Thiết kế web responsive – Xu hướng của mọi nhà lập trình website

Thiết kế website responsive

Thiết kế web responsive đã trở thành xu hướng của mọi nhà lập trình website. Để có thể tối ưu giao diện thiết kế chuẩn responsive, đây là 7 nguyên tắc trong thiết kế web responsive  mà Digital Marketing Agency DMA sẽ giới thiệu đến bạn trong bài viết bên dưới.

Hy vọng bạn có thể vận dụng những nguyên tắc này khi thiết kế website doanh nghiệp bạn nhé!

Nguyên tắc trong thiết kế web responsive
Nguyên tắc trong thiết kế web responsive

1. Tăng trải nghiệm người dùng khi thiết kế web responsive

Nguyên tắc đầu tiên mà công ty Digital Marketing Agency DMA muốn giới thiệu đến bạn đọc đó chính là nâng cao trải nghiệm người dung trên website.

Người dùng khi truy cập website trên di động, họ thường gặp các vấn đề/thắc mắc cụ thể cần giải đáp và họ mong muốn nhận được câu trả lời nhanh chóng. Vì vậy, công việc của bạn là phải làm sao để khách hàng thỏa mãn khi trải nghiệm trên website của bạn.

Hãy phác thảo chân dung khách hàng của bạn: Để có một website thật chất lượng, bạn cần bắt đầu từ người dùng. Để thiết kế trang web chuẩn responsive thì bạn phải hiểu rõ về người dùng của mình.

Một khi biết được điều họ muốn và cần, nhiệm vụ của bạn giờ chỉ là “giải quyết nỗi đau” đó.

Tăng trải nghiệm người dùng xung quanh nội dung cốt lõi của bạn: Bạn đang muốn đẩy doanh số công ty lên? Bạn cần khiến người dùng chuyển đổi mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ?

Trả lời được câu hỏi này sẽ tìm ra được mục tiêu cốt lõi của bạn. Do đó, bạn có thể tối ưu các bước mà người dùng phải thực hiện để đạt được mục tiêu nêu trên.

2. Tinh chỉnh hiển thị nội dung thân thiện hơn

Mỗi thiết bị và nền tảng có một cách hiển thị khác nhau, và đó là vấn đề lớn của sự khác biệt kích thước. Hiển thị của máy tính không thể nào giống như điện thoại.

Vậy nên, bạn phải chắc chắn điều chỉnh nội dung và các tính năng sao cho phù hợp với kích thước màn hình cũng như thói quen sử dụng của người dùng. Và bạn có thể đạt được điều này nhờ những bước sau đây.

  • Tránh cuộn ngang:Thông thường, người dùng thích cuộn trang theo chiều dọc màn hình chứ không mấy ai thoải mái khi cuộn theo chiều ngang. Vì vậy, tốt nhất bạn hãy kiểm tra để giảm bớt cuộn ngang nhé.

Hướng đến bố cục cột đơn: Bố cục cột đơn giúp bạn dễ dàng quản lý nội dung trong không gian hạn hẹp của màn hình điện thoại và cho phép nhanh chóng điều chỉnh hiển thị khi chuyển đổi giữa các chế độ màn hình xoay ngang và xoay dọc.

  • Đảm bảo người dùng không phải thu phóng trang mới xem đc nội dung:Khách truy cập có thể nản lòng khi họ phải cần thêm thao tác thu phóng trang liên tục mới đọc rõ văn bản hoặc xem hình ảnh.

Vì vậy, khi thiết kế website hãy chắc chắn người dùng có thể đọc đầy đủ nội dung mà không cần thao tác thay đổi kích thước hiển thị trang.

  • Sử dụng cỡ chữ dễ đọc:Cỡ chữ tối thiểu là 11 dành cho các văn bản trên mọi giao diện máy tính và điện thoại. Kích thước này cho phép người dùng không bị mỏi mắt, khó nhìn khi đọc văn bản ở khoảng cách thông thường mà không cần phải phóng to màn hình.
  • Lựa chọn phông chữ phù hợp: Nếu nội dung trang web của bạn được trình bày chủ yếu bằng văn bản tiếng Việt, tốt hơn hết bạn nên sử dụng các kiểu font tiếng việt, không chân như Helvetica, Roboto hoặc Comfortaa.
  • Sử dụng thiết kế thân thiện với điểm chạm của ngón tay:Khi thiết kế web thân thiện với thiết bị di động, hãy nhớ rằng khách hàng của bạn dùng đầu ngón tay thay cho con trỏ chuột để thao tác. Vì thế, bạn nên thiết kế giao diện thuận tiện cho người dùng thao tác ngón tay.

Khi thiết kế web responsive, bạn cũng cần xem xét khoảng cách giữa các vị trí nút bấm. Nếu các nút này được đặt quá gần nhau, khi người dùng di động chạm phần tử này có thể vô tình chạm vào phần tử kia.

Để ngăn điều này xảy ra, hãy đảm bảo các nút bấm có kích thước chính xác và giữa chúng có đủ khoảng cách.

Kích thước trung bình của đầu ngón tay người là 8x10mm. Như vậy, 10×10 mm là kích thước tối thiểu cho các điểm chạm trong thiết kế trang web.

  • Tạo ra các sản phẩm hình ảnh có thể phóng to:Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người dùng ấn tượng với các hình ảnh hơn so với văn bản đơn thuần.

Đây là lý do bạn nên sử dụng hình ảnh trong thiết kế website để truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng.

  • Lưu ý với các popup khuyến mãi và quảng cáo:Khuyến mãi và quảng cáo có thể dễ dàng làm người dung khó chịu và phân tán sự chú ý vào nội dung chính.

Trong đa số trường hợp, người dùng bỏ qua nội dung quảng cáo để chuyển sang các thông tin có giá trị hơn. Hiện tượng này còn được gọi là mù biểu ngữ hay banner blindness.

  • Làm cho việc tìm kiếm thông tin liên lạc trở nên dễ dàng hơn:Người dùng thường truy cập các trang web để tìm thông tin liên hệ. Tùy thuộc vào nhu cầu, người dùng có thể gọi trực tiếp, liên hệ zalo, điền vào form biểu mẫu liên hệ hoặc đến địa chỉ.

Đối với các website thương mại điện tử, các số điện thoại nên có sẵn ngay trên màn hình chính của trang.

3. Tối ưu hóa nội dung cho việc đọc lướt

Nội dung là cốt lõi tạo nên giá trị cho trang web. Đây là lý do chính mà khách hàng ghé thăm website để tìm kiếm thông tin hữu ích cho họ.

Người dùng có thể không xem kỹ từng nội dung mà họ sẽ lướt mắt qua chúng. Khi truy cập vào bài viết, người dùng sẽ “liếc mắt” quét qua toàn bộ màn hình và xác định nội dung cần thiết dễ “tiêu hóa”.

  • Lưu ý thứ tự nội dung trên một trang: Người dùng thường có thói quen đọc từ trên xuống và từ trái qua phải. Do đó, bạn nên sắp xếp nội dung chính ở trên đầu bên trái trang và xuống dần theo cấp độ nội dung muốn truyền tải.

4. Tạo các nút điều hướng

Mục tiêu của thiết kế web responsive là giúp điều hướng người dùng dễ dàng. Dù bạn có cung cấp nội dung hay đến đâu, mọi thứ sẽ trở nên công cốc nếu mọi người không tìm thấy nó. Bạn nên thiết kế hệ thống điều hướng rõ ràng cho website qua những bước sau:

Sử dụng các vị trí điều hướng quen thuộc: Bạn sẽ giúp người dùng có thể dựa vào các kinh nghiệm, trải nghiệm trước đây của họ để tương tác với sản phẩm của bạn dễ dàng hơn.

Giới hạn số lựa chọn điều hướng: Đừng cho họ quá nhiều lựa chọn vào trong 1 trang. Bởi không phải tất cả các tùy chọn điều hướng sẽ tốt trong kích thước màn hình điện thoại.

Hãy suy nghĩ cách để bạn có thể trình bày các mục của trang ít nhất có thể. Lý tưởng nhất là trang mà bạn thiết kế nên có không quá 7 loại khác nhau.

Ưu tiên các tùy chọn điều hướng: Cách sắp xếp điều hướng tốt nhất là xếp phần chính của trang ở trên cùng, và các mục nhỏ khác sẽ được tách riêng ra dọc theo màn hình.

Viết tên rõ ràng: Mỗi tùy chọn điều hướng nên có một cái tên rõ ràng và ngắn gọn (thường là keyword chính của nội dung đó). Hãy tránh việc dùng các thuật ngữ mà người dùng không hiểu được. Một cái tên rõ ràng sẽ giúp khách hàng biết được họ sẽ đi về đâu.

Đảm bảo các nút bấm dễ hiểu: Khi thiết kế và đặt tên nút bấm, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng xem họ hiểu đây là nút tương tác, CTA hay không.

Cần chú ý và hạn chế sử dụng các những ký hiệu gây nhầm lẫn (ví dụ các hình hộp chữ nhật với từ ngữ bên trong hoặc từ ngữ được gạch chân) bởi chúng có thể dễ dàng gây hiểu nhầm cho người dùng.

Thông báo vị trí hiện tại: Một website với nhiều hạng mục thì người dùng sẽ dễ bị “lạc trôi”. Để khách hàng có trải nghiệm tốt trên website thì bạn cần chỉ cho họ vị trí hiện tại họ đang đứng một cách thật rõ ràng.

5. Cung cấp tính năng tìm kiếm khi thiết kế web responsive

Nếu website của bạn chứa nhiều nội dung hoặc tính năng, bạn cần có mục tìm kiếm để người dùng thuận tiện trong việc tìm nội dung mong muốn.

Chỉ bằng một thanh tìm kiếm, bạn đã cung cấp cho khách hàng một lựa chọn để họ tìm đến với thông tin/tính năng mà người di động cần.

Lưu ý đừng nên ẩn tùy chọn tìm kiếm trên trang. Nó phải là một trong những điều tiên quyết mà khách truy cập nên nhìn thấy trên các trang của bạn.

Cung cấp tính năng tìm kiếm khi thiết kế web responsive
Cung cấp tính năng tìm kiếm khi thiết kế web responsive

6. Giúp người dùng dễ dàng quay lại trang chủ

Người dung nghĩ rằng chạm vào biểu trưng (logo) ở đầu trang, họ sẽ quay lại trang chủ.

Khách truy cập luôn quen với việc chạm vào biểu trưng (logo) ở đầu trang, họ sẽ quay lại trang chủ và họ sẽ không hài lòng nếu điều đó không xảy ra.

7. Giữ người dùng của bạn trong một cửa sổ duy nhất

Tránh các hành động di chuyển người dùng đến các cửa sổ mới. Một số người dùng gặp khó khăn khi chuyển đổi giữa các cửa sổ trên di động và có thể không thể tìm thấy trang đã xem trước đó.

Những câu hỏi thường gặp về thiết kế web responsive

Tại sao cần phải thiết kế web responsive?

Thiết kế web responsive giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng tương tác và tối ưu hiển thị trên các thiết bị di động, bên cạnh đó cũng cải thiện SEO và tăng khả năng tiếp cận của trang web.

Làm thế nào để kiểm tra tính responsive trang web?

Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra bằng cách mở thử trang web trên nhiều thiết bị khác nhau để xem cách hiển thị.

Có phải mọi trang web đều cần thiết kế web responsive không?

Có, hiện nay thiết kế web responsive đã trở thành tiêu chuẩn hàng đầu và tất cả các trang web đều phải cần thiết kế responsive để cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng.

Nội dung trên là 7 nguyên tắc “vàng” khi thiết kế web responsive cần nắm rõ mà Digital Marketing Agency DMA đã giới thiệu đến bạn. Hy vọng bạn có thể vận dụng những nguyên tắc trên cho việc thiết kế web chuẩn SEO với công nghệ responsive cho doanh nghiệp bạn

5/5 - (2 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x