7 Bước Lập Chiến Lược Content Từ Các Công Ty Hàng Đầu

7 Buoc Lap Chien Luoc Content Tu Cac Cong Ty Hang Dau

Dù bạn mới bắt đầu tiếp xúc với content marketing hay đã làm về nó trong một thời gian dài, việc xem xét lại chiến lược content của bạn là rất quan trọng. Trong bài viết này,  Digital Marketing Agency DMA sẽ đi sâu vào ý nghĩa của kế hoạch content, lý do tại sao doanh nghiệp của bạn cần có một chiến lược content và những bước cần thực hiện để xây dựng kế hoạch của riêng bạn.

Chiến lược content là gì?

Chiến lược content là quá trình lên kế hoạch, sáng tạo, phát hành và quản lý nội dung. Một chiến lược content xuất sắc sẽ giúp thu hút và kết nối với đối tượng khách hàng mục tiêu, đáp ứng nhu cầu của họ và đồng thời thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh.

Nếu mục tiêu kinh doanh của công ty là tăng cường nhận thức về thương hiệu, bạn có thể triển khai chiến lược content tập trung vào SEO để cải thiện việc hiển thị trang web trên SERP và hướng traffic đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

Một số chủ doanh nghiệp start-up có thể cho rằng chiến lược content không cần thiết ở giai đoạn ban đầu. Tuy nhiên, việc tạo ra nội dung chất lượng có thể là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tin với khách hàng mới và đạt được thành công bền vững. Ngoài việc thu hút khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng content marketing để hỗ trợ bán hàng và làm hài lòng khách hàng.

Vì sao cần có một chiến lược content?

Marketing nội dung giúp các doanh nghiệp chuẩn bị và lên kế hoạch cho nguồn traffic và khách hàng tiềm năng đáng tin cậy. Nếu bạn có thể tạo ra một bài viết thu hút lượng truy cập tự nhiên ổn định, nó sẽ tiếp tục mang lại khách hàng tiềm năng cho bạn trong thời gian dài sau khi bài viết được xuất bản.

Content có thể tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp
Content có thể tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp

Nguồn traffic và khách hàng tiềm năng từ những nội dung mới và hữu ích sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong việc áp dụng các chiến lược marketing khác để tạo ra doanh thu. Hơn nữa, chiến lược content không chỉ giúp thu hút khách hàng tiềm năng mà còn xây dựng nhận thức về thương hiệu.

7 bước lập chiến lược content

Để đảm bảo rằng nội dung luôn được cập nhật, sáng tạo và hấp dẫn đối với khách hàng để tăng khả năng mua hàng của họ là rất quan trọng. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch chiến lược content cho năm sau hoặc cần thêm ý tưởng mới cho kế hoạch của mình, đừng bỏ qua phần dưới đây.

Bây giờ, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu cách xây dựng một chiến lược content marketing. Bạn có muốn biết cách mà cựu Trưởng phòng SEO của Hubspot đã thiết kế chiến lược content không?

Bước 1: Xác định mục tiêu

Mục đích của bạn khi phát triển một chiến lược content là gì? Tại sao bạn muốn tạo ra nội dung và lập kế hoạch content marketing? Những câu hỏi này rất quan trọng để xây dựng một chiến lược content hiệu quả. Hãy xem xét các mục tiêu kinh doanh ở mức độ cao, ghi chú từ các cuộc họp và nhóm làm việc, sau đó thực hiện một số nghiên cứu độc lập để đảm bảo rằng mục tiêu của bạn sẽ mang lại hiệu quả lâu dài.

Đặt mục tiêu luôn luôn là bước quan trọng nhất
Đặt mục tiêu luôn luôn là bước quan trọng nhất

Tổ chức các mục tiêu theo mức độ ưu tiên

Khi bạn có một danh sách các mục tiêu, hãy sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp. Điều này giúp bạn nhận biết được mục tiêu nào là quan trọng nhất trong kế hoạch của mình, bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Bước này cũng hỗ trợ trong việc phân bổ tài nguyên hiệu quả khi thực hiện các mục tiêu.

Sử dụng mô hình SMART để xác định mục tiêu

Phương pháp SMART có thể hỗ trợ bạn biến các mục tiêu lớn thành những mục tiêu cụ thể và khả thi hơn. Việc hiểu rõ mục tiêu trước khi lên kế hoạch giúp bạn dễ dàng xác định được những bước tiếp theo phù hợp nhất cho chiến lược của mình.

Bước 2: Nghiên cứu chân dung khách hàng

Để phát triển một chiến lược content hiệu quả, bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu, hay còn gọi là việc vẽ chân dung khách hàng. Điều này là bước quan trọng trong quá trình lập kế hoạch nội dung. Bạn không thể bán hàng cho ai đó mà không biết gì về họ.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mới bắt đầu trong lĩnh vực marketing. Khi bạn hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình, bạn có thể tạo ra nội dung giá trị và phù hợp hơn để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Khách hàng là đối tượng tiêu thụ nội dung
Khách hàng là đối tượng tiêu thụ nội dung

Thu thập dữ liệu và phân tích để tìm ra những điểm chung

Nếu bạn chưa có hồ sơ khách hàng sẵn có, bạn cần phân tích dữ liệu để xác định đối tượng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến để họ quan tâm đến nội dung của bạn. Bằng cách phân tích các số liệu như thông tin dân số và cách tiếp cận, bạn nên bắt đầu bằng việc nhóm các khách hàng tiềm năng dựa trên các điểm tương đồng. Sau đó, tiếp tục kiểm tra kỹ lưỡng các nhóm này để xác định các điểm chung và phân loại chúng thành các nhóm nhỏ hơn.

Lọc ra chân dung khách hàng

Nếu bạn là một chuyên gia tiếp thị có kinh nghiệm, mục tiêu của bạn có thể thay đổi theo thời gian. Bạn có thể muốn nhắm đến một nhóm khách hàng mới hoặc mở rộng thị trường mục tiêu hiện tại không? Bạn có muốn duy trì nhóm khách hàng mục tiêu hiện tại không?

Đánh giá lại các thông tin về nhóm khách hàng mục tiêu của bạn bằng cách thực hiện nghiên cứu thị trường định kỳ hàng năm là rất quan trọng để tăng số lượng khách hàng của bạn. Việc xem xét lại các phân khúc khách hàng hiện tại có thể hữu ích trong việc tạo ra hình ảnh chi tiết về khách hàng.

Bước 3: Audit nội dung

Trong giai đoạn ban đầu, nhiều thương hiệu thường bắt đầu bằng việc đăng bài trên blog hoặc các kênh truyền thông xã hội. Digital Marketing Agency DMA khuyến nghị rằng bạn nên thực hiện kiểm tra nội dung để đánh giá những chiến lược content có hiệu suất cao nhất và thấp nhất.

Audit nội dung là bước cần thiết
Audit nội dung là bước cần thiết

Bằng cách kiểm tra nội dung, bạn sẽ biết được loại nội dung, định dạng hoặc chủ đề nào thu hút người dùng và mang lại kết quả tốt nhất. Từ đó, bạn có thể loại bỏ những nội dung không phù hợp và tiết kiệm tài nguyên.

Tìm chủ đề và format chiến lược content phù hợp

Khi bạn xem xét lại chiến lược content của mình, hãy chắc chắn rằng bạn đã ghi chú tiêu đề trang, định dạng nội dung, số từ và tóm tắt nội dung. Điều này sẽ giúp bạn nhận biết những điểm cần cải thiện và chỉnh sửa.

Cùng một nội dung có thể được phát hành dưới nhiều định dạng
Cùng một nội dung có thể được phát hành dưới nhiều định dạng

Đánh giá chất lượng chiến lược content và mức độ liên quan

Tiếp theo, hãy đánh giá chất lượng và tính hấp dẫn của nội dung bạn đăng tải xem liệu có phù hợp với đối tượng mà bạn muốn thu hút hay không. Dù nội dung có chất lượng cao nhưng nếu không phù hợp với người xem thì cũng sẽ không đạt được hiệu quả mong muốn.

Tìm kiếm cơ hội tái sử dụng nội dung

Có nhiều phương pháp để tái sử dụng nội dung, ví dụ như cải thiện nội dung trên các kênh khác ngoài trang web. Bạn có thể chuyển đổi những bài blog hiệu quả nhất trên trang web của mình thành video trên Youtube, ebook hoặc podcast và chia sẻ trên các nền tảng khác.

Tạo ra luồng công việc cho content

Một phương pháp khác để kiểm tra nội dung của bạn là xem xét quy trình sản xuất nội dung của nhóm. Luồng công việc cho nội dung sẽ ảnh hưởng đến cách bạn tạo ra ý tưởng, bạn xuất bản những gì và chất lượng công việc của bạn.

Dịch vụ viết content uy tín, hợp túi tiền

Chiến lược content liên quan đến việc sản xuất và phát hành content
Chiến lược content liên quan đến việc sản xuất và phát hành content

Quy trình làm việc của bạn có tính chiến lược không, hay chỉ được tạo ra dựa trên thói quen của cả nhóm? Việc kiểm tra luồng công việc có thể giúp bạn phát hiện những trở ngại có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất nội dung trong dài hạn.

Hãy kiểm tra chiến lược content để tìm ra những gì mới bạn muốn thực hiện trong năm tiếp theo và đặt ra những mục tiêu mới. Sau khi kiểm tra lại nội dung, bạn cũng nên sắp xếp lại những mục tiêu đang thực hiện của nhóm và đảm bảo chúng đang hướng đến mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Bước 4: Lựa chọn CMS phù hợp

Các nhiệm vụ quan trọng trong việc quản lý chiến lược content bao gồm tạo ra, xuất bản và phân tích chiến lược content. Đôi khi, bạn cần sử dụng một hệ thống quản lý nội dung (CMS) để tạo, quản lý và theo dõi chiến lược content của mình một cách hiệu quả hơn.

Một CMS phù hợp giúp quản lý nội dung dễ dàng
Một CMS phù hợp giúp quản lý nội dung dễ dàng

Những yêu cầu cho CMS

Việc tìm kiếm hệ thống quản lý chiến lược content phù hợp có thể mất một ít thời gian. Đầu tiên, hãy trò chuyện với các thành viên trong nhóm về quy trình làm việc hiện tại của họ và xác định những tính năng quan trọng mà cả nhóm cần. Sau đó, bạn có thể chọn lựa hệ thống quản lý nội dung dựa trên những yêu cầu đó kết hợp với các yếu tố khác như dễ sử dụng, linh hoạt trong tùy chỉnh và chi phí phải chăng.

Lựa chọn CMS phù hợp nhất

Hệ thống quản lý nội dung (CMS) cho phép người dùng tạo và quản lý các trang, bài viết, hình ảnh, video, tài liệu và nhiều loại nội dung khác. Có một số CMS phổ biến như WordPress, Joomla, Drupal, Magento và Shopify. Hãy so sánh và tìm hiểu về ưu điểm và nhược điểm của từng CMS để có thể đưa ra quyết định chọn lựa phù hợp nhất.

Quản trị nội dung

Khi bắt đầu làm quen với CMS, hãy nhớ thực hiện mô hình quản trị nội dung. Mô hình quản trị nội dung là một cấu trúc quản lý được sử dụng để xác định các quy trình và quy định trong việc tạo, quản lý và phân phối nội dung trên một hệ thống, trang web hoặc nền tảng khác.

Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo rằng nội dung được xuất bản tuân thủ tiêu chuẩn và chính sách của doanh nghiệp. Khi lượng nội dung tăng lên, mô hình quản trị nội dung cũng sẽ giúp bạn cập nhật và loại bỏ những nội dung đã cũ.

Ví dụ về mô hình quản trị nội dung – Content Governance Model
Ví dụ về mô hình quản trị nội dung – Content Governance Model

Bước 5: Xác định loại content bạn muốn tạo

Có nhiều thể loại nội dung mà bạn có thể tạo ra, từ văn bản như sách điện tử và bài viết trên blog đến âm thanh như podcast. Một chiến lược content hiệu quả là sự kết hợp giữa việc đưa ra quyết định, phân tích dữ liệu và chấp nhận rủi ro.

Xem lại chân dung khách hàng và mục tiêu

Có thể bạn cần áp dụng các loại chiến lược content khác nhau cho từng nhóm đối tượng khác nhau. Hãy xem xét kỹ lưỡng mục tiêu cuối cùng và hành động mà bạn muốn mỗi nhóm khách hàng thực hiện. Sau đó, bạn có thể xác định loại chiến lược content phù hợp với sở thích của từng nhóm đối tượng.

Ví dụ: Nếu bạn phải chọn giữa viết blog hoặc phát sóng podcast, blog có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, trong khi podcast thích hợp để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng là hai yếu tố quan trọng giúp bạn quyết định loại chiến lược content nào phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Loại content phải phù hợp với khách hàng mục tiêu
Loại content phải phù hợp với khách hàng mục tiêu

Đánh giá tài nguyên hiện có

Để tạo ra nội dung hiệu quả, bạn cần xem xét những nguồn lực mà bạn đang có. Những câu hỏi sau đây có thể giúp bạn xác định những nguồn lực quan trọng cho việc sản xuất nội dung và tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất:

  • Số lượng thành viên trong nhóm của bạn là bao nhiêu?
  • Thời gian mà nhóm của bạn có để tạo ra nội dung là bao lâu?
  • Các thành viên trong nhóm có những kỹ năng gì?
  • Loại nội dung nào mà bạn cần đào tạo thêm và bạn cần thuê người ngoài với công việc gì?
  • Ngân sách dành cho chiến lược content của bạn là bao nhiêu?

Chọn chủ đề, định dạng và kênh phù hợp cho nội dung

Hãy bắt đầu bằng việc xác định đặc điểm của khách hàng và chọn ra một số chủ đề cụ thể để tập trung sản xuất chiến lược content. Dựa vào những chủ đề và đối tượng khách hàng, hãy thu hẹp phạm vi các kênh và định dạng phù hợp với chiến lược content mình đang tạo ra.

Ví dụ: Nếu đội ngũ của bạn mới bắt đầu với một kênh video và thiếu kinh nghiệm, bạn có thể xem xét việc tạo ra các video ngắn trước. Tuy nhiên, nếu những video dài hoặc podcast thường chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng cho chủ đề đó, bạn có thể muốn khán giả chuyển sang xem các định dạng nội dung khác hoặc hợp tác với người có kinh nghiệm để tạo ra chiến lược content cạnh tranh?

Bước 6: Suy nghĩ ý tưởng cho chiến lược content

Tiếp theo, bạn nên bắt đầu suy nghĩ về ý tưởng cho dự án content tiếp theo của mình. Dưới đây là một số công cụ có thể giúp bạn tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo:..

1. Buzzsumo

Bạn muốn khám phá những thông tin phổ biến và có thêm ý tưởng cho chiến lược content của mình không? Công cụ nghiên cứu thị trường này sẽ giúp bạn phát hiện những cơ hội để tương tác tốt hơn với khách hàng.

Buzzsumo cung cấp các tính năng như tìm kiếm nội dung phổ biến nhất dựa trên lượt chia sẻ trên website hoặc mạng xã hội và các chỉ số khác. Nó cũng có khả năng theo dõi những nội dung mới từ các đơn vị xuất bản hoặc nhà báo nổi tiếng trong ngành. Điều này giúp bạn luôn cập nhật tin tức và xu hướng mới nhất mà không bỏ lỡ.

Buzzsumo giúp tìm hiểu những chủ đề thịnh hành
Buzzsumo giúp tìm hiểu những chủ đề thịnh hành

2. Feedly

Feedly là một công cụ xuất sắc để theo dõi các chủ đề hot trong lĩnh vực của bạn và tìm kiếm ý tưởng cho chiến lược content. Bạn có thể bắt đầu bằng cách cho phần mềm biết bạn quan tâm đến chủ đề nào và công nghệ AI sẽ giúp bạn tìm kiếm thông tin.

Bạn sẽ không cần phải tìm kiếm trên internet để lấy ý tưởng cho nội dung mới nữa. Thay vào đó, bạn có thể xem danh sách được lọc ra chứa những chủ đề bạn quan tâm, được tổng hợp từ các trang tin tức, email bản tin và các phương tiện truyền thông xã hội.

Feedly cung cấp những chủ đề thú vị trong ngành
Feedly cung cấp những chủ đề thú vị trong ngành

3. Blog Ideas Generator

Bạn có thể tạo ra nhiều ý tưởng viết blog trong suốt cả năm bằng Blog Ideas Generator từ HubSpot. Chỉ cần nhập các chủ đề hoặc từ khóa mà bạn quan tâm, công cụ sẽ giúp bạn tạo ra các ý tưởng nhanh chóng.

Blog Ideas Generator sẽ phân tích tiêu đề và heading của bài viết, đồng thời đưa ra phản hồi về chiều dài, lựa chọn từ ngữ, ngữ pháp và tìm kiếm từ khóa. Nếu bạn đã có ý tưởng, hãy thử nhập vài tiêu đề để xem cách làm cho ý tưởng của bạn trở nên mạnh mẽ hơn trong quá trình brainstorming.

Blog Ideas Generator cho bạn những ý tưởng content hay ho
Blog Ideas Generator cho bạn những ý tưởng content hay ho

Xếp hạng các ý tưởng

Quá trình tư duy ý tưởng không nên bị ràng buộc bởi bất kỳ điều gì. Đôi khi, việc bắt đầu thực hiện ý tưởng ngay khi nó xuất hiện có thể rất hấp dẫn. Hãy thử đưa ra những ý tưởng hoang đường nhất và xem chúng sẽ dẫn bạn đến đâu. Hãy phân loại các ý tưởng thành từng nhóm và tổ chức chúng quanh một mục tiêu, một chủ đề hoặc một nhóm đối tượng cụ thể.

Ví dụ: Nếu chủ đề của bạn là Trí tuệ nhân tạo (AI), một ý tưởng có thể là viết về việc tạo hình ảnh bằng AI. Bạn có thể chia nhỏ ý tưởng này thành nhiều bài viết khác nhau như: các công cụ tạo hình ảnh bằng AI, các gợi ý tạo hình ảnh cho công cụ AI hoặc cách chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI.

Bước 7: Xuất bản và quản lý nội dung

Chiến lược content không chỉ bao gồm việc quyết định loại hình nội dung bạn sẽ tạo ra mà còn liên quan đến cách bạn tổ chức và sắp xếp chiến lược content của mình.

Tạo lịch content

Nhờ lịch content, bạn có thể dễ dàng tổ chức việc đăng tải nhiều loại nội dung khác nhau và duy trì sự cân bằng cho thư viện nội dung trên trang web của mình. Đừng quên lập kế hoạch content cho các mạng xã hội để quảng cáo và quản lý nội dung trên các kênh đó.

Tạo lịch content để sản xuất nội dung đúng hạn và trendy
Tạo lịch content để sản xuất nội dung đúng hạn và trendy

Tối ưu hóa content

Một số chiến lược content sẽ phù hợp với thời đại và luôn thu hút sự quan tâm dù thời gian trôi qua. Tập trung vào những chủ đề bền vững là quan trọng, nhưng đừng bỏ lỡ cơ hội với những chủ đề tức thời. Dù chúng không nằm trong kế hoạch ban đầu, chúng vẫn có thể giúp tăng lượng truy cập đột biến.

Có những dịp lễ hoặc ngày đặc biệt mà ai cũng biết, nhưng bạn không nhất thiết phải theo đuổi. Nếu có những ngày đặc biệt khác mà khách hàng mục tiêu quan tâm, hãy tận dụng để sản xuất nội dung trên blog hoặc mạng xã hội.

Ngoài những ngày lễ thông thường, còn có những ngày độc đáo như:

  • 20/01: Ngày của những người yêu phô mai (Cheese Lovers Day)
  • 20/02: Ngày Yêu thú cưng (Love Your Pet Day)
  • 07/04: Ngày Sức khỏe Thế giới (World Health Day)
  • 28/05: Ngày Hamburger (Hamburger Day)
  • 08/06: Ngày của Bạn thân (Best Friends Day)
  • 21/06: Ngày hội âm nhạc (World Music Day)
  • 17/07: Ngày Emoji Thế giới (World Emoji Day)

Chiến lược SEO, quảng cáo đa kênh và chiến lược quảng cáo cụ thể trên các nền tảng (ví dụ như mạng xã hội) đều quan trọng trong việc tối ưu hóa chiến lược content.

Theo dõi và phân tích hiệu suất content

Đánh giá hiệu suất là bước quan trọng trong việc xây dựng một chiến lược content mạnh mẽ. Bạn cần chọn lọc các chỉ số hiệu suất (KPI) như lưu lượng truy cập, tương tác, tăng trưởng khách hàng tiềm năng hoặc tỷ lệ chuyển đổi để đo lường sự thành công của chiến lược content.

Đừng quên theo dõi hiệu suất sau khi phát hành hoặc tối ưu chiến lược content
Đừng quên theo dõi hiệu suất sau khi phát hành hoặc tối ưu chiến lược content

Dịch vụ SEO tiếp cận nhiều khách hàng

Thay đổi chiến lược content

So sánh kết quả với các chỉ số hiệu suất đã đề ra giúp đánh giá độ hiệu quả, xem xét các chiến lược thử nghiệm và thay đổi chiến lược cần thiết. Phân tích này cũng hữu ích khi bạn có một ý tưởng đầy mạo hiểm và muốn thuyết phục cấp trên hoặc các bên liên quan để thực hiện. Các con số và kết quả tích cực có thể hỗ trợ cho hiệu quả công việc.

Lời kết

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu tại sao cần phải có chiến lược content và 7 bước để xây dựng chiến lược content mà các chuyên gia cao cấp từ Hubspot – một trong những công ty nổi tiếng về phần mềm marketing, CMS và kinh doanh, đã áp dụng. Hy vọng thông tin từ Digital Marketing Agency DMA sẽ giúp bạn lên kế hoạch nội dung một cách dễ dàng hơn và đạt được mục tiêu của mình.

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x