SEM là gì? Sự khác biệt giữa SEO và SEM

SEM là gì?

SEM là một trong các thuật ngữ phổ biến trong ngành Marketing hiện nay. Vậy, SEM là gì? Ưu và nhược điểm của SEM là gì? Có các loại SEM nào? Hãy DMA cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để cùng giải đáp thắc mắc và biết cách lên kế hoạch cho chiến dịch SEM nhé!

SEM là gì?

SEM (Search Engine Marketing) là hình thức tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình sử dụng những hoạt động quảng cáo để đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn xuất hiện trên trang kết quả các công cụ tìm kiếm (SERPs).

SEM là gì?
SEM là gì?

SEM là sự kết hợp của SEO (Search Engine Optimization) và PPC (Paid Search Optimization). Vì vậy, ta có SEM = SEO + PPC

SEO – Search Engine Optimization

SEO (Search Engine Optimization) là tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm. Đây là quy trình giúp doanh nghiệp tăng chất lượng và lưu lượng truy cập cho trang web một cách tự nhiên bằng cách nâng cao thứ hạng và khả năng hiển thị của website trên những công cụ tìm kiếm.

Có 2 hình thức SEO:

  • SEO onpage: Là các kỹ thuật được thực hiện trực tiếp trên trang web nhằm tối ưu bài viết và website bao gồm các yếu tố về chất lượng code, tốc độ website và chất lượng nội dung của trang.
  • SEO offpage: Là những kỹ thuật tối ưu bên ngoài trang web như xây dựng hệ thống liên kết, chia sẻ lên những trang mạng xã hội (Social Media), hoặc xây dựng thương hiệu bằng các kênh truyền thông khác.

PSA – Paid Search Advertising

PSA (Paid Search Advertising) là dạng quảng cáo tìm kiếm trả tiền. Đây là hình thức trả phí để tăng lượt truy cập cho trang web, giúp website của bạn có được lượt truy cập cao trong thời gian ngắn.

Một số thuật ngữ liên quan đến hình thức quảng cáo tìm kiếm trả tiền

  • PPC (pay-per-click): Quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột.
  • CPC (Cost Per Click): Chi phí mỗi lần nhấp chuột
  • CPM (Cost Per iMpressions): Giá mỗi nghìn lần hiển thị
So sánh SEO và SEM
So sánh SEO và SEM

Tại sao SEM đóng vai trò quan trọng?

Việc người dùng ngày nay tìm kiếm thông tin trên internet ngày càng nhiều. Và theo khảo sát, những trang web hiện ở trang đầu tiên sẽ được xem nhiều hơn, người dùng ít khi click vào trang thứ 2 hoặc thứ 3 để xem. Vì vậy, kết quả tìm kiếm của website có vị trí hiển thị càng cao thì lượt truy cập lại càng lớn.

Theo thuật toán phức tạp của Google, Cốc Cốc hay một số trình duyệt khác, những bài viết có chất lượng về mặt nội dung với những thông tin uy tín sẽ được xếp ở vị trí đầu trang. Với cách này, các bài viết ở đầu sẽ có lượt click cao hơn, giúp tăng khả năng tiếp cận với đối tượng mục tiêu.

Thêm vào đó, việc kết hợp giữa SEO và PPC cũng rất quan trọng. Theo một thống kê của Google, vừa xuất hiện ở vị trí quảng cáo và vừa xuất hiện ở vị trí tìm kiếm tự nhiên giúp tăng 50% lượt click vào website.

Do đó, SEM rất quan trọng nếu như bạn muốn trang web của mình xuất hiện trên những gợi ý hàng đầu của trang kết quả từ các công cụ tìm kiếm. Từ việc có lượt truy cập cao, sẽ góp phần giúp cho thương hiệu của bạn nâng cao brand awareness, brand identity và còn hơn thế nữa.

Tại sao SEM đóng vai trò quan trọng
Tại sao SEM đóng vai trò quan trọng

Ưu và nhược điểm của SEM

Ưu điểm

  • Tăng lượng truy cập website: Chiến lược SEM tốt sẽ giúp lượt click cho website tăng rất nhanh và bền vững.
  • Xuất hiện trên SERP: Lượt hiển thị càng cao và càng thường xuyên thì độ đáng tin cậy của website bạn cũng sẽ tăng cao.
  • Thiết lập nhận diện thương hiệu: Giúp doanh nghiệp có lượng khách hàng trung thành nhất định và giúp xây dựng thương hiệu (brand identity).
  • Khả năng dự báo: Thông qua kết quả thống kê lượt click, doanh nghiệp của bạn sẽ xác định được lượng khách hàng tiềm năng qua tỷ lệ chuyển đổi của mình.
  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng: Phát triển đồng thời PSA và SEO giúp nhận được lượng truy cập từ cả hai nguồn
  • Tiết kiệm thời gian: Có thể sử dụng từ khóa đã nghiên cứu cho 2 kênh cùng 1 lúc

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, SEM còn có những nhược điểm sau:

  • Chi phí cao: Các marketer phải chi số tiền lớn cho những từ khóa để thu hút người dùng internet đến với quảng cáo của doanh nghiệp. Có càng nhiều người click vào quảng cáo thì bạn sẽ cần chi ra số tiền càng lớn.
  • Dễ bị đánh đồng: Việc nhiều loại quảng cáo mang đến những trải nghiệm không tốt cho người xem sẽ dễ làm cho SEM cũng rất dễ bị đánh đồng với các loại ads này.
Ưu và nhược điểm của SEM
Ưu và nhược điểm của SEM

Mục tiêu chung của SEM là gì?

Mục tiêu chung của SEM là tăng khả năng hiển thị của trang web trên các công cụ tìm kiếm bằng cách đạt được thứ hạng cao hơn trong xếp hạng hàng đầu của SERPS (Trang kết quả của các công cụ tìm kiếm) hoặc vị trí đặt quảng cáo.

Vị trí và xếp hạng quảng cáo càng cao nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập vào trang web càng nhiều. Đây là một lợi thế rất lớn trong quảng cáo, giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và lượng tiêu thụ sản phẩm.

Mục tiêu của SEM
Mục tiêu của SEM

Các bước tạo chiến lược SEM

Để xây dựng một chiến lược SEM hiệu quả, bạn cần phải thực hiện các bước sau:

  • Thực hiện tìm kiếm từ khoá
  • Chọn những từ khoá liên quan và phù hợp với doanh nghiệp
  • Mở Google Ads và tạo một campaign
  • Chọn từ khoá (keyword) phù hợp nhất
  • Tạo một quảng cáo sẽ hiện trên SERP
  • Chọn chiến lược đặt giá thầu và trả tiền cho mỗi lần click bạn nhận được

Bên cạnh đó, SEM cũng cho phép bạn đặt quảng cáo của mình ngay dưới thanh tìm kiếm. Điều này có nghĩa mức độ Conversion rate (CR) – tỷ lệ chuyển đổi sẽ càng cao và bạn sẽ có thêm nhiều khách hàng hơn.

Tuy nhiên, điều bạn cần làm là đảm bảo chiến dịch tiếp thị tìm kiếm của bạn có ROI cao nhất và bạn cần phải nhắm mục tiêu phù hợp cho các từ khóa.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Google Ads

Cách ứng dụng SEM trong chiến lược Marketing Online

Trừ các trường hợp bất khả kháng khiến bạn phải “tách rời” SEO và PSA trong chiến lược Marketing của mình. Còn lại sự “cộng sinh” của hai công cụ này sẽ mang lại những lợi ích vô cùng to lớn cho website. Tuy nhiên, tùy vào từng thời điểm mà bạn sẽ lựa chọn được hình thức phù hợp.

Đối với chiến lược Marketing Online ngắn hạn

Để có thể đạt được kết quả nhanh nhất trong khoảng thời gian ngắn, bạn nên triển khai quảng cáo tìm kiếm trả tiền (PSA) thì sẽ có lợi hơn so với SEO. Vì bạn chỉ cần chi tiền cho Google, thì những thông điệp ngay lập tức được hiển thị.

Tuy nhiên, trường hợp này chỉ nên áp dụng cho những website mới được thành lập hoặc khi doanh nghiệp của bạn đang cần chạy những chương trình Marketing trong thời gian ngắn hạn.

Lưu ý, trong thời điểm này, bạn cũng không nên bỏ qua SEO bởi vì đây là quá trình cần thực hiện đều đặn và dài hạn. Thực tế, việc chạy quảng cáo kết hợp song song với SEO cũng giúp tối ưu hơn cho những chiến dịch Google Ads. SEO sẽ giúp trang đích trở nên chuẩn hơn, Google đánh giá cao hơn sẽ tạo ra tác động ngược lại giúp tăng điểm chất lượng của quảng cáo.

Thực hiện SEM trong mục tiêu ngắn hạn
Thực hiện SEM trong mục tiêu ngắn hạn

Đối với chiến lược Marketing Online dài hạn

Nếu vẫn tiếp tục áp dụng việc chạy ads cho những chiến lược dài hạn, bạn sẽ không đủ ngân sách để chi trả cho hình thức này.

Vì vậy, trong chiến lược dài hạn này, bạn cần tập trung hơn vào SEO và tận dụng những chiến dịch quảng cáo để hỗ cho SEO. Đây còn là cách để bạn dự phòng trong trường hợp các chiến dịch quảng cáo dừng chạy. Website của bạn vẫn lên top và bạn có thể duy trì được một lượng khách hàng nhất định.

Top 5 công cụ hỗ trợ SEM tốt nhất

Google Trends

Google Trends là một trong các công cụ phổ biến của dân SEM. Đây là công cụ tìm kiếm trực tuyến giúp người dùng xem tần suất của những từ khóa đã được truy vấn trong một thời gian cụ thể và so sánh kết quả tìm kiếm Google Search trên toàn cầu.

Thông qua công cụ này, bạn cũng có thể biết được đâu là từ khóa phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình và sử dụng chúng cho những chiến dịch marketing online.

Google Trend - Công cụ hỗ trợ SEM
Google Trend – Công cụ hỗ trợ SEM

Google Ads Keyword Planner

Cùng với Google Trends, Google Ads Keyword Planner cũng là một trong những “cánh tay phải” đắc lực của những người làm marketing online. Keyword Planner sẽ giúp người dùng quyết định được những từ khoá nào hiệu quả nhất để mang về thu nhập và danh tiếng cho thương hiệu.

Ngoài ra, Keyword Planner cũng cung cấp khoảng giá thầu được đề xuất cho từng từ khóa, vì vậy bạn có thể xác định được những từ khóa nào phù hợp với ngân sách quảng cáo của mình.

Google Ads Keyword Planner
Google Ads Keyword Planner

HubSpot’s Ad Tracking Software

HubSpot’s Ad Tracking Software là phần mềm cho phép người dùng tạo, quản lý và nhận được các thông tin về những quảng cáo. Ngay cả với phiên bản miễn phí, HubSpot cũng giúp bạn có được nhiều tính năng như tạo quảng cáo và  đồng bộ thông tin khách hàng tiềm năng.

SEMrush

SEMrush là một nền tảng SaaS, được dùng để nghiên cứu từ khóa và dữ liệu xếp hạng trực tuyến, bao gồm những số liệu như khối lượng tìm kiếm và giá mỗi nhấp chuột.

Với công cụ này, bạn có thể xem được những từ khóa phổ biến, tần suất xuất hiện và đánh giá được mức độ cạnh tranh của các từ khóa đó, từ đó giúp bạn cân nhắc và lựa chọn những từ khóa phù hợp nhất.

SEMrush
SEMrush

WordStream

WordStream là một giải pháp quản lý quảng cáo, giúp nghiên cứu, đo lường và tối ưu hóa hiệu suất cho các chiến dịch quảng cáo của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có quyền truy cập vào những tính năng báo cáo nâng cao để phân tích dữ liệu và trải nghiệm các công cụ để tạo quảng cáo tuyệt vời.

Ngoài ra, WordStream có những cảnh báo và công cụ quy trình làm việc để giúp bạn đưa ra quyết định chính xác nhất cho các chiến dịch quảng cáo của mình.

Như vậy, Digital Marketing DMA đã giúp bạn tìm hiểu SEM là gì? Các công cụ hỗ trợ SEM hiệu quả, ưu – nhược điểm của SEM, các bước tạo chiến lược SEM, vai trò của SEM trong các chiến dịch Marketing. Hy vọng với bài viết trên, bạn có thể hiểu hơn về hình thức marketing mới này nhé!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ