UX writing là gì? Cách trở thành một UX writer thực thụ

UX writing là gì? Cách trở thành một UX writer thực thụ. Bạn đang có mong muốn trở thành một UX writer? Vậy thì bài viết dưới đây của Digital Marketing Agency DMA chính là dành cho bạn.

Ở bài viết UX writing là gì? Cách trở thành UX writer thực thụ, bạn sẽ được tìm hiểu về UX writing là gì, những điểm khác biệt so với coppy writing như thế nào; những điều và kỹ năng mà UX writer cần nắm được. Bên cạnh đó, bài viết còn giúp bạn định hình và biết được nên bắt đầu công việc UX Writer từ đâu.

UX writing là gì? Cách trở thành một UX writer thực thụ

UX writing chính là những nội dung xuất hiện xuyên suốt trong quá trình người dùng trải nghiệm app, website, ứng dụng hay bất cứ giao diện nào đó.

Dạng nội dung này thường được xuất hiện ở các vị trí từ trang chào mừng, đăng nhập, thông báo đến các nút bấm,… và trải dài suốt quá trình trải nghiệm ứng dụng của người dùng.

Tại Việt Nam, tình tới thời điểm hiện tại việc sử dụng UX Writer vẫn là một vị trí không quá phổ biến so với các nghề khác như Copywriter, Content Writer….

UX writing có tầm quan trọng như thế nào?

Nhiệm vụ của UX Writing là gì? Một trong những nhiệm vụ chính là giúp khách hàng tránh được cảm xúc lúng túng trong quá trình sử dụng và trải nghiệm trên website bao gồm 3 nhiệm vụ chính

  • Dẫn dắt người

Bằng cách kết hợp các yếu tố thiết kế và ngôn từ để dẫn dắt khách hàng đi đúng hướng và hoàn thành mục tiêu ban đầu của họ từ đó UX writing giúp tạo ra một sản phẩm hoàn hảo.

  • Kết nối với người dùng

UX writing sẽ là cầu nối giữa thiết kế và trải nghiệm của khách hàng vì mỗi một chi tiết trong thiết kế đều mang những thông điệp ý nghĩa. Giúp truyển tải mục tiêu và thông điệp của các chi tiết thiết kế đến khách hàng một cách cụ thể nhất.

  • Rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng

UX writing còn là một trong những cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Khi khách hàng gia tăng sự hài lòng cũng đồng nghĩa với khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp được rút ngắn.

UX writing có vai trò quan trọng trọng việc kết nối doanh nghiệp và khách hàng
UX writing có vai trò quan trọng trọng việc kết nối doanh nghiệp và khách hàng

UX writing có gì khác với Copywriting?

Về Copywriting

Copywriting có mục đích chính là thu hút sự chú ý của người đọc trong thời gian ngắn nhất có thể nhằm tăng doanh thu, thị phần hoặc độ nhận diện thương hiệu, quảng bá về sản phẩm. Copywriting thường gắn liền với mục đích marketing để tăng doanh thu, thị phần hoặc độ nhận diện thương hiệu, quảng bá về sản phẩm Copywriting có thể là những câu từ xuất hiện trên biển quảng cáo hoặc một bài viết giới thiệu sản phẩm và có khả năng đứng độc lập mà không mất đi ý nghĩa.

Về UX writing

UX Writing thường xuất hiện trên các giao diện số với mục đích là tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng đối với sản phẩm nên thường mang mục đích truyền tải thông điệp rõ ràng và cụ thể nhất.

UX writing sẽ chứa đựng những nội dung truyền tải ngắn gọn và dễ hiểu. Đặc biệt, UX writing sẽ không đứng độc lập mà thường gắn liền với sản phẩm để thực hiện chức năng truyền tải thông điệp.

UX Writer là gì và cần phải làm những gì?

UX writer là những người viết những nội dung liên quan đến trải nghiệm người dùng về một sản phẩm cụ thể có thể là một ứng dụng hay một website. UX Writer cũng có thể được coi là một phần của UX Design.

Nhiệm vụ của Ux writer đưa ra những nội dung có lợi ích và giá trị cho người dùng
Nhiệm vụ của Ux writer đưa ra những nội dung có lợi ích và giá trị cho người dùng

Tuy nhiên để  đạt được điều này, UX Writer cần phải thử nghiệm và nghiên cứu chặt chẽ về yếu tố nhân dựa trên các yếu tố về khẩu học. Bên cạnh đó, nội dung mà một UX Writer tạo ra cũng có thể liên quan đến:

  • Giao diện văn bản được phân phối qua màn hình hoặc giọng nói khi sử dụng sản phẩm
  • Bản sao UX để đo lường và so sánh hiệu quả
  • Xây dựng giao diện trên website, ứng dụng hoặc bất cứ nền tảng nào mà sản phẩm hiện hữu
  • UI Content
  • Nội dung của trang nói đến sản phẩm hoặc về chính sản phẩm đó
  • Nội dung thông báo…

Các kỹ năng cần có của một UX writer

Để trở thành một UX Writer đòi hỏi cần có nhiều kỹ năng quan trọng. Các kỹ năng này thường được phân làm hai nhóm chính là kỹ năng mềm và kỹ năng cứng:

Kỹ năng mềm

Kỹ năng kết nối

Để trở thành một UX Writer giỏi, chắc chắn bạn không thể làm việc một mình. Một UX Writer cần phải làm việc với nhiều bên như: Product Owner, Quản lý sản phẩm, Designer, Marketing… Chính vì vậy, UX Writer cần phải có kỹ năng kết nối tốt.

Kỹ năng kết nối
Kỹ năng kết nối

Nếu UX Writer không có kỹ năng giao tiếp tốt, sẽ rất khó đạt được hiệu quả trong công việc. Kỹ năng kết nối giúp UX Writer nắm bắt được tâm lý khách hàng một cách tốt nhất.

Kỹ năng đàm phán

Khi UX Writer viết ra một nội dung tương tác thì sẽ nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ mọi người trong team hoặc từ các phòng ban khác, nên cần có kỹ năng đàm phán để thuyết phục đội nhóm là nội dung của bạn phù hợp và sẽ tạo ra hiệu quả cho doanh nghiệp.

Kiên nhẫn, nhẹ nhàng

UX Writer cũng không phải một ngách thực sự chuyên ngành như Designer, Data Analyst, content… và ai cũng nghĩ họ có thể viết được. Vì vậy, bạn nên rèn luyện được tính kiên nhẫn để có thể chứng minh năng lực và khả năng của mình.

Tư duy nhạy bén, luôn thích học hỏi

UX Writer là một nghề mới nổi và phát triển khá muộn đối với các ngành khác thuộc cùng lĩnh vực. Do đó, UX Writer cần học hỏi từ các vị trí đi trước để phát triển kĩ năng khác và từ đó kết hợp với kĩ năng nền tảng để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Kỹ năng tư duy
Kỹ năng tư duy

UX Writer cần có sự thấu hiểu người dùng để tạo ra nội dung tương tác phù hợp với hoàn cảnh. Giả sử khi người dùng bị thất lạc hàng, bị trừ sai tiền, sai sản phẩm,…thì khi đó cần viết nội dung gì để làm dịu nhẹ đi cảm xúc của họ.

Kỹ năng cứng

Thiết kế trải nghiệm người dùng

UX Writer cần phải có những kiến thức cơ bản về UI (User Interface) và UX Design để phối hợp với UI Designer. Ngoài ra, một UX Writer giỏi cũng cần phải hiểu được quá trình thiết kế UI để biết được là nên viết nội dung gì? Ở đâu? Viết như thế nào? Từ đó, UX Writer mới có thể đem lại những nội dung giá trị nhất cho người dùng.

Nghiên cứu trải nghiệm người dùng

Nghiên cứu trải nghiệm người dùng
Nghiên cứu trải nghiệm người dùng

Muốn viết nội dung tương tác chuẩn thì UX Writer cần có insight/data chuẩn về đối tượng khách hàng của mình. Một trong những cách đơn giản nhất để thực hiện việc nghiên cứu đó chính là tạo cuộc khảo sát ngay trên app/web của mình.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ

UX Writer cần phải biết sử dụng các công cụ liên quan tới công việc phát triển sản phẩm như: Figma, Zeplin, Whimsical, Confluence, Jira. Tất nhiên, UX Writer không cần thành thạo mọi công cụ trên mà chỉ cần biết một số kiến thức cơ bản đủ để phục vụ cho công việc.

Nên bắt đầu công việc UX Writer từ đâu?

Việc chú trọng đến các mẫu câu chữ xuất hiện trên website và ứng dụng của doanh nghiệp là điều hết sức quan trọng vì nếu nội dung không thu hút sẽ rất khó giũ chân khách hàng quay trở lại.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, UX writer chưa thật sự là một công việc phổ biến được nhiều người biết đến. Mặc dù, trong tương lai, UX writer được dự đoán là ngành nghề có khả năng phát triển cao và là xu hướng nổi bật.

Những câu hỏi thường gặp về UX writing là gì?

Những nguyên tắc cơ bản của UX writing là gì?

Các nguyên tắc cơ bản của UX writing  hiệu quả bao gồm sự rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu, hướng dẫn và phù hợp với người dùng.

UX writing khác gì với copywriting?

Cả UX writing và copy writing đều là viết nội dung nhưng UX writing tập trung vào trải nghiệm người dùng và giao diện sản phẩm, trong khi copywriting nhấn mạnh vào viết nội dung quảng cáo và tiếp thị.

Thông qua những kiến thức về UX writing là gì, khác với coppy writing như thế nào; những điều mà UX writer cần phải làm và các kỹ năng cần nắm đã được Digital Marketing Agency DMA chia sẻ, hy vọng bạn đã có thêm cho mình nhiều kiến thức thú vị về lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, qua bài viết trên, bạn sẽ biết được nên bắt đầu công việc UX Writer từ đâu. Chúc bạn sẽ đạt được nhiều thành công trong chặng đường trở thành UX Writer chuyên nghiệp.

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ