10 thuật toán Google cốt lõi khi làm SEO mà bạn phải biết

Thuật toán Google

Những thuật toán google được tạo ra và cập nhật thường xuyên để tạo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nếu bạn không hiểu rõ và nắm bắt kịp thời những cập nhật thuật toán của Google sẽ ảnh hưởng đến kết quả và chất lượng SEO cũng như thứ hạng mà bạn đã gây dựng.

Vì thế, DMA đã tổng hợp các thuật toán Google cốt lỗi cần phải biết khi làm SEO ngay dưới bài viết dưới đây. Dù bạn là nhà quản trị website, SEOer hay Content Marketing cũng đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Thuật toán Google là gì?

Thuật toán được định nghĩa là một dãy những quy tắc liên kết chặt chẽ, một phương thức và trình tự nhằm giải quyết một vấn đề trong một dãy số hữu hạn.

Thuật toán (giải thuật) thường được dùng để chỉ các phương thức giải quyết những vấn đề tin học. Trong ngôn ngữ lập trình, một thuật toán được thiết lập nhằm chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một thao tác cụ thể.

Cũng giống như những thuật toán thông thường khác, thuật toán tìm kiếm Google là một dãy các quy tắc, phương thức và trình tự liên kết chặt chẽ giúp chọn lọc website, nội dung đạt giá trị.

Khi bạn tiềm kiếm ngẫu nhiên một từ khoá, sẽ có hàng ngàn kết quả hiện ra. Tuy nhiên, làm thế nào để các thuật toán mới nhất của Google phân tích những kết quả và kết quả nào sẽ được xếp hạng đầu tiên là công việc mà những thuật toán Google sẽ xử lý.

Thứ tự xuất hiện trên kết quả tìm kiếm chính là kết quả của những thuật toán Google sau khi đã phân tích, đánh giá.

Thuật toán google là gì?
Thuật toán google là gì?

Cập nhật thuật toán Google là gì?

Bản cập nhật thuật toán của Google là một sự thay đổi trong cách Google xếp hạng các trang web trong kết quả tìm kiếm. Những cập nhật thực hiện theo định kỳ nhằm để khắc phục các lỗ hổng và xác định các kỹ thuật không theo nguyên tắc quản trị trang web của Google.

Cập nhật chính xảy ra khoảng mỗi năm một lần, còn những thay đổi nhỏ được thực hiện khoảng 500-600 lần một năm. Những thay đổi thuật toán có thể nhỏ và không được chú ý hoặc lớn và ảnh hưởng nhiều đến thứ hạng website chỉ sau một đêm.

Các bản cập nhật thuật toán Google nhằm cải thiện các yếu tố:

  • Hiểu ngôn ngữ của con người
  • Hiểu mục đích tìm kiếm (Search Intent)
  • Cung cấp kết quả tìm kiếm với các tính năng bổ sung
  • Cung cấp kết quả được bản địa hóa
  • Cung cấp các đề xuất tìm kiếm tương tự
  • Đánh giá chất lượng của nội dung trên các trang web

Tại sao cần phải hiểu thuật toán Google

Kể từ năm 1998, Google đã trở thành công cụ tìm kiếm hàng đầu và được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu, một phần là do độ chính xác và những tính năng của kết quả tìm kiếm.

Google có rất nhiều các thuật toán khác nhau và được cập nhật rất nhiều lần trong một năm để cung cấp những kết quả phù hợp nhất và mang đến trải nghiệm tốt nhất đến người dùng.

Trong việc phát triển nội dung website, cần nắm được những nguyên tắc hoạt động cơ bản của công cụ tìm kiếm Google để việc vận hành trang web thuận lợi. Tránh mắc phải những vi phạm của Google tạo ra gây ảnh hưởng đến quá trình chạy website.

Hiểu được nguyên tắc và phương thức hoạt động của thuật toán mới của Google là chìa khóa quan trọng mà mỗi nhà quản trị hay SEOer đều cần phải đặc biệt quan tâm và chú trọng.

Tại sao cần phải hiểu thuật toán Google?
Tại sao cần phải hiểu thuật toán Google?

Thuật toán Google trong tìm kiếm

Các thuật toán Google tìm kiếm là các thuật toán cơ bản được thiết kế hỗ trợ việc tìm kiếm của người dùng. Thuật toán Google điều chỉnh kết quả cho mỗi từ khóa tìm kiếm khác nhau.

Dù chỉ là thay đổi nhỏ như lỗi đánh máy hay cách sắp xếp trật tự từ ngữ, những thuật toán cũng đưa người dùng đến những kết quả khác nhau.

Thuật toán Google đối với SEO

Thay vì bỏ tiền chạy quảng cáo, khi bạn hiểu được những thuật toán của Google bạn có thể vận dụng vào SEO nội dung website để mang đến các thông tin và trải nghiệm thực sự hiệu quả cho website của bạn.

Trước đây, Google thường “ưu ái” Top đầu cho những bài viết có chứa nhiều Keyword, vì vậy SEO mũ đen đã lạm dụng điều này. Tuy nhiên, với những thuật toán SEO mới của Google đang ngày càng phát triển thì điều này đã không còn đúng nữa.

Những thuật toán trên Google ngày càng trở nên thông minh nên đừng cố gắng đánh lừa chúng, ngay khi bị phát hiện bạn chắc chắn không tránh khỏi các hình phạt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến SEO.

Thay vào đó, bạn hãy cố gắng xây dựng và cải tiến website của mình thật chất lượng để khiến người xem thật sự yêu thích và lựa chọn trang web của bạn. Khi đó, dù có sự xuất hiện của đối thủ mới hay những lần cập nhật thuật toán Google cũng sẽ không làm thứ hạng của bạn lung lay được.

10 thuật toán tìm kiếm của Google cho SEOer update 2021

1. Thuật toán Google Panda cốt lõi

Thời điểm ra mắt: Ngày 24 tháng 2 năm 2011.

Mức độ cập nhật: Hàng tháng.

Mục đích: Gia tăng thứ hạng tìm kiếm với những website chất lượng, giảm xếp hạng của những trang web nội dung chất lượng thấp, mỏng và spam.

Thuật toán Google Panda áp đặt hình phạt đối với các website có nội dung chất lượng thấp, spam hoặc mỏng. Hơn nữa, những trang web với Keyword Stuffing (nhồi nhét từ khóa) khiến trải nghiệm người dùng kém và đạo văn cũng sẽ bị trừng phạt.

Thuật toán Google Panda
Thuật toán Google Panda

Thuật toán Panda sẽ trừng phạt một số yếu tố nội dung sau:

  • Nội dung sơ sài: Các website với nội dung không phù hợp, thiếu xác đáng, ít thông tin, ít nguồn.
  • Nội dung sao chép (đạo văn): Các nội dung bị sao chép (coppy) trên Internet nhiều hơn một lần hoặc bị lặp lại trên website chính website của mình quá nhiều lần (ví dụ như trang web bán hàng chứa những trang có mô tả các sản phẩm giống nhau, chỉ khác biệt về giá cả).
  • Nội dung chất lượng kém: Các website có nội dung không mang giá trị cho người dùng bởi thông tin không sâu.
  • Trang web thiếu uy tín, thẩm quyền: Một số website bị đánh dấu do nguồn thông tin không rõ ràng.
  • Content farming: Website có chứa nhiều nội dung tổng hợp, sao chép từ nhiều website khác chỉ với mục đích tăng thứ hạng trang.
  • Nội dung tự tạo chất lượng thấp: Các nội dung mắc phải lỗi chính tả, quá ngắn.
  • Tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn: Các trang web được tạo nên nhằm mục đích chạy quảng cáo với tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn hơn nội dung thường.
  • Website bị chặn bởi người dùng: Một số trang bị chặn trực tiếp bởi người dùng trên các công cụ tìm kiếm bằng công cụ Chrome browser extension cho thấy trang có nội dung kém, spam.
  • Nội dung không khớp với từ khóa tìm kiếm: Nội dung không phù hợp và không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
  • Nội dung tràn ngập từ khóa: Nội dung bị nhồi nhét từ khoá nhằm tăng thứ hạng.
  • Nội dung spam: Nội dung được tạo bởi người dùng như bình luận,…

Cách để tránh hình phạt từ Panda

  • Kiểm tra định kỳ những trang web đảm bảo nội dung có tính duy nhất
  • Kiểm tra và xử lý trùng lặp nội dung, Tittle hay thẻ H1 (nếu có)
  • Tránh nhồi nhét từ khoá
  • Đảm bảo độ dài và chất lượng nội dung

2. Thuật toán Google HummingBird (Thuật toán chim ruồi)

Thời điểm ra mắt: Ngày 30 tháng 8 năm 2013.

Thời điểm cập nhật: Tháng 10 năm 2019.

Mục đích: Google HummingBird được ra mắt nhằm xử lý từ khóa đuôi dài dựa trên ý định của người dùng, mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm chính xác và nhanh chóng.

Thuật toán Google HummingBird
Thuật toán Google HummingBird

Cụ thể thuật toán có khả năng phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, thời gian và vị trí, bối cảnh người dùng khi họ thực hiện truy vấn thay vì chỉ mang đến kết quả tìm kiếm theo các từ khoá riêng lẻ.

Phương pháp nâng cao thứ hạng đối với thuật toán Google HummingBird

  • Xây dựng nội dung chuẩn SEO trên website hướng đến đối tượng khách hàng rõ ràng.
  • Đảm bảo nội dung chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.
  • Đảm bảo nội dung triển khai trên trang web đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website vì Hummingbird còn chú ý đến những từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa chứ không chỉ dựa trên mật độ từ khoá chính.
  • Xây dựng website thân thiện, đảm bảo nội dung chất lượng, tối ưu hình ảnh chuẩn SEO và nội dung trên từng trang.
  • Từ khoá sử dụng trong những bài viết cần dễ hiểu, thân thiện với người dùng.
  • Cấu trúc web cũng cần được trình bày rõ ràng và liên kết Backlink thân thiện.

3. Thuật toán Google Possum

Thời điểm ra mắt: ngày 1 tháng 9 năm 2016.

Mục đích: Để cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn và phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng.

Google Possum đã giới thiệu nhiều thay đổi khác nhau liên quan đến SEO địa phương.

  1. Vị trí thực tế của Người tìm kiếm: Doanh nghiệp có khoảng cách gần hơn so với người tìm kiếm có nhiều khả năng xuất hiện trong SERPs.
  2. Các doanh nghiệp được đặt tại vùng ngoại ô của một thành phố cụ thể, bây giờ xuất hiện trong kết quả thành phố mục tiêu và các doanh nghiệp có nhiều danh sách trên Google My Business có cùng NAP đã được xếp hạng.
Thuật toán Google Possum
Thuật toán Google Possum

Làm thế nào để tối ưu địa chỉ trang web của bạn sao cho thân thiện với Possum?

  • Tạo địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng: là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp và thương hiệu của bạn uy tín hơn trong mắt người dùng. Đồng thời, tạo địa chỉ rõ ràng giúp đảm bảo thứ hạng cho webite trên tìm kiếm địa chỉ doanh nghiệp.
  • Sử dụng từ khóa khéo léo: Khi quét qua trang web của bạn, Google sẽ hiểu hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp để có đánh giá chính xác hơn về việc sắp xếp thứ hạng khi người dùng truy vấn.

4. Thuật toán Google Pirate

Thời điểm ra mắt: Tháng 8 năm 2012.

Thời điểm cập nhật: Tháng 10 năm 2014.

Mục đích: Để giảm xếp hạng những website thường xuyên nhận được khiếu nại về việc đang tải những nội dung lậu (có bản quyền như: ăn cắp nội dung, bảo vệ sở hữu trí tuệ).

Các trang web bị ảnh hưởng:

  • Thuật toán Google Pirate đã phạt những website nhận được báo cáo vi phạm bản quyền trong tác vụ thủ công của Google Search Console.
  • Phần lớn các website bị ảnh hưởng là nội dung vi phạm bản quyền trong âm nhạc, phim,…

Cách vượt qua thuật toán Google Pirate

Nếu quyền sở hữu trí tuệ của bạn bị vi phạm, hãy gửi yêu cầu gỡ xuống DMCA đối với website.

Thuật toán Google Pirate
Thuật toán Google Pirate

5. Thuật toán Mobile Friendly

Thời điểm ra mắt: Ngày 21 tháng 4 năm 2015.

Mức độ cập nhật: liên tục hàng năm.

Mục đích: Thuật toán Mobile Friendly để đánh giá mức độ thân thiện của những website có trên công cụ tìm kiếm này trên thiết bị di động của bạn.

Mobile Friendly sẽ đánh giá và xếp hạng những trang web dựa trên các mức độ tối ưu hóa và tương thích của website của bạn trên thiết bị di động khách hàng. Google đã đưa thuật toán Mobile Friendly trở thành một trang các yếu tố rất quan trọng quyết định đến thứ hạng của từ khóa.

Thuật toán Mobile Friendly
Thuật toán Mobile Friendly

Cập nhật thuật toán Mobile Friendly có ảnh hưởng tới website không?

Tạm thời, việc cập nhật Mobile Friendly không có bất kỳ thay đổi nào tới vị trí website của bạn.

Tuy nhiên, vì thói quen sử dụng điện thoại ngày nay càng trở nên phổ biến, tương lai thuật toán này chắc chắn sẽ được Google chú trọng nhiều hơn nữa và những kết quả xếp hạng cũng vì thế mà sẽ có sự thay đổi.

Mẹo kiểm tra website có thân thiện với mobile không

Cách thủ công: Tự đặt mình vào vị trí của người dùng để trải nghiệm website của mình trên thiết bị di động. Nếu xuất hiện lỗi như load chậm, hình ảnh không rõ nét, font chữ lỗi,… bạn cần rà soát và nâng cấp chúng ngay lập tức.

Xem thêm: Google Pagespeed Là Gì? Bí Quyết Nâng Cao Tốc Độ Website

Sử dụng những công cụ và phần mềm hỗ trợ: có rất nhiều công cụ có khả năng hỗ trợ phân tích mức độ thân thiện website trên thiết bị di động cho bạn. Trong đó, Google Mobile friendly Test là công cụ phổ biến nhất hiện nay được phát hành bởi chính google mà bạn có thể tham khảo.

6. Thuật toán Google RankBrain

Thời điểm ra mắt: Ngày 26 tháng 10 năm 2015.

Mục đích: Dựa trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning sẽ giúp cải thiện kết quả tốt nhất với từ khóa truy vấn dựa trên ý định người dùng.

Thuật toán Mobile Friendly
Thuật toán Mobile Friendly

Những website nào cần chú ý đến thuật toán này

  • Nội dung thiếu tính liên quan và chất lượng thấp
  • Trải nghiệm người dùng kém

Cách giữ vững thứ hạng qua các lần cập nhật thuật toán Google RankBrain

  • Với các từ khóa liên quan đến tra cứu kiến thức, nội dung cần phải sâu, có nguồn chính xác và uy tín.
  • Với các từ khóa có tính tức thời như: thiên tai, dịch bệnh,… cần cập nhật liên tục, mới mẻ và xác thực.
  • Xây dựng độ uy tín một cách tự nhiên, chú trọng đào sâu vào chủ đề chính bao phủ toàn bộ website nhằm tối ưu thông tin người dùng tìm kiếm từ khóa.
  • Sử dụng đa dạng từ khóa cho nội dung thay vì SEO truyền thống sử dụng lặp đi lặp lại một từ khóa nhất định với nhiều biến thể tương đồng.

7. Thuật toán Google Pigeon (Thuật toán chim bồ câu)

Pigeon là một thuật toán của Google được thiết kế giúp đưa ra những tham số xếp hạng dựa trên khoảng cách và vị trí.

Thời điểm ra mắt: Ngày 24 tháng 7 năm 2014.

Thời điểm cập nhật: Ngày 22 tháng 12 năm 2014.

Mục đích: Google Pigeon Update cung cấp kết quả chính xác, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng và những yếu tố địa lý khác.

Thuật toán chim bồ câu
Thuật toán chim bồ câu

Google Pigeon sẽ tập trung vị trí địa lý của người dùng và truy vấn mà người dùng yêu cầu để sàng lọc và sau đó trả về kết quả tương ứng theo yêu cầu.

SEO địa phương trở nên nổi bật và Google Doanh nghiệp trở thành một thành phần thiết yếu cho thấy những thực thể trên bản đồ dựa trên ba yếu tố:

  • Sự liên quan
  • Khoảng cách tìm kiếm
  • Độ nổi tiếng (Prominence)

Cụ thể, khi người dùng gõ yêu cầu tìm kiếm vào công cụ tìm kiếm Google, ngay lập tức từ khóa sẽ được đưa tới một thư viện chứa những dữ liệu liên quan và được chim bồ câu xử lý.

Với những website chứa các thông tin liên quan đến từ khóa tìm kiếm sẽ được chim bồ câu dùng mỏ để đánh dấu lại. Với mỗi dấu mỏ website sẽ được cộng thêm một Pigeon Rank. Đồng thời, thứ hạng cũng sẽ được tăng dần trên kết quả tìm kiếm SERPs.

Một số cập nhật của thuật toán Pigeon:

  • Kết nối sâu hơn thuật toán tìm kiếm địa phương với thuật toán trang web truyền thông nhằm nâng cao khả năng tìm kiếm và hiển thị. Pigeon giúp doanh nghiệp địa phương tối ưu website, xây dựng giao diện hiển thị rõ ràng nhằm cạnh tranh xếp hạng.
  • Phạm vi, bán kính tìm kiếm được thu hẹp, ưu tiên các địa điểm kinh doanh gần nhất. Bản đồ định vị bị thu hẹp khiến không ít doanh nghiệp bị đẩy ra ngoài vùng gợi ý.
  • Từ hiển thị 7 kết quả tìm kiếm, hiện tại Google chỉ còn cho phép hiển thị 3 kết quả địa điểm.

Một số loại trang web không đáp ứng được tiêu chuẩn sẽ bị ảnh hưởng:

  • Những trang web tối ưu hóa nội dung kém.
  • Các trang web thiết lập Google My Business không đúng cách.
  • Các website thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương, thông tin liên hệ của doanh nghiệp không rõ ràng.

Tránh ảnh hưởng của thuật toán Pigeon bằng cách nào?

Để tránh bị những ảnh hưởng xấu bởi thuật toán Pigeon, bạn hãy thiết lập tên, địa chỉ và số điện thoại để tăng tính nhất quán, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ địa phương khác.

8. Thuật toán Google Penguin (Thuật toán chim cánh cụt)

Thời điểm phát hành: Ngày 24 tháng 4 năm 2012.

Mức độ cập nhật: Theo thời gian thực.

Mục đích: Hạ xếp hạn những website chứa hồ sơ có liên kết spam và các website thao túng trọng lượng liên kết. Google Penguin xử lý chất lượng liên kết và xử phạt những website mua backlink từ các trang của bên thứ ba.

Ngoài ra, các website không theo hướng dẫn của Google Webmaster phải đối mặt với các hình phạt.

Thuật toán Google Penguin
Thuật toán Google Penguin

Các site sẽ bị thuật toán Google Penguin trừng phạt:

  1. Link schemes: tham gia mạng liên kết nhằm thao túng xếp hạng:
    • Thao túng, trao đổi liên kết quá mức
    • Mua bán backlink từ những website kém uy tín, tạo nên sự phổ biến “ảo”
    • Sử dụng tool để tạo backlink ảo cho website
  2. Lạm dụng từ khoá: Sử dụng số lượng lớn từ khóa hoặc lặp đi lặp lại từ khoá nhằm thao túng xếp hạng tìm kiếm sẽ có thể bị Penguin để ý.
  3. Tối ưu quá đà: Tối ưu quá nhiều về Anchor Text.
  4. Liên kết không tự nhiên: Các đường link dẫn thiếu sự tự nhiên, có nội dung không khớp với mô tả đường dẫn từ bên thứ ba cung có thể bị Penguin đánh dấu spam.

Mẹo tránh các trừng phạt từ Google Penguin:

  • Backlink có vai trò rất quan trọng trong SEO, chính vì vậy bạn cần theo dõi những thay đổi trong hồ sơ backlinks, định kỳ ít nhất 1 lần/tuần.
  • Loại bỏ và từ chối những liên kết độc hại.
  • Google cung cấp công cụ từ chối liên kết Google Disavow Links để bạn có thể xóa bất kỳ liên kết nào gây hại cho website của mình như backlink độc hại đến từ đối thủ,…

9. Thuật toán Google Zebra (Thuật toán ngựa vằn)

Thời điểm ra mắt: Tháng 3 năm 2013.

Mục đích: Thuật toán Google Zebra tập trung hướng đến những website spam liên kết trên những trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter,…

Thuật toán Google Zebra
Thuật toán Google Zebra

Những hành động sau đây sẽ bị Google Zebra đưa vào tầm ngắm

  • Post 1 URL lên mạng xã hội và share lin đó tiếp tục nhiều lần.
  • Spam liên kết trong comment của người khác, hoặc lên những nhóm không liên quan đến nội dung.
  • Đăng nhiều link lên tường nhà bạn mà không có bất kỳ một nội dung nào bổ ích cho người đọc.
  • Sử dụng mạng xã hội chỉ để làm SEO.
  • Mạo danh tài khoản người khác.
  • Tham gia những Forum hoặc dùng thủ thuật để tăng Followers không chính đáng.
  • Spam liên kết trên trang cá nhân Google+
  • Mạo danh tài khoản Google+

Làm sao để tránh tầm ngắm của thuật toán này?

  • Tạo tài khoản Google+ thật chất lượng
  • Tạo những tài khoản phụ linh hoạt để tương tác, tích cực hoạt động
  • Chọn lọc hội nhóm và cộng đồng để tham gia chia sẻ liên kết
  • Có kế hoạch cụ thể, không spam tràn lan khi chia sẻ
  • Chỉ post những liên kết hữu ích, thêm vào đó là vài dòng chú thích về nội dung
  • Tên tài khoản Google Plus phải đúng điều khoản đặt ra, không nên dùng tên sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, nếu bị xử phạt một lần thì rất khó để phục hồi độ uy tín tài khoản
  • Tuyệt đối không được tham gia trao đổi hoặc dùng bất cứ thủ thuật để tăng Followers

10. Thuật toán Google Fred

Thời điểm phát hành: Ngày 08 tháng 3 năm 2017

Mục đích: Thuật toán Google Fred được thiết kế để nhắm đến chiến thuật SEO Blackhat. Mục đích lọc những trang chất lượng thấp khỏi kết quả tìm kiếm có mục tiêu chính để kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết những website khác.

Thuật toán Google Fred
Thuật toán Google Fred

Các trang website dưới đây sẽ bị thuật toán này “sờ gáy”

  • Hiển thị quảng cáo sai thông tin hoặc lừa đảo
  • Hiển thị quảng cáo có khả năng đánh lừa người dùng click chuột
  • Quá nhiều những link dẫn, quảng cáo, nội dung kém chất lượng
  • Gặp vấn đề tiêu cực về trải nghiệm người dùng
  • Tích hợp di động kém
  • Nội dung trang sơ sài
  • Lạm dụng quảng cáo
  • Các trang web với rất nhiều liên kết ngoài.

Làm thế nào để có thể an toàn với Fred?

  • Sử dụng các quảng cáo trên trang web hợp lý, tránh gây trải nghiệm không tốt với người dùng.
  • Viết nội dung có liên quan, hữu ích thay vì các văn bản SEO máy móc.

Cách nhận biết mức độ và khắc phục ảnh hưởng của Google Update

Cách kiểm tra mức độ ảnh hưởng của Google Update

Với những thuật toán mới của Google, mỗi lần update các website bị tác động có thể là tích cực hoặc tiêu cực. Để kiểm tra xem trang của bạn bị ảnh hưởng ra sao sau mỗi lần update, bạn có thể sử dụng những công cụ như GA, GSC và kiểm tra, phân tích, đánh giá 3 khía cạnh Traffic, Ranking, Impression xem có biến động tăng giảm thế nào?

  1. Phân tích 3 khía cạnh cần kiểm tra sau mỗi lần Google Update
    • Traffic Organic
    • Ranking
    • Impression
  2. Công cụ kiểm tra

Làm thế nào để không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Google update

Phương pháp tiếp cận SEO mũ trắng sẽ hướng tới sự phục vụ tốt nhất đến với đối tượng người dùng mục tiêu. Hãy đọc kỹ và làm theo các hướng dẫn về nguyên tắc chất lượng của Google thì bạn có thể khá yên tâm mỗi lần Google Update.

Cách giữ thứ hạng sau các bản Update thuật toán từ Google
Cách giữ thứ hạng sau các bản Update thuật toán từ Google

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi thuật toán do vô tình hoặc bị đối thủ chơi xấu bằng những hình thức SEO tiêu cực. Vì vậy, bạn cũng cần nắm những thủ thuật xấu và liên tục cập nhật thêm những thuật toán của Google SEO để xử lý và tránh bị một hình phạt ngoài mong muốn.

Vì vậy, để an tâm mỗi lần Google update bạn nên:

  • Hiểu được ý định tìm kiếm, tạo content hướng tới người dùng và bài viết sẽ phải cung cấp câu trả lời, giải pháp làm thỏa mãn mục đích tìm kiếm của họ
  • Tối ưu những phương pháp SEO mũ trắng hiệu quả
  • Tìm hiểu rõ những nguyên tắc chất lượng của Google để không bị ảnh hưởng trong tương lai.

Các câu hỏi thường gặp về thuật toán Google

Tần suất cập nhật của thuật toán Google là như thế nào?

Các chuyên gia ước tính rằng Google thường sẽ cập nhật thuật toán của mình khoảng 500-600 lần mỗi năm. Hầu hết những lần cập nhật đó sẽ có sự thay đổi nhỏ và không ảnh hưởng đến thứ hạng, trong khi những cập nhật lớn thường chỉ xảy ra với tần suất ít nhưng có thể tác động đến một tỷ lệ phần trăm đáng kể của tất cả các tìm kiếm từ khóa.

Thuật toán của Google phức tạp như thế nào?

Thuật toán của Google cực kỳ phức tạp và cách chính xác mà Google hoạt động thì lại không được công khai. Người ta tin rằng có hơn 200 yếu tố xếp hạng trang website và không ai biết hết chúng vì thuật toán luôn thay đổi.

Thuật toán Google phức tạp thế nào?
Thuật toán Google phức tạp thế nào?

Google sử dụng thuật toán nào để xếp hạng?

PageRank là một thuật toán của Google để xếp hạng những website dựa trên luồng thẩm quyền thông qua những liên kết, được tạo bởi Larry Page và Sergey Brin. PageRank đã từng là cốt lõi của tìm kiếm – và là thứ đã tạo nên đế chế của Google như ngày nay.

Hiểu rõ và nắm bắt nhanh chóng cách thức hoạt động của những thuật toán để tránh các tác động tiêu cực sau mỗi lần Google cập nhật thuật toán. 10 thuật toán Google cốt lõi cùng các mẹo để khắc phục thứ hạng tìm kiếm sau mỗi lần Google cập nhật mà DMA đã tổng hợp.

Bài viết này sẽ giúp những nỗ lực SEO của bạn không trở nên “công cốc”. Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ, vì thế hãy thường xuyên kiểm tra và cập nhật website của mình để trang web trở nên thật hữu ích và đảm bảo rằng không vi phạm bất kỳ nguyên tắc chất lượng nào từ Google.

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ