Marketing chạy quảng cáo là gì? Các loại hình phổ biến nhất 2023

4.1.2   Quảng cáo OOH tiếp cận được nhiều khách hàng

Thuật ngữ marketing chạy quảng cáo là gì trong lĩnh vực kinh doanh và quảng cáo? Marketing chạy quảng cáo là một phương pháp quan trọng để tăng doanh thu của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu khái niệm và vai trò quan trọng trong việc marketing chạy quảng cáo trong bài viết sau nhé!

1.  Marketing chạy quảng cáo là gì?

Marketing chạy quảng cáo là quá trình sử dụng các công cụ và kỹ thuật quảng cáo để đưa thông điệp về sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp đến với khách hàng một cách hiệu quả.

Các phương tiện quảng cáo trực tuyến bao gồm Google, Facebook, Instagram, YouTube và các trang web trong khi các phương tiện quảng cáo ngoại tuyến bao gồm tạp chí, báo giấy truyền thống, truyền hình và đài phát thanh.

Mục đích chính của chạy quảng cáo thường là xây dựng thương hiệu, tăng doanh thu bán hàng và tăng lưu lượng truy cập website. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao, công ty cần có các chiến dịch quảng cáo hấp dẫn và tối ưu chúng để đạt được mục tiêu kinh doanh.

2.  Vai trò của Marketing chạy quảng cáo

Digital Marketing Agency DMA đã giúp bạn hiểu marketing chạy quảng cáo là gì, vậy việc chạy quảng cáo đóng vai trò như thế nào với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?

2.1  Xây dựng thương hiệu

Quảng cáo là một phương tiện quan trọng giúp công ty xây dựng thương hiệu. Việc chạy quảng cáo đưa thông điệp, hình ảnh, giá trị của thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng. Từ đó giúp họ nhận biết và nhớ đến sản phẩm của công ty.

Chạy quảng cáo giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
Chạy quảng cáo giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu

2.2  Tăng doanh số bán hàng

Marketing chạy quảng cáo giúp tăng doanh số bán hàng. Khi khách hàng tiềm năng được tiếp cận với thông điệp quảng cáo, họ có xu hướng tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ và có khả năng mua hàng hơn.

2.3  Nâng cao nhận diện thương hiệu

Quảng cáo giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu của công ty trong tâm trí của khách hàng. Khi khách hàng liên tục tiếp xúc với quảng cáo trên nhiều kênh truyền thông, họ sẽ nhớ đến thương hiệu và sản phẩm của công ty.

3.  Ưu và nhược điểm của Marketing chạy quảng cáo

3.1  Ưu điểm

Marketing chạy quảng cáo có một số ưu điểm rất rõ ràng như:

  • Xây dựng thương hiệu: Việc chạy quảng cáo đưa thông điệp, hình ảnh, giá trị của thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng. Từ đó giúp họ nhận biết và nhớ đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
  • Nâng cao độ nhận diện thương hiệu: Khi khách hàng liên tục tiếp xúc với quảng cáo của công ty trên nhiều kênh truyền thông, họ sẽ dễ dàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm của công ty hơn.
  • Tăng doanh thu bán hàng: Khi khách hàng tiềm năng được tiếp cận với thông điệp quảng cáo và đã biết đến thương hiệu, họ có xu hướng tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp và có khả năng mua hàng hơn.
  • Nghiên cứu thị trường: Khi thực hiện chiến dịch quảng cáo, công ty cũng có thể thu thập thông tin về thị trường để nghiên cứu. Từ đó đánh giá mức độ tiếp cận của sản phẩm hoặc dịch vụ với khách hàng.
Ưu và nhược điểm của Marketing chạy quảng cáo
Ưu và nhược điểm của Marketing chạy quảng cáo

3.2  Nhược điểm

  • Chi phí cao: Việc chạy quảng cáo trên các kênh truyền thông đòi hỏi chi phí rất lớn. Thậm chí sẽ không phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, có ngân sách hạn hẹp.
  • Cạnh tranh cao: Các doanh nghiệp hiện nay đều chạy các chiến dịch quảng cáo riêng. Điều này đòi hỏi quảng cáo của bạn phải thực sự ấn tượng mới có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
  • Gây phiền nhiễu: Marketing chạy quảng cáo có thể giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện với công chúng. Nhưng nếu tần suất xuất hiện quá nhiều hay quá lớn gây cản trở có thể khiến công chúng cảm thấy phiền toái và mất thiện cảm với thương hiệu.
  • Không đảm bảo thành công: Mặc dù đầu tư vào quảng cáo có thể giúp tăng doanh số nhưng không thể đo lường chính xác về hiệu quả của quảng cáo.
  • Phụ thuộc vào nền tảng: Nếu doanh nghiệp marketing chạy quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến như Google hoặc Facebook, họ sẽ bị phụ thuộc vào các nền tảng này. Nếu các nền tảng này thay đổi chính sách quảng cáo hoặc giá cả, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với các rủi ro không mong muốn.

 Xem thêm: 7 bước lập Kế Hoạch Marketing Cho Sản Phẩm

4.  Các loại hình Marketing chạy quảng cáo phổ biến nhất

Một bước quan trọng trong lập chiến dịch quảng cáo là hiểu rõ các loại hình marketing chạy quảng cáo là gì và lựa chọn dựa trên ngân sách, mục đích của doanh nghiệp và đặc điểm sản phẩm. Sau đây là một số loại hình Marketing chạy quảng cáo phổ biến:

4.1  Quảng cáo truyền thống

4.1.1   Quảng cáo ngoài trời (Out-Of-Home Advertising)

Quảng cáo OOH (Out-Of-Home Advertising) là một hình thức chạy quảng cáo ngoài trời nhằm tiếp cận với đối tượng khách hàng khi họ đang di chuyển hoặc đi lại trên đường phố.

Với tính chất nổi bật và dễ nhìn thấy của quảng cáo OOH, nó có thể giúp tăng tính nhận diện thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, quảng cáo OOH cũng có khả năng tạo ra sự ấn tượng sâu sắc và tăng cường kết nối với khách hàng trong thời gian dài.

Marketing chạy quảng cáo là gì
Marketing chạy quảng cáo là gì

Các loại quảng cáo ngoài trời phổ biến bao gồm bảng quảng cáo trên đường phố, bảng điện tử, bảng hiệu lớn, bảng đèn neon, banner trên tàu điện ngầm, trạm xe buýt,… Các sự kiện âm nhạc hoặc lễ hội cũng thường sử dụng phương pháp chạy quảng cáo này.

4.1.3   Quảng cáo truyền hình (Television Commercial – TVC)

Đây là hình thức marketing chạy quảng cáo được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất. TVC là một hình thức quảng cáo trực tuyến, có thể đưa thông điệp quảng cáo của công ty đến một lượng người xem rộng lớn thông qua các kênh truyền hình.

Một TVC thường có thời lượng ngắn, từ 15 đến 60 giây, và bao gồm nội dung quảng cáo trực quan và âm thanh. Nó có thể tập trung vào sản phẩm, dịch vụ, hoặc thương hiệu của công ty và được phát sóng trong các chương trình.

  Quảng cáo TVC – Quảng cáo truyền hình
Quảng cáo TVC – Quảng cáo truyền hình

TVC là một hình thức quảng cáo hiệu quả để tiếp cận với khách hàng tiềm năng và tăng tính nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, TVC cũng có chi phí đầu tư cao và cần có một chiến lược phát sóng và sản xuất chuyên nghiệp để đạt được hiệu quả cao nhất.

Ở Việt Nam, hầu như các gia đình đều có và sử dụng TV hằng ngày như một công cụ giải trí. Do đó, hình thức quảng cáo này có mức độ truyền tải khá rộng rãi và có thể tiếp cận được nhiều khán giả hơn.

4.1.5   Quảng cáo trên báo chí

Quảng cáo trên báo chí là loại hình marketing chạy quảng cáo được xem là lâu đời nhất, xuất hiện trước khi có TV và radio. Ngày trước, khi các loại báo giấy, tạp chí,… được phát hành rộng rãi và phổ biến, các doanh nghiệp rất ưa chuộng loại hình thức này để thực hiện chiến dịch quảng cáo.

Bạn có nhiều hình thức để lựa chọn như PR bằng bài viết, banner,… (đối với báo giấy) và đặt backlink, video,…(đối với báo điện tử). Khi các trang tin tức điện tử ra đời, loại hình này vẫn được phát triển và biến tấu để phù hợp với thời đại.

Quảng cáo trên báo chí
Quảng cáo trên báo chí

Ưu điểm lớn nhất của loại hình này chính là tiết kiệm chi phí và rất phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế về điều kiện tài chính. Hiện nay, ngày càng nhiều người đọc báo điện tử thay vì báo truyền thống nên đây cũng là một loại hình chạy quảng cáo rất hiệu quả.

4.1.6   Quảng cáo trên radio

Radio có khả năng truyền tải thông điệp quảng cáo tới đa dạng đối tượng người nghe trong nhiều khu vực địa lý. Điều này giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Quảng cáo trên radio cho phép doanh nghiệp tiếp cận đa dạng đối tượng người nghe, tạo cảm xúc và tương tác trực tiếp với khách hàng. Việc sử dụng quảng cáo trên radio có thể đóng góp tích cực vào chiến lược Marketing chạy quảng cáo và giúp tăng cường hiệu quả tiếp thị của doanh nghiệp.

4.2  Quảng cáo trực tuyến

Ở thời đại mà gần như bất kỳ ai trên thế giới cũng có một chiếc điện thoại thông tin và sử dụng nền tảng internet mỗi ngày, quảng cáo trực tuyến chính là lựa chọn hàng đầu để thúc đẩy việc kinh doanh.

Quảng cáo trực tuyến vận hành dựa trên sự tương tác giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Nhờ vậy, khách hàng có thể tìm kiếm được sản phẩm mong muốn và doanh nghiệp cũng có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng.

Một banner quảng cáo trực tuyến
Một banner quảng cáo trực tuyến

Một số hình thức quảng cáo trực tuyến mà doanh nghiệp có thể thực hiện như:

  • Quảng cáo trên website.
  • Quảng cáo trên mạng xã hội.
  • Quảng cáo qua email.
  • Quảng cáo Google Ads.

Ở loại hình này, phân khúc khách hàng sẽ được chọn lọc một cách chính xác dựa vào các lượt click, tìm kiếm của khách hàng. Hơn nữa, chi phí quảng cáo cũng có thể linh động tuỳ theo ngân sách và có những kênh hoàn toàn miễn phí.

Quảng cáo trực tuyến có thể dùng để quảng cáo cho sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp và quảng cáo cho cả hình ảnh các cá nhân. Điều này mang lại nhiều cơ hội phát triển các loại ngành nghề, việc làm cho xã hội.

Tìm hiểu thêm về: Tư Duy Marketing Là Gì? 8 Cách Rèn Luyện Tư Duy Marketing

5.  Lưu ý tăng hiệu quả Marketing chạy quảng cáo là gì?

Marketing chạy quảng cáo cũng có những lưu ý cần biết để chiến dịch hiệu quả hơn và mang lại lợi ích lớn hơn cho doanh nghiệp.

5.1  Tìm hiểu kỹ về sản phẩm

Để truyền tải thông tin một cách hiệu quả nhất đòi hỏi đơn vị quảng cáo phải thực sự nắm rõ các chi tiết của sản phẩm. Khi khách hàng xem quảng cáo với đầy đủ thông tin, họ sẽ tin tưởng và ưu tiên trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp.

5.2  Chọn thời điểm quảng cáo thích hợp

“Giờ vàng” là khung giờ mà người dùng thường xuyên xem các trang mạng xã hội hay xem truyền hình. Quảng cáo TVC nên được đặt vào những khung giờ này để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

5.3  Chọn đúng công cụ quảng cáo

Dựa theo đặc điểm sản phẩm mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp với sản phẩm đó. Doanh nghiệp cần phân tích và nghiên cứu thật kỹ để lựa chọn hình thức tốt nhất, nhằm mang lại kết quả cao và không bị lãng phí tài nguyên.

Lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp giúp tối ưu chi phí
Lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp giúp tối ưu chi phí

5.4  Xác định đúng đối tượng khách hàng

Việc chọn đúng đối tượng khách hàng cần nhắm đến và lựa chọn hình thức marketing chạy quảng cáo phù hợp sẽ giúp tối ưu hiệu quả quảng cáo. Khi đó chi phí quảng cáo được sử dụng một cách hiệu quả và có khả năng tăng khả năng “chốt đơn” của khách hàng.

5.5  Thiết kế quảng cáo hấp dẫn

Để được khách hàng chú ý, quảng cáo cần được thiết kế đẹp, ấn tượng, sáng tạo và tương thích với thiết bị (đối với quảng cáo trên website). Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý đến vị trí và kích thước của quảng cáo sao cho vừa đủ và không gây phiền nhiễu cho người xem.

5.6  Đổi mới quảng cáo thường xuyên

Việc cập nhật và thay đổi quảng cáo thường xuyên dựa theo xu hướng và hành vi tiêu dùng sẽ khiến khách hàng có ấn tượng tốt hơn với thương hiệu. Đổi mới quảng cáo giúp giảm sự nhàm chán cho công chúng và tạo hình ảnh năng động cho doanh nghiệp.

6.  FAQs (Câu hỏi thường gặp) về marketing chạy quảng cáo là gì?

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về marketing chạy quảng cáo là gì và các câu trả lời tương ứng để giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này:

6.1  Marketing chạy quảng cáo khác với Marketing truyền thống như thế nào?

Marketing chạy quảng cáo tập trung vào việc sử dụng các công cụ và kỹ thuật quảng cáo nhằm tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu. Trong khi đó, Marketing truyền thống bao gồm cả các hoạt động tiếp thị khác như nghiên cứu thị trường, quảng cáo không trực tiếp, quan hệ công chúng và quản lý thương hiệu.

Marketing chạy quảng cáo khác với Marketing truyền thống như thế nào?
Marketing chạy quảng cáo khác với Marketing truyền thống như thế nào?

6.2  Marketing chạy quảng cáo có ảnh hưởng như thế nào đến xây dựng thương hiệu?

Marketing chạy quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu bằng cách tạo sự nhận diện, gợi nhớ và tạo lòng tin đối với khách hàng. Qua các chiến dịch quảng cáo sáng tạo và hiệu quả, doanh nghiệp có thể nâng cao ý thức thương hiệu và tạo sự gắn kết với khách hàng.

6.3  Marketing chạy quảng cáo có phù hợp với mọi loại doanh nghiệp không?

Marketing chạy quảng cáo có thể phù hợp với mọi loại doanh nghiệp, từ các doanh nghiệp nhỏ mới thành lập đến các công ty lớn đã tồn tại lâu đời. Tuy nhiên, việc áp dụng chiến lược phù hợp và tùy chỉnh cho từng ngành nghề và mục tiêu khách hàng là điều cần thiết để đạt được hiệu quả tối ưu.

Hy vọng các câu trả lời trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về marketing chạy quảng cáo là gì và giải đáp các thắc mắc của bạn. Nếu bạn có thêm câu hỏi, đừng ngần ngại liên hệ với Miko Tech để được tư vấn thêm.

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin về Marketing chạy quảng cáo là gì cũng như giới thiệu các loại hình Marketing chạy quảng cáo phổ biến. Digital Marketing Agency DMA hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về chạy quảng cáo và đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm những kiến thức marketing hữu ích nhé!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ