Search Intent là gì? 6+ Cách Tối Ưu Hoá Ý Định Tìm Kiếm

Search intent là gì?

Search Intent là một khía cạnh quan trọng trong nghiên cứu từ khóa và SEO. Nó giúp tăng traffic và đạt thứ hạng cao trên Google. Vậy Search Intent là gì? Làm thế nào để tăng traffic bằng Search Intent? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc của bạn. Hãy xem ngay!

Search Intent là gì?

Search Intent còn được gọi là ý định tìm kiếm của người dùng. Nói đơn giản đây là mục đích tìm kiếm của người dùng khi nhập một từ khoá nhất định, có thể là tìm kiếm thông tin hoặc giải quyết vấn đề của họ nhanh chóng.

Có 4 nhóm chính của Search Intent: Tìm kiếm thông tin, thương mại, giao dịch điện tử và điều hướng đến trang web khác.

Ví dụ, người dùng có thể tìm kiếm một cửa hàng để mua quần áo đi chơi hoặc cập nhật tin tức mới nhất về một bộ phim giải trí.

Search intent là gì?
Search intent là gì?

Search Intent quan trọng như thế nào?

Search Intent là một yếu tố quan trọng trong SEO. Nó có vai trò quan trọng trong việc tăng lượng truy cập và chuyển đổi trên website của bạn. Từ Search Intent, bạn có thể hiểu được nhu cầu của khách hàng và đưa ra các hướng dẫn tìm kiếm phù hợp.

Một số lợi ích của Search Intent trong SEO:

  • Giảm tỷ lệ thoát trang: Khi cung cấp thông tin hữu ích liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng, website sẽ giữ được khách hàng lâu hơn.
  • Tăng thứ hạng website: Tối ưu Search Intent giúp nội dung trên website chứa nhiều từ khóa mạnh mẽ, tăng lượt truy cập và được Google đánh giá cao.
  • Tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng: Với Search Intent tối ưu, website sẽ xuất hiện trước mắt nhiều người có cùng nhu cầu tìm kiếm, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Featured Snipped – Top 0 Google: Tối ưu Search Intent và cung cấp thông tin hữu ích sẽ giúp website xuất hiện ở vị trí cao nhất trên kết quả tìm kiếm, điều mà bất kỳ doanh nghiệp hay SEOer nào cũng mong muốn.

Ngoài ra, Search Intent còn giúp các doanh nghiệp có cửa hàng thu hút được nhiều khách hàng trong khu vực địa lý của mình.

Các loại Search Intent chính

Các loại chính của search intent bao gồm:

Ý định nghiên cứu thông tin (Research Intent)

Đây là loại Search Intent phổ biến nhất trên các công cụ tìm kiếm như Google. Khi người dùng nhập từ khóa cần giải đáp, kết quả tìm kiếm thường là các trang cung cấp thông tin như wikipedia, blog, diễn đàn thảo luận,…

Search intent với ý định tìm kiếm thông tin
Search intent với ý định tìm kiếm thông tin

Ý định tìm câu trả lời nhanh (Answer Intent)

Khác với Search Intent nghiên cứu thông tin, Search Intent này tập trung vào việc giải quyết vấn đề và cung cấp câu trả lời ngắn gọn mà không cần phải click vào các liên kết khác.

Với loại Search Intent tìm câu trả lời nhanh, Google thường hiển thị câu trả lời ngay trên trang kết quả bằng các hộp định nghĩa, hộp câu trả lời, hộp tính toán,…

Ý định mua hàng (Transactional Intent)

Mục đích tìm kiếm mua hàng là loại Search Intent trong nhóm giao dịch, đặc biệt là giao dịch trực tuyến. Khi cần tìm sản phẩm hoặc địa chỉ mua hàng đáng tin cậy, kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị các liên kết và website bán hàng.

Các kết quả phổ biến thường là từ các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… hoặc các trang web lớn chuyên bán các loại hàng hóa cụ thể.

Search intent với ý định mua hàng
Search intent với ý định mua hàng

Ý định tìm địa điểm local (Local Intent)

Với Search Intent tìm kiếm địa điểm Local, bạn sẽ nhận được kết quả Local Pack hoặc Map Pack liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và vị trí địa lý. Kết quả thường đi kèm với bản đồ ở phía trên hoặc bên phải.

Ý định tìm kiếm trực quan (Visual Intent – hình ảnh)

Tìm kiếm với ý định trực quan là khi người dùng chỉ muốn xem hình ảnh thay vì thông tin văn bản. Khi kết quả tìm kiếm hiển thị nhiều hình ảnh ở đầu hoặc giữa trang, đó là dạng Search Intent này.

Search intent về hình ảnh
Search intent về hình ảnh

Ý định tìm kiếm video (Video Intent)

Ngoài việc tìm kiếm hình ảnh, việc tìm kiếm video cũng đang được sử dụng rộng rãi. Khi biết được ý định tìm kiếm của người dùng, Google sẽ hiển thị các kết quả video nổi bật với tiêu đề ngắn gọn.

Ý định tìm các tin mới/tin thời sự (News Intent/Fresh Intent)

Kết quả tìm kiếm trong hộp câu chuyện – Top Stories cho thấy người dùng đang tìm kiếm tin tức mới.

Ngoài ra, khi ai đó gõ từ khóa và xuất hiện các liên kết đến bài viết được chia sẻ nhiều trên Facebook, Twitter, điều này cũng cho thấy họ muốn tìm kiếm tin tức/tin thời sự mới nhất.

Ý định tìm hiểu thương hiệu (Branded Intent)

Khi người dùng nhập từ khóa tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty kèm theo tên thương hiệu, Google sẽ hiển thị các địa chỉ website của thương hiệu đó. Nếu thương hiệu không có website, kết quả có thể là thông tin, nhận xét, đánh giá hoặc review từ các trang web khác.

Search intent với ý định tìm hiểu thương hiệu
Search intent với ý định tìm hiểu thương hiệu

Ý định mix nhiều loại, hỗn hợp (Split Intent)

Search Intent này bao gồm nhiều mục đích của người dùng được thể hiện trong từ khóa. Ví dụ, bạn muốn tìm quán cơm tấm Sài Gòn, có thể là để tìm địa chỉ, đánh giá, thực đơn, hình ảnh,…

Cách xác định Search Intent là gì?

Làm thế nào để xác định ý định tìm kiếm hiệu quả hơn? Hiện nay, có nhiều cách để làm điều này, bao gồm:

  • Nghiên cứu các từ khóa và cụm từ mà người dùng sử dụng khi tìm kiếm thông tin.
  • Quan sát kết quả tìm kiếm trên Google để nhận biết ý định của người dùng. Có thể sử dụng các tính năng tìm kiếm của Google như sản phẩm liên quan, sơ đồ tri thức và quảng cáo AdWords. Những gợi ý từ Google như “Mọi người cũng tìm kiếm” hoặc “Video liên quan” cũng có thể hữu ích.
  • Sử dụng Google Trend hoặc kết quả tìm kiếm theo hướng dẫn (Navigational Search Intent).
  • Phân tích kết quả tìm kiếm trên SERPs để hiểu ý định tìm kiếm thương mại (Commercial Search Intent). Đây cũng là một trong những kỹ thuật nghiên cứu quan trọng cần chú ý.

Cách để tối ưu Search Intent hiệu quả

Có nhiều cách để tối ưu Search Intent hiệu quả cho người dùng. Hãy cùng DMA xem qua một số cách tối ưu Search Intent sau đây nhé:

Nghiên cứu ý định tìm kiếm của người dùng qua keyword

Để tối ưu ý định tìm kiếm, cần tìm từ khóa chất lượng và phù hợp với người dùng.

Không chỉ sử dụng từ khóa trong bài viết, còn cần mở rộng chúng ở nhiều khía cạnh khác trong cùng lĩnh vực.

Có 4 loại Intent thường dùng để nghiên cứu ý định tìm kiếm của người dùng như:

  • Thông tin: gồm các câu hỏi như “là gì”, “ở đâu”, “như thế nào”, “tại sao”…
  • Thương mại: bao gồm so sánh, đánh giá, top, review…
  • Điều hướng: liên quan đến tên sản phẩm, thương hiệu, nhãn hàng, dịch vụ…
  • Giao dịch: bao gồm báo giá, thuê, mua…
Nghiên cứu ý định tìm kiếm thông qua từ khoá
Nghiên cứu ý định tìm kiếm thông qua từ khoá

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Mục tiêu hàng đầu của Google là cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất. Vì vậy, họ không muốn người dùng phải mất thời gian vào nhiều trang web khác nhau để tìm kiếm thông tin.

Nếu người dùng truy cập vào một trang web và không tìm thấy nội dung phù hợp hoặc có giá trị, họ sẽ rời khỏi trang đó ngay lập tức. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, trang web sẽ bị giảm đánh giá.

Để cải thiện trải nghiệm của người dùng, có thể áp dụng các biện pháp sau:

  • Giảm số lượng pop-up không cần thiết: Cả người dùng và Google đều không thích pop-up. Giảm số lượng pop-up sẽ giúp người dùng ở lại trang web lâu hơn, từ đó được Google đánh giá cao hơn.
  • Sử dụng phông chữ lớn (14px): Phông chữ lớn giúp nội dung trở nên rõ ràng, dễ đọc và dễ hiểu.
  • Sử dụng tiêu đề phụ: Tiêu đề phụ giúp bài viết có cấu trúc logic và dễ đọc. Điều này giúp người đọc tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải đọc từ đầu đến cuối.
  • Thêm hình ảnh và video: Việc chèn hình ảnh và video vào bài viết sẽ làm cho nội dung trở nên sinh động và thu hút hơn. Không ai muốn đọc một bài viết chỉ có chữ.
  • Sử dụng Google Analytics: Công cụ này giúp quản lý trang web hiệu quả hơn.

Cải thiện nội dung cũ

Một vấn đề thường gặp là dù bài viết có nội dung hay đến đâu, có thực hiện Onpage hay backlink tốt nhưng nếu không đáp ứng đúng ý định tìm kiếm thì sẽ không đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Vì vậy, để tăng lượng traffic và giữ khách hàng trên website lâu hơn, bạn cần xác định rõ ý định tìm kiếm và điều chỉnh nội dung bài viết phù hợp. Chỉ khi đó, website mới có thể đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Cải thiện nội dung cũ
Cải thiện nội dung cũ

Tối ưu hóa trang thương mại điện tử

Khi tìm kiếm trên mạng, người dùng không chỉ muốn tìm thông tin mà còn có thể có nhu cầu giao dịch, mua bán hoặc tìm kiếm sản phẩm cụ thể.

Vì vậy, bạn nên thêm vào bài viết các sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Điều này sẽ làm cho bài viết của bạn có giá trị hơn và khác biệt so với hàng ngàn website khác hiện nay.

Truy vấn điều hướng

Truy vấn điều hướng là khi người dùng đã chọn trang web cụ thể để truy cập. Dù có nhiều kết quả hiển thị khi tìm kiếm, người dùng vẫn sẽ chọn truy cập vào website của bạn.

Vì vậy, để thu hút người dùng, website của bạn cần có trang chủ được tối ưu hóa cho sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng tên thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ trong các tiêu đề và mô tả trang.

Tối ưu hóa Search Intent nâng cao

Để tối ưu hóa Search Intent, bạn cần hiểu rõ ý định và mục đích thật sự của người dùng. Điều này yêu cầu bạn phải mở rộng các Search Intent cho nhiều mục đích và ý định tìm kiếm khác nhau.

Ví dụ, từ khóa “mua balo” có thể chỉ ra ý định giao dịch của người dùng, nhưng liệu đó có phải là mục đích chính duy nhất của họ?

Thường thì, người dùng sẽ tìm kiếm thông tin kỹ càng trước khi quyết định mua. Vì vậy, ngoài từ khóa “mua balo”, bạn cũng nên mở rộng các Search Intent như “balo nữ”, “balo chống thấm nước”, “các mẫu balo đẹp”,… để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Những câu hỏi thường gặp về Search Intent

  1. Ví dụ về Search Intent?
    Nếu bạn muốn nấu cải xoăn cho bữa tối nhưng đang đói và muốn ăn NGAY, bạn có thể tìm kiếm công thức nhanh trên Google. Khi kết quả hiển thị, bạn sẽ chọn công thức mất hơn một giờ. Tuy nhiên, bạn sẽ nhanh chóng chuyển sang kết quả khác vì chỉ muốn công thức trong 10 phút. Nếu nhiều người tìm kiếm công thức nhanh như bạn, thì kết quả sẽ được xếp hạng cao hơn. Điều này chứng tỏ rằng người dùng muốn tìm công thức nấu ăn nhanh và website có công thức trong 10 phút sẽ được hiển thị đầu tiên.
  2. Tại sao Search Intent lại quan trọng trong SEO?
    Hiểu Search Intent là quan trọng trong nghiên cứu từ khóa cho SEO. Tối ưu hóa tốt sẽ giúp Google hiển thị trang của bạn cho nhiều truy vấn hơn, đảm bảo lượng truy cập chất lượng và phù hợp vào trang web của bạn.
  3. Mục đích tìm kiếm thương mại (Commercial), giao dịch (Transactional), Điều hướng (Navigational) là gì?
    Thương mại (Commercial) – Một người quan tâm hoặc biết những gì họ muốn và đang tìm kiếm thông tin chi tiết hơn. Giao dịch (Transactional) – Một người đã quyết định hành động và đang tìm kiếm một thông số kỹ thuật cụ thể. Điều hướng (Navigational) – Ai đó đang tìm kiếm thông tin từ một vật hoặc địa điểm cụ thể.

Digital Marketing DMA đã giải thích về Search Intent và cách tăng lượng traffic. Bạn hiểu được khái niệm, tính quan trọng và các loại Search Intent. Hy vọng thông tin này sẽ giúp website của bạn phát triển và xuất hiện ở vị trí cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x