Mass market là gì? 4 chiến lược hàng đầu

Mass market la gi 4 chien luoc hang dau

Mass market sẽ đặc biệt phù hợp với một số ngành hàng và mang những đặc điểm riêng biệt. Để có thể tiêu thụ sản phẩm trong mass market thì đòi hỏi doanh nghiệp phải có những chiến lược vô cùng đặc biệt. Bài viết này sẽ giải thích kỹ hơn cho bạn hiểu mass market là gì, những đặc điểm của nó và đề xuất ra những chiến lược cho doanh nghiệp đang hoạt động trong thị trường tiềm năng này.

Mass market là gì?

Khái niệm

Mass market là gì? Mass market (thị trường đại trà hay còn gọi là thị trường đại chúng) là thuật ngữ được sử dụng để chỉ thị trường mà ở trong đó sản phẩm được sản xuất nhằm mục đích phục vụ một số lượng lớn người dùng tiêu. Hay nói cách khác, thị trường này sẽ  định hướng tiêu thụ cho phần đông công chúng thay vì nó chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng nhất định nào đó.

Mass Market là thị trường mà sản phẩm được phục vụ cho đa số công chúng

Sự ra đời của mass market

Thuật ngữ “mass market” đã xuất hiện vào thế kỷ 19 và có nguồn gốc xâu xa từ những biến đổi về xã hội, chính trị và kinh tế xảy ra trên toàn thế giới. Sự tăng trưởng dân số cùng với sự kết hợp với mức sống cao hơn đã thúc đẩy mạnh hơn nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ tăng lên. Các nhà sản xuất lại cần các hệ thống sản xuất, phân phối và bán hàng mới để họ có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng hóa và dịch vụ như ngày nay.

Để đáp ứng nhu cầu vừa nói trên thì ngành công nghiệp đã được tái cấu trúc lại. Sự gia tăng về quy mô sản xuất cũng như tăng cường trong hiệu suất đã cho phép các doanh nghiệp tạo ra các loại sản phẩm với giá rẻ hơn, đáp ứng được nhu cầu của một số lượng lớn người tiêu dùng. Nhiều công nghệ vận chuyển và quản lý hiệu quả hơn sẽ giúp cho các doanh nghiệp vận hành trên một quy mô lớn và sẽ tiếp cận được đại đa số khách hàng.

Những ngành hàng tiêu biểu trong mass market

Có một số ngành hàng ngày nay có thị trường tiêu thụ là mass market, có nói đến như sau:

  • Thực phẩm chế biến công nghiệp: Những ngành hàng có số lượng tiêu thụ lớn như sản xuất đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, đồ uống đóng chai ( có ga ) và bánh kẹo công nghiệp thường sẽ tập trung vào việc sản xuất một  cách ồ ạt để đáp ứng được nhu cầu của thị trường lớn như ngày nay.
  • Sản phẩm chăm sóc cá nhân hàng ngày: Nhiều ngành hàng sản xuất như xà phòng, kem đánh răng, nước rửa tay, nước hoa, bàn chải đánh răng và kể cả những sản phẩm vệ sinh cá nhân hàng ngày cũng thường được phục vụ một số lượng lớn người tiêu dùng trong thị trường đại trà như ngày nay.
  • Đồ gia dụng tiêu dùng: nhiều ngành hàng như đèn chiếu sáng, tủ lạnh,quạt máy, máy giặt, lò vi sóng, nồi cơm điện và nhiều sản phẩm gia dụng khác cũng hoạt động trong thị trường đại chúng vì có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng.
  • Đồ điện tử tiêu dùng: Những ngành hàng liên quan đến đồ điện tư như điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính cầm tay, TiVi, tai nghe, loa di động và nhiều loại sản phẩm điện tử tiêu dùng khác thường có sự tiếp cận rộng rãi trong thị trường đại trà ngày nay.
  • Quần áo và giày dép: Ngành hàng thuộc lĩnh vực thời trang cũng thường hoạt động trong mass market bằng việc sản xuất ra hàng loạt để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người khách hàng.
Ngành hàng thực phẩm và đồ uống là ngành tiêu biểu trong mass market
Ngành hàng thực phẩm và đồ uống là ngành tiêu biểu trong mass market

Ưu điểm của Mass market

Thị trường đại trà sẽ là một kênh tiếp cận vô cùng quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, cụ thể ở:

Quy mô khách hàng lớn

Thị trường đại chúng sẽ có độ lớn đáng kể, cho phép nhiều doanh nghiệp tiếp cận được với một lượng khách hàng rộng lớn và đa dạng cao. Hầu hết các khách hàng trong mass market trải dài ở mọi lứa tuổi, giới tính và cả nghề nghiệp. Điều này sẽ tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp để bán hàng, tăng doanh số bán và lợi nhuận đáng để.

Tiết kiệm chi phí mua hàng

Với các loại sản phẩm được sản xuất và phân phối trên quy mô rộng lớn, doanh nghiệp hoàn toàn có thể giảm đi chi phí sản xuất và hạ giá thành của sản phẩm. Chẳng hạn như doanh nghiệp có thể thương lượng với nhà cung cấp tốt hơn vì mình đã mua với số lượng và yêu cầu được chiết khấu. Qua đó, họ có thể giảm được bớt chi phí mua nguyên liệu.

Tạo sức mạnh thương hiệu

Thị trường đại chúng- Mass market sẽ cung cấp nhiều cơ hội để xây dựng sức mạnh của thương hiệu. Khi một doanh nghiệp tung sản phẩm của bản thân ra thị trường rộng lớn với số lượng lớn sẽ được nhiều khách hàng biết đến thương hiệu. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp chất lượng và được rất nhiều người dùng yêu thích, nó có thể xây dựng cho bạn danh tiếng và lòng tin từ nhiều khách hàng, tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn.

 

Những doanh nghiệp mới khó đặt chân vào mass market
Những doanh nghiệp mới khó đặt chân vào mass market

Thách thức cũng như hạn chế của mass market là gì?

Mặc dù có nhiều lợi ích như vậy, mass market cũng có một số nhược điểm nhất định mà doanh nghiệp cần lưu ý, như sau:

Cạnh tranh khốc liệt

Vì lý do mass market – thị trường đại chúng có nhiều doanh nghiệp cùng nhau tham gia, do đó họ phải cạnh tranh gay gắt với nhau về giá cả, chất lượng sản phẩm cả dịch vụ và marketing. Điều này sẽ đặc biệt khó khăn đối với các doanh nghiệp mới xâm nhập vào thị trường nếu họ không có nguồn tài chính vững vàng và sản phẩm ấn tượng thì rất khó khăn.

Khách hàng không trung thành

Vì các loại sản phẩm được bán trên thị trường đại chúng thường sẽ là các nhu yếu phẩm, dễ sử dụng, giá cả thấp hơn so với mặt bằng nên khách hàng thường sẽ không trung thành. Nếu như sản phẩm của đối thủ có chức năng tương tự nhưng giá cả lại hợp lý hơn, họ sẽ rời bỏ thương hiệu của bạn để mua hàng của đối thủ.

Khách hàng trong mass market thường không trung thành
Khách hàng trong mass market thường không trung thành

Thay đổi nhanh chóng

Người tiêu dùng trong Mass market sẽ dễ dàng thay đổi hành của mình vi tiêu dùng và vì có quá nhiều sản phẩm có thể thay thế cùng tồn tại. Sở thích và nhu cầu thiết yếu của khách hàng có thể thay đổi liên tục không biết được. Doanh nghiệp chúng ta cần nắm bắt được những thay đổi cơ bản này và thích ứng nhanh chóng để bản thân không bị tụt lại trong cuộc đua tranh giành thị trường.

Tỷ suất lợi nhuận thấp

Các công ty mà có sản phẩm tiêu thụ ở trong thị trường đại chúng thường thu hút được  khách hàng dựa trên giá thành rẻ hơn so với mặt bằng chung. Để có thể phục vụ một lượng lớn khách hàng, mà sản phẩm phải đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng nhưng đồng thời giá cả cũng phải cạnh tranh. Điều này sẽ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ không thể đạt được lợi nhuận cao từ việc tăng giá sản phẩm của bản thân.

Mass market có tỷ suất lợi nhuận thấp
Mass market có tỷ suất lợi nhuận thấp

Rủi ro tài chính

Hoạt động ở trong Mass market đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều về vốn, chẳng hạn như máy móc để có thể đáp ứng cho việc sản xuất ra hàng loạt. Trong thị trường như ngày nay, xây dựng và phát triển thương hiệu của bản thân mạnh mẽ là yếu tố quan trọng để bạn cạnh tranh và tạo dựng lòng tin từ khách hàng. Xây dựng thương hiệu thông qua việc quảng cáo, nghiên cứu và thị trường,..  sẽ đòi hỏi đầu tư về tài chính.

Các chiến lược cho doanh nghiệp hoạt động trong mass market

Để doanh cho nghiệp hoạt động hiệu quả hơn nữa trong mass market, sau đây thì chúng tôi sẽ đề xuất 4 chiến lược tốt nhất mà bạn có thể tham khảo:

Đa dạng hóa sản phẩm

Phải đảm bảo rằng danh mục các sản phẩm của doanh nghiệp có sự đa dạng nhất định để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Ví dụ như, nếu doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, họ có thể lưu ý cung cấp các loại sản phẩm khác nhau như thực phẩm tự nhiên chưa qua chế biến, thực phẩm hữu cơ, thực phẩm chay, thực phẩm ăn kiêng hay cả thực phẩm đông lạnh,…

Tích hợp giá trị gia tăng

Bạn cũng có thể tăng cường “giá trị gia tăng” bằng việc cung cấp các dịch vụ phụ, bảo hành, giao hàng nhanh chóng hoặc có thể hỗ trợ kỹ thuật đi kèm nếu khác mong muốn với sản phẩm chính. Điều này sẽ giúp thu hút sự quan tâm nhìn nhận của các khách hàng mong muốn có một trải nghiệm mua hàng toàn diện và tiện ích.

Chẳng hạn khi khách hàng muốn mua điện thoại ở cửa hàng di động thì họ sẽ được hưởng những dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật có thời hạn lên đến 1 năm.

Khách hàng thường ưa thích sản phẩm có dịch vụ tặng kèm
Khách hàng thường ưa thích sản phẩm có dịch vụ tặng kèm

Tiếp cận đa kênh

Phải đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có mặt trên nhiều kênh bán hàng nổi tiếng khác nhau, như các cửa hàng truyền thống, trang web, ứng dụng di động, và cả trên các nền tảng thương mại điện tử.

Chẳng hạn như việc kết hợp nhiều hoạt động marketing truyền thống (như quảng cáo trên truyền hình, radio, và báo chí) với việc marketing online (qua mạng xã hội và email marketing). Điều này sẽ giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận nhiều khách hàng hơn nữa và tăng sự khả năng nhận biết của họ về sản phẩm của bạn.

Phát triển sản phẩm

Khi sản phẩm của bạn và thị trường hiện tại đã bão hòa với nhau, doanh nghiệp cần phải tìm ra cách phát triển sản phẩm mới để đáp ứng tốt nhất cho thị trường. Chiến lược này được sử dụng bằng việc thêm vào những đặc tính mới cho sản phẩm của bạn, sử dụng công nghệ tiên tiến,…

Thường xuyên đưa ra nhiều sản phẩm mới đồng thời cải tiến sản phẩm hiện có sẽ giúp duy trì sự hứng thú của khách hàng với sản phẩm. Việc này sẽ mang đến những lựa chọn mới và sáng tạo hơn giúp tăng cường độ hấp dẫn và duy trì sự khác biệt của doanh nghiệp trên thị trường. Ví dụ như nhiều nhãn hàng đồ uống họ thường xuyên ra mắt những vị nước mới lạ nhằm thu hút khách hàng.

Tham Khảo: Giải pháp chuyển đổi số

Mirinda là một ví dụ của việc tích cực làm mới sản phẩm
Mirinda là một ví dụ của việc tích cực làm mới sản phẩm

Các câu hỏi thường gặp phải về mass market

Mass market tập trung vào cái gì?

Mass market sẽ dành cho tất cả mọi người và thường thì tập trung vào việc bán những sản phẩm “phải có” với mức giá thấp hơn để đạt được mục tiêu số lượng bán cao hơn và để đạt được mức độ quảng bá rộng rãi thương hiệu.

Thị trường đại chúng chính là thị trường mục tiêu có phải không?

Việc chọn ra những nhóm người chọn lọc để bán các mặt hàng sẽ được gọi là tiếp thị mục tiêu hoặc là tiếp thị khác biệt. Tiếp thị đại trà, hay tiếp thị không phân biệt, sẽ liên quan đến việc bạn bán cùng một sản phẩm cho mọi người. Xu hướng ngày nay đó là hướng tới tiếp thị có mục tiêu chính xác cao.

Lời kết

Bài viết đã giải thích cho bạn mass market là gì, lợi ích cũng như hạn chế của thị trường này và các chiến lược giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Hy vọng Digital Marketing Agency DMA đã cung cấp những thông tin hữu ích và hẹn gặp lại ở bài viết sau!

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x