Viral marketing là gì? 5 bước tạo chiến dịch Viral Marketing

Doanh Nghiep SME La Gi 6 Diem khac so voi Startup 1

Khi chúng ta nhắc đến Viral Marketing thì người ta thường nghĩ đến những chiến dịch để tạo hiệu ứng lan truyền đến mức chóng mặt trên khắp những trang mạng xã hội. Nhưng thực sự nó có phải chỉ dừng lại ở video youtube tỷ views hay một từ hot trend thu về hàng triệu hashtag trên Tiktok?

Cùng Digital Marketing Agency DMA theo dõi ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn Viral Marketing là gì? Các dạng content nào là phổ biến nhất trong viral và những điểm chung của các chiến dịch viral Marketing  này nhé!

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing hay còn gọi với cái tên tiếp thị lan truyền đó là một chiến lược Marketing có khả năng tác động đến hành vi chia sẻ và lan truyền nội dung, thông điệp bằng cách từ người này đến người khác nhanh chóng và hiệu quả.

 Về cơ bản mà nói, ý tưởng của viral marketing sẽ xoay quanh việc nhắc nhở người dùng tự chia sẻ nội dung / thông điệp cụ thể nào đó.

Phương tiện truyền thông xã hội chính là trung tâm của loại hình đang nói đến. Nội dung viral có thể là video có nội dung hài hước, tình cảm, tổng hợp thông tin,… được lan truyền trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,…

Viral marketing là gì
Viral marketing là gì

Tầm quan trọng của viral trong marketing

Mục đích chính của những chiến dịch Marketing đó là làm cách nào để khách hàng có thể kết nối với sản phẩm cũng như dịch vụ. Viral chính là một giải pháp tối ưu nhất và là con đường ngắn nhất để có thể thực hiện điều đó.

Viral sẽ tạo nên làn sóng mạnh mẽ nhằm tạo ra dấu ấn riêng cũng như khẳng định độ uy tín của thương hiệu trong tâm trí của khách hàng, qua đó tạo niềm tin tuyệt đối của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đã cung cấp.

Đặc điểm của Viral Marketing 

Tính viral của chiến dịch này có thể là ngẫu nhiên hoặc cũng có thể là chủ ý. Bất kỳ thông điệp thương hiệu nào cũng có thể vô tình được lan truyền, hoặc chính thương hiệu đó sẽ thực hiện một chiến dịch tiếp thị thích hợp để giúp cho cho thông điệp của bản được nhiều người dùng biết đến.

  • Thông điệp: Có thể chứa bất kỳ một loại nội dung nào đó liên quan đến thương hiệu.
  • Người đưa tin: Có thể cũng chính là khách hàng, các đối tượng tiềm năng hoặc thậm chí họ là những người có thể sẽ không thuộc đối tượng mục tiêu nào của bạn.
  • Nền tảng truyền tin: Có thể đó là những nền tảng truyền thông xã hội hay người tiêu dùng, cả khách hàng tiềm năng và thái độ của người dùng

Đây chính là 3 yếu tố quan trọng của một chiến lược viral marketing, nếu thiếu đi bất kỳ yếu tố nào trong số đó, thì chiến dịch của bạn sẽ không thể diễn ra như ý muốn được.

Cách thức hoạt động của Viral Marketing 

Cách thức hoạt động của viral marketing
Cách thức hoạt động của viral marketing

Viral marketing sẽ hoạt động theo một cách hoàn toàn khác biệt so với những chiến dịch truyền thống khác. Sẽ không có khách hàng nào hoặc đối tượng mục tiêu cụ thể nào đó trong viral marketing. Viral Marketing sẽ hoạt động một cách tuần tự theo các bước sau:

  • Bước 1: Nhóm Marketer sẽ có nhiệm vụ tạo ra một thông điệp tồn tại dưới dạng video, hình ảnh, podcast hoặc bất kỳ hình thức nào khác có thể chia sẻ được.
  • Bước 2: Thương hiệu có thể trực tiếp chia sẻ nó trên các nền tảng truyền thông xã hội chính hoặc có thể sử dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
  • Bước 3: Người dùng sẽ nhận được tin nhắn, sau đó chia sẻ nội dung với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, những người mà họ tiếp xúc.

Quá trình để có thể tạo ra sự lan tỏa này sẽ tạo nên một chuỗi giống như hiệu ứng domino và khiến nội dung tiếp tục được lan truyền ngày càng rộng rãi hơn nữa, từ đó, giúp cho nhiều người biết đến chiến dịch này hơn.

Một số định dạng content thường sử dụng trong viral

Có rất nhiều dạng content có thể được sử dụng cho Viral Marketing nhưng ở dưới đây là các định dạng phổ biến nhất:

  • Định dạng Infographic content.
  • Định dạng video content.
  • Bài viết hướng dẫn How to.
  • Bài viết định nghĩa cái gì đó.
  • Bài viết giải thích Why?
  • Định dạng bài list, liệt kê.

Những loại hình Viral Marketing phổ biến

Những loại hình Viral Marketing phổ biến
Những loại hình Viral Marketing phổ biến

Và dưới đây là các loại hình phổ biến nhất của Viral Marketing

  • Pass Along:  Sẽ lan truyền thông tin từ người này sang người kia thông qua những cuộc trò chuyện hay chia sẻ, thảo luận,…
  • UnderGossi: sẽ giúp lan truyền những thông tin “hot” theo xu hướng mới nhất hiện nay.
  • Incentive: Mang đến cho bạn sự kích thích, tạo ra cảm hứng để người dùng có thể tự nguyện chia sẻ hay lan truyền thông điệp viral Marketing đến với mọi người bằng cách đó là: phần thưởng, quà tặng, khuyến mãi,… từ phía doanh nghiệp.
  • Edgy Gossip: Sẽ tạo nên những cuộc tranh luận với thật nhiều các ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề đã được định sẵn theo chủ đích mà doanh nghiệp đưa ra.

Ưu và nhược điểm của Viral Marketing

Ưu điểm

Sự bùng nổ của nhiều nền tảng mạng xã hội cùng với xu hướng bán hàng online cũng đã góp phần làm cho chiến lược của Viral Marketing được các doanh nghiệp chú ý nhiều hơn. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể đưa thương hiệu của mình đến gần hơn khách hàng. Dưới đây chính là một số lợi ích dễ nhận thấy khi sử dụng Viral Marketing.

  • Tiết kiệm chi phí, ngân sách
  • Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp một cách hiệu quả
  • Phạm vi tiếp cận với khách hàng và thị trường vô cùng lớn
  • Dẫn đầu trong cuộc đua “công nghệ” của thời đại

Nhược điểm

Nhược điểm Viral Marketing
Nhược điểm Viral Marketing
  • Có thể gây nên tai tiếng tiêu cực cho chính sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Khá khó khăn trong việc xây dựng được khách hàng trung thành.

Mối quan hệ của Viral Marketing và SEO 

Sự thành công của Viral Marketing sẽ xây dựng nên một lượng backlink khổng lồ, miễn phí và cực kỳ chất lượng cho website. Và đây cũng chính là yếu tố quan trọng nhất của quá trình SEO.

Các lượt click đến Website nhờ vào Viral Marketing cũng góp phần tăng lượt truy cập và độ uy tín của trang Website. Hỗ trợ cho việc SEO vượt lên top tìm kiếm Google một cách nhanh chóng.

Mối quan hệ giữa Viral Marketing và SEO
Mối quan hệ giữa Viral Marketing và SEO

Mối quan hệ này sẽ không diễn ra theo một chiều. SEO cũng đã ảnh hưởng rất nhiều đến Viral Marketing. SEO giúp cho chiến dịch tiếp cận người tiêu dùng thông qua các công cụ tìm kiếm.

Như vậy, để chiến dịch quảng bá sản phẩm có hiệu quả, doanh nghiệp cần phối hợp cả Viral Marketing và SEO.Có thể nói việc này vừa giúp chiến dịch Viral sẽ được lan tỏa vừa có thể thúc đẩy quá trình phát triển Website.

Các chiến dịch Viral Marketing ấn tượng

  • Video “Push To Add Drama” – TNT Add Drama: đạt hơn 54.6 triệu lượt xem tại thời điểm hiện tại
  • Chiến dịch “The Man Your Man Could Smell Like” – Old Spice: 53.5 triệu views tính đến thời điểm hiện nay
  • Chiến dịch “Real Beauty Sketches” – Dove: có hơn 114 triệu lượt views ngay vào tháng đầu tiên ra mắt
  • #ALSIceBucketChallenge: có trên 2.4 triệu video thử thách được upload lên Facebook, gây quỹ được $98.2 triệu tại Mỹ và £2.7 triệu tại Anh
  • Metro Trains Melbourne Dumb Ways to Die: đã xuất sắc có trên 142 triệu lượt xem kể từ ngày nó được ra mắt.
Chiến dịch Real Beauty Sketches – Dove
Chiến dịch Real Beauty Sketches – Dove

Có rất nhiều những chiến dịch cũng ra đời tại cùng thời điểm đó. Nhưng tại sao chỉ có những chiến dịch này là để lại ấn tượng đối với người xem? Điểm chung để tạo nên sự thành công là các yếu tố sau:

  • Sự độc nhất trong các ý tưởng
  • Tất cả chúng đều là những ý tưởng táo bạo
  • Chạm đến được cảm xúc của khán giả
  • “Ra đời” đúng thời điểm

Hướng dẫn để có thể tạo một chiến dịch viral hiệu quả

Để tạo một chiến dịch hiệu quả, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tạo thông điệp

Đây là bước đầu tiên bạn phải làm. Để biết được cách truyền tải thông điệp như thế nào, bạn cần phải xác định:

  • Thông điệp đó là gì?
  • Đối tượng nhận thông điệp là ai?
  • Đối tượng đó có tính cách/đặc điểm như thế nào?

Bạn cần nhớ rằng thông điệp truyền thông là vô cùng quan trọng, quyết định rất lớn đến sự thành công của chiến dịch. Thông điệp phải ấn tượng, dễ nhớ, dễ tạo hiệu ứng lan truyền thì mới dễ trở nên viral.

Bước 2: Tạo content viral

Làm sao để tạo content viral
Làm sao để tạo content viral

Sau khi bạn đã xác định rõ được thông điệp cần phải viral, thì việc bạn cần phải làm đó là lựa chọn dạng content mà bản thân sẽ sử dụng đồng thời lên ý tưởng thực hiện chúng. Dạng content phổ biến nhất hiện nay là video. Trên thực tế hiện nay có trên 80% dạng video được đánh giá là thu hút nhiều sự chú ý.

Để một nội dung trở nên viral, thì bạn cần phải đầu tư nhiều chất xám, tính toán thật kỹ lưỡng. Đặc biệt phải nhớ đó là ưu tiên sự ngắn gọn, súc tích,phải làm nổi bật thông điệp mà bạn muốn truyền đi. Bạn cũng có thể sử dụng một số các từ khóa để có thể chạm đến cảm xúc người khác ví dụ như: sự tức giận, nỗi sợ hãi, lòng trắc ẩn hay cảnh báo, bật mí, niềm tin và cả sự đồng cảm,…

Bước 3: Chọn kênh truyền thông

Khi bạn đã có được nội dung trong tay, thì việc tiếp theo đó là xác định được hướng đi, sau đó bạn cần lựa chọn kênh truyền thông thật phù hợp. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng để có thể quyết định phương tiện để truyền tải nội dung. Nếu đối tượng mà bạn nhắm tới là giới trẻ, bạn có thể tập trung vào những kênh mạng xã hội như sau: FB, Instagram, Tiktok,…

Những kênh đăng tải uy tín và mang lại cho bạn hiệu quả cao có thể sử dụng như: mạng xã hội, truyền hình, báo chí, nhiều kênh KOL khác,…

Ngoài ra, để có thể đạt được yếu tố viral thì bạn không chỉ post bài lên một kênh cố định mà còn đôi khi bạn cần phải sử dụng kết hợp nhiều kênh khác nhau cùng một lúc để tạo ra hiệu ứng lan truyền thông tin mạnh mẽ nhất.

Bước 4: Đo lường kết quả

Khi bạn đã đưa nội dung cần viral lên trên các kênh thông tin và việc quan trọng nhất cần làm tiếp theo đó chính là bạn hãy đo lường kết quả chiến dịch này mang lại. Bạn phải sử dụng các công cụ để tính toán và thống kê xem như:

  • Content viral đăng tải trên bao nhiêu kênh?
  • Thời gian thực hiện trong bao lâu?
  • Hiệu quả mà mỗi kênh đem lại ra sao?
  • Thống kê các yếu tố sau: lượt tương tác, lượt chuyển đổi, sự ảnh hưởng của viral như thế nào đến hoạt động kinh doanh?

Việc bạn đo lường kết quả này là vô cùng quan trọng nhằm đánh giá thử xem mức độ hiệu quả tác động mà chiến dịch marketing viral đã mang lại và có những điều chỉnh nào sao cho phù hợp nhất có thể và tiết kiệm chi phí nhất.

Bước 5: Quản trị rủi ro

Trên thực tế, không phải lúc nào thì mọi dự định cũng suôn sẻ như bản thân mong muốn. Đôi lúc bạn nghĩ content đó viral nhưng thực chất nó vẫn chưa đủ để đạt đến đỉnh điểm. Khi đó, bạn cần có các phương án back up sao cho phù hợp.

Hơn thế nữa, vì nếu bạn không chuẩn bị content khéo léo thì viral có thể sẽ là con dao lưỡi tấn công ngược lại thương hiệu mà bạn đang dày công xây dựng. 

Cách tạo content viral
Cách tạo content viral

Vì vậy, hãy luôn chuẩn bị sẵn những phương án để xử lý khủng hoảng truyền thông, tạo mối quan hệ với bên báo chí, các KOL có uy tín hay những người phát ngôn,… để tìm ra cách giải quyết những rủi ro phát sinh, chuyển hướng dư luận tích cực theo mục đích ban đầu đề ra.

Bí quyết để khiến chiến dịch Viral Marketing thành công

Sau khi bạn đã tham khảo sự thành công của những chiến dịch trên, đây chính là những bí quyết để có thể xây dựng một chiến dịch Viral Marketing hoàn hảo nhất:

  • Chuẩn bị thật tốt cho sự bùng nổ của những đơn hàng nếu chiến dịch viral
  • Hiểu rõ hơn về khán giả mục tiêu của bản thân
  • Nội dung hữu ích và độc nhất
  • Đưa ra thông điệp truyền thông rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu
  • Lựa chọn kênh phân phối phù hợp
  • Đảm bảo được nội dung có thể dễ dàng được chia sẻ ra
  • Sử dụng #hashtag tạo hiệu ứng lan truyền
  • Tác động vào cảm xúc của khán giả
  • Tạo ra một điều bất ngờ, mới lạ trong chiến dịch
  • Đừng cố gắng làm quảng cáo
  • Sau khi chiến dịch đã viral, dựa vào đó và làm những điều tiếp theo để kích thích tương tác của người xem
  • Có thể tặng thêm cho khách hàng các gói sản phẩm hay dịch vụ có giá trị.
  • Khai thác hành vi và động lực.
  • Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có.
  • Tận dụng được lợi thế của những nguồn tài nguyên khác.
Bí quyết để chiến dịch Viral Marketing thành công
Bí quyết để chiến dịch Viral Marketing thành công

Những câu hỏi thường gặp về viral marketing

Những xu hướng Viral marketing hiện nay là gì?

Các xu hướng video marketing phổ biến:
– Bùng nổ livestream trên các nền tảng thương mại điện tử.
– Sử dụng video ngắn hơn.
– Tăng cường sử dụng video do người dùng tạo (User-Generated Video).
– Kết hợp Rap vào trong lĩnh vực marketing video âm nhạc.
– Áp dụng video marketing motion và animation.
– Sử dụng thực tế ảo (VR) trong video marketing.
– Tối ưu hóa chiến lược video marketing đa kênh.

Các chiến dịch viral marketing thành công nhất trong thập kỷ

– Vào năm 2017 – Biti’s Hunter – Đi để trở về Biti’s Hunter – Đi để trở về …
– Vào năm 2018 – Bia Tiger – Tiger Remix. …
– Vào năm 2019 – Ví MoMo – “Lắc Heo vàng – Nhận lì xì” …
– Vào năm 2020 – Viettel Pay – Làm Gì Phải Hốt. …
– Vào năm 2021 – Bia Việt – “Tết Việt Như Ý – Vạn Lời Chúc Như Ý”

Video Viral Marketing là cái gì?

Viral video marketing chính là một phương pháp tiếp thị, dùng để tập trung vào việc quảng cáo và tạo ra nhận diện cho thương hiệu hoặc giúp quảng bá dịch vụ hay sản phẩm nhằm để đạt được những mục tiêu tiếp thị của tổ chức đề ra. Công cụ chính được sử dụng đó là các nền tảng mạng xã hội để có thể thu hút lượng lớn người theo dõi.

Như vậy, bài viết này mình đã tổng hợp cho bạn những kiến thức cần thiết về Marketing như Viral Marketing là gì? Đặc điểm quang trọng của Viral Marketing, các loại hình Viral Marketing phổ biến đồng thời cung cấp ưu và nhược điểm của Viral Marketing,… Hy vọng qua những kiến thức trên có thể giúp cho bạn ứng dụng được vào thực tế công việc nhé!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x