Market intelligence là gì? Lợi ích và cách sử dụng MI hiệu quả

Market intelligence là gì? Lợi ích và cách sử dụng MI hiệu quả là những gì mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết này.

Cùng đọc ngay bài viết market intelligence là gì? Lợi ích và cách sử dụng hiệu quả của Digital Marketing Agency DMA sau đây để giải đáp nhé.

1. Market intelligence là gì? Lợi ích và cách sử dụng MI hiệu quả

1.1 Khái niệm market intelligence là gì?

Để tìm hiểu sâu hơn và phân tích chính xác về hoạt động trong môi trường marketing thì đầu tiên cần tìm hiểu về Market intelligence là gì? Lợi ích và cách sử dụng MI hiệu quả.

Market intelligence được hiểu là một hệ thống các hoạt động thu thập, phân tích, cung cấp, sử dụng nguồn dữ liệu nhằm đưa ra chính xác những hoạt động trong môi trường marketing để từ đó doanh nghiệp đưa ra kế hoạch kinh doanh hợp lý.

Cụ thể, doanh nghiệp cần tiến hành cập nhật thường xuyên và dự báo các insight đối thủ, các dữ liệu khác liên quan một cách liên tục. Đây chính là nền tảng cho việc xây dựng các chiến lược tiếp thị thành công cho doanh nghiệp.

Market intelligence đóng một vai trò quan trọng, các doanh nghiệp cần sở hữu một nền tảng market intelligence vững chắc, chất lượng cao và hoàn toàn đáng tin cậy để đưa ra các chiến dịch kinh doanh và tiếp thị phù hợp và hiệu quả với doanh nghiệp.

1.2 Nguồn thu thập dữ liệu market intelligence

Các doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu market intelligence từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như:

  • Nói chuyện với khách hàng, các nhà cung cấp, nhà phân phối và những người quản lý thuộc công ty khác
  • Giám sát hoạt động của các phương tiện truyền thông MXH
  • Sách, báo, bài viết và các ấn phẩm thương mại

Để đưa ra các đánh giá chính xác  và chi tiết thì việc thu thập dữ liệu và phân tích market intelligence đòi hỏi những người có kiến thức và các kỹ năng chuyên môn cao.

1.3 Dữ liệu và thông tin của market intelligence

Kết quả của market intelligence chính là nền tảng để các nhà quản lý đề ra các chiến lược marketing phù hợp nhằm tăng sức cạnh tranh trong thị trường. Do đó, market intelligence bao gồm rất nhiều các dữ liệu và thông tin, chẳng hạn như:

  • Tổng quan các đặc điểm của thị trường kinh doanh
  • Với tình hình thị trường như vậy thì những sản phẩm hay dịch vụ mới nào là hợp lý.
  • Xác định các đối thủ cạnh tranh trong thị trường và hành vi của họ
  • Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng trong thị trường, và nghiên cứu hành vi của họ
  • Tìm hiểu các vấn đề về khó khăn gặp phải và tranh cãi nổ ra xuất hiện trên thị trường;

2. Lợi ích của market intelligence

Khi đã hiểu được khái niệm Market intelligence là gì? Lợi ích và cách sử dung MI hiệu quả sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn những lợi ích gì? Chẳng hạn như:

Tăng sức cạnh tranh với đối thủ

Tăng sức cạnh tranh với đối thủ
Tăng sức cạnh tranh với đối thủ

Market intelligence đưa ra cho doanh nghiệp thấy được nhu cầu của thị trường và mong muốn của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ. Điều này giúp tạo ra cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp, hạn chế rủi ro và xây dựng được một lợi thế cạnh tranh vững chắc trước đối thủ.

Cập nhật thông tin thị trường

Sử dụng market intelligence sẽ đem lại cho doanh nghiệp những thông tin, nội dung quan trọng và bổ ích có liên quan đến thị trường. Điều này giúp doanh nghiệp định hướng và xây dựng các chiến lược marketing chính xác và hiệu quả.

Giữ chân khách hàng hiệu quả

Từ những phân tích Market intelligence giúp doanh nghiệp dễ dàng nhận biết được những nguyên nhân khiến khách hàng chưa hài lòng về sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra các kế hoạch khắc phục, ngăn ngừa các hạn chế.

Bên cạnh đó, những giá trị sâu sắc về xu hướng thị trường từ market intelligence giúp doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng hiệu quả vì đó là yếu tố quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp.

Thiết lập quy trình bán hàng hiệu quả

Market intelligence đem lại những thông tin bổ ích để doanh nghiệp dễ dàng xác định khách hàng mục tiêu, phân khúc thị trường. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định được mức độ phù hợp của sản phẩm để đưa ra quy trình bán hàng hiệu quả.

Thiết lập quy trình bán hàng hiệu quả
Thiết lập quy trình bán hàng hiệu quả

Xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường

Doanh nghiệp có thể nhanh chóng theo dõi những biến động của thị trường bằng những phân tích, đánh giá mà market intelligence đem lại. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể nhận biết xu hướng phát triển trong tương lai.

Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược thâm nhập thị trường bằng các sản phẩm có tính năng mới vào đúng thời điểm. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo ra chiến lược thâm nhập vào thị trường và chiếm lĩnh thị phần hiệu quả.

3. Tầm quan trọng của market intelligence

Sau khi tìm hiểu về Market intelligence là gì? Lợi ích và cách sử dụng MI hiệu quả thì dưới đây là tầm quan trọng của market intelligence.

Nhìn nhận vị trí trên thị trường

Market intelligence giúp doanh nghiệp đánh giá vị trí trên thị trường để đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, dựa trên những phân tích chính xác doanh nghiệp có thể hiểu sâu về thị trường.

Market intelligence cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan, cụ thể về đối thủ cạnh tranh của mình. Hơn thế nữa, doanh nghiệp sẽ hiểu được nhu cầu thị trường hiện tại, xu hướng phát triển trong tương lai và các đối tượng mục tiêu.

Đánh giá chất lượng sản phẩm

Thiết lập quy trình bán hàng hiệu quả
Thiết lập quy trình bán hàng hiệu quả

Market intelligence sẽ thực hiện các khảo sát về xu hướng sản phẩm trên thị trường, nhu cầu về các tính năng cụ thể và đặc điểm kỹ thuật sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp đánh giá sản phẩm và đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp.

Xây dựng kế hoạch phát triển thị trường

Doanh nghiệp phải cố gắng rất nhiều trong việc nghiên cứu thị trường để thích ứng với sự phát triển của thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp phải lường trước những rủi ro như thị trường không đón nhận sản phẩm doanh nghiệp cung ứng.

Lúc này, việc thực hiện market intelligence giúp giảm nguy cơ cho ra sản phẩm, dịch vụ không hữu ích, không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch phát triển hiệu quả hơn.

Xác định đối tượng mục tiêu

Bằng cách thu thập thông tin thị trường, market intelligence cho phép một công ty hiểu được nhu cầu của đối tượng khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra đối tượng mục tiêu của họ cho các sản phẩm, dịch vụ cụ thể một cách hợp lý.

Hỗ trợ quản lý việc phân bổ quỹ, nguồn lực

Khi sử dụng market intelligence, doanh nghiệp sẽ nhận biết được chiến lược nào là hiệu quả cao và phù hợp với mục tiêu đề ra trong từng giai đoạn để áp dụng. Điều này giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề phân bổ quỹ, nguồn lực trong từng chiến lược kinh doanh.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Trong market intelligence, việc thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh đóng vai trò quan trọng. Bằng cách sử dụng các thông tin đó, doanh nghiệp có thể hiểu biết được những thất bại của đối thủ và đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn.

4. Những điều cần biết về market intelligence

Những điều cần biết về market intelligence
Những điều cần biết về market intelligence

4.1 04 khía cạnh của market intelligence

Market intelligence thường sẽ bao gồm 04 khía cạnh khác nhau, cụ thể như:

  1. Trí tuệ cạnh tranh(competitor intelligence)

Trí tuệ cạnh tranh là một phương pháp liên quan đến việc thu thập tất cả thông tin hợp pháp từ đối thủ cạnh tranh để phân tích về điểm mạnh và điểm yếu của họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các kế hoạch kinh doanh tốt hơn để tăng sức cạnh tranh.

  1. Trí tuệ sản phẩm (product intelligence)

Trí tuệ sản phẩm là việc thu thập tất cả các thông tin liên quan về sản phẩm mà chính doanh nghiệp cung cấp trên thị trường.

  1. Hiểu biết về thị trường(market understanding)

Hiểu biết về thị trường tập trung vào việc tìm kiếm những thông tin và hiểu về hiệu suất của sản phẩm trên thị trường hiện tại, đồng thời ở khía cạnh này sẽ xem xét các thị trường khác nhau nơi mà doanh nghiệp muốn ra mắt sản phẩm.

  1. Hiểu biết về khách hàng(customer understanding)

Hiểu khách hàng sẽ là yếu tố quan trọng để thành công cho mỗi doanh nghiệp trong và trước khi bán hàng. Do đó, khía cạnh quan trọng nhất trong market intelligence đối với bất kỳ doanh nghiệp nào là hiểu biết về khách hàng.

4.2 02 cơ sở dữ liệu của market intelligence

Có hai loại market intelligence là market intelligence dựa trên dữ liệu bên ngoài và market intelligence dựa trên dữ liệu bên trong. Cụ thể:

Market intelligence dựa trên dữ liệu bên ngoài

Market intelligence dựa trên dữ liệu bên ngoài được hiểu là thông tin và dữ liệu để phục vụ cho các chiến lược tiếp thị có nguồn gốc từ bên ngoài của tổ chức. Nó được thu thập thông qua việc tra cứu từ các nguồn dữ liệu có sẵn.

Các nguồn bên ngoài thường xuyên được sử dụng nhất trong market intelligence là:

  • Tìm hiểu thông tin về đối thủcạnh tranh, bao gồm mọi thứ từ hoạt động, sự kiện đến các dữ liệu tài chính công khai.
  • Các bản báo cáovà những ấn phẩm từ chuyên gia phân tích thị trường.
  • Thông cáo báo chí hoặc các thông tin trên các phương tiện truyền thôngđại chúng.
  • Thông tin dựa trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Market intelligence dựa trên dữ liệu nội bộ

Market intelligence dựa trên dữ liệu nội bộ có thường tồn tại ngắn hơn market intelligence dựa trên dữ liệu bên ngoài. Những nguồn dữ liệu chính có thể sử dụng, khai thác là từ bên trong công ty, doanh nghiệp, chẳng hạn như:

  • Dữ liệu nội bộ của công ty.
  • Dữ liệu về lịch sử của thị trường.
  • Thông tin phản hồi từ các thành viên quan trọngtrong tổ chức.
  • Danh sách các khách hàng tiềm năng của công ty.
  • Thông tin được công bố trên các tài khoản truyền thông xã hội.

5. Các bước để cải thiện market intelligence

Từ những định nghĩa về Market intelligence là gì? Lợi ích và cách sử dụng MI hiệu quả, chúng ta cùng tìm hiểu về các bước để cải thiện market intelligency.

Khai thác từ đội ngũ bán hàng

Đội ngũ bán hàng là những người trao đổi trực tiếp với khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, họ thường có cái nhìn sâu sắc và toàn diện về các xu hướng của ngành, điểm mạnh cùng với điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.

Khai thác từ đội ngũ bán hàng
Khai thác từ đội ngũ bán hàng

Hơn thế nữa, đội ngũ bán hàng sẽ biết rõ nhất khách hàng mong muốn điều gì từ sản phẩm/ dịch vụ họ sử dụng. Do đó, để market intelligence thành công thì khai thác đối đa thông tin dữ liệu từ đội ngũ bán hàng là một yếu tố rất quan trọng.

Đảm bảo chất lượng của dữ liệu

Đảm bảo chất lượng của dữ liệu có thể thực hiện thông qua việc thỏa thuận với đối tác hay bên thứ ba cung cấp các dịch vụ về dữ liệu. Qua đó, bạn có thể truy cập vào một lượng lớn dữ liệu trên cả kênh online và offline.

Sử dụng nền tảng phân tích hiểu quả

Việc sử dụng các nền tảng phân tích một cách chính xác và thích hợp là rất quan trọng. Điều này giúp doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn và tổng quan nhất về toàn bộ những dữ liệu mà mình đang sử dụng trong thời điểm hiện tại.

Ghi nhận đánh giá của khách hàng

Có thể nghiên cứu thăm dò, khảo sát để có những thông tin toàn diện để hiểu rõ hơn về trải nghiệm khách hàng, sự hài lòng với sản phẩm,… Điều này giúp điều chỉnh chiến lược marketing tập trung tốt hơn vào các lĩnh vực thế mạnh.

6. Những câu hỏi thường gặp về market intelligence

Sau khi tìm hiểu Market intelligence là gì? Lợi ích và cách sử dụng MI hiệu quả thì dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về market intelligence.

Tại sao Market intelligence lại quan trọng?

Market intelligence có thể giúp một công ty tối ưu hóa hoạt động nghiên cứu người tiêu dùng và trở thành công ty dẫn đầu ngành. Nhiều tổ chức sử dụng loại thông tin này khi lập kế hoạch kinh doanh để đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đạt được xếp hạng doanh số bán hàng cao.

Ai nên áp dụng Market intelligence?

Các thương hiệu có thể sử dụng thông tin thị trường để quyết định xem họ có nên ra mắt ở một quốc gia mới hay không, cách họ nên đổi mới sản phẩm hiện tại của mình – hoặc quyết định tung ra sản phẩm mới nào hoặc vạch ra chiến lược giá của họ

Như vậy, bài viết Market intelligence là gì? Lợi ích và cách sử dụng MI hiệu quả đã cung cấp những thông tin hữu ích về Market intelligence là gì? Lợi ích và cách sử dụng MI hiệu quả. Bên cạnh đó, tầm quan trọng và điều cần biết về market intelligence cũng như các bước cải thiện cũng đã được thể hiện rõ.

Digital Marketing Agency DMA hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc, đồng thời, có thêm hiểu biết về Market intelligence là gì? Lợi ích và cách sử dụng MI hiệu quả. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!,

Xem thêm: Dịch Vụ Digital Marketing

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x