Thuật toán Facebook là gì và những thay đổi trong năm 2023?

thuat toan cua Facebook 1

Thuật toán Facebook không chỉ là mối quan tâm của các marketer mà còn có các đơn vị báo chí, công chúng và các tổ chức. Không thể phủ nhận rằng Facebook là công cụ rất hữu ích cho các hoạt động marketing và góp phần vào sự thành công của nhiều thương hiệu.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu thuật toán Facebook là gì, những tiêu chí đánh giá của nó trong năm 2023 cũng như cách để đảm bảo độ hiển thị của nội dung.

1. Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán của Facebook là một hệ thống phân loại và sắp xếp các nội dung, bài viết, và thông tin trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Mục tiêu chính của thuật toán là đưa ra những nội dung có khả năng cao để tương tác và thích hợp với sở thích của người dùng.

Về cơ bản, thuật toán Facebook đánh giá tất cả các bài đăng, quảng cáo, story và reels.

Thuật toán Facebook quyết định nội dung nào được hiển thị với người dùng

2. Facebook phân phối nội dung như thế nào trong 2023?

Thuật toán của Facebook trên profile người dùng

Nội dung được chia sẻ bởi những người bạn mới kết nối sẽ được thuật toán Facebook ưu tiên trên News Feed của bạn hơn những người bạn cũ. Ngoài ra, thuật toán sẽ chỉ ưu tiên những người bạn kết nối và tương tác thường xuyên trên Facebook.

Bên cạnh đó, thuật toán Facebook cho phép người dùng tìm thấy nhau khi họ thích hoặc tương tác trên bài đăng.

Các thuật toán của Facebook trên nhóm

Nội dung của quản trị viên nhóm sẽ được ưu tiên hơn nội dung của các thành viên nhóm. Trong một nhóm, 50% – 80% thành viên sẽ nhìn thấy bài viết của nhóm.

Ngoài ra, một bài đăng trong nhóm có phạm vi tiếp cận tốt và bạn bè của bạn có thể xem và tương tác với bài đăng đó.

Thuật toán Facebook đối với Fanpage

Đối với các bạn kinh doanh trên fanpage facebook cần biết rằng thuật toán Facebook cho phép khoảng 5 – 20% người dùng like, share, comment hoặc từng nhắn tin cho fanpage thấy bài viết của bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn tương tác qua lại với khách hàng cũng sẽ giúp cho bài đăng được hiển thị tốt hơn.

3. Những yếu tố đánh giá chính của thuật toán Facebook là gì?

Dù thuật toán Facebook đã thay đổi khá nhiều nhưng nhìn chung những yếu tố chính để phân loại nội dung của nó là:

Affinity Score

Affinity Score là một hệ thống điểm dựa trên mức độ thân thiết của bạn với ai đó. Ví dụ bạn theo dõi ai đó, bình luận, xem bài viết của họ. Và rồi bạn liên tục thấy những bài báo, câu chuyện của họ trên newsfeed.

Affinity Score
Affinity Score

Khi bạn quan tâm hoặc tương tác với profile hoặc fanpage nào đó, các thuật toán sẽ ghi lại và xếp hạng kết quả trên newsfeed của bạn dựa trên những điều này.

Mức độ thân thiết này là chỉ thể hiện một chiề. Nghĩa là nếu bạn thường xuyên truy cập profile của ai đó, Newsfeed của họ sẽ không hiển thị tin tức của bạn.

Edge Weight

Edge Weight hoặc trọng số Edge, là công thức cơ bản để xác định loại nội dung nào có nhiều khả năng xuất hiện trong Newsfeed. Edge Weight không có thang điểm rõ ràng. Tuy nhiên, các đối tượng sẽ có trọng số cạnh cao hơn các loại nội dung khác.

Hình ảnh, video và liên kết là ba loại nội dung có trọng số cạnh cao nhất. Do đó, doanh nghiệp có thể đầu tư nhiều hơn vào các loại nội dung này để giao tiếp với khách hàng trên Facebook tốt hơn. Mỗi cái sẽ có trọng số cạnh khác nhau.

Present

Yếu tố thời gian cực kỳ quan trọng đối với thuật toán Facebook. Trên trang người theo dõi bạn sẽ hiển thị các bài đăng mới nhất từ newsfeed mới nhất.

Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi khi Facebook xem xét ưu tiên các bài đăng được quảng cáo hoặc những bài viết “On this day”.

Present
Present

Một lưu ý khác bạn cần ghi nhớ là hãy sáng tạo và đăng nội dung thường xuyên. Nhưng đừng vượt quá 5 bài viết mỗi ngày. Vì Facebook sẽ không đánh giá cao điều này, bạn có thể bị phạt và bị hạn chế hiển thị vì lý do “spam”.

Sự đa dạng

Thuật toán Facebook yêu thích các loại bài đăng. Trang Facebook của bạn chỉ nên chứa mọi loại nội dung khác nhau, đa dạng từ văn bản, ảnh, video, phát trực tiếp, GIF, sự kiện, chia sẻ liên kết, v.v. Điều này sẽ làm phong phú fanpage của bạn.

Liên kết bên ngoài Facebook

Facebook không đặc biệt thích chia sẻ các liên kết bên ngoài. Bởi thuật toán của Facebook khuyến khích người dùng không rời khỏi mạng xã hội này. Tuy nhiên, đối với loại nội dung này, bạn nên đăng khi fanpage có mức độ tương tác cao và tỷ lệ thoát thấp.

Nếu Facebook nhận ra rằng bạn đã xuất bản các bài viết có chứa các liên kết bên ngoài. Bài đăng này có rất nhiều lượt chia sẻ, nhưng người dùng lại không dành quá nhiều thời gian cho Facebook, trang của bạn có thể bị Facebook phạt.

Tương tác với nội dung

Trong số những nội dung từ các nguồn mà bạn thường xuyên kết nối, thuật toán Facebook tiếp tục đánh giá dựa trên mức độ người dùng tương tác của chúng. Ví dụ, bạn hay xem nội dung từ Hóng Hớt Showbiz nên nội dung của trang này sẽ được ưu tiên trên bảng tin của bạn. Trong số những nội dung mới từ Hóng Hớt Showbiz, nội dung có nhiều lượt tương tác nhất sẽ được hiển thị trước.

Tiếp tục, trong số những nội dung có nhiều lượt tương tác nhất thì có những người bạn thân thiết cũng tương tác với nội dung đó. Vậy là những bài đăng đó lại được ưu tiên hơn những bài đăng còn lại.

Loại nội dung

Có nhiều loại nội dung như văn bản, video, hình ảnh,… Nếu bạn tương tác và dành nhiều thời gian để xem video trên Facebook thì bạn sẽ thấy nhiều video hơn. Hay nếu bạn tương tác nhiều với hình ảnh thì bạn sẽ nhìn thấy nhiều hình ảnh hơn.

Loại nội dung
Loại nội dung

4. 8 lời khuyên để “đối phó” với thuật toán Facebook là gì?

Những thuật toán Facebook được tạo ra nhằm mục đích cải thiện người dùng. Vì vậy chỉ cần nội dung của bạn đáp ứng được những tiêu chí đánh giá của chúng và hiển thị trên newsfeed của người dùng. Tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu 8 cách hay 8 điều mà bạn có thể tham khảo để không bị thuật toán Facebook “vịn” lại.

4.1. Tạo ra nội dung liên quan đến người dùng

Nội dung của bạn phải luôn phù hợp và có liên quan đến những đối tượng mà bạn quan tâm. Nếu nội dung của bạn có liên quan đến người dùng, Facebook sẽ coi nó là “có giá trị” trong khi đánh giá. Ví dụ, nếu đối tượng người xem của bạn là người dùng mỹ phẩm thì nội dung của bạn cần viết về mỹ phẩm thay vì tình hình chính trị hay một chủ đề khác không mấy liên quan.

4.2. Nội dung chất lượng

Người dùng trên Facebook ưa thích những nội dung có độ xác thực cao. Khi tạo ra nội dung, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng từ ngữ rõ ràng, có tiêu đề tóm tắt ý chính và không sử dụng clickbait. Nội dung chứa clickbait hoặc từ ngữ gây hiểu lầm và vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng cũng sẽ bị Facebook loại bỏ.

Những nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng được Meta cảnh báo bao gồm:

  • Có tính bạo lực, gian lận, cổ súy tội ác.
  • Nhắc đến hàng hóa và dịch vụ bị cấm.
  • Đề cập đến hành vi gây thương tích và tự tử.
  • Có nội dung quấy rối hoặc vi phạm quyền riêng tư.
  • Nội dung phản cảm (gây thù ghét, phân biệt, tục tĩu, ảnh khỏa thân,…).
  • Thông tin sai lệch, ăn cắp, spam.
Nội dung chất lượng
Nội dung chất lượng

4.3. Tương tác với người xem của bạn

Thuật toán Facebook ưu tiên những nội dung từ nguồn mà người dùng có kết nối sâu sắc trong quá khứ. Điều này có nghĩa là bạn càng tương tác nhiều với người dùng thì nội dung của bạn càng được ưu tiên hiển thị với người đó.

Chẳng hạn khi một người nào đó dành thời gian để bình luận vào bài đăng của bạn, đừng bỏ lỡ cơ hội. Hãy làm cho họ cảm thấy được lắng nghe và việc đó sẽ khuyến khích họ bình luận vào những bài đăng tiếp theo của bạn. Tất nhiên, thuật toán rất thích dấu hiệu như thế này.

4.4. Khiến người xem tương tác với nhau

Những thuật toán của Facebook đánh giá cao nội dung mà mọi người thảo luận và chia sẻ với bạn bè của họ. Vì vậy, hãy khiến khán giả của bạn tương tác với nhau bằng cách đặt câu hỏi để người xem trả lời, tổ chức giveaway, minigame hoặc tạo poll.

4.5. Đăng bài đúng thời điểm

Người dùng Facebook vẫn có thể xem nội dung mà họ quan tâm ngay cả khi họ không online ngay khi nội dung đó được đăng. Ở phần trước, chúng ta đã đề cập đến mức độ tương tác của nội dung và bạn nên nhớ rằng đây là một tiêu chí xếp hạng khá quan trọng.

Do đó, hãy lựa chọn những khung thời gian “vàng” để đăng tải nội dung và thu hút nhiều tương tác nhất có thể. Đăng bài vào thời điểm có nhiều người online sẽ tăng cơ hội mà nội dung của bạn được người dùng nhìn thấy. Đây cũng là một trong những cách tăng tương tác Facebook khá phổ biến.

Đăng bài đúng thời điểm
Đăng bài đúng thời điểm

4.6. Tạo video hấp dẫn, nguyên bản

Kể từ năm 2019, Facebook đã bắt đầu cho hiển thị nhiều video hơn và mở rộng cho Story và Reels. Hiện nay, Reels đang là loại nội dung phát triển nhanh nhất trên Facebook. Trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, video là định dạng nội dung hiệu quả hàng đầu nên việc tập trung sáng tạo video thường là trọng tâm trong chiến lược marketing online.

Để video của bạn được hiển thị tốt nhất trên Newsfeed của người dùng, hãy tạo ra nội dung mới lạ và truyền cảm hứng cho người xem. Cần hạn chế ăn theo những nội dung đã có sẵn và hãy đảm bảo rằng video đã được tối ưu hóa để xem trên thiết bị di động (rút gọn tiêu đề, rút gọn nội dung chữ,…).

4.7. Theo dõi hiệu suất của nội dung

Sau khi xuất bản và đăng tải nội dung của mình, hãy sử dụng những công cụ để theo dõi hiệu suất nội dung chẳng hạn như Facebook Insights. Facebook Insights là một công cụ phân tích được cung cấp bởi chính Facebook và được các quản trị viên sử dụng để theo dõi hiệu quả của fanpage hoặc bài đăng.

Những thông tin mà nó cung cấp bao gồm số người theo dõi và mức độ tăng giảm, số lượt thích hoặc bình luận, chia sẻ trên trang, số lượng người tiếp cận bài viết, số lượt xem trang,…

4.8. Đừng cố thao túng thuật toán

Nếu bạn đang tìm kiếm cách để thao túng thuật toán thì bài viết này không được tạo ra nhằm mục đích này. Chúng tôi đang giải thích cho bạn cách hoạt động của thuật toán Facebook là gì và hướng dẫn những cách để bạn áp dụng đúng nguyên tắc của Facebook và tạo ra nội dung có giá trị.

Đừng cố thao túng thuật toán
Đừng cố thao túng thuật toán

Sử dụng những biện pháp không lành mạnh để phân phối nội dung là điều tối kỵ. Thay vì vắt óc nghĩ cách thao túng thuật toán Facebook, hãy tạo ra những nội dung “sạch” để gửi tín hiệu tích cực và tăng khả năng được hiển thị. Hãy làm việc với thuật toán Facebook thay vì chống lại chúng.

5. Những câu hỏi thường gặp về thuật toán Facebook

Thuật toán của Facebook tập trung vào điều gì?

Thuật toán của Facebook dựa vào chất lượng của các bài viết. Điều này được Facebook tích hợp gần đây để chống lại việc Clickbaiting, hay còn gọi là “mồi nhấp chuột”. Clickbaiting là hành động tạo nội dung, hình ảnh gây tò mò, liên kết lôi kéo người dùng nhấp vào nhằm kiếm tiền hoặc tăng lượt xem cho Website.

Làm thế nào để tăng cơ hội xuất hiện trên bảng tin của nhiều người dùng?

Để tăng cơ hội xuất hiện trên bảng tin của nhiều người dùng, hãy tạo nội dung thu hút, thú vị và gây tương tác tích cực từ người dùng.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đã giải thích cho bạn thuật toán Facebook là gì, cách hoạt động của chúng và những cách để nội dung đáp ứng được các tiêu chí của thuật toán. Digital Marketing Agency DMA hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về thuật toán Facebook và hẹn gặp lại ở những bài viết sau!

Xem thêm: Dịch vụ Quảng cáo Facebook

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ