Revenue Marketing là gì? 5 Yếu tố chính để có Chiến Lược hiệu quả

Revenue Marketing la gi 5 Yeu to chinh de co Chien Luoc hieu qua

Revenue marketing là một thuật ngữ mới trong những năm gần đây và vẫn chưa được nhiều người biết đến rộng rãi. Làm thế nào để các nhà tiếp thị tập trung vào việc tăng doanh thu? 

Nếu bạn chưa có câu trả lời, hãy cùng Digital Marketing Agency tìm hiểu revenue marketing là gì và cách thực hiện chiến dịch tăng doanh thu thành công.

Revenue Marketing là gì?

Tiếp thị doanh thu – Revenue marketing là một phương pháp tiếp cận marketing tập trung vào việc thúc đẩy doanh thu bán hàng. Đây là sự hợp tác giữa bộ phận tiếp thị và bộ phận bán hàng, sử dụng thông tin và hiểu biết về khách hàng để tạo ra và triển khai các chiến dịch nhằm chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.

Revenue Marketing là gì
Revenue Marketing là gì

Khi triển khai kế hoạch tiếp thị doanh thu, mục tiêu được xem xét là doanh thu, chứ không phải chỉ số kinh doanh. Ví dụ, nếu doanh nghiệp đặt ra mục tiêu thu hút 10.000 khách hàng mới, nhưng mục tiêu doanh thu là tăng thêm 150.000 đô so với quý trước, chiến dịch tiếp thị doanh thu( Revenue marketing stratergy) sẽ được thiết kế để đạt được doanh thu 150.000 đô từ 10.000 khách hàng hoặc nhiều hơn.

Sự khác biệt của revenue marketing so với marketing truyền thống

Mặc dù mục tiêu cuối cùng của marketing là tạo ra doanh thu, nhưng mục tiêu ưu tiên của revenue marketing và marketing truyền thống có thể khác nhau. Trong marketing truyền thống, nhà tiếp thị sẽ tập trung vào việc tạo ra khách hàng tiềm năng và chuyển giao họ cho bộ phận bán hàng. Sau đó, nhiệm vụ của marketing được coi là đã hoàn thành.

Tuy nhiên, trong revenue marketing, nó ám chỉ đến quá trình tổng thể kết hợp cả bộ phận bán hàng và bộ phận marketing. Ở hình thức này, cả hai bộ phận sẽ cùng hợp tác để tối đa hóa ROI.

Sự khác biệt của revenue marketing so với marketing truyền thống
Sự khác biệt của revenue marketing so với marketing truyền thống

Lợi ích của revenue marketing là gì?

Chuyển đổi từ chiến lược tiếp thị truyền thống sang chiến lược tiếp thị doanh thu( Revenue marketing stratergy) có thể mang lại ba lợi ích quan trọng:

Tập trung hơn vào khách hàng

Thường thì, phòng bán hàng sẽ đảm nhận việc liên lạc với khách hàng và marketing sẽ làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn trên quy mô lớn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn khác trong revenue marketing. Phương pháp này tập trung vào những gì khách hàng mong muốn: họ cần gì từ sản phẩm? Những lý do gì khiến họ mua nhiều hơn hoặc ít hơn? Khả năng chuyển đổi bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Hiệu suất marketing tăng

Revenue marketing là sự kết hợp giữa hoạt động marketing và bán hàng, tạo ra một quy trình liên tục và đồng bộ. Bằng cách sử dụng thông tin và hiểu biết về khách hàng để đưa ra các quyết định, revenue marketing giúp tối ưu hóa các chiến dịch marketing và mang lại kết quả tốt hơn, đồng thời giảm thiểu lãng phí cho những chiến dịch không hiệu quả và nâng cao hiệu suất của đội ngũ marketing.

Hiệu suất marketing tăng
Hiệu suất marketing tăng

ROI cao hơn

Bởi vì nhóm marketing tham gia vào mỗi giai đoạn của quá trình bán hàng, họ có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch một cách chính xác hơn. Việc đánh giá hiệu quả từng chiến dịch cho phép họ nhận ra được những chiến dịch nào đang mang lại kết quả tốt và từ đó cắt giảm chi phí cho những chiến dịch không hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp sử dụng ngân sách một cách hợp lý hơn và có thể đầu tư vào các hoạt động mang lại doanh thu.

Tăng kết nối nội bộ

Các phòng ban marketing và bán hàng có những quan tâm khác biệt. Các nhân viên marketing tập trung vào việc xây dựng thương hiệu trong khi nhân viên bán hàng quan tâm đến khả năng chuyển đổi. Revenue marketing kết hợp hai phòng ban này với mục tiêu chung là tạo ra doanh thu. Điều này giúp cải thiện hiệu quả tổng thể của cả hai nhóm.

Cải thiện thiết lập mục tiêu

Như đã đề cập trong định nghĩa, revenue marketing tập trung vào việc tăng doanh thu và đặt nó lên hàng đầu thay vì tập trung vào khách hàng tiềm năng hoặc nhu cầu tiềm năng. Bằng cách liên kết các chỉ số hiệu quả với mục tiêu tăng trưởng doanh thu, doanh nghiệp có thể đặt ra mục tiêu dựa trên doanh số hiện tại thay vì dự đoán hành động của khách hàng tiềm năng.

Những yếu tố chính trong Revenue marketing là gì?

Dưới đây là những điều cần chú ý trong kinh doanh doanh thu:

Thu thập dữ liệu khách hàng

Thu thập dữ liệu khách hàng
Thu thập dữ liệu khách hàng

Vấn đề quan trọng đầu tiên cần chú ý là việc thu thập thông tin từ khách hàng. Khi doanh nghiệp có được nhiều thông tin về khách hàng của mình, họ sẽ có khả năng tạo ra các chiến lược marketing và bán hàng hiệu quả hơn để thúc đẩy hành động của khách hàng. Việc thu thập dữ liệu hiệu quả bắt đầu từ việc nhận được sự đồng ý từ khách hàng, vì vậy hãy đảm bảo rằng khách hàng đã biết rõ những thông tin nào sẽ được thu thập và lý do tại sao.

Các bên liên quan

Trong kế hoạch revenue marketing hay tiếp thị doanh thu, việc quan trọng nhất khi lập chiến lược là đảm bảo sự tham gia của tất cả các bên liên quan. Điều này có nghĩa là bạn cần dành thời gian để hội tụ các phòng ban liên quan và cùng nhau xây dựng một chiến lược. Không chỉ giúp định hướng rõ ràng mà còn khuyến khích tinh thần hợp tác giữa các bộ phận.

Quá trình thực hiện

Sau đó, chúng ta cần phải xác định quy trình: Hãy suy nghĩ về toàn bộ tình hình và suy nghĩ xem những bước nào cần thiết để đạt được mục tiêu? Điều này sẽ yêu cầu các cuộc thảo luận về quản lý yêu cầu, xác định thị trường mục tiêu và sử dụng thông tin khách hàng để thiết kế một chiến dịch cụ thể.

Áp dụng công nghệ

Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh thu thông qua các phương tiện như email, ứng dụng di động và mạng xã hội. Vì vậy, hãy thường xuyên trao đổi với bộ phận công nghệ thông tin để tìm ra các dịch vụ hoặc phần mềm hữu ích giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu.

Áp dụng công nghệ
Áp dụng công nghệ

Đo lường kết quả

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, là đánh giá kết quả. Bạn cần xác định các chỉ số hoặc dữ liệu mà bạn sử dụng để đánh giá hiệu quả của chiến lược, ví dụ như tổng doanh thu trong một khoảng thời gian cụ thể hoặc tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hàng năm.

Lập chiến lược revenue marketing hiệu quả như thế nào?

Nếu bạn chưa biết cách xây dựng chiến lược tiếp thị doanh thu hoặc không chắc rằng nên bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo quy trình 4 bước sau đây:

1. Đặt mục tiêu doanh thu

Bước đầu tiên là thiết lập một mục tiêu cụ thể để hướng tới. Nếu không biết cách đặt mục tiêu sao cho hiệu quả, hãy suy nghĩ về những mục tiêu có thể đo lường được. Một trong những mô hình mà bạn có thể áp dụng để đặt mục tiêu là SMART. Đây là những tiêu chí để thiết lập mục tiêu gồm 5 yếu tố:

  • S – Cụ thể (Specific)
  • M – Có thể đo lường (Measurable)
  • A – Khả thi (Achievable)
  • R – Phù hợp (Relevant)
  • T – Thời hạn (Time-bound)
Đặt mục tiêu doanh thu
Đặt mục tiêu doanh thu

Hãy xem ví dụ sau: một nhóm marketing của một công ty đang tạo ra doanh thu 10.000 đô/tháng thông qua các hoạt động marketing trực tuyến và truyền thống. Họ muốn tăng doanh thu bằng cách tăng cường các chiến dịch kỹ thuật số và quyết định đặt mục tiêu là tăng gấp đôi doanh thu, tức 20.000 đô/tháng.

Mặc dù việc tăng gấp đôi doanh thu nghe rất tuyệt vời, nhưng họ không có kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu này. Với mô hình SMART, nhóm có thể làm cho lộ trình của họ rõ ràng hơn. Thay vì đặt mục tiêu là Tăng gấp đôi doanh thu, họ có thể xác định lại thành Mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu trong 6 tháng thông qua các chiến dịch marketing trực tuyến hiệu quả và đạt được tỷ suất lợi nhuận cao (ROI).

2. Xác định chỉ số đo lường

Công cụ phân tích tiếp thị có thể được dùng để đánh giá số lượt truy cập, khách hàng tiềm năng và doanh thu bán hàng trên từng kênh tiếp thị. Các công cụ và phần mềm này cung cấp nhiều tính năng tùy chỉnh để theo dõi các chỉ số quan trọng mà bạn quan tâm.

Khi đặt ra mục tiêu doanh thu cho chiến dịch tiếp thị, các chỉ số hữu ích có thể bao gồm chỉ số SEO, ROI từ quảng cáo PPC (Pay-Per-Click), tỷ lệ chuyển đổi trên blog và mức độ tương tác trên mạng xã hội. Khi muốn tăng doanh thu từ một kênh cụ thể, hãy xác định những chỉ số đo lường liên quan và kết hợp chúng với dữ liệu doanh thu.

Xác định chỉ số đo lường
Xác định chỉ số đo lường

3. Xác định các bước hành động

Sau khi đã thiết lập mục tiêu và các chỉ số đo lường, việc tiếp theo là xác định các công việc cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Chia nhỏ mục tiêu thành các công việc nhỏ hơn sẽ giúp bạn theo dõi tiến độ hoàn thiện chiến lược tổng thể và quyết định ưu tiên thực hiện công việc nào trước.

Nếu bạn chưa rõ ràng về cách xác định các bước cần làm, hãy tìm hiểu thêm thông tin. Bằng cách tìm kiếm, bạn có thể tìm ra các bước phù hợp với mục tiêu doanh thu của mình. Ví dụ, bạn có thể tham khảo báo cáo từ một công ty đã áp dụng revenue marketing. Nghiên cứu cũng có thể giúp bạn tìm ra những ý tưởng mới để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Liên hệ Digital Marketing DMA ngay để được tư vấn miễn phí!

4. Lập chiến lược tổng thể

Khi đã định rõ mục tiêu và cách đo lường thành công, bạn cần tổ chức chúng thành một chiến lược toàn diện và chia sẻ với các phòng ban liên quan để đảm bảo mọi người đều hiểu và thực hiện đúng.

Sau khi hoàn thành chiến dịch, đừng quên viết báo cáo chi tiết về những hoạt động đã thực hiện và kết quả đạt được. Báo cáo này có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các chiến lược tiếp theo trong tương lai.

Lập chiến lược tổng thể
Lập chiến lược tổng thể

Lời kết

Bài viết này giải thích khái niệm revenue marketing và cung cấp các bước để thực hiện chiến lược này. Chúng tôi hy vọng rằng Digital Marketing Agency DMA đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và mong được gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x