Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng GTM từ A – Z

Google Tag Manager là gì?

Google Tag Manager được ra mắt vào cuối năm 2012 và là công cụ hữu ích để quản lý thẻ trên website. Nếu bạn chưa biết về Google Tag Manager, hãy đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về khái niệm Google Tag Manager là gì, lợi ích và tính năng của nó. Bài viết cũng sẽ hướng dẫn cách cài đặt và sử dụng Google Tag Manager một cách chi tiết và dễ hiểu.

Google Tag Manager là gì?

Khái niệm GTM là gì?

Google Tag Manager (GTM) là một công cụ quản lý thẻ được cung cấp miễn phí bởi Google. Nó giúp người dùng quản lý các thẻ HTML hoặc JavaScript trên website một cách đơn giản.

Ngoài ra, GTM cũng cho phép bạn chèn và quản lý các mã như Google Analytics, Remarketing tag, Facebook pixel,… vào website một cách dễ dàng. Bạn chỉ cần gắn đoạn mã GTM vào website một lần duy nhất.

GTM thay thế các công cụ thống kê và phân tích số liệu để đánh giá người dùng trên website. Với GTM, các marketers có thể tự tạo, điều chỉnh và quản lý các thẻ HTML hoặc JavaScript mà không cần sự hỗ trợ nhiều từ đội ngũ thiết kế web.

Cách hoạt động của Google Tag Manager

Mã GTM là một công cụ trung gian để kết nối website với các công cụ bên thứ 3… Từ đó, bạn có thể theo dõi hoạt động của người dùng, thu thập thông tin và dữ liệu để phân tích và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, cải thiện trải nghiệm người dùng.

GTM sẽ ghi nhận các sự kiện quan trọng của người dùng trên website như điền form, xem trang, và thời gian trên trang… Bạn chỉ cần tích hợp các công cụ bên thứ 3 và cài đặt mã GTM để thiết lập biến, thẻ và các trình kích hoạt.

Xem thêm: Dịch vụ Quảng cáo Google Ads

Google Analytics và Google Tag Manager khác nhau điểm nào?

Google Analytics và Google Tag Manager là hai công cụ độc lập nhau và có tính chất riêng biệt. Coder có thể đã cài đặt mã Google Analytics trên website, và có thể tự thêm các mã khác vào Google Tag Manager.

Google Analytics là một công cụ phân tích web giúp xem báo cáo và phân tích chi tiết về khách truy cập website. Báo cáo có thể bao gồm số lượng khách truy cập, độ tuổi, giới tính, và thời điểm truy cập nhiều nhất. Trong khi đó, Google Tag Manager giúp quản lý toàn bộ các thẻ gắn trên trang web (Pixel facebook, thẻ theo dõi google…) một cách dễ dàng hơn. Với giao diện người dùng trực quan và khoa học, việc này trở nên thuận tiện hơn.

Vì vậy, Google Tag Manager giúp quản lý nhiều loại mã theo dõi trên website một cách hiệu quả. Những mã này được định nghĩa dưới dạng các Thẻ (Tags), trong đó có mã theo dõi Google Analytics.

Phân biệt Google Analytics và Google Tag Manager
Phân biệt Google Analytics và Google Tag Manager

Lợi ích của Google Tag Manager

Google Tag Manager được giới thiệu vào cuối năm 2012 và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi những ưu điểm vượt trội. Việc sử dụng Google Tag Manager mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng, bao gồm:

Tiết kiệm ngân sách

GTM là một công cụ miễn phí, không yêu cầu chi phí từ người dùng và nhà quảng cáo.

Google Tag Manager giúp tiết kiệm ngân sách
Google Tag Manager giúp tiết kiệm ngân sách

Giảm bớt phụ thuộc vào đội ngũ kỹ thuật viên

GTM giúp thực hiện chiến dịch marketing nhanh chóng và hiệu quả. Bộ phận marketing có thể tự tạo và quản lý các thẻ HTML mà không cần đợi bộ phận IT, tránh việc đo lường người dùng truy cập website bị chậm trễ.

Điều này giúp việc quản lý các công cụ như Google Analytics, Google Adwords,… để phân tích và đánh giá chỉ số trở nên đơn giản hơn. Ngoài ra, bạn còn có thể quản lý nhiều thẻ từ các bên thứ ba khác ngoài Google.

Phát hiện lỗi nhanh chóng

Ngoài ra, công cụ này còn cho phép kiểm tra lỗi trên các thẻ theo dõi trang web mà GTM quản lý một cách nhanh chóng. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính chính xác của dữ liệu thu thập được.

Hỗ trợ quá trình SEO

Google Tag Manager giúp tự động hoặc tùy chỉnh chèn schema vào website để hỗ trợ SEO. Nó cũng giúp giảm thiểu tình trạng website chậm và lag khi sử dụng các công cụ thống kê và phân tích số liệu trực tiếp.

Google Tag Manager hỗ trợ SEO
Google Tag Manager hỗ trợ SEO

Tính năng của Google Tag Manager

Google Tag Manager đã mang lại nhiều lợi ích cho người dùng nhờ các tính năng vượt trội được tích hợp, bao gồm:

Liên kết các công cụ khác của Google

Tag Manager là một sản phẩm của Google, cho phép dễ dàng kết nối với các công cụ khác như Google Analytics, Google Optimize, Facebook… Điều này giúp người dùng có thể liên kết các công cụ để thu thập và phân tích dữ liệu một cách đơn giản và quản lý chúng hiệu quả.

Chế độ xem trước

Chức năng xem trước của Google Tag Manager giúp người dùng kiểm tra những thay đổi trước khi gửi đi. Đây là tính năng quan trọng cho những người thường sửa đổi nội dung nhiều lần.

Google Tag Manager có chế độ xem trước
Google Tag Manager có chế độ xem trước

Một trang web chỉ cần một đoạn mã theo dõi

Người dùng chỉ cần thêm mã của bên thứ ba vào Google Tag Manager để quản lý. Không cần gắn trực tiếp mã của các công cụ khác vào website sau khi đã thêm Tag Manager vào.

Cung cấp thẻ mẫu

Google Tag Manager cung cấp nhiều thẻ mẫu từ các bên thứ ba như Google Analytics, Google Optimize, Google Ads Remarketing… Ngoài ra, nó còn cung cấp các thẻ Custom HTML, Custom Image và nhiều công cụ khác như Crazy Egg, Hotjar…

Tạo thẻ, trình kích hoạt đơn giản

Quản lý có thể dễ dàng tạo thẻ và kích hoạt chúng trên Google Tag Manager để theo dõi hành vi của khách truy cập trang web. Chỉ cần sử dụng tài khoản GTM và tích hợp các công cụ bên thứ ba cần thiết vào GTM là được.

Lưu trữ phiên bản sau khi Submit

Google Tag Manager giúp bạn lưu trữ lịch sử các phiên bản chỉnh sửa và có thể khôi phục lại khi cần. Sau khi thực hiện thay đổi và nhấn Submit, phiên bản mới nhất sẽ được lưu trữ cho bạn.

Hạn chế, nhược điểm của Google Tag Manager

Ngoài những ưu điểm và tính năng nổi bật, Google Tag Manager cũng có một số hạn chế mà bạn cần xem xét trước khi sử dụng. Ví dụ như:

  • Người dùng cần có kiến thức về kỹ thuật website hoặc ít nhất là được hướng dẫn cách sử dụng Google Tag Manager.
  • Đối với các doanh nghiệp lớn có nhiều website và lượng thẻ HTML lớn, việc quản lý sẽ rất khó khăn và yêu cầu đầu tư thời gian và nghiên cứu.
Hạn chế của Google Tag Manager
Hạn chế của Google Tag Manager

Cấu trúc tài khoản Google Tag Manager

Trước khi học cách cài đặt Google Tag Manager, bạn cần hiểu cấu trúc tài khoản của nó. Cấu trúc này bao gồm 2 phần chính là thông tin tài khoản và vùng chứa:

  • Thông tin tài khoản bao gồm tên, quốc gia (nếu muốn chia sẻ dữ liệu ẩn danh với Google và các sản phẩm khác).
  • Vùng chứa có tên và địa chỉ website hoặc nền tảng phù hợp.

Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager

Google Tag Manager đang ngày càng được ưa chuộng và được nhiều người tin dùng. Nếu bạn cũng muốn tận dụng các lợi ích và tính năng của công cụ này, hãy cùng tìm hiểu cách cài đặt Google Tag Manager theo các bước sau:

Tạo tài khoản trình quản lý thẻ Google Tag Manager

Đầu tiên, truy cập vào trang chủ của Google Tag Manager và đăng nhập tài khoản Google. Tiếp theo, tạo tài khoản Trình quản lý thẻ GTM theo yêu cầu. Lưu ý, khi đặt tên tài khoản, nên sử dụng tên công ty hoặc tên website để dễ quản lý sau này.

Sau đó, tại giao diện Thiết lập vùng chứa, điền tên vùng chứa và nền tảng bạn muốn sử dụng (Web, IOS, Android hay AMP) rồi nhấn Tạo.

Tạo và thiết lập mã vùng chứa

Hãy đọc các thông tin về điều khoản và chính sách của Google Tag Manager. Nếu đồng ý, hãy nhấp vào Có để tiếp tục. Ngay sau đó, hai mã code cho vùng chứa mới sẽ xuất hiện, bạn chỉ cần gắn chúng vào trang web của mình theo cách sau:

  • Sao chép và dán mã code gtm đầu tiên vào giữa thẻ <head> và </head>
  • Sao chép và dán mã code còn lại vào giữa thẻ <body> và </body>.
Tạo và thiết lập mã vùng chứa
Tạo và thiết lập mã vùng chứa

Tiến hành tạo các thẻ và quản lý chúng theo mong muốn.

Để kiểm tra xem bạn đã cài đặt Google Tag Manager đúng chưa, hãy cài đặt tiện ích Google Tag Assistant trên trình duyệt Chrome bằng cách vào trang web của bạn và nhấp vào biểu tượng Tag Assistant trên thanh công cụ.

Bật tiện ích và tải lại trang, nếu thẻ Tag Manager có màu vàng hoặc màu xanh, tức là bạn đã cài đặt thành công. Nếu thẻ hiển thị màu đỏ, có nghĩa là bạn đã cài đặt sai. Vui lòng kiểm tra lại vị trí đặt thẻ của bạn.

Các yếu tố trong Google Tag Manager

Để sử dụng Google Tag Manager hiệu quả, bạn cần biết về những yếu tố quan trọng của công cụ này bao gồm: Thẻ, Hành động, Giá trị, Đoạn mã vùng chứa, Biến và Mở rộng. Các yếu tố này có vai trò quan trọng như sau:

  • Thẻ giúp tìm kiếm sản phẩm, mua hàng và gửi dữ liệu đến các ứng dụng khác để theo dõi hành động trên website.
  • Hành động là cơ chế theo dõi hành vi của khách hàng trên website, giúp cho việc thu thập và gửi dữ liệu đến các ứng dụng khác được tự động hóa.
  • Giá trị giúp mô tả các thông tin tĩnh và do người dùng xác định.
  • Đoạn mã vùng chứa là nơi lưu trữ các thẻ HTML và cho phép bạn tùy chỉnh và cập nhật tự động.
  • Biến được sử dụng để đặt tên cho các giá trị có thể thay đổi như tên sản phẩm, giá sản phẩm, hạn dùng,…
  • Mở rộng thể hiện mối quan hệ bắt buộc giữa một biến và một giá trị.

Tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể thiết lập các yếu tố này theo cách khác nhau. Tuy nhiên, việc thiết lập Thẻ và Hành động là trọng tâm và quan trọng nhất.

Cách sử dụng Google Tag Manager

Việc sử dụng Google Tag Manager có nhiều bước, nhưng không quá khó nếu bạn tập trung. Bạn chỉ cần làm theo 04 bước đơn giản sau:

Cách sử dụng Google Tag Manager
Cách sử dụng Google Tag Manager

Bước 1: Tạo ra thẻ (Tag) mới
Sau khi đăng ký tài khoản, bạn tạo thẻ Tag bằng cách vào mục Tags trên thanh menu bên trái và chọn New. Trình quản lý sẽ yêu cầu bạn chọn loại sản phẩm muốn gắn (ví dụ như Google Analytics).

Bước 2: Định dạng cấu trúc thẻ
Hãy nhập đầy đủ  Property ID vào đây. Nếu bạn đã có mã của mình, hãy đăng ký tài khoản Google Analytics cho trang web và lấy mã theo dõi. Sau đó, dán mã theo dõi vào phần biến Google Analytics trong GTM và lưu lại.

Bước 3: Xác định trình kích hoạt Triggers
Sau khi nhấp vào Tiếp tục, bạn cần chọn trình kích hoạt. Điều này sẽ giúp Google Tag Manager biết khi nào thẻ cần được kích hoạt.

Bước 4: Thiết lập và đặt tên cho thẻ (Tag)
Sau khi chọn All PageCreate Tag, bạn chỉ cần đặt tên cho thẻ mới một cách dễ quản lý nhất. Google Tag Manager sẽ tự động sắp xếp các thẻ theo thứ tự chữ cái, giúp bạn dễ dàng kiểm soát nếu các thẻ có sự tương đồng. Tuy nhiên, để áp dụng các thay đổi này trên website, bạn cần xuất bản chúng.

Những câu hỏi thường gặp về Google Tag Manager

  1. Google Tag Manager để làm gì?
    Google Tag Manager là một công cụ giúp quản lý các thẻ trên trang web. Với nó, bạn có thể dễ dàng quản lý các thẻ như Google Analytics, Facebook Pixel và các thẻ theo dõi chuyển đổi như click hotline, button hay cuộn trang 25, 50, 100%.
  2. Thẻ Google là gì?
    Thẻ Google (gtag.js) là một công cụ hữu ích cho việc quản lý nhiều sản phẩm và dịch vụ của Google trên trang web của bạn. Thay vì phải sử dụng nhiều thẻ riêng lẻ cho từng tài khoản, bạn chỉ cần sử dụng một thẻ duy nhất và kết nối với nhiều đích đến khác nhau trên trang web của mình.

Với bài viết trên, Digital Marketing DMA đã cung cấp thông tin chi tiết về Google Tag Manager là gì và hướng dẫn sử dụng hiệu quả. Nếu có thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x