Tư Duy Marketing Là Gì? 8 Cách Rèn Luyện Tư Duy Marketing

dac diem nguoi co tu duy marketing 1

Tư duy marketing là gì? Làm sao để có được tư duy marketing hiệu quả? Tư duy marketing đâu là yếu tố quan trọng để tạo thành một Marketer giỏi. Người có tư duy marketing tốt sẽ dễ dàng “dẫn dắt” doanh nghiệp đi đúng hướng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Vậy đâu là những những đặc điểm của người có tư duy marketing? Cùng DMA  theo dõi bài viết để tìm hiểu nhé!

1.  Tư duy marketing là gì

Để hiểu được khái niệm về tư duy marketing là gì? Đầu tiên bạn cần hiểu tư duy là gì? và marketing là gì?

  • Tư duy là khả năng vận dụng ý nghĩ theo 1 đường lối nhất định để xử lý những vấn đề thực tiễn
  • Marketing là hoạt động của doanh nghiệp hướng vào việc đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng thông qua quá trình trao đổi.

Vậy tư duy marketing là cách suy nghĩ của người làm marketing để đưa ra những quyết định, định hướng chính xác khi lên kế hoạch triển khai, xây dựng chiến lược, kiểm soát chiến dịch,… để các kế hoạch cũng như hoạt động marketing của doanh nghiệp được đảm bảo thực hiện một cách tốt nhất và đem lại hiệu quả cao nhất có thể.

2.  Ví dụ về tư duy marketing

Để hiểu rõ hơn về tư duy marketing là gì, bạn có thể tham khảo 2 ví dụ dưới đây:

2.1  Ví dụ 1

Bạn có thể tham khảo 2 ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn về tư duy marketing là gì?

2.1  Ví dụ 1

Tình huống: Khách hàng có những khiếu nại không tốt về sản phẩm của công ty.

Với tình huống này, bạn sẽ có 2 luồng tư duy khác nhau để giải quyết vấn đề:

  • TH1: Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, tìm mọi cách để giải quyết vấn đề của khách hàng
  • TH2: Tìm mọi cách để “bịt miệng” khách hàng, đảm bảo thông tin không bị lan truyền để đảm bảo công ty không bị tổn thất.

Rõ ràng chúng ta có thể thấy đây là 2 lối tư duy khác hẳn nhau. Trong một số trường hợp, 2 lối tư duy khác nhau vẫn có thể đưa đến phương án giải quyết giống nhau. Vì bạn may mắn tìm được phương án giải quyết tối ưu cho cả 2 bên, khách hàng hài lòng và công ty được an toàn.

Tuy nhiên, thực tế thì rất khó. Thông thường rất ít trường hợp không thể thỏa mãn cả 2 phía. Khi đó, bắt buộc chúng ta phải đưa ra lựa chọn giữa lợi ích của công ty hoặc lợi ích của khách hàng. Từ hai lối tư duy này sẽ đưa ra 2 phương án giải quyết khác hẳn nhau.

2.2  Ví dụ 2

Tình huống: Bạn đang đặt một mẫu banner quảng cáo trên báo với chi phí rất cao nhưng đang kém hiệu quả

Trong cuộc họp có 2 luồng ý kiến đề xuất

  • Người A: Do vị trí Banner kém hiệu quả, tìm kiếm vị trí khác.
  • Người B: Kiểm tra, phân tích lại xem banner có hiển thị đủ như trong hợp đồng không, banner có bị lỗi link không, trong thời gian hiển thị banner thì website của mình có bị lỗi vấn đề nào không? phân tích lại nội dung bài viết đã phù hợp với thông điệp trên banner hay chưa,….

Chúng ta có thể thấy ở 2 lối tư duy phía trên khác hẳn nhau, đối với của người A đơn giản, thấy banner tốt thì làm, thấy banner không tốt thì không làm. Nhưng đối với người B thì khác, nếu thấy không tốt thì cần phân tích và xem xét các yếu tố tác động và từ cơ sở thông tin đó để đưa ra quyết định

Ở đây ai cũng có tư duy cả ai cũng có một phương pháp suy nghĩ để ra quyết định của mình. Chỉ là có người đưa ra phương pháp tốt và có những người có phương pháp kém.

Lý giải tư duy marketing là gì
Lý giải tư duy marketing là gì

3.  Những đặc điểm của người có tư duy marketing

Người có tư duy marketing sẽ là những người khi gặp phải một vấn đề nào đó trong kinh doanh/marketing họ sẽ ngay lập tức nghĩ tới:

  • Khách hàng là ai? Và họ cần gì?
  • Làm sao để thỏa mãn nhu cầu này của khách hàng?
  • Làm sao để có lợi nhuận cao nhất từ việc thỏa mãn ấy?

Từ đó có thể rút ra được những đặc điểm cơ bản nhất của một người có tư duy marketing là:

Những đặc điểm của người có tư duy marketing
Những đặc điểm của người có tư duy marketing
  • Thường rất nhạy bén trong việc xác định chân dung và nhu cầu của khách hàng, đưa ra được các hướng giải quyết vấn đề thông qua việc tìm hiểu về khách hàng và nhu cầu của khách hàng.
  • Đặt ra mục tiêu rõ ràng, có thể đưa ra mục tiêu về tiền, doanh thu, lợi nhuận thông qua việc nghiên cứu thị trường cách tối ưu.
  • Có khả năng đưa ra các quyết định tác động đến tài chính, sales, nhân sự để có thể thỏa mãn nhu cầu khách hàng và thu về lợi nhuận thông qua hoạt động tiếp thị.

4.  Tử huyệt tư duy Marketing

Bạn sẽ rất dễ dàng bị “đào thải” nếu tư duy Marketing không nhận ra được những điểm sau:

  • Không nhận biết được bản thân đang gặp khó khăn gì, và vấn đề cần phải để giải quyết là gì?
  • Nhiệm vụ chính của mình là gì trong công ty là gì?
  • Những vấn đề nào mà khách hàng đang gặp phải, vấn đề gì với sản phẩm, dựa vào năng lực của mình có thể giúp gì được cho họ.

Từ những yếu tố trên, bạn sẽ có những phương pháp để cải thiện tư duy sao cho phù hợp với định hướng của công ty hơn

5.  Việc hình thành tư duy Marketing của mỗi người có giống nhau không?

Tư duy marketing không tự nhiên mà có, nó được hình thành qua quá trình rèn luyện và trải nghiệm thực tế với những tình huống bạn chưa từng gặp Vì vậy, quá trình hình thành tư duy marketing của mỗi người sẽ không giống nhau.

Việc hình thành tư duy Marketing của mỗi người có giống nhau không?
Việc hình thành tư duy Marketing của mỗi người có giống nhau không?

Để đạt được sự thành công, bạn cần phải đọc thật nhiều, nghe thật nhiều, ghi nhớ bằng cách ghi chép và đọc lại thường xuyên để có thể vận dụng nó vào thực tế.

Tư duy Marketing giữa mỗi người là khác nhau, nhưng không có lối tư duy nào là hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai.

6.  Phân biệt tư duy Marketing và tư duy quản trị Marketing

Tư duy marketing và tư duy quản trị marketing là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng vẫn có rất nhiều người nhầm lẫn. Bạn có thể hiểu như sau:

  • Tư duy marketing chỉ quan tâm chủ yếu đến khách hàng và nhu cầu của khách hàng.
  • Tư duy quản trị marketing bao gồm cả tư duy marketing, tư duy phân phối, truyền thông, giá sản phẩm, tư duy R&D và tư duy thương hiệu.

Những người tham gia vào vai trò quản trị sẽ có cái nhìn rộng hơn từ việc hoạch định, lãnh đạo cho đến vận hành so với những người làm marketing. Họ sẽ có rất nhiều kiến thức về truyền thông, phân phối, giá cả sản phẩm và tư duy về thương hiệu.

Phân biệt tư duy Marketing và tư duy quản trị Marketing
Phân biệt tư duy Marketing và tư duy quản trị Marketing

Thông thường, đối với những bạn sinh viên hoặc các newbie mới tiếp xúc và làm việc liên quan tới marketing sẽ có tư duy phát triển ổn hơn về mảng truyền thông thương hiệu, nhưng lại khá kém tư duy về phần phân phối giá và nghiên cứu phát triển.

7.  8 cách để rèn luyện tư duy marketing

Để rèn luyện và phát triển tư duy marketing, bạn cần đầu tư rất nhiều thời gian và công sức trong suốt thời gian lâu dài. Bạn có thể tham khảo 8 cách rèn luyện tư duy marketing dưới đây:

7.1  Thực chiến qua các dự án, chiến dịch cụ thể

Mọi người vẫn thường hay nói: “Ngựa hay không bằng tay quen”. Để có thể hiểu rõ và rèn luyện tư duy, cách đơn giản nhất là bạn phải va chạm vào nó. Khi chính bản thân là người thực hiện các dự án, chính mình bị thất bại, bạn sẽ học được cách giải quyết tình huống và tích lũy cho mình những kinh nghiệm riêng.

7.2  Theo dõi những đơn vị hoặc cá nhân thành công trong marketing

Hiện nay trên các trang mạng xã hội, có rất nhiều người nổi tiếng với tư duy marketing khôn khéo. Vì vậy, bạn có thể theo dõi, tham khảo những kênh marketing của các doanh nghiệp uy tín, người nổi tiếng hay người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực tiếp thị để quan sát, học hỏi.

Bạn hãy nhìn vào những gì họ làm lắng nghe, tương tác với họ để có cái nhìn đa chiều, hiểu sâu hơn về marketing cũng như cách giải quyết các tình huống thực tế mà họ đã trải qua.

.

Rèn luyện tư duy marketing bằng cách follow những người có tiếng trong ngành
Rèn luyện tư duy marketing bằng cách follow những người có tiếng trong ngành

7.3  Đọc sách, xem phim chủ đề liên quan đến các phân khúc khách hàng

Để làm marketing thì yếu tố đầu tiên bạn cần xác định đó là insight khách hàng. Bạn phải hiểu rõ họ là ai? Vấn đề họ đang gặp phải là gì? Họ muốn tìm kiếm lợi ích gì ở sản phẩm? Do đó thông qua việc đọc sách và xem phim bạn sẽ có cái nhìn đa chiều với nhiều góc độ hơn, giúp chiến dịch marketing thành công.

7.4  Du lịch và trải nghiệm

Đối với việc bạn bước ra khỏi vùng an toàn, đi đến nhiều nơi hơn để học hỏi, mở rộng thế giới quan và tầm nhìn, từ đó giúp bạn trải nghiệm cuộc sống ở nhiều vùng miền, khu vực khác nhau. Nếu bạn cảm nhận được marketing đang hiện hữu xung quanh thì có nghĩa là bạn đã có được cảm quan marketer thực thụ

7.5  Đọc case study

Nếu chưa có cơ hội để thực hành, bạn có thể học những tình huống thực tế trong case study. Dù cách giải quyết đó là thành công hay thất bại, bạn cũng sẽ rút ra được những kinh nghiệm, nhận định đúng sai, cách giải quyết như thế nào.

Với việc thường xuyên tham khảo các case study, bạn sẽ học được cách giải quyết vấn đề từ người đi trước. Có thể bạn cũng sẽ gặp phải tình huống đó trong tương lai thì vẫn bình tĩnh và đưa ra hướng đi phù hợp.

7.6  Xem quảng cáo

Xem quảng cáo là cách để nhìn nhận, phân tích các chiến lược của cái đối thủ cạnh tranh, họ đã tìm ra insight khách hàng như thế nào? và khách hàng đã có những thái độ và phản ứng với quảng cáo ra sao để từ đó rút ra được những kinh nghiệm giá trị cho doanh nghiệp của mình.

7.7  Tiếp xúc nhiều người

Việc tiếp xúc nhiều người, nhiều đối tượng, ở các tầng lớp khác nhau sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy marketing, có cái nhìn đa chiều và thấu hiểu hơn từng đối tượng.

7.8  Mở rộng mối quan hệ

Bằng việc xây dựng những mối quan hệ tốt với mợi người, đặc biệt là những người trong ngành marketing hay những người đã có thành công nhất định, bạn có thể học hỏi được từ họ cách nhìn nhận vấn đề để học hỏi và tích lũy cho mình những bài học “đắt giá”.

Như vậy, qua bài viết này bạn đã biết được tư duy marketing là gì? Những đặc điểm của người có tư duy marketing thường có, phân biệt đực tư duy Marketing và tư duy quản trị Marketing, đặc biệt là cách để rèn luyện tư duy marketing.

Rất mong với những gì DMA đã cung cấp sẽ mang đến thông tin bổ ích đến bạn đọc, để biết thêm thông tin các bạn có thể truy cập tại đây. Chúc đọc giả thật nhiều sức khỏe và luôn thành công.

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ