Keyword Cannibalization là gì? Cách phát hiện và xử lý hiệu quả

keyword cannibalization là gì? Các xử lý hiệu quả

Cannibalization (hay Keyword Cannibalization) là một lỗi xảy ra trên website và có thể sẽ khiến website của bạn bị các công cụ tìm kiếm đánh giá thấp. Tình trạng này có thể khiến những bài viết sẽ không được ưu tiên hiển thị trên SERP. Trong bài viết này của Digital Marketing Agency DMA sẽ giải thích chuyên sâu hơn về keyword cannibalization là gì, các nguyên nhân gây ra lỗi này và cung cấp những giải pháp xử lý hiệu quả.

Keyword Cannibalization là gì?

Keyword cannibalization là một thuật ngữ được dùng trong lĩnh vực SEO để chỉ sự cạnh tranh giữa những từ khóa trên cùng một trang web. Hiểu đơn giản là nếu một từ khoá nhưng bạn triển khai quá nhiều bài viết tương tự nhau thì chúng sẽ cạnh tranh lẫn nhau trong kết quả tìm kiếm.

Khi có tình trạng keyword cannibalization, công cụ tìm kiếm sẽ gặp khó khăn trong việc xác định bài viết nào nên được ưu tiên hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Kết quả là, những bài viết liên tương tự nhau có thể sẽ bị đánh giá thấp và không được hiển thị trên các kết quả hàng đầu.

Hậu quả của Keyword Cannibalization đối với website

Keyword cannibalization có thể gây ra một vài hậu quả không mong muốn trong quá trình triển khai SEO của trang web. Vậy, những hậu quả trang web sẽ gặp phải do tình trạng Cannibalization là gì?

Giảm hiệu quả tìm kiếm

Khi những trang trong cùng một website cạnh tranh lẫn nhau, công cụ tìm kiếm có thể sẽ gặp khó khăn trong việc xác định trang nào nên được ưu tiên hiển thị đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Điều này dẫn đến việc tất cả các trang này sẽ bị Google đánh giá thấp và không được hiển thị ở các vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.

Traffic bị chia tách

Keyword cannibalization có thể làm trang web gặp tình trạng chia tách lưu lượng truy cập giữa các trang tương tự nhau. Thay vì chỉ tập trung vào một trang web chính để thu hút lưu lượng và nâng cao khả năng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm, traffic có thể sẽ bị phân tán trên nhiều trang khác nhau và làm giảm hiệu quả SEO tổng thể.

Keyword Cannibalization làm phân tán lưu lượng truy cập
Keyword Cannibalization làm phân tán lưu lượng truy cập

Gây bối rối cho người dùng

Nếu người dùng tìm thấy các trang có cùng nội dung trên cùng một website, họ có thể gặp bối rối khi tìm kiếm thông tin họ mong muốn. Điều này có thể làm giảm đi trải nghiệm người dùng và khiến họ thiếu niềm tin vào trang web.

Làm rối loạn cấu trúc trang web

Ăn thịt từ khóa có thể làm cho cấu trúc trang web rối loạn. Chủ website cần phải lựa chọn trang nào là trang được ưu tiên hơn và thiết lập những link nội bộ trỏ về trang đó. Khi đó, việc tối ưu từ khóa cũng gặp phiền phức hơn, những trang đích được điều hướng không rõ ràng sẽ làm giảm trải nghiệm người dùng và gây khó khăn cho người truy cập vào trang web trong việc tìm kiếm thông tin.

Cách nhận biết khi website gặp tình trạng Cannibalization

Có một cách đơn giản để giúp bạn kiểm tra xem trang web của bạn có bị keyword cannibalization hay không. Ví dụ website của bạn là abcdef.com. Hãy nhập vào thanh tìm kiếm “site:abcdef.com + A” để kiểm tra xem các trang nào trên webite của bạn được xếp hạng với một từ khóa A cụ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những công cụ dùng để hỗ trợ kiểm tra keyword cannibalization. Sau đây là một số công cụ mà bạn có thể tận dụng cho trường hợp này:

Truy vấn đơn giản giúp kiểm tra keyword cannibalization
Truy vấn đơn giản giúp kiểm tra keyword cannibalization

SEMrush Position Tracking

SEMrush là một trong các công cụ giúp theo dõi và kiểm soát hiệu quả SEO hàng đầu rất phổ biến hiện nay. Với những gói trả phí của SEMrush, chủ sở hữu của trang web có quyền truy cập vào báo cáo Cannibalization trong SEMrush Position Tracking – một công cụ giúp đánh giá điểm số cannibalization cho những từ khóa được nhập vào.

Điểm 100% có nghĩa là website của bạn không có tình trạng “ăn thịt từ khóa” nào được phát hiện. Nếu số điểm thấp hơn cho biết những vấn đề tiềm ẩn và giúp xác định rõ các trang cạnh tranh lẫn nhau.

Google Search Console

Báo cáo hiệu suất của Google Search Console cung cấp cho bạn các truy vấn với số lần hiển thị và số nhấp chuột cho những từ khóa trên Google Search. Bạn có thể xem chi tiết những truy vấn này bằng cách chọn vào mục “Pages” (Trang) trong tab “kết quả tìm kiếm” để xem các URL được hiển thị cho những từ khóa cụ thể. Nếu bạn phát hiện thấy có nhiều hơn một URL xuất hiện cho cùng một từ khóa thì bạn có thể sẽ gặp phải tình trạng Cannibalization.

Dùng google search console kiểm tra cannibalization
Dùng google search console kiểm tra cannibalization

SEOScout’s Cannibalization Checker

SEOScout’s Cannibalization Checker là công cụ cung cấp cho bạn giải pháp thay thế cho việc quản lý một sheet từ khóa. Chỉ cần tạo một tài khoản để dùng thử không tốn phí 7 ngày, nhập tên miền website của bạn vào và công cụ sẽ tạo một báo cáo nêu chi tiết mọi xếp hạng của những từ khóa trùng lặp, cho phép bạn dễ dàng theo dõi và loại bỏ nội dung cannibalization nhanh chóng.

Moz Keyword Explorer

Moz Keyword Explorer cho phép bạn tìm những từ khóa được Google xếp hạng, xác định vị trí các trang web đó và đưa ra quyết định nên giữ lại trang nào và trang nào cần được loại bỏ. Moz cũng có tính năng cho phép bạn tải xuống các tệp CSV, sau đó bạn cũng có thể dùng filter hoặc những phương pháp khác để lọc ra các từ khóa trùng lặp.

Các tình huống Keyword Cannibalization

Bên cạnh việc hiểu được thuật ngữ keyword cannibalization là gì, bạn cũng cần phải nắm được những tình huống “ăn thịt từ khóa” khác nhau. Vì tình trạng keyword cannibalization không phải lúc nào cũng xấu. Nó còn phụ thuộc vào từng mục tiêu và tình huống cụ thể để có cách khắc phục khác nhau. Có 3 trường hợp chính như sau:

Trường hợp 1: Cả hai trang có thứ hạng cao

Một tình huống khá thú vị đó là cả hai trang có cùng một từ khoá lại cùng nhau đạt thứ hạng cao trên SERP. Nếu vậy, đây không hẳn là một tình huống quá xấu và ít nhất bạn đã có thể giảm bớt một đối thủ ra khỏi top 10.

Bạn có thể xử lý bằng phương án là kiểm tra trên Google Search Console để xem trang nào đang có nhiều lượt truy cập hơn cho từ khóa đó. Dựa trên kế hoạch SEO và các yếu tố khác mà bạn có thể cân nhắc xem cần loại bỏ trang nào là hợp lý hoặc sử dụng những phương pháp để Google biết trang nào là trang được ưu tiên.

Cả 2 trang bị "ăn thịt từ khoá" đều có thứ hạng cao
Cả 2 trang bị “ăn thịt từ khoá” đều có thứ hạng cao

Trườnghợp 2: Trang có tỷ lệ chuyển đổi thấp có thứ hạng cao

Trong trường hợp này, một trang sẽ đạt được thứ hạng cao trên trang nhất còn một trang còn lại thì “ngụp lặn” ở những trang xa top đầu. Nếu trang có thứ hạng cao cũng là trang bạn muốn nó đạt thứ hạng cao thì chẳng có gì đáng để bạn bận tâm. Nhưng nếu trang đang nằm ở trang nhất đó lại là trang bạn không có ý định SEO? Khi đó, bạn hãy cân nhắc xem có nên thay đổi trang nhận từ khóa hay không.

Trường hợp 3: Cả hai trang đều không có thứ hạng cao

Đây là trường hợp mà bạn phát hiện website của mình đang có hai trang với từ khóa giống nhau nhưng không có trang nào được xếp ở những vị trí cao. Hãy tiến hành kiểm tra với Google Search Console xem trang nào đang có nhiều lượt nhấp chuột hơn. Tiếp theo, bạn nên tập trung vào trang chính đó bằng cách tối ưu lại hoặc dùng redirect 301 cho trang phụ về trang chính.

Cách xử lý khi gặp tình trạng Cannibalization là gì?

Khi gặp phải tình trạng keyword cannibalization, việc đưa ra phương án phù hợp và xử lý kịp thời là rất quan trọng để cải thiện hiểu quả trong quá trình triển khai SEO của trang web. Dưới đây là một số cách xử lý khi website gặp tình trạng cannibalization:

Audit nội dung

Tối ưu lại nội dung trên những trang web bị trùng lặp là phương án hiệu quả được nhiều SEOer sử dụng. Nếu những trang này khai thác nội dung theo định hướng thông điệp khác nhau nhưng dùng chung một từ khóa thì bạn hãy tiến hành thay đổi những yếu tố như title, heading và từ khóa chính để tạo ra những trang web có nội dung độc đáo và riêng biệt.

Hợp nhất nội dung bị trùng

Nếu những trang cùng nhắm mục tiêu đến một từ khóa và nội dung cũng không khác nhau là mấy thì bạn có thể hợp nhất nội dung của những trang đó thành một trang duy nhất. Điều này sẽ giúp tập trung lưu lượng truy cập lại về một nguồn và tăng cơ hội được xếp hạng ở vị trí cao hơn trên Google.

Hợp nhất nội dung các trang trùng lặp
Hợp nhất nội dung các trang trùng lặp

Chuyển hướng 301

Một cách xử lý khác cũng khá hiệu quả là bạn có thể chuyển hướng một trong hai trang đang gặp tình trạng ăn thịt từ khoá sang trang còn lại thông thủ thuật redirect 301 (chuyển hướng 301). Điều này sẽ giúp bạn giữ lại lượng truy cập và thứ hạng của trang được chuyển hướng. Việc chuyển hướng sẽ đưa khách truy cập đến trang được ưu tiên nhất và đẩy thứ hạng của trang đó lên cao hơn trên SERP.

Tối ưu hóa liên kết

Bạn có thể giúp Google tìm ra đâu là bài viết quan trọng nhất bằng cách thiết lập cấu trúc các liên kết nội bộ (internal link) phù hợp. Điều này có nghĩa là bạn nên rà soát lại và dẫn các liên kết nội bộ đến trang mà bạn muốn ưu tiên. Bằng cách này, Google có thể tìm ra những liên kết nào bạn muốn đẩy lên cao nhất trong các công cụ tìm kiếm.

Tối ưu hoá liên kết nội bộ cho trang chính
Tối ưu hoá liên kết nội bộ cho trang chính

Dùng thẻ Canonical

Thẻ canonical là một phần tử HTML được sử dụng nhằm xác định phiên bản chính thức của một trang web hoặc bài viết. Nó được sử dụng để giải quyết tình trạng trùng lặp nội dung trên những trang web khác nhau hoặc trên cùng một trang web.

Thẻ canonical sẽ cho Google biết rằng đâu là trang được ưu tiên, tức là trang mà chủ sở hữu muốn nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Điều này giúp google tập trung sức mạnh cho một trang cụ thể và đảm bảo chỉ có một trang đó được xếp hạng và hiển thị với người dùng.

Theo dõi và đánh giá

Đừng quên thường xuyên kiểm tra, theo dõi và đánh giá hiệu quả của các biện pháp xử lý tình trạng Keyword Cannibalization mà bạn đã triển khai thực hiện. Hãy kết hợp sử dụng những công cụ phân tích và báo cáo để xem xét mức độ hiệu quả của từ khóa, liên kết và thứ hạng trang web. Nếu trang web của bạn thay đổi tích cực, những biện pháp xử lý của bạn đã có hiệu quả.

Lời kết

Keyword cannibalization là tình trạng mà các trang con trong một website cạnh tranh lẫn nhau và có thể làm giảm hiệu quả SEO của website. Bằng cách phát hiện sớm và giải quyết tình trạng này, bạn có thể tối ưu hóa website của mình để đạt được vị trí cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Hy vọng rằng Digital Marketing Agency DMA đã giúp bạn hiểu được keyword cannibalization là gì và cung cấp cho bạn những cách xử lý hữu hiệu.

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ