PBN là gì? Cách xây dựng Private Blog Networks bền vững 2024

PBN là một phương pháp xây dựng liên kết hiệu quả và nhanh chóng, đang trở lại với sức mạnh. Bạn có thể đã nghe về PBN nhưng chưa hiểu rõ PBN là gì và cách xây dựng PBN hiệu quả. Đừng lo lắng, DMA sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về PBN ngay bây giờ. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này! Ngoài ra, bài viết cũng sẽ giúp bạn nhận biết các chỉ số PBN chất lượng và những điều cần lưu ý khi xây dựng PBN. DMA cũng cung cấp cho bạn các công cụ cần thiết để xây dựng hệ thống PBN và giải thích tại sao PBN là một phương pháp quan trọng.

PBN SEO là gì?

Định nghĩa PBN là gì?

PBN là viết tắt của cụm từ Private Blog Network có nghĩa là Mạng lưới Blog Riêng tư. Đây là một hệ thống các trang web được dùng để tạo liên kết chất lượng, sạch và mạnh đến website cần SEO.

Vậy PBN được sử dụng trong SEO với mục đích gì? Chủ yếu là để tăng độ uy tín và cải thiện thứ hạng của website chính trên các công cụ tìm kiếm.

PBN là gì?
PBN là gì?

PBN hoạt động bằng cách tìm và mua các tên miền đã hết hạn nhưng có chỉ số DR, UR, PR cao, từng có nội dung và lượng truy cập tốt. Tuy nhiên, những tên miền này không được gia hạn và phát triển tiếp, mà được dùng để tạo liên kết đến website chính để kiếm thu nhập.

Hệ thống PBN phù hợp với đối tượng nào?

Hệ thống PBN hiệu quả và hỗ trợ tốt cho việc SEO website lên Top và duy trì thứ hạng. Tuy nhiên, PBN yêu cầu đầu tư cao và thời gian dài. Vì vậy, PBN phù hợp với các đối tượng sau:

  • Doanh nghiệp lớn, có nguồn lực và sẵn sàng đầu tư lâu dài cho PBN.
  • Các doanh nghiệp có khả năng xây dựng, duy trì và phát triển hệ thống PBN.
  • Những người có tầm nhìn dài hạn và hiểu biết về SEO.

Ví dụ về PBN

Theo định nghĩa của PBN, có thể bạn sẽ còn bối rối và không hiểu rõ về cách hoạt động của PBN. Vì vậy, hãy xem ví dụ sau để hiểu rõ hơn!

Ví dụ: Bảo là chủ của doanh nghiệp A, thành lập vào năm 2007 và cũng thành lập website A cùng năm đó. Bảo đã dành nhiều công sức để xây dựng thương hiệu của mình. Nhờ được các trang web khác đề cập đến, website A trở nên uy tín hơn. Tuy nhiên, vào năm 2015, Bảo muốn đổi tên miền B cho website của mình vì không còn thích tên miền A. Tuy nhiên, Bảo không am hiểu về SEO nên quyết định bỏ website A và mua tên miền B.

Trái lại, website A vẫn có giá trị vì đã nhận được nhiều backlink chất lượng trong suốt 8 năm. Nếu Bảo không gia hạn tên miền A khi hết hạn, nó sẽ trở thành tên miền cũ. Sau đó, Quang mua lại tên miền A và xây dựng lại website, viết bài và tạo backlink về moneysite (trang cần SEO). Nhờ đó, website của Quang đã có thứ hạng tốt hơn nhờ vào giá trị của tên miền A.

Ví dụ về PBN
Ví dụ về PBN

Chu kỳ của một domain (tên miền)

Nếu bạn có tên miền từ năm 2007 nhưng không gia hạn khi hết hạn, tên miền sẽ được đưa vào đấu giá. Nếu ai đó mua tên miền, họ sẽ trở thành chủ sở hữu. Nếu không có ai mua, tên miền sẽ trở thành tên miền đã hết hạn. Khi đó, bạn cần liên hệ với nhà cung cấp tên miền để mua lại.

Tại sao nên chọn Auction Domain chứ không phải Expired Domain?

Mua tên miền qua đấu giá sẽ đắt hơn so với tên miền đã hết hạn, nhưng lợi ích mà nó mang lại sẽ khác biệt. Nếu bạn mua được tên miền qua đấu giá, tuổi của nó sẽ được giữ nguyên. Tuy nhiên, khi mua tên miền đã hết hạn, tuổi của nó sẽ là ngày bạn mua. Google thường không đánh giá cao chất lượng của tên miền đã hết hạn.

Tại sao sử dụng PBN lại cần thiết?

Có được hệ thống backlink chất lượng

Khi xây dựng hệ thống PBN, bạn sẽ nhận được backlink từ các bài viết và chủ đề liên quan đến website của bạn. Việc sử dụng nội dung và chủ đề có liên quan sẽ giúp tối ưu hóa SEO cho website của bạn và thu hút nguồn backlink chất lượng.

Backlink chất lượng là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện SEO Offpage, do đó PBN có thể giúp tăng thứ hạng trang web trên kết quả tìm kiếm. Sự đa dạng của các miền có thẩm quyền cũng cho biết rằng trang web của bạn là đáng tin cậy.

Hệ thống backlink chất lượng
Hệ thống backlink chất lượng

Có thể quản lý được backlink

Khi mua backlink trên các website hoặc Guest Post, bạn sẽ gặp vấn đề khó kiểm soát số lượng backlink. Tuy nhiên, với hệ thống PBN, bạn có thể dễ dàng quản lý được backlink trỏ về website của mình.

Các chuyên gia SEO có thể kiểm soát và lựa chọn Anchor Text phù hợp cho các liên kết, đảm bảo tính tối ưu và phù hợp.

Do đó, việc tăng backlink nhanh chóng có thể mang lại lợi ích ngay lập tức hoặc trong thời gian ngắn, giúp cải thiện thứ hạng trên SERP, ít nhất là tạm thời.

Nguồn tài nguyên SEO ngày càng hiếm

Tài nguyên SEO là nơi để các chuyên gia SEO đặt liên kết. Thường thì họ sẽ tìm kiếm liên kết trên các diễn đàn, nhưng chất lượng của những liên kết này thường không cao.

Tuy nhiên, số lượng diễn đàn hiện nay đang giảm dần do bị phạt bởi thuật toán của Google hoặc do thiếu nguồn lực từ chủ diễn đàn.

Cách xác định mạng lưới PBN

  • Thiết kế: Các website có cùng thiết kế, màu sắc, font chữ và cách điều hướng.
  • Quyền sở hữu: Kiểm tra WHOIS để xác định chủ sở hữu của các trang web, nếu cùng một người sở hữu thì đó là PBN.
  • Nội dung giống nhau: Nếu nội dung trùng lặp hoặc giống nhau và không xuất hiện trên các trang web khác, đó có thể là site vệ tinh.
  • Hình ảnh, video: Tái tạo hình ảnh và video là việc khó khăn, do đó các trang web vệ tinh thường sao chép chúng. Bạn chỉ cần kiểm tra để phát hiện.
  • Kiểm tra backlink: Sử dụng công cụ Ahref để xem số lượng liên kết nội bộ của các trang web.
  • Hosting: Sử dụng cùng một địa chỉ IP cho nhiều trang web là dấu hiệu của PBN.
Xác định mạng lưới PBN
Xác định mạng lưới PBN

Các chỉ số nhận biết PBN chất lượng

  • Tuổi miền tên càng lớn càng tốt và duy trì hoạt động liên tục.
  • Văn bản gắn liên kết thương hiệu: có nghĩa là trang web đã từng được tối ưu hóa SEO.
  • Đánh giá miền (DR) – Đánh giá URL (UR).
  • Lưu lượng tin cậy (TF) khoảng >9 là tốt.
  • Miền tham chiếu.
  • Liên kết trở lại từ các trang báo, wiki, EDU, GOV, cùng lĩnh vực.
  • Không thay đổi chủ sở hữu, không bị chuyển hướng 301.
  • Không bị phạt bởi Google.
  • Không bị thay đổi ngôn ngữ, giao diện, nội dung,…
  • Nội dung có thể khôi phục lại.
  • Lưu lượng truy cập cũ cao.

Cách xây dựng một hệ thống PBN hiệu quả

Tìm kiếm các tên miền hết hạn

Tìm kiếm tên miền hết hạn là việc mua domain cũ khi chủ website không sử dụng hoặc chưa gia hạn. Điều này rất quan trọng trong việc xây dựng PBN và có nhiều lợi ích lớn. Bạn có thể mua tên miền hết hạn từ các nhà môi giới, Backorder, Scraping hoặc đấu giá với giá từ vài triệu đến vài nghìn đô. Tên miền đấu giá/hết hạn/đã hết hạn được chia thành các nhóm:

  • Mua ngay (8$): Chủ sở hữu tên miền sẽ tự đưa ra giá. Bạn chỉ cần trả bằng số tiền mà họ yêu cầu và giá thấp nhất là 8$.
  • Đề nghị: Tên miền không có giá cố định, bạn phải thương lượng với chủ sở hữu để mua. Người nào trả nhiều hơn sẽ được mua.
  • Công khai (10$): Là hình thức đấu giá công khai với giá khởi điểm là 10$. Mỗi phiên đấu giá diễn ra trong vòng 7 ngày, người đưa ra giá cao nhất sẽ được sở hữu tên miền.
  • Đảo ngược: Là một loại đấu giá hiếm khi được sử dụng.
  • Trước khi phát hành (69$): Là hình thức đấu giá kín, giá khởi điểm là 69$ và không có phí tham gia. Những người đăng ký sẽ có thời gian nhất định để đưa ra giá, cuối cùng người đưa ra giá cao nhất sẽ được sở hữu tên miền.
Mua tên miền hết hạn
Mua tên miền hết hạn

Các yếu tố đánh giá sức mạnh của tên miền:

  • Thương hiệu giao thông: từ các từ khóa liên quan đến thương hiệu.
  • Đề cập đến mạng xã hội (Like, Share bài viết, Fanpage, kênh YTB).
  • Tên miền của một tổ chức, công ty lớn.
  • Liên kết nguồn gốc từ trang web trong lĩnh vực tương tự.
  • Liên kết từ các trang web của chính phủ, tổ chức và trang web giáo dục uy tín (EDU, GOV).
  • Liên kết từ các trang báo chuyên ngành.
  • Liên kết từ các trang báo lớn.
  • Liên kết từ các trang web chuyên ngành có lượng truy cập cao.
  • Lịch sử hoạt động liên tục và có lượng truy cập đáng kể.

Một vài lưu ý nhỏ cho bạn khi tìm mua Domain cũ cho hệ thống PBN:

  • Kiểm tra backlink của tên miền cũ có bị spam không?
  • Loại bỏ các tên miền bị cấm sử dụng Adsense.
  • Tránh sử dụng tên miền quá cũ hoặc đã từng bị đăng ký thủ công.
  • Kiểm tra lại lịch sử của tên miền cũ.
  • Xác định sự tồn tại của backlink spam trên tên miền (sử dụng ahref hoặc SEMrush).
  • Kiểm tra lại nội dung của tên miền cũ có bị spam hay không (dùng archive.org).
  • Đánh giá CF và TF, DA, PA của website được sử dụng làm PBN.
  • Đảm bảo thông tin đăng ký, email và ngày đăng ký tên miền khác nhau.

Cách lựa chọn tên miễn cũ hiệu quả:

  • TF phải lớn hơn 9
  • TF không được cao hơn CF gấp đôi
  • RD trong 90 ngày không nên vượt quá 400-500, nếu vượt sẽ có nguy cơ bị Spam
  • Nên chọn domain có DR>20 và UR>9
  • Kiểm tra phiên bản www, không www và https://
  • Dùng WBM để xem lại hoạt động của trang web từ khi ra đời.

Tìm Hosting phù hợp và chất lượng

Khi chọn Hosting, cần chú ý nhiều yếu tố hơn trước đây.

  • Tốc độ website phải ổn định để đảm bảo hiệu quả.
  • Các website cần có dải IP khác nhau để tránh việc trùng lặp.
  • Nên chọn hosting giá rẻ vì sẽ cần nhiều website.
  • Có thể tùy chỉnh giao diện và sử dụng mã nguồn WordPress.
  • Bảo mật càng cao càng tốt.
Tìm hosting phù hợp
Tìm hosting phù hợp

Xây dựng chiến lược content hiệu quả cho từng web hệ thống

Trong tương lai, trang web của bạn sẽ trở thành một nguồn thu nhập chính, vì vậy việc đầu tư vào một chiến lược nội dung hiệu quả là rất quan trọng cho các trang web phụ.

  • Bạn cần phân loại các trang web trong hệ thống và lập kế hoạch nội dung cụ thể cho từng bài viết, phân tích từ khóa của đối thủ,…
  • Số lượng bài viết cần có, tiêu đề theo ngày hoặc tuần, và tiêu đề hiển thị trên Google đều là những yếu tố quan trọng khi tạo nội dung cho PBN.
  • Các trang PBN của bạn cần có nội dung đa dạng, không trùng lặp hay spam. Bạn có thể áp dụng kỹ thuật SEO Entity để đạt được hiệu quả tốt nhất với đối tượng của bạn.
  • Chia bố cục rõ ràng cho bài viết, độ dài khoảng 800 – 1000 từ, có bình luận, và đạt 500 lượt xem/ngày là những việc cần thiết để có hệ thống nội dung tốt nhất cho PBN.

Tạo liên kết chất lượng cho hệ thống vệ tinh

  • Xây dựng liên kết cho hệ thống giúp tăng hiệu quả, mỗi trang web cần khoảng 100 liên kết đến. Có thể sử dụng các liên kết từ diễn đàn, forum, đường dẫn đầy đủ, hoặc bài viết khách.
  • Mỗi bài viết nên chứa 2 liên kết với tiêu đề hoặc đường dẫn đầy đủ, và sử dụng Anchor text dài. Lưu ý, không nên có quá 8 liên kết đến trang chính trên mỗi trang web vệ tinh.
  • Với những yếu tố này, bạn có thể mất khoảng 2 tháng để xây dựng liên kết cho trang web muốn SEO.
Tìm liên kết chất lượng
Tìm liên kết chất lượng

Quản lý và cài đặt hệ thống PBN

  • Thay vì không có www, bạn nên sử dụng tên miền có www để đạt chỉ số CF và TF cao hơn.
  • Cần có các trang liên hệ, chính sách, giới thiệu và bảo mật trên website của bạn.
  • Tránh sử dụng theme mặc định hoặc cơ bản, đặc biệt là khi các website trong hệ thống không được giống nhau. Bạn có thể tự thiết kế theme riêng hoặc sử dụng theme miễn phí.

Những điều cần lưu ý khi xây dựng PBN

Những vấn đề thường gặp khi xây dựng PBN:

  • Tên miền mất hết liên kết trước đó.
  • Hệ thống website vệ tinh bị sập đồng loạt.
  • Khó tạo nội dung chất lượng khi không biết tên miền đã được sử dụng để bán sản phẩm gì.
  • Website PBN không mang lại lượng truy cập cho các website vệ tinh.

Những lưu ý cần quan tâm khi xây dựng PBN:

  • Số bài viết tối thiểu trên PBN là 100.
  • DR, UR, TF và CF của website vệ tinh phải lớn hơn 20, 20, 10 và 15.
  • Website vệ tinh cần có ít nhất 100 domain trỏ về.
  • Hosting nên sử dụng dải IP khác Class A.
  • Mỗi bài viết cần có backlink và traffic.
  • Liên kết nội bộ cần được đặt trong title, anchor text, ảnh và URL.
  • Không chèn link về website chính vào trang chủ, mà hãy chèn vào từng bài viết.

Cách tăng sức mạnh cho mạng PBN của bạn

Xây dựng hệ thống Social

Việc tạo ra một mạng xã hội cho từng PBN là rất quan trọng vì Google sẽ coi trang web PBN của bạn là một thương hiệu đáng tin cậy và được cộng đồng social chia sẻ liên kết.

Xây dựng hệ thống social
Xây dựng hệ thống social

Một số thủ thuật khi xây dựng Social hữu ích:

  • Đầu tiên, hãy tạo một tài khoản Gmail xác minh qua điện thoại. Bạn sẽ nhận được email để kích hoạt, xác minh và lấy lại mật khẩu khi đăng ký trên các trang khác.
  • Nên ghi lại thông tin của từng PBN vào một cuốn sổ hoặc file để dễ quản lý sau này.
  • Mỗi PBN nên có logo riêng để phân biệt và sử dụng cho các trang mạng xã hội.
  • Hãy viết mô tả riêng cho từng PBN, không sao chép giữa các trang.
  • Khi tạo tài khoản social, hãy kích hoạt ngay lập tức.
  • Sử dụng thương hiệu của bạn làm tên người dùng trên các trang social.
  • Nên sử dụng công cụ để chỉ mục hóa các trang social, giúp công việc diễn ra thuận lợi hơn

Xây dựng thương hiệu Web 2.0

Web 2.0 sẽ giúp tăng cường mạng PBN, tạo điều kiện để xây dựng nội dung và tối ưu hóa trang. Bạn có thể tham khảo các website blog 2.0 như wordpress, blogspot,… Hãy bắt đầu với 15 – 20 web 2.0 khác nhau liên kết đến PBN của bạn. Nhớ rằng, các web phải được tối ưu hóa cao, có nội dung chất lượng, logo và tên thương hiệu đúng, giúp tăng uy tín và thương hiệu cho PBN của bạn.

Xây dựng web 2.0
Xây dựng web 2.0

Một số thủ thuật xây dựng thương hiệu web 2.0 hiệu quả:

  • Tận dụng thương hiệu của bạn để tạo tên miền.
  • Kích hoạt tất cả tài khoản để tiết kiệm thời gian.
  • Tối ưu hóa SEO, các thẻ meta và H1.
  • Nội dung trang web nên đơn giản, độc đáo và chất lượng.
  • Sử dụng một IP duy nhất để đăng nhập.
  • Đừng đặt backlink vào bài viết đầu tiên, hãy để Google index trước rồi mới đặt sau đó.
  • Sử dụng các công cụ để tạo chỉ mục.

Social Shared

Chia sẻ trên mạng xã hội là cách tốt nhất để tăng độ tin cậy và sự tin tưởng của người dùng. Càng nhiều người chia sẻ, website sẽ càng được đánh giá cao về độ đáng tin cậy. Việc chia sẻ cũng giúp bài viết của bạn được bảo vệ quyền lợi tốt hơn. Vì vậy, hãy thường xuyên chia sẻ bài viết trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest, Linkedin, Reddit, Zalo,…

Công cụ cần sử dụng xây dựng hệ thống vệ tinh PBN là gì?

Có nhiều công cụ hỗ trợ xây dựng hệ thống PBN như:…

Ahrefs

Ahrefs là một công cụ quan trọng để đánh giá sức mạnh tổng thể của website, bao gồm backlink, tỷ lệ anchor text, DR, UR và nhiều chỉ số khác. Để tận dụng tối đa, bạn nên chọn gói standard, nhưng giá cả khá cao. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể chia sẻ chi phí với các SEOer khác để tiết kiệm hơn.

Majestic SEO

Bạn có thể sử dụng Majestic để kiểm tra backlink của website. Tuy nhiên, độ chính xác không bằng Ahrefs. Nên dùng Majestic SEO để kiểm tra chỉ số CF, TF và chủ đề cũ của website để có kết quả tốt nhất.

Mozbar

Mozbar là công cụ kiểm tra DA và PA của website, nhưng hiện nay không cập nhật đầy đủ thông tin nên không chính xác. Vì vậy, không cần quan tâm nhiều đến hai chỉ số này.

Wayback machine

Khi xây dựng hệ thống vệ tinh PBN, cần chú ý đến lịch sử của tên miền. Công cụ Wayback Machine là một công cụ hiệu quả để kiểm tra lịch sử tên miền.

Find IP address

Khi tạo PBN, bạn cần kiểm tra IP của trang web. Find IP Address là công cụ hữu ích để làm điều này.

Có thể bảo vệ website tránh khỏi PBN không?

Trang web của bạn có thể liên quan đến PBN mà bạn không biết, đặc biệt khi thuê các đơn vị xây dựng liên kết. Mua liên kết trên Fiverr hoặc qua dịch vụ khác cũng có thể gây nguy hiểm. Nếu ai đề nghị bạn tham gia trao đổi liên kết, hãy suy nghĩ cẩn thận hoặc từ chối ngay. Kiểm soát và giám sát chặt chẽ hoạt động xây dựng liên kết để tránh PBN. Tìm hiểu Google coi sơ đồ liên kết là gì. Đảm bảo những người xây dựng liên kết cho bạn tuân thủ nguyên tắc.

Các công cụ kiểm tra và ngăn chặn hành vi ảnh hưởng đến website có thể được sử dụng. Không nhìn thấy không có nghĩa là không phải chịu trách nhiệm.

Những câu hỏi thường gặp về PBN

  1. Khi nào là thời điểm thích hợp để mua tên miền PBN?
    Khi xem biểu đồ vòng đời của tên miền, ta có thể mua nó khi tên miền mới được phát hành. Tuy nhiên, trước đó, tên miền sẽ được đưa lên đấu giá sau khi hết hạn và chủ sở hữu không gia hạn. Lúc này, những người muốn sở hữu tên miền sẽ tham gia đấu giá và cạnh tranh với nhau. Sau khi phiên đấu giá kết thúc, trong 60 ngày kể từ khi tên miền hết hạn, nếu chủ sở hữu không gia hạn, tên miền sẽ được đăng ký bởi người trả giá cao nhất và trở thành chủ sở hữu mới. Tuy nhiên, nếu trong 60 ngày đó, chủ sở hữu hiện tại đồng ý gia hạn với mức phí bằng giá cao nhất đã được trả trong đấu giá, cùng với một khoản phạt nếu chậm gia hạn, tên miền sẽ được trả lại cho chủ sở hữu cũ và số tiền đã trả trong đấu giá sẽ được hoàn lại.
  2. Lựa chọn đăng ký tên miền PBN qua đấu giá hay chờ đến khi tên miền được trả tự do?
    PBN (Mạng lưới blog riêng tư) là gì? PBN hiện nay không còn là thuật ngữ xa lạ nữa phải không? Có nhiều lý do để chứng minh tính cần thiết của PBN trong quá trình SEO mà bạn không thể bỏ qua.

Ngoài việc giới thiệu PBN là gì cũng như cách xây dựng, xác định và những điều cần lưu ý khi xây dựng PBN, Digital Marketing DMA còn hỗ trợ bạn tăng sức mạnh cho mạng lưới blog thông qua các phương thức và công cụ hiệu quả để xây dựng PBN.

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ