Hướng dẫn đầy đủ về kỹ thuật SEO hiệu quả ít ai biết

Yoast SEO 

Để website có một vị trí tốt trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm thì bạn không thể bỏ qua sự trợ giúp của những kỹ thuật SEO. Những kỹ thuật SEO mà Digital Marketing Agency DMA sẽ hướng dẫn trong bài viết này sẽ giúp bạn nâng cao thứ hạng tìm kiếm và tối ưu hóa website chuẩn SEO. Do đó, hãy trang bị kiến thức quan trọng này để chiến lược Digital Marketing đạt hiệu quả cao nhất với SEO nhé!

Tìm hiểu cơ bản về kỹ thuật SEO

Kỹ thuật SEO là gì?

Kỹ thuật SEO là những thao tác tối ưu nhằm đảm bảo website của bạn đáp ứng được thuật toán của các công cụ tìm kiếm hiện nay với mục đích chính là cải thiện thứ hạng của website trên bảng kết quả tìm kiếm của công cụ đó. Mỗi công cụ đều sẽ có những thuật toán khác nhau nhưng nhìn chung các yếu tố quan trọng của kỹ thuật SEO bao gồm: thu thập thông tin, index, render và xây dựng website.

Cách cải thiện kỹ thuật SEO

“Kỹ thuật SEO” không chỉ là thu thập dữ liệu và index. Bạn cần phải tối ưu nhiều yếu tố hơn để tối ưu hoá website của mình, một số yếu tố có thể kể đến như: 

  • Javascript
  • Sitemap XML
  • Cấu trúc trang web
  • Cấu trúc URL
  • Nội dung mỏng
  • Nội dung trùng lặp
  • Hreflang
  • Thẻ Canonical
  • Trang 404
  • Chuyển hướng 301

Tại sao kỹ thuật SEO lại quan trọng?

Những công cụ tìm kiếm lớn như Google có nhiệm vụ là tìm kiếm, thu thập thông tin và hiển thị thông tin có ích lên bảng kết quả cho người dùng. Tuy nhiên, việc bạn có một website với nội dung giá trị thì vẫn chưa đủ vì Google có quy tắc riêng dành cho các website muốn xếp hạng cao trên bảng xếp hạng và nhiệm vụ của bạn là thực hiện những kỹ thuật SEO để đáp ứng những quy tắc đó.

Trên thực tế, rất khó để một website được tối ưu hóa kỹ thuật SEO hoàn toàn. Các trang trên website của bạn cần phải được bảo mật, được tối ưu hóa cho thiết bị di động, không có nội dung trùng lặp, tốc độ tải trang nhanh,… và hàng nghìn thứ khác liên quan đến tối ưu hóa kỹ thuật SEO.

Dù vậy nhưng website cũng không cần phải quá hoàn hảo để có thể xếp hạng kết quả tìm kiếm. Nhưng bạn càng giúp Google truy cập nội dung của bạn dễ dàng hơn bằng cách đáp ứng bộ thuật toán của nó thì bạn càng có cơ hội xếp hạng cao hơn trên bảng kết quả tìm kiếm.

Cấu trúc website và điều hướng

Điều đầu tiên bạn cần quan tâm về kỹ thuật SEO chính là về cấu trúc website và điều hướng trên trang web. Điều này hỗ trợ cho việc thu thập dữ liệu và index của công cụ tìm kiếm. Nếu cấu trúc website không được tối ưu thì việc index tất cả các trang sẽ gặp nhiều vấn đề.

Ngoài ra, cấu trúc website còn là yếu tố ảnh hưởng đến những yếu tố khác như URL, sitemap, robots.txt,… Một cấu trúc website chặt chẽ giúp mọi kỹ thuật SEO của bạn về sau trở nên dễ dàng hơn khá nhiều.

Sử dụng cấu trúc website phẳng

Cấu trúc website là cách tất cả các trang trên website được hệ thống. Cấu trúc website phẳng là cấu trúc mà tất cả các trang ấy cách xa nhau không quá 3 lượt nhấp chuột. Cấu trúc dạng này giúp Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác dễ dàng thu thập 100% dữ liệu của các trang trên website.

Cấu trúc website phẳng
Cấu trúc website phẳng

Cấu trúc website phẳng không gây khó khăn cho các trang web nhỏ hoặc blog cá nhân với ít trang. Tuy nhiên, đối với các trang web lớn chứa hàng nghìn trang hoặc là các trang thương mại điện tử với hàng nghìn sản phẩm, việc có một cấu trúc website phẳng là rất quan trọng. Mục tiêu là tạo ra một cấu trúc website có tổ chức mạnh mẽ, ngăn chặn tình trạng “trang bị bỏ rơi” (các trang không liên kết nội bộ), giúp dễ dàng xác định và khắc phục các vấn đề liên quan đến việc index.

Trang mồ côi
Trang mồ côi

Bạn có thể sử dụng tính năng “Kiểm tra trang web” của SEMRush để có cái nhìn toàn diện về cấu trúc website của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Visual Site Mapper để có cái nhìn trực quan hơn về các các trang được liên kết với nhau.

Cấu trúc URL nhất quán

Các URL trên website của bạn cần được tuân theo một cấu trúc hợp lý giúp người dùng nhận biết được họ đang ở đâu trên website. Do đó, bạn nên đặt các trang dưới nhiều danh mục khác nhau cụ thể đồng thời cung cấp cho Google ngữ cảnh về từng trang trong danh mục đó.

Ví dụ: Trên trang “Blog” của Digital Marketing Agency DMA bao gồm danh mục con “blog/seo” để giúp Google biết rằng tất cả các bài viết đều thuộc chủ đề “SEO”.

Danh mục con SEO
Danh mục con SEO

Điều hướng Breadcrumbs

Breadcrumb là thanh điều hướng thể hiện liên kết giúp người dùng xác định vị trí hiện tại của họ trong cấu trúc website. Website của bạn sẽ trở nên thân thiện với SEO khi bạn sử dụng thanh điều hướng Breadcrumbs vì nó sẽ tự động thêm liên kết nội bộ vào danh mục và các trang trên website của bạn.

Thanh điều hướng Breadcrumbs
Thanh điều hướng Breadcrumbs

Việc sử dụng thanh điều hướng Breadcrumbs cũng giúp củng cố cấu trúc website của bạn và yếu tố này cũng được Google thêm vào kết quả được hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, sử dụng điều hướng Breadcrumbs giúp củng cố kiến trúc website của bạn. Chưa kể thực tế hiện nay là Google đã biến URL thành điều hướng kiểu breadcrumb trong trang kết quả tìm kiếm.

Thu thập thông tin, Hiển thị và index

Các vấn đề về index Spot

Đầu tiên bạn cần tìm xem công cụ tìm kiếm đang gặp khó khăn khi thu thập dữ liệu từ những trang nào trên website. Có 3 cách phổ biến để bạn tìm ra các trang đó:

Báo cáo phạm vi

Cách đầu tiên là sử dụng “Báo cáo phạm vi” trong Google Search Console. Nó sẽ cho bạn biết Google đang không thể index hoặc không thể hiển thị đầy đủ các trang nào mà bạn muốn index.

Google Search Console
Google Search Console

Screaming Frog

Screaming Frog là công cụ kiểm tra Onpage SEO nổi tiếng nhất trên thế giới. Công cụ sẽ đưa cho bạn danh sách toàn bộ những yếu tố Onpage đang có lỗi và nhiệm vụ của bạn là khắc phục chúng. 

Screaming Frog 
Screaming Frog

Kiểm tra website với SEMrush

Nếu bạn không biết thì SEMrush cũng có một công cụ kiểm tra website SEO khá tốt. Tính năng này giúp bạn nhận được thông tin về tình trạng website tổng thể cũng như hiệu suất website và các vấn đề với thẻ HTML của website.

Kiểm tra website với SEMrush
Kiểm tra website với SEMrush 

Liên kết nội bộ đến các Deep Page

Hầu hết các website đều khá thuận lợi khi index trang chủ vì cấu trúc website phẳng đã ngăn chặn các vấn đề từ những Deep Page (những trang không được liên kết trực tiếp với trang chủ) ngay từ đầu. 

Nếu có một deep page mà bạn muốn index, bạn có thể sử dụng một liên kết nội bộ kiểu cũ đến trang đó. Trang bạn đặt liên kết cần có nhiều lượng truy cập và luôn được thu thập thông tin.

Sử dụng Sitemap XML

Google đã tuyên bố rằng Sitemap XML là nguồn quan trọng thứ hai để tìm kiếm URL.

Sitemaps XML 
Sitemaps XML

Bạn có thể sử dụng tính năng “Sitemaps” trong Google Search Console để kiểm tra và bảo đảm rằng sitemap của bạn đã được tối ưu tốt. 

Tính năng Kiểm tra của Google Search Console 

Tính năng Kiểm tra củ GSC giúp bạn hiểu rõ hơn về website của mình, ví dụ như tạo sao URL trên website không được index. Bằng cách sử dụng tính năng này trên GSC, bạn có thể kiểm tra lại xem liệu Google có đang thu thập và index được 100% nội dung trên website của bạn không.

Nội dung mỏng và trùng lặp

Nếu nội dung của mọi trang trên website của bạn đều độc đáo và nguyên bản, thì bạn có thể không cần phải lo lắng việc nội dung bị trùng lặp. Nhưng về mặt kỹ thuật, nội dung có thể bị trùng lặp ở bất kỳ website nào. Đặc biệt, nếu CMS (Content Management System – hệ quản trị nội dung của website) tạo ra nhiều phiên bản cùng một trang trên các URL khác nhau. 

Nội dung mỏng cũng tương tự với nội dung trùng lặp. Nội dung mỏng có thể ảnh hưởng đến thứ hạng kết quả tìm kiếm website tổng thể của bạn. Vì vậy, bạn cần tìm ra nội dung mỏng và trùng lặp để sửa chữa.

Sử dụng công cụ kiểm tra SEO để tìm nội dung trùng lặp

Bạn có thể sử dụng 2 công cụ SEO là Raven Tools hoặc SEMrush để tìm ra nội dung mỏng và trùng lặp. Raven Tools sẽ kiểm tra website của bạn để tìm nội dung mỏng (thin content) hoặc nội dung trùng lặp (duplicate content) và thông báo cho bạn biết những trang nào cần được cập nhật.

Raven Tools
Raven Tools

SEMrush cũng có phần kiểm tra “Chất lượng nội dung” giúp bạn biết liệu trang web có nội dung bị trùng lặp trên một số trang khác hay không.

Hai công cụ trên chỉ tập trung vào các nội dung trùng lặp giữa các trang web trên riêng website của bạn. Nhưng “nội dung trùng lặp” không chỉ riêng trên website của bạn mà cũng bao gồm các trang sao chép nội dung từ các website khác.

Để kiểm tra kỹ xem nội dung của trang web của bạn có phải là duy nhất hay không, bạn có thể dùng tính năng của Copyscape. Bạn có thể đưa danh sách các URL vào phần Search và xem nội dung của các URL xuất hiện trên web.

Công cụ Copyscape
Công cụ Copyscape

Nếu bạn nhìn thấy một website khác hiển thị đoạn văn bản của bạn thì hãy tìm kiếm nó trong dấu ngoặc kép. Nếu công cụ hiển thị trang của bạn đầu tiên trong kết quả, thì Google đang xem bạn là tác giả đầu tiên của trang đó.

Nếu trường hợp người khác copy nội dung của bạn trên website của họ thì đó chỉ là nội dung trùng lặp. Điều bạn cần quan tâm là website của bạn có đang bị cho là sao chép nội dung từ các website khác hay không.

Các trang Noindex không có nội dung độc đáo

Hầu hết các website đều sẽ có một vài trang có một số nội dung trùng lặp nhưng bạn không cần lo lắng nếu Google không index các trang đó. Do đó, bạn hãy thêm thẻ “noindex” vào các trang đó. Bạn có thể truy cập vào đây để tìm hiểu indexing là gì.

Thẻ noindex
Thẻ noindex

Bạn có thể sử dụng “URL Inspection” trong GSC để kiểm tra lại xem thẻ noindex có được thiết lập chính xác hay không bằng cách nhập URL và nhấp vào “Test Live URL”.

Test Live URL
Test Live URL

Nếu bạn thấy Google vẫn đang index trang với thông báo “URL khả dụng cho Google”. Điều đó có nghĩa là thẻ noindex của bạn không được thiết lập chính xác. Ngược lại, nếu bạn thấy thông báo “Bị loại trừ bởi thẻ noindex”, thì thẻ noindex đang có hiệu lực.

Có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để Google thu thập dữ liệu lại các trang mà bạn không muốn index nên bạn có thể kiểm tra phần “Details” trong report Mức độ phù hợp của GSC để đảm bảo rằng các trang muốn đang được xoá khỏi mục index.

Lưu ý: Bạn cũng có thể chặn trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm thu thập thông tin của trang hoàn toàn bằng cách chặn trình thu thập trong tệp robots.txt.

Sử dụng Canonical URL  

Canonical URL có thể tạm dịch là URL chuẩn, chúng là URL của trang chuẩn nhất trong số những trang có nội dung tương tự với nhau trên website của bạn. Để Google không index các trang có nội dung trùng lặp, ngoài việc thêm thẻ Noindex vào các trang, bạn cũng có thể thay thế các nội dung trùng lặp bằng một nội dung duy nhất.

Bạn cũng có thể sử dụng cách thứ ba là sử dụng Canonical URL. Các Canonical URL rất phù hợp cho các trang có nội dung tương tự nhau mà chỉ có sự khác biệt nhỏ. Ví dụ: Bạn điều hành một cửa hàng e-commerce bán ốp lưng. Bạn có một trang sản phẩm được thiết lập chỉ dành cho ốp lưng. Từ đó, tùy vào cách website của bạn được thiết lập mà mọi tuỳ chọn về loại ốp lưng, màu sắc đều có thể dẫn đến các URL khác nhau. Tình trạng này là hoàn toàn không tốt cho SEO, bạn có thể sử dụng thẻ canonical để cho Google biết rằng phiên bản “ốp lưng” trên trang sản phẩm của bạn là phiên bản chính. Tất cả những cái khác đều là biến thể.

Sử dụng thẻ Canonical
Sử dụng thẻ Canonical

Tốc độ trang

Bạn cần lưu ý rằng một website có tốc độ nhanh sẽ đưa bạn lên vị trí đầu của bảng kết quả nhưng nếu tốc độ được tối ưu thì sẽ ảnh hưởng đến thời gian ở lại trang và lưu lượng truy cập tự nhiên của website.

Giảm kích thước website

Để giảm tốc độ tải trang, kích thước website là yếu tố quan trọng mà bạn cần tối ưu. Một vài nghiên cứu cho thấy rằng tổng kích thước của một trang tác động tới thời gian tải trang nhiều hơn bất kỳ yếu tố nào khác. Website có lượng nội dung càng lớn thì càng nặng và thời gian tải càng lâu, trong đó, hình ảnh và video là hai yếu tố chính làm tăng thêm trọng lượng của trang. Để cải thiện vấn đề này, ạn có thể nén hình ảnh và lưu vào bộ nhớ Catche. Bạn có thể sử dụng công cụ Page Speed Insights để kiểm tra tốc độ tải trang.

Công cụ Page Speed Insights
Công cụ Page Speed Insights

Kiểm tra thời gian tải không có CDN

CND (Content Delivery Network) là yếu tố khiến thời gian tải trang chậm hơn. Điều này có thể là do nhiều CDN không được thiết lập đúng cách nên nếu website của bạn đang sử dụng CDN, bạn nên kiểm tra tốc độ website trên webpagetest.org cả khi bật hoặc tắt CDN.

Sử dụng CDN tốc độ tải trang kém hơn
Sử dụng CDN tốc độ tải trang kém hơn

Loại bỏ tập lệnh của bên thứ 3

Thời gian tải trang trung bình sẽ bị tăng thêm 34 mili giây khi có chứa một tập lệnh của bên thứ 3. Có thể bạn cần một số tập lệnh của bên thứ 3 (như Google Analytics) nhưng nên kiểm tra các tập lệnh trên website để xem liệu có tập lệnh nào mà bạn có thể loại bỏ hay không

Mẹo về kỹ thuật SEO khác

Triển khai hreflang cho các trang web quốc tế

Hreflang là một đoạn mã giúp Google xác định ngôn ngữ của website để cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp cho người dùng sử dụng ngôn ngữ đó. Thẻ Hreflang sẽ giúp bạn rất nhiều trong trường hợp doanh nghiệp muốn tạo website cho nhiều quốc gia với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Bạn có thể sử dụng công cụ tạo Hreflang của Aleyda Solis để giúp bạn dễ dàng tạo thẻ hreflang cho nhiều quốc gia, ngôn ngữ và khu vực.

Công cụ tạo Hreflang – Aleyda Solis
Công cụ tạo Hreflang – Aleyda Solis

Kiểm tra website để tìm ra các liên kết bị hỏng

Việc website có một loạt các liên kết bị hỏng cũng sẽ không gây ra các vấn đề về SEO nhưng nếu chỉ có một liên kết nội bộ bị hỏng thì cũng đã là một vấn đề lớn. Điều này khiến Google gặp nhiều khó khăn khi thu thập dữ liệu nên bạn cần kiểm tra và sửa chữa nó thường xuyên. Bạn có thể tìm thấy các liên kết bị hỏng trên website bằng cách sử dụng các công cụ kiểm tra SEO như SEMrush hoặc Screaming Frog.

Xác thực Sitemap XML

Trên thực tế, có rất nhiều sitemap có các trang ở trạng thái lỗi 404 và 301 trong khi mục tiêu chính của sitemap là hiển thị cho công cụ tìm kiếm tất cả các trang đang hoạt động nên 100% liên kết trong sitemap của bạn cần phải trỏ đến trang đang hoạt động. Vì vậy, bạn nên chạy sitemap thông qua Trình xác thực sitemap XML của Map Broker. Bạn chỉ cần nhập sitemap của bạn và xem có bất kỳ liên kết nào của bạn bị hỏng hay không.

Thẻ Noindex và Category Pages

Nếu website của bạn chạy trên WordPress, bạn có thể cân nhắc dùng các tag page (thẻ trang) và noindex category (danh mục không lập chỉ mục). Trừ các trang mang lại nhiều lưu lượng truy cập thì những trang trên WordPress thường không mang lại nhiều giá trị cho người dùng và có thể gây ra vấn đề nội dung trùng lặp. Bạn có thể sử dụng Yoast SEO để ngăn index ở các trang này rất đơn giản.

Yoast SEO 
Yoast SEO

Kiểm tra các vấn đề về khả năng sử dụng trên thiết bị di động

Những vấn đề liên quan đến thiết bị di động rất khó phát hiện nên ngay cả các website siêu thân thiện với thiết bị di động cũng có thể gặp sự cố. Để có thể phát hiện ra những vấn đề này, bạn nên sử dụng báo cáo “Khả năng sử dụng trên thiết bị di động” của Google Search Console. Google sẽ cho bạn biết nếu phát hiện ra một trang trên website của bạn không được tối ưu hóa cho người dùng di động. Thậm chí, Google Search Console còn cung cấp cho bạn những điều cụ thể sai sót trong trang, để bạn biết chính xác những gì cần sửa.

Những câu hỏi thường gặp về kỹ thuật SEO

  1. SEO là gì và tại sao nó quan trọng đối với các trang web?
    SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa trang web để nâng cao vị trí của nó trên các công cụ tìm kiếm, điều này quan trọng để tăng cơ hội thu hút lượt truy cập.
  2. Các yếu tố chính ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa SEO là gì?
    Yếu tố chính ảnh hưởng đến SEO bao gồm từ khóa, chất lượng nội dung, cấu trúc trang, thời gian tải trang, và liên kết.
  3. Làm thế nào để tạo nội dung hấp dẫn và tối ưu hóa SEO cho trang web của bạn?
    Để tối ưu hóa SEO, cần tạo nội dung chất lượng, sử dụng từ khóa mục tiêu, cải thiện trải nghiệm người dùng, và thường xuyên cập nhật nội dung.
  4. SEO on-page và off-page khác nhau như thế nào và tại sao cả hai đều quan trọng?
    SEO on-page tập trung vào tối ưu hóa trang web cụ thể, trong khi SEO off-page liên quan đến việc xây dựng liên kết và uy tín từ nguồn bên ngoài.
  5. Các công cụ và phương pháp đo lường hiệu suất SEO là gì, và làm thế nào để theo dõi và cải thiện chúng?
    Công cụ đo lường hiệu suất SEO bao gồm Google Analytics, Google Search Console, SEMrush; cần theo dõi vị trí từ khóa, lượt truy cập, tỷ lệ chuyển đổi và thời gian tải trang.

Lời kết

Hy vọng với những chia sẻ của Digital Marketing Agency DMA trong bài viết trên về kỹ thuật SEO hiệu quả ít ai biết đã có thể giúp bạn biết thêm các nguyên tắc cơ bản về kỹ thuật SEO. Bên cạnh đó, bạn cũng có những kiến thức cơ bản về cấu trúc website và điều hướng, thu thập thông tin, hiển thị và index.

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x