạo nguồn doanh thu bền vững và lâu dài cho doanh nghiệp.
  • Xây dựng trong mắt khách hàng hình ảnh chuyên nghiệp.

3.4  Infographics

Việc sử dụng Infographic (biểu đồ, số liệu, biểu tượng kết hợp với hình ảnh) trong Content Marketing cũng đem đến nhiều lợi ích về truyền đạt thông tin một cách chính xác và dễ tiếp cận giúp khách hàng dễ hiểu.

Infographic là một hình thức Content Marketing sống động và hấp dẫn.
Infographic là một hình thức Content Marketing sống động và hấp dẫn.

3.5   Email

Hình thức này mang đến nội dung có giá trị cho khách hàng tiềm năng thông qua email. Đây là một phương thức tiết kiệm và là một phương thức hiệu quả trong Content Marketing. Email marketing cho phép truyền tải thông điệp về sản phẩm và dịch vụ một cách chủ động đến khách hàng.

Email marketing là hình thức khá hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Email marketing là hình thức khá hiệu quả, tiết kiệm chi phí

3.6  Social Media

Dựa theo số liệu thống kê cho thấy việc người dùng mạng xã hội ngày càng tăng. Vì vậy, việc tập trung và đầu tư hình thức Social Media là điều cần thiết khi xây dựng kế hoạch Content marketing.

Việc tạo ra các nội dung trên nền tảng mạng xã hội rất đa dạng không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà có thể tạo ra nhiều điểm độc đáo để thu hút người đọc như bao gồm hình ảnh, video, màu sắc,..

Khi doanh nghiệp triển khai nội dung trên social media sẽ gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn, điều này là lợi thế quan trọng cho doanh nghiệp khi thực hiện content marketing.

3.7  UGC – User-generated content

Đây là hình thức mới nổi lên gần đây khi nền tảng Tiktok phát triển mạnh mẽ. UGC, viết tắt của “User-Generated Content,” đây là hình thức chỉ những nội dung được tạo ra và chia sẻ bởi người dùng thay vì được tạo ra bởi các chuyên gia hoặc thương hiệu. Đây có thể là hình ảnh, video, bài đăng,.. hoặc rất nhiều nội dung khác được tạo ra bởi cộng đồng người dùng tham gia.

User-generated content
User-generated content

Đây cũng là cách để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và tìm hiểu về cách người dùng tương tác và phản hồi về sản phẩm/ dịch vụ của công ty.

3.8  Case study

Với sự xuất hiện của quá nhiều nội dung quảng cáo khiến khách hàng ngày càng “dè chừng” và trở nên kỹ tính hơn trong việc đánh giá khách quan khi tiếp xúc với bất kỳ thông tin nào trên mạng xã hội.

Do đó niềm tin của khách hàng là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp bán được sản phẩm/dịch vụ nhanh chóng và thường xuyên. Để xây dựng niềm tin tại đối tượng khách hàng thì case study chính là công cụ hiệu quả.  

Thay vì chỉ đơn thuần thốt ra lời, hãy mang đến cho họ hình ảnh rõ ràng về những câu chuyện thực tế từ những khách hàng đã trải qua và sử dụng sản phẩm của bạn.

4.  Làm content marketing cần có những kỹ năng gì?

Trong quá trình làm việc, nhân viên content marketing cần có nhiều kỹ năng khác nhau để hoàn thành công việc nhanh chóng, họ sẽ học hỏi và rèn giũa những kỹ năng đó trong suốt quá trình làm việc để có thể  thăng tiến trong tương lai.

4.1  Kỹ năng viết lách

Kỹ năng viết lách là điều kiện quan trọng và tiên quyết mà bạn cần có khi muốn trở thành nhân viên content marketing. Khi đã có những ý tưởng, bạn cần có khả năng truyền đạt suy nghĩ  để triển khai ý tưởng đó một cách hấp dẫn nhất.

Kỹ năng viết lách
Kỹ năng viết lách

Không chỉ là viết sao cho rõ ràng, rành mạch để người đọc có thể hiểu được mà bạn cũng cần biết diễn đạt một cách hấp dẫn, thú vị để thu hút càng nhiều người tương tác với nội dung của bạn.

4.2  Hiểu biết về SEO

Thông thường, các content marketing sẽ chịu trách nhiệm cho những nội dung đăng tải trên website công ty. Do đó, bạn cần có những kiến thức, hiểu rõ về SEO và các yếu tố tối ưu hóa cần thiết để tăng sự hiển thị của nội dung trên các trang tìm kiếm để tối ưu hóa nội dung của mình cho công cụ tìm kiếm.

Nếu muốn nội dung bạn tạo ra có thể xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của khách hàng thì nội dung trên trang web của bạn được tối ưu SEO,  từ đó giúp thúc đẩy khách hàng tương tác với doanh nghiệp, họ có thể liên hệ mua sản phẩm/ dịch vụ và tăng doanh thu cho công ty.

4.4  Kỹ năng thiết kế hình ảnh

Bạn cần có kỹ năng thiết kế hình ảnh, biểu đồ, bản đồ thiết kế đồ hoạ vì đây là công cụ giúp nội dung của bạn hấp dẫn và thú vị hơn. Đây được xem là công cụ cần thiết cho người làm content marketing

Mặc dù một số doanh nghiệp có thể có đội ngũ designer riêng nhưng các content marketing cũng nên biết cách sử dụng những phần mềm chỉnh sửa ảnh cơ bản để chủ động hơn khi làm việc.

Biết thiết kế hình ảnh đẹp mắt là lợi thế khi làm content markeitng
Biết thiết kế hình ảnh đẹp mắt là lợi thế khi làm content markeitng

4.5  Kỹ năng phân tích

Để có được nội dung thu hút người xem bạn cần phân tích dữ liệu để xác định khách hàng tiềm năng họ hoạt động như thế nào, nội dung nào là có thể thúc đẩy họ mua hàng.

Có kỹ năng phân tích sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn  khi lên kế hoạch xây dựng content tốt hơn khi xem xét kỹ lưỡng về nhiều yếu tố bao gồm: đặc điểm sản phẩm/ dịch vụ, đối tượng khách hàng mục tiêu, hành vi khách hàng,…

4.6  Kỹ năng giao tiếp

Khi bạn cần trình bày ý tưởng của mình cho đồng nghiệp, cấp trên và khách hàng thì bạn cần phải trình bày rõ ràng và lưu loát vì vậy kỹ năng giao tiếp là rất cần thiết với một nhân viên content marketing. Ngoài ra, đôi khi họ cũng cần thuyết phục những đối tượng này tin vào phương hướng đề xuất của mình nếu cần thay đổi chiến lược marketing.

4.7  Nhạy bén với thay đổi

Để trở thành một marketer bạn luôn phải cập nhật những “trend” mới nhất để thay đổi content cho phù hợp với bối cảnh xu hướng thị trường. Việc thay đổi giúp tạo ra các nội dung gần gũi hơn với khách hàng có tương tác nhiều hơn với doanh nghiệp ,

Cần nhạy bén với xu hướng để làm content marketing
Cần nhạy bén với xu hướng để làm content marketing

5.  Học ngành gì để làm content marketing?

Để trở thành một  chuyên gia content marketing thì không có ngành học cụ thể nào vì đây là lĩnh vực rộng và đa dạng. Nhưng dưới đây là một số ngành có thể phát triển kỹ năng cần thiết để trở thành content marketing:

5.1  Marketing

Đây được xem là một ngành học có rất nhiều liên quan đến content marketing, khi học ngành này sẽ giúp bạn có những kiến thức cơ bản về các chiến lược tiếp thị và quảng cáo. Ngành học này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức nền tảng nhất và có cái nhìn chính xác về marketing cũng như cách marketing tác động đến doanh nghiệp.

5.2  Truyền thông

Học truyền thông giúp bạn có thể nhận biết được các phương tiện truyền thông hiệu quả và áp dụng các phương tiện truyền thông cho hoạt động quảng cáo của công ty. Cung cấp các kiến thức về giao tiếp, cách tạo nội dung và phương tiện truyền thông đến khách hàng

5.3  Báo chí

Khi học báo chí khả năng viết lách của bạn vô cùng tốt, giúp bạn tạo ra nội dung sáng tạo thu hút người xem, đem đến sự mới lạ nhằm thu hút khách hàng. Bạn sẽ được học kỹ năng kiểm tra và sàng lọc độ chân thực của thông tin truyền đạt cho người đọc

Những ngành học bổ trợ tốt cho content marketing là gì?
Những ngành học bổ trợ tốt cho content marketing là gì?

5.4  Thiết kế đồ họa

Khi bạn học ngành thiết kế đồ họa sẽ giúp bạn tạo ra những hình ảnh và bố cục nội dung đẹp mắt, ấn tượng. Content không chỉ bao gồm văn bản mà còn là hình ảnh, âm thanh nên ngành học này sẽ cho bạn tư duy thẩm mỹ và rèn luyện óc sáng tạo vượt trội.

5.5  Quản trị kinh doanh

Ngành kinh doanh giúp bạn đưa ra các chiến lược nội dung phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp tùy vào từng hoàn cảnh, giúp bạn hiểu về cách thức hoạt động của doanh nghiệp và các ngành công nghiệp khác,.

Lời kết

Hy vọng với những gì Digital Marketing Agency DMA đã cung cấp sẽ hỗ trợ được cho bạn đọc trong quá trình tìm hiểu về Marketing, xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau.

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x