LSI keywords là gì? Những sai lầm nghiêm trọng về LSI keywords

LSI keywords là gì?

LSI keywords là gì hay từ khóa LSI là gì và công tác dụng sự của nó là điều gây tranh cãi trong cộng đồng SEO. Khá dễ tạo ra nhầm lẫn đâu mới là từ khóa LSI và liệu chúng có thực sự giúp website của bạn xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm Google hay không.

Có rất nhiều quan điểm và những tuyên bố sai lầm về chúng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu LSI keywords là gì và làm sáng tỏ tác dụng thực sự của chúng để trả lời cho câu hỏi “LSI keywords có quan trọng với SEO hay không?”

LSI keywords là gì?

LSI keywords là gì? Từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing) là các từ khóa có liên quan đến từ khóa chính về mặt ngữ nghĩa. Ví dụ, nếu từ khóa chính trong trang của bạn là ‘thẻ tín dụng’, thì từ khóa LSI sẽ là các từ khóa như “tiền”, “điểm tín dụng”, “giới hạn tín dụng” hoặc “lãi suất”.

LSI keyword không phải là từ từ khoá đồng nghĩa với từ khóa chính. Từ khóa LSI là các từ khoá liên quan chặt chẽ với từ khóa chính và giúp xác định chủ đề của trang. Hiện nay Google không còn lập chỉ mục một trang chỉ dựa trên những từ khóa đơn lẻ còn dựa trên chủ đề và ngữ cảnh.

LSI Keyword là gì?
LSI Keyword là gì?

Khái niệm LSI – Latent Semantic Indexing

LSI, còn được gọi là LSA (Latent Semantic Analysis – Phân tích Ngữ nghĩa Tiềm ẩn), là một kỹ thuật Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên (NLP) được phát triển vào những năm 1980 nhằm xác định mối quan hệ theo ngữ cảnh giữa những từ khóa. Tóm lại, LSI có vai trò “tìm ra mối quan hệ tiềm ẩn giữa những từ (về mặt ngữ nghĩa) và để hiểu thông tin (lập chỉ mục).”

Cách hoạt động của LSI là gì?

Khác với con người, máy tính không thể hiểu hết được sự liên quan giữa những từ ngữ với nhau. Ví dụ, ai cũng biết “to” và “lớn” là từ đồng nghĩa nhưng máy tính sẽ không nhận biết nếu nó không được cài đặt điều đó. Vấn đề ở đây là rất khó để nhập hết toàn bộ dữ liệu hiểu biết của con người vào hệ thống máy tính để chúng có được sự hiểu biết như con người vì sẽ rất tốn thời gian và công sức.

Nên LSI là cách giúp máy tính hiểu được sự liên quan giữa những từ ngữ. Hãy hình dung rằng các nội dung trên trang web giống như những văn bản xếp chồng chất trong ngăn kéo. LSI sẽ xem xét từng tập văn bản và gom nhóm các từ khóa xuất hiện cùng nhau trong các văn bản khác nhau.

LSI gom nhóm các từ khóa xuất hiện trong cùng văn bản với nhau
LSI gom nhóm các từ khóa xuất hiện trong cùng văn bản với nhau

LSI cũng xây dựng một không gian gọi là latent semantic space (không gian ngữ nghĩa tiềm ẩn) và lưu trữ các từ khóa này. Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa, LSI sẽ so sánh với những từ khóa trong không gian cùng ngữ nghĩa và tìm ra những từ khóa liên quan. Nhờ có LSI, các máy học sẽ có thể hiểu được mối quan hệ giữa những từ ngữ và cải thiện khả năng đánh giá nội dung trang web.

Google có xem xét LSI keywords không?

Năm 2019, John Mueller – Senior Search Analyst của Google đã đăng tải một dòng trạng thái trên Tweeter rằng: “Không có thứ gì gọi là LSI keywords, bất cứ ai nói với bạn điều ngược lại hẳn đã nhầm lẫn, tôi rất tiếc.”

Dòng Tweet của John Mueller về LSI keywords
Dòng Tweet của John Mueller về LSI keywords

Như vậy, chính nhân viên của Google cũng đã từng xác nhận rằng LSI keywords không tồn tại và nhiều cộng đồng SEO khác cũng đã lan truyền với nhau thông tin này. Lý do khiến LSI keywords luôn được nhắc đến thường xuyên trong lĩnh vực SEO là vì Google hiểu được từ đồng nghĩa và từ có liên quan về ngữ nghĩa.

Chỉ bởi vì Google cố gắng hiểu được nội dung của website khi lập chỉ mục không có nghĩa là nó sử dụng thuật toán LSI để làm điều đó. Đúng là Google xếp hạng các website trên SERP bằng cách hiểu nội dung và chủ đề bài viết, tuy nhiên họ đang sử dụng một cách khác mà không phải là LSI.

Bên cạnh đó, cũng có các lý do khiến LSI không phù hợp với cách thức vận hành của Google:

LSI là công nghệ lỗi thời

LSI được sinh ra vào những năm 1980 trước khi World Wide Web được tạo ra. Như vậy, nó khó mà phù hợp để áp dụng cho một lượng dữ liệu lớn như hiện nay trên internet. Đó là lý do tại sao Google đã tự phát triển công nghệ mới hiện đại hơn, xử lý dữ liệu lớn tốt hơn để giải quyết những vấn đề tương tự.

Google có khả năng tự phát triển những phần mềm cho mình
Google có khả năng tự phát triển những phần mềm cho mình

LSI phải vận hành lại mỗi khi có cập nhật

World Wide Web không chỉ lớn mà còn rất “năng động”. Điều này có nghĩa là hàng tỷ website trong chỉ mục của Google thay đổi rất thường xuyên. Đây là một vấn đề, vì bằng sáng chế LSI cho chúng ta biết rằng nó cần phải được vận hành lại “mỗi khi có một bản cập nhật quan trọng trong các tệp lưu trữ”. Điều đó sẽ tốn khá nhiều năng lượng để xử lý.

LSI được cấp bằng sáng chế

Bằng sáng chế LSI đã được cấp cho Bell Communications Research, Inc. vào năm 1989. Susan Dumais, một trong các nhà phát minh sáng tạo ra LSI sau đó đã gia nhập Microsoft vào năm 1997, nơi mà bà đã tham gia vào việc cải tiến công cụ tìm kiếm.

Bằng sáng chế ở Hoa Kỳ sẽ hết hạn sau 20 năm, có nghĩa là bằng sáng chế LSI đã hết hạn vào năm 2008. Google có khả năng hiểu được truy vấn của người dùng và trả về các kết quả có liên quan từ trước năm 2008. Vì vậy, họ đã áp dụng một thuật toán khác mà không phải LSI.

Những cách tìm kiếm từ khóa liên quan là gì?

Có 5 cách giúp bạn tìm ra các từ khóa LSI để sử dụng trong content của mình. Việc sử dụng những từ khóa liên quan với từ khóa chính giúp công cụ tìm kiếm dễ hiểu hơn về chủ đề của bài viết.

Nghiên cứu tìm kiếm có liên quan

Tìm kiếm có liên quan là mục nằm ở cuối trang SERP. Khi bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó trên Google Search, bạn sẽ nhìn thấy các từ khóa liên quan khác ở mục Tìm kiếm có liên quan.

Ví dụ, khi bạn tìm kiếm từ khóa “cường lực điện thoại”, kéo xuống cuối trang SERP bạn sẽ nhìn thấy một số từ khóa khác có liên quan đến từ khóa chính như “cường lực điện thoại Samsung”, “ốp điện thoại Oppo”,…

Những từ khóa này có thể cho bạn có thể gợi ý cho bạn ý tưởng để bổ sung vào nội dung trên website của mình. Tất nhiên, hãy chọn các từ khóa và nội dung hợp lý và phù hợp với chủ đề mà bạn đang viết. Chẳng hạn như việc bạn không cần thiết phải nhắc đến cửa hàng bán xe đạp ở Cần Thơ trong khi đang viết về cửa hàng trong phạm vi TP.HCM.

Google có khả năng tự phát triển những phần mềm cho mình
Google có khả năng tự phát triển những phần mềm cho mình

Đề xuất từ khóa của Google

Tận dụng đề xuất từ khóa của Google (hay Google Autocomplete) là một cách tuyệt vời để giúp bạn tìm các từ khóa LSI cho nội dung của bạn. Khi bạn nhập tìm kiếm một từ khóa vào thanh tìm kiếm, bên dưới sẽ xuất hiện ra những từ khóa gợi ý khác. Bạn có thể xem xét các từ khóa này để biết người dùng tìm kiếm những nội dung liên quan nào.

Đề xuất từ khóa của Google
Đề xuất từ khóa của Google

Phân tích mục “Mọi người cũng hỏi”

Khi bạn nhập một câu hỏi vào thanh tìm kiếm Google, thỉnh thoảng bạn sẽ nhìn thấy mục “Mọi người cũng hỏi” ở giữa trang kết quả. Mục này là một số câu hỏi liên quan trong cùng lĩnh vực và bạn đang tìm kiếm. Bạn có thể phân tích chúng để tìm ra LSI keywords và bổ sung vào nội dung của mình.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng công cụ AlsoAsked.com để tham khảo những nội dung cùng chủ đề và các câu hỏi của mọi người xoay quanh chủ đề đó. Ví dụ, khi bạn gõ một từ khóa vào ô tìm kiếm thì kết quả sẽ hiển thị theo dạng đồ thị nhánh như sau bao gồm các câu hỏi cùng chủ đề.

Mục “Mọi người cũng hỏi” trên SERP
Mục “Mọi người cũng hỏi” trên SERP

Dùng SEMrush Keyword Magic Tool

Semrush Keyword Magic Tool là một công cụ hữu ích nghiên cứu từ khóa giúp bạn tìm những từ khóa đuôi dài có liên quan đến chủ đề bạn muốn viết. Đầu tiên, hãy đi tới Semrush Keyword Magic Tool và nhập từ khóa chính vào ô. Tiếp theo, chọn “Related” kết quả sẽ trả về là danh sách các từ khóa liên quan với từ khóa mà bạn đã nhập.

Dùng Ahrefs Keywords Explorer

Keywords Explorer là một chức năng tìm kiếm từ khóa của công cụ Ahrefs, một công cụ nổi tiếng trên toàn cầu trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nó cung cấp cho người dùng các thông tin về từ khóa như lượng tìm kiếm hàng tháng, độ khó, các từ khóa liên quan, v.v.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu rõ LSI keywords là gì và bản chất của LSI Keywords và áp dụng hiệu quả vào việc triển khai SEO cho website của mình.

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ