Opt in là gì? Ứng dụng hiệu quả opt in trong kỷ nguyên số

Opt in là gì? Cách ứng dụng hiệu quả opt in

Opt in là gì? Opt in là một thuật ngữ cũng khá phổ biến trong marketing trực tuyến. Trong email marketing, Opt in giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng dựa trên cơ sở tôn trọng quyền riêng tư và lựa chọn của họ. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu chi tiết hơn opt in là gì cũng như ứng dụng và ưu điểm của opt in trong marketing hiện nay.

Opt in là gì?

Opt in (hay Opt-in) là một thuật ngữ được sử dụng  phổ biết trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là trong email marketing. Một email opt in là email mà người dùng hoặc khách hàng chủ động đồng ý nhận mail từ một doanh nghiệp hoặc tổ chức.

Khi người dùng thực hiện opt-in, họ thường sẽ cung cấp thông tin cá nhân của họ (như địa chỉ email, số điện thoại, tên) và đồng ý cho phép doanh nghiệp gửi email thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung mà họ quan tâm.

Opt in là gì? Cách ứng dụng hiệu quả opt in
Opt in là gì? Cách ứng dụng hiệu quả opt in

Trái ngược với opt in là opt out. Vậy Opt out là gì? Thuật ngữ này thường được áp dụng trong ngữ cảnh của việc từ chối hoặc không tham gia vào một hoạt động, chương trình hoặc dịch vụ nào đó.

Ứng dụng của Opt in là gì?

Opt in thường được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau:

Lập danh sách email

Opt in thường được sử dụng rộng rãi trong email marketing. Người dùng đồng ý đăng ký và cung cấp địa chỉ email của họ để nhận những thông tin, tin tức, ưu đãi hoặc nội dung từ doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp xây dựng một danh sách email chất lượng với những khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Cập nhật thông tin mới

Doanh nghiệp có thể sử dụng Opt in để cung cấp thông tin định kỳ cho những khách hàng đăng ký nhận email của mình bao gồm tin tức hàng ngày, cập nhật sản phẩm, thông báo sự kiện, hội thảo và nội dung mới nhất. Điều này giúp doanh nghiệp duy trì liên hệ và tạo nên sự tương tác định kỳ với khách hàng.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể gửi thông tin về những chương trình khuyến mãi đặc biệt, ưu đãi độc quyền hoặc các mã giảm giá cho khách hàng. Từ đó, opt in tăng khả năng mua hàng và tạo nên sự quan tâm và trung thành từ khách hàng.

Đăng ký thành viên

Opt in được sử dụng trong việc đăng ký thành viên trên những website hoặc cộng đồng trực tuyến. Người dùng tự chủ động đăng ký và đồng ý nhận những lợi ích, nội dung độc quyền hoặc quyền truy cập vào các tính năng đặc biệt của website hoặc cộng đồng.

Opt in được ứng dụng trong đăng ký thành viên
Opt in được ứng dụng trong đăng ký thành viên

Thực hiện khảo sát, nghiên cứu thị trường

Một số doanh nghiệp dùng opt in để thu thập ý kiến của khách hàng với mục đích cải tiến sản phẩm, dịch vụ cho phù hợp với như cầu và thị hiếu của khách hàng. Vì đối tượng là những người có quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nên các ý kiến thu thập được trở nên chất lượng và hữu ích hơn rất nhiều.

Phân loại khách hàng

Sử dụng opt in giúp doanh nghiệp của bạn phân loại khách hàng theo sở thích và quan tâm. Với việc người dùng tự chủ động đồng ý tham gia nhận thông tin thì doanh nghiệp có thể xác định được nhóm khách hàng tiềm năng và tạo các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo phù hợp với nhu cầu của họ.

Tạo kết nối thân thiết với khách hàng

Khi người dùng đã đồng ý Opt-in, doanh nghiệp có cơ hội tạo lập và xây dựng một mối quan hệ tin cậy và bền vững với khách hàng. Việc gửi thông tin và nội dung chất lượng, hữu ích sẽ tạo lòng tin và tạo dựng hình ảnh tốt cho doanh nghiệp.

Ưu điểm của Opt in trong marketing

Opt in được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng nhờ mang lại những ưu điểm như sau:

Lập danh sách khách hàng chất lượng

Opt-in cho phép khách hàng tự chủ động quyết định liệu họ muốn tham gia và nhận thông tin từ doanh nghiệp hay không. Với Opt-in, doanh nghiệp sẽ xây dựng được danh sách khách hàng chất lượng hơn. Với việc người dùng đã đồng ý và quan tâm đến thông tin và nội dung mà doanh nghiệp cung cúng, từ đó tăng khả năng tương tác và chuyển đổi thành khách hàng thực sự.

Opt in giúp lập danh sách khách hàng chất lượng
Opt in giúp lập danh sách khách hàng chất lượng

Tương tác cao

Khi người dùng đã đồng ý với opt in, họ thường có xu hướng tương tác cao hơn với thông tin và nội dung từ doanh nghiệp. Điều này tạo ra một kênh truyền thông khá hiệu quả để giao tiếp, xây dựng mối quan hệ và tạo nên sự tương tác tích cực với khách hàng.

Tăng hiệu quả chiến dịch quảng cáo

Như đã đề cập ở phần trên, opt in có thể được sử dụng nhằm khảo sát ý kiến khách hàng và nghiên cứu thị trường. Do đó, dựa trên các thông tin mà người dùng cung cấp, doanh nghiệp có thể tạo ra những chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn và đánh vào đúng tâm lý người dùng.

Đảm bảo thông tin đáng tin cậy

Khi người dùng đã đồng ý opt-in, doanh nghiệp sẽ trực tiếp gửi nội dung đến cho họ. Vì vậy, những thông tin này mang đến độ chính xác cao và đáng tin cậy. Việc cập nhật thông tin mới liên tục cũng tạo cho khách hàng cảm giác được quan tâm và tin tưởng hơn đối thương hiệu.

Opt in giúp doanh nghiệp tăng độ tin cậy
Opt in giúp doanh nghiệp tăng độ tin cậy

Các hình thức phổ biến của Opt in là gì

Các hình thức Opt in thông dụng có thể kể đến như:

Đăng ký qua biểu mẫu

Người dùng có thể đăng ký Opt-in bằng cách điền vào biểu mẫu đăng ký trên website hoặc ứng dụng. Họ sẽ cung cấp một số thông tin cá nhân như tên, địa chỉ email và số điện thoại để nhận thông tin và nội dung từ doanh nghiệp cung cấp.

Thông qua email

Doanh nghiệp thường sẽ gửi một email xác nhận đến khách hàng sau khi họ đăng ký trên website hoặc gửi trực tiếp email đề xuất đăng ký. Người dùng cần phải nhấp vào liên kết trong email để hoàn tất quá trình đăng ký và kích hoạt tài khoản trên website.

Opt in qua email là dạng thường thấy nhất
Opt in qua email là dạng thường thấy nhất

Thông báo đẩy

Trên những ứng dụng di động, người dùng có thể chấp thuận Opt-in thông qua thông báo đẩy. Khi ứng dụng yêu cầu quyền được gửi thông báo, người dùng có thể nhấn chọn đồng ý để nhận thông báo từ ứng dụng đó.

Thông qua mạng xã hội

Một số doanh nghiệp sẽ cho phép người dùng đăng ký Opt in bằng cách đăng nhập bằng tài khoản mạng xã hội của họ. Việc này giúp cho việc đăng ký cũng trở nên thuận tiện và nhanh chóng vì người dùng không cần phải nhập quá nhiều trường thông tin.

Thông qua các ứng dụng hoặc trò chơi

Trong một số ứng dụng hoặc trò chơi trực tuyến, người dùng cũng có thể được yêu cầu đồng ý Opt in để nhận thông tin, ưu đãi hoặc trải nghiệm những tính năng đặc biệt khác. Họ cũng có thể chọn đồng ý hoặc từ chối yêu cầu của ứng dụng hoặc trò chơi.

Top 5 cách sử dụng Opt in hiệu quả

Để sử dụng opt in hiệu quả, bạn có thể tham khảo những cách dưới đây:

Thiết kế biểu mẫu đăng ký hấp dẫn

Đầu tiên, bạn cần phải tạo biểu mẫu đăng ký opt-in thật bắt mắt, hấp dẫn và thân thiện với người dùng. Hãy đặt tiêu đề và Call to Action một cách rõ ràng và tập trung vào lợi ích của người dùng nếu họ đăng ký. Không những vậy, các trường thông tin khi đăng ký cũng nên tối giản hết sức có thể. Việc phải đăng ký quá rườm rà, khách hàng có khả năng bỏ qua vì quá… phiền.

Xem thêm: Call to action là gì? Công thức viết Call to action đỉnh cao

Hãy thiết kế biểu mẫu đơn giản nhưng đẹp mắt
Hãy thiết kế biểu mẫu đơn giản nhưng đẹp mắt

Tạo Landing page tối ưu hóa

Khi người dùng nhấp vào những liên kết đăng ký Opt-in, họ cũng sẽ được chuyển hướng đến một trang Landing page đặc biệt. Hãy đảm bảo rằng trang này cũng được tối ưu hóa để tạo sự thân thiện và dễ hiểu. Hiển thị lợi ích, bằng chứng, thành quả, sự công nhận và tạo cảm giác tin tưởng để khuyến khích người dùng đồng ý Opt-in.

Sử dụng hình thức Opt-in đa kênh

Tận dụng nhiều kênh khác nhau để thu hút Opt-in, bao gồm trang web, blog, ứng dụng di động, các trang mạng xã hội và email marketing. Điều này giúp tăng khả năng tiếp cận và đồng thuận từ đa dạng đối tượng khách hàng.

Kết hợp với phương pháp marketing khác

Kết hợp opt in với những chiến dịch tiếp thị khác để có thể tạo ra sức mạnh tổng hợp và tăng sức tăng khả năng thu hút người dùng. Ví dụ, bạn có thể sử dụng quảng cáo trực tuyến hoặc mạng xã hội để thúc đẩy Opt-in và ngược lại bạn cũng có thể sử dụng Opt-in để tăng tương tác với các chiến dịch khác.

Cung cấp nội dung giá trị

Để thu hút người dùng, bạn hãy cung cấp cho họ giá trị thực sự khi họ đồng ý opt in. Đó có thể là thông tin hữu ích, bài viết chất lượng, ưu đãi đặc biệt hoặc những tài liệu học tập miễn phí. Khi người dùng nhận thấy sự hữu ích và giá trị từ Opt-in mang lại, họ sẽ có động lực để đồng ý và tham gia.

Opt in cần phải cung cấp nội dung giá trị
Opt in cần phải cung cấp nội dung giá trị

FAQs về Opt in

Tại sao Opt in quan trọng trong tiếp thị?

Opt in quan trọng trong tiếp thị vì nó đảm bảo rằng người nhận thông tin hoặc quảng cáo đã đồng ý và quan tâm đến nội dung của doanh nghiệp, giúp tránh việc gửi thông tin không không mục tiêu hoặc quấy rối đến khách hàng.

Opt in có nhiều dạng khác nhau không?

Có, Opt in có khá nhiều dạng khác nhau như Single Opt-in (đăng ký một lần), Double Opt-in (đăng ký hai lần xác nhận), Opt-out (từ chối nhận thông tin) và hơn thế nữa.

Opt in và Opt out có khác nhau không?

Tất nhiên là có, Opt in là đồng ý nhận thông tin hoặc quảng cáo, trong khi đó Opt out là từ chối nhận thông tin hoặc quảng cáo.

Lời kết

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về Opt in là gì cũng như ứng dụng của nó trong marketing hiện đại. Dựa trên cơ sở tôn trọng quyền riêng tư cá nhân của người dùng, opt in khá được ưa chuộng và mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Digital Marketing Agency DMA hy vọng bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích và hẹn gặp lại ở những bài viểt sau!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ