SEO Local là gì? Bí quyết tối ưu Local SEO cho doanh nghiệp

Local Seo là gì?

Nhắc đến SEO thì người làm SEO không nên bỏ qua quá trình SEO Local cho doanh nghiệp. SEO local là gì mà có thể góp phần giúp website của bạn tiếp cận được rất nhiều người trong khu vực cụ thể. Đâu là cách hiệu quả để tối ưu SEO Local hiệu quả và nổi bật trên Google? Cùng DMA tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

1. Kiến thức cơ bản về SEO Local

Để quá trình local SEO 2023 hiệu quả hơn, bạn cần biết những khái niệm như sau:

SEO Local là gì?

SEO Local là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp đưa website của doanh nghiệp lên top đầu trang kết quả tìm kiếm địa phương.

Khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ trên Google, doanh nghiệp xuất hiện trên top đầu của trang kết quả tìm kiếm địa phương sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong khu vực của mình.

Khi đạt được vị trí top đầu, website của doanh nghiệp sẽ có thể nhận được lượng truy cập lớn hơn. Đồng thời cũng tăng khả năng tương tác và gia tăng doanh số bán hàng.

SEO Local còn giúp doanh nghiệp nâng cao nhân diện thương hiệu trong khu vực địa phương. Và cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ trong ngành.

Local seo là gì?
Local seo là gì?

Tại sao SEO địa phương lại quan trọng?

SEO Local quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó góp phần giúp cải thiện vị trí của website trên trang kết quả tìm kiếm địa phương. Và tăng khả năng tiếp cận đối với khách hàng tiềm năng trong khu vực của bạn. Điều này giúp cho doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng và mở rộng thị trường tiềm năng.

Digital Marketing Agency DMA sẽ trình bày ngắn gọn cho bạn một số thống kê hấp dẫn để làm nổi bật mức độ quan trọng của SEO đối với các doanh nghiệp địa phương.

Thứ nhất: 46% của tất cả những tìm kiếm trong Google có “mục đích địa phương – Local Intent”  (Search Engine Roundtable).

46% của tất cả các tìm kiếm trong Google có “mục đích địa phương
46% của tất cả các tìm kiếm trong Google có “mục đích địa phương

Thứ 2: 29% của tất cả những SERP của Google chứa Local Pack trong kết quả tìm kiếm (RankRanger).

29% tất cả SERP của Google chứa một gói cục bộ trong kết quả
29% tất cả SERP của Google chứa một gói cục bộ trong kết quả

76% người tiêu dùng tìm kiếm thứ gì đó tại địa phương trên điện thoại của họ đến khi đến cửa hàng (Google).

Từ những số liệu thống kê trên, rõ ràng là các tìm kiếm địa phương chiếm một phần khá lớn trong SEO. Vì vậy nếu bạn có thể giới thiệu doanh nghiệp địa phương của mình trước những tìm kiếm địa phương của người dùng, thì rất có thể khách hàng sẽ nhanh chóng tìm đến doanh nghiệp của bạn chỉ trong vài phút.

SEO địa phương hoạt động như thế nào?

SEO địa phương hoạt động bằng cách tối ưu hóa những yếu tố trên website của doanh nghiệp để đáp ứng các tiêu chí của Google. Các yếu tố tối ưu hóa bao gồm:

Các từ khóa liên quan đến địa điểm của doanh nghiệp.

  • Tên và địa chỉ của doanh nghiệp.
  • Số điện thoại.
  • Và các thông tin liên lạc khác.
  • Đánh giá trực tuyến.
  • Các từ khóa được sử dụng trong các bài đánh giá trực tuyến.
  • Số lượt “đăng ký” tại địa điểm đó.
  • Chia sẻ trên mạng xã hội.
  • Xếp hạng sao của Google Maps cho doanh nghiệp.

2. Google Snack Pack là gì?

Google Snack Pack là một phần của kết quả tìm kiếm địa phương trên Google. 3 kết quả doanh nghiệp địa phương được Google hiển thị đầu tiên trong một hộp được gọi là “Snack Pack”.

Google Snack Pack
Google Snack Pack

Kết quả này hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm chính, phía trên những kết quả tìm kiếm tự nhiên và bên dưới quảng cáo PPC. Nó cung cấp cho người dùng những thông tin về tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, đánh giá và bản đồ chỉ đường đến doanh nghiệp.

Đây là một cách tuyệt vời để những doanh nghiệp địa phương được nâng cao sự nhận biết của mình và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

3. Cách tối ưu hóa SEO Local để nổi bật trên Google

DMA gửi đến bạn hướng dẫn bạn cách local SEO hiệu quả cho doanh nghiệp dễ dàng đạt top Google.

Đăng ký và cập nhật thông tin trên Google My Business (GMB)

Đầy tiên bạn cần đăng ký tài khoản Google My Business, sau đó cung cấp những thông tin đầy đủ và chính xác về doanh nghiệp của bạn. Bao gồm một số thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc, danh mục doanh nghiệp, hình ảnh và đánh giá.

Google My Business
Google My Business

Khi nhắc đến GMB thì tính nhất quán được xem là yếu tố rất quan trọng. Bởi vì, mọi thứ bạn nhập vào GMB không chỉ phải khớp với thông tin trên website của bạn mà còn phải khớp với các trích dẫn NAP của bạn trên web.

Xem thêm: Google Business là gì? Cách đăng ký và tối ưu hiệu quả Google Business

Trích dẫn NAP (các đề cập trực tuyến về tên, địa chỉ, số điện thoại của doanh nghiệp) là một tín hiệu giúp xếp hạng SEO Local khá quan trọng. Bởi vì, Google sử dụng NAP để xác nhận những thông tin doanh nghiệp của bạn là chính xác.

Google càng xem những trích dẫn NAP cho doanh nghiệp của bạn thường xuyên, thì Google càng tin tưởng rằng địa chỉ doanh nghiệp của bạn là nơi bạn đã đề cập và số điện thoại của bạn là chính xác. Để Google xem những trích dẫn NAP của bạn thường xuyên bạn nên nhất quán trích dẫn NAP trên nhiều website uy tín nhất có thể.

Cách seo local
Cách seo local

Hãy đảm bảo thông tin của bạn luôn được cập nhật và đảm bảo sự chính xác để tăng khả năng xuất hiện trên Google Maps và Snack Pack.

Tối ưu hóa từ khóa địa phương

Nghiên cứu và sử dụng từ khóa địa phương có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ và vị trí của bạn. Lồng ghép những từ khóa ấy vào trong nội dung website, tiêu đề, thẻ meta, mô tả và một số phần khác.

Điều này giúp Google và những công cụ tìm kiếm khác hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn. Và cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương một cách chính xác cho người dùng.

Bạn có thể nghiên cứu từ khóa theo các cách như sau:

Đề xuất của Yelp

Yelp là gì? Yelp là một nền tảng đánh giá và đề xuất các dịch vụ địa phương trực tuyến. Nó cho phép người dùng tìm kiếm, xem đánh giá và nhận xét về những doanh nghiệp địa phương, như nhà hàng, khách sạn,…

Đề xuất của Yelp hoạt động cũng tương tự như Google Suggest. Đầu tiên, bạn nhập từ khóa mà ai đó trong khu vực của bạn có thể sử dụng để tìm tới doanh nghiệp của bạn và kiểm tra những kết quả được Yelp đề xuất.

Điều tạo nên sự thú vị của Yelp là đôi khi những kết quả hiển thị cho bạn không chứa cụm từ bạn đã nhập.

Ví dụ: bạn nhập từ khóa tìm kiếm là “Website Design” Yelp có thể sẽ đề xuất cho bạn các cụm từ “Marketing”, “Advertising”.

Kết quả của Yelp
Kết quả của Yelp

Đề xuất của Google

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Google Suggest để nghiên cứu từ khóa SEO Local. Nhưng bạn cần lưu ý một điều duy nhất ở Google Suggest là tìm kiếm địa phương phải là thứ mà khách hàng tiềm năng tại địa phương sẽ tìm kiếm.

Tìm kiếm bằng giọng nói

Theo Google, 20% tổng số tìm kiếm của Google được thực hiện trên các thiết bị di động hiện nay là tìm kiếm bằng giọng nói. Sự khác biệt chính giữa việc tìm kiếm bằng giọng nói và tìm kiếm bằng từ khóa là tìm kiếm bằng giọng nói thường có xu hướng dài hơn và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên.

20% tìm kiếm trên di động là bằng tìm kiếm bằng giọng nói
20% tìm kiếm trên di động là bằng tìm kiếm bằng giọng nói

Google Keyword Planner “Start With a Website”

Nếu bạn đã có nhiều từ khóa và muốn chọn ra từ khóa tốt nhất, thì tính năng cung cấp cho bạn dữ liệu khối lượng tìm kiếm theo từng khu vực địa lý cụ thể của Google Keyword Planner rất hữu ích.

Nhưng nếu bạn đang cần tìm kiếm các từ khóa mới, thì bạn nên sử dụng tính năng “Start With a Website” của GKP. Những điều bạn cần làm là nhập URL trang chủ của một trong các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Tính năng start up Website
Tính năng start up Website

Và GKP sẽ đề xuất cho bạn một danh sách những từ khóa dựa trên các cụm từ hiển thị trên trang web đối thủ cạnh tranh của bạn.

Kết quả tìm kiếm của Google Keyword Planner
Kết quả tìm kiếm của Google Keyword Planner

Thumbtack Suggest

Đây là một cách khác nữa để giúp cho bạn tìm ra những từ khóa địa phương để tối ưu hóa nội dung xung quanh.

Ví dụ: Bạn nhập từ khóa  tìm kiếm là “cleaners” Thumbtack sẽ có bạn một số gợi ý liên quan.

yeu to seo local

Xây dựng liên kết địa phương

Tìm kiếm và xây dựng liên kết từ những trang web địa phương uy tín và có liên quan đến ngành nghề của bạn.

Bạn nên xây dựng liên kết từ các doanh nghiệp địa phương khác mà bạn có bất kỳ mối quan hệ, như:

  • Nhà phân phối
  • Nhà cung cấp
  • Người bán buôn
  • Nhà thầu
  • Doanh nghiệp lân cận

Sau khi bạn tạo quan hệ với các doanh nghiệp khác, họ sẽ tạo liên kết đến bạn tại một trang cụ thể trên tráng web của họ, và liên kết của họ đến bạn sẽ mang cho bạn rất nhiều lợi ích.

Điều này không chỉ giúp tăng tính đáng tin cậy và uy tín của website của bạn mà còn cải thiện vị trí trong kết quả tìm kiếm địa phương.

Đánh giá tích cực

Khuyến khích khách hàng hài lòng gửi những đánh giá tích cực về doanh nghiệp của bạn trên Google My Business và những trang website đánh giá khác.

Theo nghiên cứu về những yếu tố xếp hạng địa phương của Moz cũng cho thấy rằng “Tín hiệu đánh giá” đóng một vai trò khá quan trọng.

Các yếu tố quyết định Seo local
Các yếu tố quyết định Seo local

Cụ thể, Moz tuyên bố rằng các đánh giá tiêu cực trên hồ sơ GMB của bạn có thể khiến doanh nghiệp địa phương của bạn bị giảm uy tín. Ngoài ra, Google cũng có thể sử dụng những bài đánh giá trên các website của bên thứ 3 (như Yelp).

Tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động

Đảm bảo website của bạn được tối ưu hóa để hiển thị một cách tốt nhất trên thiết bị di động. Điều này rất quan trọng vì người dùng di động thường có xu hướng tìm kiếm doanh nghiệp địa phương trên điện thoại di động.

4. Mẹo và chiến lược SEO Local nâng cao

DMA gửi đến bạn một số chiến lược SEO Local nâng cao giúp tăng cường vị trí doanh nghiệp địa phương của bạn trên Google.

Tài trợ cho các sự kiện địa phương

Trên thực tế, hầu hết những sự kiện địa phương đều cần nhà tài trợ. Nếu bạn trở thành một nhà tài trợ cho sự kiện địa phương, bạn sẽ có cho mình một liên kết chất lượng trên website sự kiện.

Hỗ trợ của bạn không nhất thiết phải là tiền mặt, bạn có thể hỗ trợ thức ăn, vị trí tổ chức, hoa hoặc poster,…

PR địa phương

Các tờ báo địa phương và những trang tin tức địa phương đang không ngừng tìm kiếm các chủ đề và câu chuyện. Nếu bạn làm bất kỳ điều gì thú vị chẳng hạn như một sự kiện kỷ niệm bạn sẽ thấy sự kiện của mình trên các trang tin tức địa phương.

Trang Foody reivew các doanh nghiệp địa phương
Trang Foody reivew các doanh nghiệp địa phương

Để có thể đưa doanh nghiệp của bạn lên báo hoặc trang tin tức địa phương, bạn cần thông báo cho những website tin tức ít nhất một vài ngày trước khi sự kiện diễn ra để họ có thể chuẩn bị. Ngoài ra, bạn có thể viết cho họ tóm tắt nội dung và phác thảo nền trước khi sự kiện diễn ra.

Nếu bạn không muốn tổ chức một sự kiện tốn kém và rắc rối, bạn có thể trở thành nguồn gốc cho những câu chuyện địa phương bằng cách sử dụng Twitter:

Bạn có thể sử dụng hai chuỗi tìm kiếm tốt nhất là:

  • “Looking to speak to” + “thành phố”
  • #journorequest + “khu vực”

Nhúng Bản đồ Google vào Trang Giới thiệu của Bạn

Nhúng bản đồ Google vào trang giới thiệu cũng là một cách để nhấn mạnh với Google rằng bạn đang ở một nơi cụ thể. Điều bạn cần làm là tìm doanh nghiệp của bạn trên Google Maps.

Sau đó, nhấn vào menu ở góc nhỏ trên cùng phía bên trái của màn hình và nhấp vào “Chia sẻ hoặc nhúng bản đồ”.

Google sẽ cung cấp cho bạn một đường dẫn. Và cuối cùng, nhúng bản đồ doanh nghiệp của bạn trên Google Maps vào trang liên hệ hoặc chỉ đường của trang web của bạn.

Sử dụng Từ khoá tập trung vào Vị trí của bạn

Việc bạn sử dụng từ khóa tập trung vào vị trí của bạn có thể giúp rất nhiều cho việc xếp hạng tìm kiếm truyền thống tại địa phương. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng từ khóa tập trung vào địa phương của bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên của mỗi bài viết. Và bạn nên đưa các từ khóa tập trung vào vị trí của bạn trong Heading 1.

Khi khách hàng địa phương cần sử dụng sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp, bạn phải cho họ thấy rằng bạn đang cung cấp dịch vụ trong khu vực của họ một cách nhanh nhất. Một tiêu đề có những từ khóa vị trí của bạn ở đầu bài sẽ khiến cho khách hàng phải thốt lên: “Thật tuyệt, cửa hàng này ở gần mình và phục vụ cho nhu cầu đang cần của mình.”

Thẻ Double Dip

Có thể bạn sẽ thấy đây là một cách tối ưu hóa SEO cũ nhưng vẫn hoạt động thực sự hiệu quả đối với những doanh nghiệp địa phương. Tất cả những gì bạn cần làm là tối ưu hóa thẻ tiêu đề trang chủ của bạn xung quanh 2-3 từ khóa.

Thẻ Double Dip hoạt động trong một địa phương cụ thể, vì hầu hết các doanh nghiệp địa phương nhận được rất ít liên kết đến các trang nội bộ.

Từ việc phân tích hồ sơ liên kết của những website địa phương, bạn có thể thấy rằng hơn 90% liên kết ngược của trang web địa phương có xu hướng trỏ đến trang chủ của họ. Có nghĩa là bạn nên tận dụng tối đa giá trị từ trang chủ của mình và tối ưu hóa website của bạn xung quanh một số từ khóa liên quan khác nhau.

Tối ưu hóa mô tả meta cho người tìm kiếm địa phương

Rất nhiều người dùng nhấp chuột vào trang web doanh nghiệp của bạn khi mô tả của bạn độc đáo tạo ra sự thu hút đối với người dùng tìm kiếm.

Nhưng có rất nhiều trang web của doanh nghiệp địa phương có mô tả meta nhốt nhét từ khóa, gây sự kém hấp dẫn đối với người tìm kiếm. Thay vào đó, bạn nên sử dụng những mô tả meta vừa ngắn gọn, thu hút và vừa có những thứ mà khách hàng quan tâm.

Tối ưu thẻ meta
Tối ưu thẻ meta

Mẹo chuyên nghiệp: Bạn có thể sử dụng Google Ads để tìm gợi ý cho bản sao mô tả hấp dẫn. Và sử dụng một số cụm từ trong mô tả của Google Ads trong mô tả của mình.

Ví dụ: đối với những tìm kiếm “thiết kế website ở thành phố Hồ Chí Minh” phần mô tả sử dụng thêm những cụm từ Google sử dụng như “uy tín” và “chuyên nghiệp”.

Các câu hỏi thường găp về SEO local

Làm thế nào để tăng cường đánh giá khách hàng trong SEO Local?

Để tăng cường đánh giá khách hàng trong SEO Local, bạn có thể khuyến khích khách hàng để lại đánh giá, phản hồi tích cực và tương tác với khách hàng qua những kênh trực tuyến, cung cấp dịch vụ chất lượng cao và quản lý những vấn đề phản hồi từ khách hàng một cách nhanh chóng.

Làm thế nào để đồng bộ thông tin doanh nghiệp trên các nền tảng địa phương?

Để đồng bộ thông tin doanh nghiệp trên những nền tảng địa phương, bạn cần đảm bảo rằng tên, địa chỉ và số điện thoại (NAP) của doanh nghiệp được cung cấp một cách nhất quán trên website của bạn, các trang danh mục địa phương, bản đồ trực tuyến, và các trang mạng xã hội.

Có những công cụ nào hỗ trợ SEO Local?

Có nhiều công cụ hỗ trợ SEO Local như Google My Business, Bing Places for Business, Yelp, Moz Local và BrightLocal. Những công cụ này giúp bạn quản lý thông tin doanh nghiệp, đánh giá khách hàng và sự hiện diện địa phương.

SEO Local có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp địa phương?

SEO Local có ảnh hưởng khá lớn đến doanh nghiệp địa phương bằng cách giúp tăng cường khả năng tìm thấy trực tuyến, thu hút khách hàng tiềm năng trong khu vực gần và xây dựng mối quan hệ tương tác với cộng đồng địa phương.

Có thể thấy SEO Local là cách hiệu quả để giúp doanh nghiệp nổi bật trên Google địa phương. Hy vọng với những hướng dẫn trên, có thể giúp website của bạn lên top đầu kết quả tìm kiếm địa phương, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Digital Marketing Agency DMA chúc bạn thành công! Đừng quên chia sẻ bài viết này đến cho bạn bè cùng đọc nhé!

Đánh giá post
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ